Em vừa thi sân Đức Thịnh hôm qua nên có chút chia sẻ cho các bác thi đợt sau mấy tip thế này:
1. Nên đăng ký học xe chip và thi cùng 1 xe cho quen thì khả năng đỗ cao hơn, tâm lý bình tĩnh hơn vì mình đã làm chủ được xe đó rồi (ngoài ra còn thêm combo chạy làn bên phải và ưu tiên thi trc). Em học thử xe 17 và 23 sau đó quyết định chọn 23 vì những ưu điểm sau: Đề pa xe này siêu siêu dễ qua, trên xe có quả đồ chơi dạng thanh màu đỏ thẳng tâm vô lăng dùng ngắm hàng đinh siêu chuẩn. Em đi xe đó chưa bị trừ điểm hàng đinh bao giờ. Lúc đầu em hơi lăn tăn xe 23 vì thầy đệm bàn đạp ga thế nào mà mãi em ko lên được tốc độ cần thiết trong bài tăng số và tăng tốc nhưng sau khi được thầy chủ xe hướng dẫn thì lại thấy nó là ưu điểm vì lúc đó em cứ mạnh dạn nhấn bàn đạp ga tẹt tèn ten cũng ko sợ quá tốc độ 30km/h nên ko sợ tâm lý vọt ga quá mức của học viên mới. Còn 1 ưu điểm nữa là thầy Lợi dạy nhiệt tình và chi tiết lắm, mỗi tội nói rất nhanh nên em khuyên các bác đến sớm trc giờ tập xin lên xe thày để nghe thầy hướng dẫn ng trc trc và để quen địa hình sân. Lúc mình tập sẽ nhanh quen để làm chủ sân và xe hơn. Ah có người chê xe này đi chậm nhưng em thi hết chưa đầy 15ph nên em nghĩ chậm là ưu điểm cho bài thi chính xác chứ ko phải nhược điểm.
2. Lúc thi bình tĩnh, chuẩn bị đến bài nào thì nhẩm trc là mình sẽ phải làm gì để tránh bị trừ điểm vớ vẩn như quên bật xi nhan, quên tắt xi nhan, đè vạch,..
3. Lúc đi đường thẳng thì cứ đạp ga tăng tốc cho nhanh nhưng gần vào bài thi nào thì giảm tốc độ thật thấp (giữ côn 1/2) + dử phanh nếu cần thiết để căn điểm dừng cho chuẩn. Trên xe thầy có cứa 1 đường ở thành xe để làm điểm ngắm chuẩn cho học viên dễ căn. Con gái như em ngồi ngang điểm đó rồi nên căn dễ, con trai ngồi dưới điểm đó thì có thể nhướn người lên chút cho thẳng và căn chuẩn hơn. Các bác nhớ khống chế tốt chân côn để điều khiển được tốc độ cực chậm thì các bài thi sẽ rất chính xác
4. Dừng đèn xanh đỏ em toàn đạp côn 1/2 + phanh chân để khi hết đèn nhả phanh chân là đi cho nhanh và cũng đỡ phải ra côn từ từ. Ngoài ra lưu ý nếu lúc ra côn mà thấy xe rùng rùng thì lại nhấn vào tí cho đỡ chết máy nhé. Lúc tập 4 lần đầu em đều bị chết máy nên đã học được cách kiểm soát nó
5. Bài ghép dọc và ghép ngang thì em chỉ có 1 bí quyết là căn thật chuẩn từ lúc chuẩn bị vào cửa chuồng để đảm bảo sườn xe cách cửa chuồng tầm 30cm, dừng đúng điểm (vạch đánh dấu trên xe ngang trọng tâm của chuồng dọc và ngang cái hốc ở chuồng ngang) và thao tác giống y như thầy hướng dẫn là chắc ăn 100%. Có 1 lần em dừng chuồng ngang số 2 em lại dừng ngang cột theo như mn nói và phát đó bị chèn vạch nên lúng túng và trượt dù trc đó em lùi chuồng số 1 không trượt phát nào. Sau tập với thầy mới biết do mình dừng quá điểm căn. Vì vậy các bác nhớ lưu ý đúng điểm căn cho em là ổn. Chỗ dừng chuồng ngang em thấy mọi người hay mắc lỗi hẹp hoặc quá rộng bên phải do căn lúc lùi xe chạm vạch trắng ở cửa chuồng hơi hơi quá hoặc hơi non. Nên các bác nhớ căn cho bánh xe chớm chạm là dừng. Lúc tập thì có thể thử cả 3 cách để biết cách điều chỉnh. Em thấy hẹp thì điều chỉnh dễ (kỹ thuật bác cứ hỏi thầy cho chính xác) còn nếu rộng thì nếu bác còn 85đ trở lên thì cứ lùi xe cho bánh sau đè vạch vàng rồi đi ra, chỉ bị trừ 5d thôi, vẫn đỗ là đc chứ loay hoay điều chỉnh lại trượt thì công cốc (nếu tập mà điều chỉnh được ngon thì càng tốt).
6. Đừng xác định thí điểm ở bất kỳ bài nào trừ bài dừng ngang dốc non tí cho an toàn. Lúc tập cùng thầy tâm lý vững nên em dừng chính xác 100% nhưng có 1 lần bị quá tí nên trượt luôn. Vì vậy để an toàn em dừng non cho chắc. Còn các bài khác thì lúc tập phải tìm mọi cách để khắc phục và tiết kiệm điểm từng tí 1. Mình yếu ở đâu thì chú ý tập ở đó nhiều hơn và hỏi thêm thầy hoặc chủ xe để khắc phục. Lúc tập em bị lỗi 4 lần ko tăng được ga và cũng xd mất 5d ở đó rồi nhưng cũng cố hỏi thầy để nhỡ sơ xảy mất điểm chỗ khác ngoài ý muốn và đã khắc phục được
7. Điểm cuối cùng và em nghĩ là quan trọng nhất đó là phải học thật thi thật. Học lý thuyết thì đừng học mẹo mà hãy học bằng cách tư duy + đi đường để ý biển báo để ôn luôn thể. Học đường trường giúp các bác tư duy những câu kỹ thuật lái xe chuẩn. Em thấy công dụng của học mớ lý thuyết này rất hữu ích khi đi ra ngoài do mình hiểu được chỉ dẫn, cảnh báo và nguyên tắc đi trên đường nên chủ động hơn, ít bị giật mình hơn. Xem kỹ đáp án từng câu, đọc và hiểu kỹ từng biển. Học thực hành thì cố gắng nghe kỹ những hướng dẫn của thầy và thực hiện chính xác, ko cần sáng tạo. Nếu ko nhớ có thể tìm clip trên youtube xem để ôn thêm.
Hi vọng chia sẻ của em hữu ích cho các bác chuẩn bị thi và chúc các bác thi tốt. Giờ em đi nhờ bạn cùng giường bổ túc tay lái cho vững nữa mới yên tâm ra đường được