1,800 km-1/2 đất nước của nhà HorsePower

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Tỉnh tổng chặng là 1,800 km thưa các Cụ.
Có mấy ngày nghỉ lể Độc lập em lập thớt kể nốt chuyện mùa hè của nhà em.
Sau khi đi Sing về cả nhà ngẩn ngơ, đi chơi nhiều nó sinh hư, cái chân nó cuồng. Ra ra vào vào, hết ăn lại ngủ, lôi nhau đi chơi ông bà rồi các trung tâm thương mại, phim phọt.. thấy vừa đông vừa trật trội.
Vậy là kế hoạch đi tiếp được nhanh chóng chấp thuận và quốc hội duyệt chi ngân sách.
Mọi việc thuận rồi nhà em Nam tiến---> Đà nắng.
Nhớ lại cách đây 2 năm, 1 tài, 3 khách chạy mải miết từ sáng đến khuya mới vào đến nơi mà ngại, chẳng dại gì chạy như vậy, lần này lấy Quảng Bình làm điểm giữa chặng đi, và Cửa Lò làm điểm giữa chặng về. Nhưng cuối cùng Quảng Bình lại là điểm dừng cả 2 chặng, lý do em xin kể sau cho theo trình tự.
Công việc tất yếu trước khi đi xa:

Em này ngót 4 năm vẫn chạy Ok. đưa nhà em khắp mọi miền mà chưa lần nào hăt hơi sổ mũi.
Đúng kỳ đăng kiểm và mua luôn phí Bảo trì đường bộ (lại góp thêm vào khoản ngân sách đáng ngờ) nên vào đây. Trạm này nhìn thì vắng nhưng thực chất mất nhiều thời gian hơn trạm ở Cầu giấy vì có 1 làn khám xe. Mất gần buổi sáng mới xong, mà chạy vào làn rồi vẫn chậm, chả biết làm gì mà xe ra rất ít nên chờ đợi khá lâu....nhưng cuối cùng cũng xong.
Cao tốc Pháp Vân-Cầu giẽ-Ninh Bình:

Bỉm Sơn:

Rồi vào quán quen ở Thanh Hóa trước khi qua đường tránh:

Nhà nhà làm Nem, người người làm Nem.
Xem thôi chẳng ăn, vì vốn thường đã chả ăn rồi mà đi xa thế này ăn vào có mà rước phiền phức.
Căn phòng kính với hơn chục công nhân nhanh tay gói nem.
Người lành nghề thì 1 ngày được hơn 1000 cái, non thì 6 đến 800 cái:

Riêng Nem chua em thích ở trong Nam hơn. Có phải do Nem gần Nam hay vì có tỏi và thơm hơn?

Đoạn đường tránh Thanh Hóa này em có thắc mắc:
Chiều từ Hanoi vào: Khi bắt đầu rẽ đường tránh TH thì vẫn tuân thủ theo biển Đô thị, có nghĩa 50km/h
Chiều Nam ra Bắc: Tuân thủ theo biển 80km/h
Vậy cùng 1 đường tránh nhưng 2 tốc độ khác nhau cho 2 chiều ???
Thấy không chắc em đi vào trung tâm. Với tốc độ 50 và vắng, chắc chắn không hề chậm hơn đường tránh, chưa kể về cơ bản đường qua trung tâm là đường thẳng.

Nhanh chóng đến Nghệ An, nhà e rẽ qua Của Lò ăn trưa.
Trước khi rẽ vào Cửa Lò gặp cảnh này...bụng bảo dạ:
Hết sức cẩn thận nhé. Đường còn dài.

Không biết sao mà cả 2 xe đều xẹp đ ít.
Hiện trường:
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Biển Cửa Lò rất đẹp, giữa trưa nắng chói chang.

Quán này nhà em lui tới mấy năm nay. Quen thân nên đặt đồ ăn tươi ngon và thân tình. Quán ngay thẳng KS Hòn Ngư đi ra, đặc biệt có món Tôm và Bề Bề rang bơ tỏi, xả.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Định chỉ nghỉ 30' nhưng chuyện trò thành ra delay thành 1h.
Đại lộ ven sông Lam:

Vốn đã vắng, giữa trưa càng vắng hơn. Chạy vo vo 1 lúc là đến cầu Bến Thủy.
Nhà em nghiện Cửa Lò. Đi nhiều lắm lắm rồi nên rẽ qua 1 tí rồi đi ngay thấy hơi tiếc.

