[Funland] ôtô mới lại... ô teo

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,695
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Nói chuyện "ôtô ô teo" và những ngày mới tập tọe cầm vô lăng, mấy thằng bạn ngồi với nhau cười vỡ bụng. Ví như: Mình và thằng Mạnh Hùng (VTV1) đã hý hửng gửi xe máy, đứng vỉa hè Nguyễn Chí Thanh) gần 2 tiếng đồng hồ để đợi Thái Thanh lái con xe Lada của nó từ... Cầu Giấy qua đón, rồi cùng vào Hà Đông họp báo, vào đến nơi cuộc họp đã tan được... 1 tiếng; bác Trần Duy Phương (VTC) hồi mới mua xe, chạy lên trang trại trên Sơn Tây, dọc đường cháy cả... gầm xe, có xô nước đựng ít cá rô bí (định mang lên đó thả xuống ao, khi nào lơn lớn mấy anh em lên... câu), phải dội khẩn cấp để tránh... cháy xe; mình và bác Công Thắng chạy xe TOYOTA đời... Napoleon cởi truồng mới tậu, lên đến dốc đê La Thành, dừng lại chờ đèn đỏ và... chết máy, khói bốc mù mịt đầu xe, không chạy tiếp được khiến hàng trăm người đi sau xúm lại chửi rủa, rút cục phải thuê xe ôm đẩy vào lề đường, mua gần chục chai Lavie đổ vào máy cho... nguội. Đã vậy, còn không biết chỗ nào mở nắp ca pô, phải gọi hàng chục cú điện thoại mới được "hướng dẫn từ xa"....


Thế nhưng những "bài học xương máu" của tụi mình không thấm thía vào đâu so với chuyện của Tuân phẹt (Phot_phet Blog) hồi lao động xuất khẩu bên Nga, cũng chỉ xoay quanh ôtô ô teo. Cuối tuần, kể chuyện hầu các cụ tý cho vui:

___________________________________________

Nhắc đến chuyện ô tô, ai cũng cho rằng Minh phở là thằng tiên phong, nhưng thực ra, Tuấn bẩn mới là kẻ đầu tiên. Tiền của Tuấn thường chỉ đủ ăn đủ tiêu, ít khi có để dành. Không biết lần ấy, Tuấn bẩn buôn niken kiếm được bao nhiêu? Anh em thấy, thi thoảng Tuấn lại phơi đô lên bậu cửa sổ. Cả ốp ngỡ ngàng, ai cũng muốn làm thân với Tuấn để mong hớt được chút váng.

Một hôm, sau bữa tối, Tuấn bảo: "Mai tớ mua ôtô". Anh em hùa vào: "Đúng đấy, mua xe mà chạy cho sướng, để tiền làm gì". Nói thì nói thế thôi, chứ ai nghĩ Tuấn dám mua. Ngày ấy có ô tô như bây giờ mua máy bay. Giả sử Thanh Cảo tuyên bố với anh em là sắp mua máy bay thì ai chả hoan hô cho khí thế. Ai dám tin là thật!.

Đùng một cái, hôm sau Tuấn mua thật. Chiều hôm ấy, một chiếc xe LADA đời 1 mầu vàng lừ lừ tiến vào sân ốp. Tuấn bẩn za rul lom! Không phải nói lúc ấy tâm trạng của mọi người thế nào. Từ ngỡ ngàng, ngạc nhiên đến thán phục. Tớ với Phong tàu cứ chạy quanh xe, sờ vào cái đèn, vặn thử vô lăng, kéo kính lên, hạ kính xuống. Không biết đời mình bao giờ mới sở hữu được cái phương tiện quí tộc này?

Tuấn mua ít bia về gọi là khao xe, nhưng thực ra, sau này làm kinh doanh, tớ hiểu là, làm Maketing bản thân. Trong bữa bia anh em được nghe chi tiết về chiếc xe. Nào là đời đầu, liên doanh với hãng Fiat của Ý. Nào là chạy bốc lắm, ăn ít xăng, mà giá chỉ có 4 vé. Tuấn mua về, chỉnh chọt mấy thứ, lắp thêm ít đồ chơi, gặp gà, quất 10 vé là chuyện đơn giản.