Cầu bến Thủy vắng hơn nhờ có cầu mới nối với đường tránh Vinh
 

Romeo_HN

Xe tăng
Biển số
OF-118223
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
1,416
Động cơ
399,078 Mã lực
Những địa danh quen thuộc của em! em mới đi 1 chuyến dài, nên Tết độc lập này em cũng ở nhà thôi!!! :D
 

LP640

Xe tải
Biển số
OF-4771
Ngày cấp bằng
16/5/07
Số km
478
Động cơ
544,266 Mã lực
Lại có bài mới của cụ Mã rồi, e ngồi hóng tiếp ảnh cụ
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực

Văn hóa mặt tiền:

Cái cổng thì to và hiện đại nhưng đi qua 1 thị trấn, huyện lị tồi tàn thảm hại.
Cảnh này trên đất nước mình rất nhiều
Đèo Ngang:


Xưa đường xá đi lại còn khó khăn, Thời bao cấp thì xe cà cộ Liên Xô...leo cái đèo nhỏ này mà cũng hỏng xe, rơi xuống vực. Xưa thì thời Vua chúa xe ngựa, phu thồ leo đèo còn nhọc nhằn hơn.
Giờ veo 1 cái qua cái hầm là đã hết đèo.
Thấy mọi việc, sự kiện chỉ có giá trị nhất thời.



Đền Bà chúa Liễu Hạnh còn đó.
Xưa bị Ngọc Hoàng đày xuống hạ giới vì ngỗ ngược. dựng quán giữa đèo trêu trọc khách qua lại, nhưng lại có sắc đẹp tuyệt trần đến độ Hoàng tử con vua Lê phải trốn cha đi tìm gặp để đến nỗi lả lơi đòi chiếm đoạt người đẹp, nhưng bị Liểu Hạnh làm phép thay con Khỉ đột vào....rồi sinh bệnh mất trí, đờ đẫn.
Nhà Vua phải nhờ đến 8 vị Kim Cang đến dẹp bà Liễu Hạnh, sau 7 ngày đánh nhau mưa gió cũng không được.
Chỉ khi Phật bà ra tay mới thu phục được...
Truyền thuyết này em đọc từ xưa, nay đi qua cũng chưa dừng lại được chụp bức ảnh, đành mượn tạm:
 
Chỉnh sửa cuối:

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Đồng Hới chỉ qua đêm nên ở tạm đây.
Đúng là ở tạm, không bình phẩm gì:

Quán này nổi tiếng nhất ĐH

Đặc sẳn có món Tôm sốt me:

Đang đói up cái hình làm cồn cào thêm. Tạm dừng, em sẽ quay lại ngay.
 

Audioto

Xe tăng
Biển số
OF-12143
Ngày cấp bằng
17/12/07
Số km
1,727
Động cơ
542,068 Mã lực
Oánh dấu đọc sau :D
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,537
Động cơ
647,871 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Con Sonata 2 lẻ 9 của cụ chinh chiến khắp nơi, em cực thích nó mà không tìm được.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Túc tiệp:
Cổng thành này không ai qua đường Bắc Nam không thấy.(Trừ đường tránh mới..keke...)
Thành nhỏ, có vẻ chỉ có giá trị như cái cột mốc nhằm đánh dấu 1 địa danh.
Chúa Nguyễn đầu tiên xây thành bằng đất, nhưng sau Minh Mạng nhờ 1 người Pháp thiết kế lại và xây gạch.
Thành cũng là nơi sảy ra các cuộc giao tranh với Chiêm Thành. Nguyễn Huệ. Thực dân Pháp chiếm thành nhanh chóng vì Vua Quan đã hàng hết rồi còn đâu.

1 vài cảnh đêm:



Cầu bắc qua sông Nhật Lệ.

Nơi đây là chiến trường ác liệt thời Chiến tranh Vietnam.
Cũng là chiến trường gần nửa thế kỷ giữa Trịnh-Nguyễn. Chiến trường chủ yếu diễn ra từ Đèo Ngang đến sông Nhật Lệ.
Giờ cơn sông vẫn ở đấy. Nhưng Lịch sử đã đi qua.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Tối qua Cổng thành lung linh.
Sáng ra chỉ như 1 cái cổng làng Bắc bộ:

Qua Đồng Hới mà không nhăc đến quán này là 1 thiếu sót.
Cậu em này sống ở Hanoi, vợ là gái Phố Cổ.
Vào đây lập nghiệp và dứt khoát không về HN vì sợ cảnh chật trội.
Mở quán Phở HN, Xôi gà. Tối đến bán Chè..sữa chua Mít.
Hương vị rất HN, không lẫn đi đâu nên khách đông phải xếp hàng, ngồi cả ra vỉa hè.
Quán ở đường Lê Quí Đôn. Các Cụ qua đây nhớ ghé dùng thử sẽ thấy lời em nói có đúng không.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Đổ thêm xăng e tiếp tục lên đường vào DN
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực


Mừng cụ Mã Lực lại đc lên đương đi ngao du sơn thủy, em thèm quá mà nghìn trùng xa cách. Chúc cụ mọi bình an khi trên đường quốc nội cũng như quốc ngoại.
Này cụ có thấy bức xúc như em khi mà đền dải Việt Nam bị bọn vô học thức đem sư tử Tàu đến yếm ngay cổng chính ko !? Đất nước giống Việt này thành Hông Kông Singapore hết rồi còn chổ nào nó chừa cho không?
 
Chỉnh sửa cuối:

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực


Mừng cụ Mã Lực lại đc lên đương đi ngao du sơn thủy, em thèm quá mà nghìn trùng xa cách. Chúc cụ mọi bình an khi trên đường quốc nội cũng như quốc ngoại.
Này cụ có thấy bức xúc như em khi mà đền dải Việt Nam bị bọn vô học thức đem sư tử Tàu đến yếm ngay cổng chính ko !? Đất nước giống Việt này thành Hông Kông Singapore hết rồi còn chổ nào nó chừa cho không?
Cám ơn Cụ Thắng. Lâu lâu gặp cụ trên này thấy vui.
Về vấn đề Linh vật ngoại lai trong đền đài miếu mạo ở Viêt Nam đã thành vấn nạn. Khách quan có, chủ quan cũng có. Em chỉ muốn nói đến chủ quan là người dân mình ngày càng sính ngoại, Tiếng Anh, Tiếng Tàu tràn lan. Rồi nguy hơn là mấy cái linh vật ngoại lai đi vào cuộc sống tâm linh. Đầu tiên thấy lạ và kỳ cục nhưng nguy ở chỗ lâu thành quen.
Sư tử đá nhà Thanh thì oai phong, Tỳ Hưu hay cóc 3 chân thì biểu tường cho tiền tài...mấy cái biểu tượng này chẳng có tội, chỉ vì mình cứ rước về thờ phụng, thay thế linh vật truyền thống thì mình mới là có tội.
Giờ em thấy nhà nào cũng Tỳ Hưu, thờ phụng tiền bạc mà thấy ngán.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Vì chặng này hơn 200km nên không cần vội lắm. Dự định đến Huế ăn trưa nên xuất phát muộn.
Cầu Hiền Lương:

Cả nhà vao đây chụp ảnh.
Trước khi vào Gấu can bảo mất thời gian. Nhưng thời gian là cái đang có mà.

Cái này là cái đáng bàn:
Đang chụp thì thấy loa ời ời đòi qua mua vé.
Gấu sốt ruột cứ giục:
"Kìa, người ta gọi..."
Em:"Cứ bình tĩnh, mình vào đây chụp ảnh chứ làm gì mà mua vé..."
Em định bụng chụp xong vào xem mấy người kia làm gì mà nhặng lên...
Xong rồi em ra bốt bảo vệ.
2 anh ngồi đó đòi mua vé 20.000 đ/người.
Nhà em 5 người (1 cháu bạn F1 đi chơi cùng) là 100,000.
Thấy phi lý em nhất quyết hỏi cho ra nhẽ.
Anh lơn tuổi hơn nói: Đây là qui đinh,....a,b,c,d....
Em đòi xem quyết định thu tiền thì cậu ấy chỉ ra cái bảng to tướng với 1 tờ Photocopy khổ A0 ép plastic quyết định của ủy ban về thu tiền.
Ngán quá, sai từ trên nữa.
Em bảo:"Nếu chúng tôi mua vé có nghĩa là đi thăm quan toàn bộ di tích gồm cột cờ , cầu Hiền Lương và đài tưởng niệm bên kia sông, giờ mới chụp ảnh mấy kiểu rồi đòi tiền là phi lý. Chỗ này là chỗ cho con cháu qua học tập, hiểu biết về địa danh lịch sử, tưởng nhớ đến sự Hy sinh của bao người Việt...mà lại thu tiền...
Tôi không đồng ý...
Vậy là không thu dc tiền các cậu ấy nói:
"Anh đi qua cơ quan phải vào trình báo...."
Lại sai, Em thong thả nói:
"Dân thuê các anh trong coi ở đây chứ các anh có phải là chủ đâu mà nói dân vào phải chào hỏi. Các anh mới là ngừoi phải đứng trước cổng chào dân...vả lại làm gì có cái cửa cái cổng nào đâu."
Đây là cái bệnh CỬA QUYỀN đây. Trông coi cái CỬA nên có QUYỀN với tất tật những ai qua lại.
Nhà em lên xe mà ngán ngẩm cái kiểu ở đâu cũng rặt mỗi thu tiền...tiền..tiền,tiền...
 
Chỉnh sửa cuối:

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Sau vụ đó qua đây nhìn cái Đài tưởng niệm mất hẳn đi ý nghĩa nên chạy thẳng, chẳng muốn xuống chụp choạc
Người đời nay làm hỏng LS:
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Đường miền Trung vắng nên thấy đẹp. Có thời gian vừa lái xe vừa cảm nhận cảnh vật.
Trước khi tới Đông Hà qua Dốc Miếu, Gio Linh.
Nơi này thời Pháp đã lập đồn bốt. Thời Chiến tranh Mỹ thì là căn cứ bất khả xâm phạm với Quân đội, vũ khí, đạn dược lớn + hệ thống hàng rào điện tử Mc Namara.
Hy sinh cả 2 bên nơi này chắc hẳn cực cao. Miền đất này luôn ám ảnh bởi vong hồn vất vưởng, oan trái.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top