Bây giờ, khi anh em đã phương trưởng, chơi 1 đêm mất cả ngàn đô, nên có thể coi thường giá trị chiếc xe. Nhưng mọi người phải nhớ rằng, lúc đó, cả tháng sinh hoạt chỉ hết có 5 đô. Nếu thêm 5 đô nữa, thì đêm đêm trong phòng có thêm tiếng cười của con gái, tiếng sột soạt của quần áo cọ vào nhau, tiếng hổn hển xen lẫn "kal-trai...kal-trai" nấc nghẹn. Đối với tớ, 4 vé ngày ấy chỉ có thể nhìn thấy, sờ thấy trong những giấc mơ.

Trong số những thằng xun xoe nịnh hót Tuấn, Tuấn để ý đến tớ nhất. Tớ thấy hãnh diện vì được một bậc đại gia để ý. Nhất nhất anh Tuấn yêu cầu cái gì, tớ đều đáp ứng một cách nhanh chóng và chính xác. Cũng chỉ mong anh thương tình mà cho ngồi vào trong xe.

Ông tớ trước kia cũng là dân chơi. Cụ có 3 cái oto. Sau năm 54, nhà nước ta thành lập cái gọi là Công tư hợp doanh. Ông tớ đem cả 3 cái nộp cho nhà nước. Các bác tớ được làm lái xe của cái công ty của nợ ấy. Tư hữu thành công hữu. Đến đời tớ, chuyện xe cộ chỉ được nghe các bác kể lại với một chút tự hào về gia tộc. Nhưng có điều, xăng đã ngấm vào máu từ thế hệ trước. Đời tớ và con tớ, cắt tiết vẫn thoang thoảng mùi xăng. Cho nên, cứ nhìn thấy oto là đầu óc tớ mụ mị, bảo gì làm nấy. Hình như Túân hiểu được điều ấy và khai thác triệt để. Chả gì thì hăn cũng chín sớm hơn anh em mình.

Chiều chiều, Tuấn hay tự lái xe dạo phố, hoặc xuống Sô kin nô bàn chuyện làm ăn nhớn. Hôm ấy, hắn đặc ân, cho tớ đi theo. Tớ sung sướng đến tột cùng. Đúng là ông giời có mắt, biết được nỗi khát khao của người trần mắt thịt mà sai bảo Tuấn để hắn cho tớ đi theo.

Dọc đường hắn bảo: "Cho mày đi, nếu có gì thì giúp tao nhé!" Chết chết, Tuấn có bảo tớ nhảy vào lửa tớ cũng nhảy chứ mấy chuyện đánh đấm doạ nạt mấy thằng dưới Sô kin nô thì là chuyện hỉ mũi. Đến nơi, Tuấn bảo tớ ngồi xe đợi Tuấn lên làm viêc. Tớ cảm nhận được sự việc quan trọng. Đề phòng quân địch đông, tớ rút một cái cọc hàng rào làm vũ khí. Nếu lúc ấy mà đã có điện thoại di động, chắc chắn tớ sẽ gọi một cú về Việt nam chia tay với phụ huynh. Nghĩ đi nghĩ lại, kiểu gì mình cũng chiến đấu cho anh Tuấn thoát, anh ấy sẽ thay mặt tớ nói lời chia tay cũng không muộn. Tớ thanh thản đứng đợi.

Một tiếng sau Tuấn xuống. Khuôn mặt vô cảm. Không sợ hãi cũng chẳng vui sướng. Thần kinh tớ căng như giây đàn. Không biết có chuyện gì đây? Tuấn bảo: "Về thôi, mày đẩy xe cho anh". Tớ làm như cái máy không hề suy nghĩ, chỉ mong mọi chuyện an toàn cho Tuấn. Khi đã yên vị trên xe, Tuấn mới bảo: "Bình thường anh đỗ xe phải tìm chỗ dốc. Ở đây, không có con dốc nào. Cho mày đi để mày đẩy xe. Xe này không tự đề được". Tớ như mất trọng lượng. Thế mà mình cứ tưởng bở. Trí tưởng tượng phong phú không phải lúc nào cũng tốt cả. Mặc dù vô cùng thất vọng, tớ vẫn cố nì nèo: "Về đến ốp, anh cho em ngồi sau vô lăng một tý nhé". Tuấn đồng ý và cho tớ ngồi sau khi tắt maý và rút chìa khoá ra khỏi ổ điện. Đối với tớ, thế là hạnh phúc lắm rồi.

Kể từ hôm ấy, Tuấn đi đâu cũng cho tớ đi theo. Tớ chính là cái bánh răng đề của xe Tuấn. Lúc nào chon được dốc để đỗ, chỉ việc bỏ phanh tay, vào số, xe tự trôi thì tớ đỡ khổ. Còn nếu không, tớ cong mông lên đẩy, rồi cũng phải nổ. Có sức người, sỏi đá cũng thành cơm cơ mà.

Có lần, Tuấn và Trang cãi nhau, to lắm. Bình thường thì Tuấn hay làm thơ tặng Trang, hôm nay thấy hắn chửi thậm tệ. Trang khóc rưng rức chạy sang mách Vân. Anh em tưởng Trang bắt quả tang chuyện trai trên gái dưới của Tuấn, hắn mới khùng như thế. Hoá ra Trang vi phạm qui ước của Tuấn. Tuấn có một qui định, nếu Tuấn lái xe, cấm ai được nói chuyện trên xe. Hôm nay vì yêu chồng quá, cứ ngỡ mình đang ngồi trên chiếc giường hạnh phúc, mở miệng thốt ra những lời có cánh. Thế là Tuấn bị mất tập trung, chửi cho là phải! Anh em rut kinh nghiệm, hễ ai đi đâu với Tuấn đều lấy băng dính dán mồm lại để Tuấn tập trung điều khiển.

Tuấn tuyển lái xe riêng, Kôtxchia, chồng của Nhina, đối diện với nhà Tuấn. Kể từ lúc đó, anh em được thoải mái buôn chuyện trên xe. Cái xe là niềm tự hào của dân trí thức ốp 3. Có lái xe mới, Tuấn quyết định đầu tư 4 cái lốp mới cho chiếc xe. Mất 2 vé, bằng đúng một nửa chiếc xe. Sau khi thay lốp, hình như Kôtxchia đã sửa được bánh răng đề, hay là nó thay tớ làm phu đẩy xe, nên không thấy Tuấn nhờ vả nữa. Tớ buồn lắm.

Một buổi sáng, cả ốp nháo nhác về việc đêm qua kẻ gian đã lấy mất chiếc xe của Tuấn. Anh em xúm lại khuyên Tuấn đi báo công an, may ra tìm đươc. Trang khóc thút thít vì tiếc của. Tuấn thì dửng dưng như không có chuyện gì. Không xót xa, cũng chẳng khai báo, hắn lặng lẽ hút thuốc ngoài hành lang như mọi ngày bình thường. Anh em bán tín bán nghi, hay là tay này giờ làm ăn khá, tiền nhiều quá đây mà.

11h trưa. Có một chú Công an vào ốp hỏi Hoàng Anh Tuấn. Anh em bảo nhau, cứ tinh tướng thế rồi cũng phải báo công an đấy thôi. Chú Công an lên tầng 3, tớ lập cập chạy ra đón, dẫn đến phòng Tuấn. Sau màn giới thiệu, chú Công an bảo: "Có một công dân dấu tên, gọi điện báo cho chúng tối về việc một chiếc xe bị vứt ở ngoài bìa rừng. Chúng tôi tra số khung số máy thấy xe thuộc sở hữu của anh. Đề nghị anh lấy xe về". Tớ thấy Tuấn thở dài ngao ngán. Ông này đến là lạ, tìm được xe mà cứ như người khác mất xe. Anh em trong ốp nháo nhác rủ nhau đi giúp Tuấn. Ra đến nơi, chiếc xe vẫn còn nguyên xi, nhưng bị tháo mất... 4 chiếc lốp mới mua. Hoá ra, đối với bọn trộm, cái xe này cũng là thứ của nợ. Bây giờ tớ mới hiểu ra tâm trang Tuấn lúc mất xe.

Bỏ thì thương, vương thì tội. Tuấn lại đầu tư thêm 2 vé nữa để sắm lốp mới. Lần này hắn cẩn thận hơn. Hắn sắm cả khoá lốp. Kẻ nào muốn lấy được bộ lốp trên, phải có chìa khoá. mà chìa khoá thì lúc nào cũng ở thắt lưng Tuấn. Kotxchia thôi không làm lái xe riêng cho Tuấn nữa. Nó bảo, nó "Không được lương, thi thoảng được Tuấn chiêu đãi chầu gái. Gái thì nó không cần, nó cần tiền mua bánh mỳ cho con cơ mà". Tuấn tự lái xe, lụa là hơn hồi đầu nhiều. Và qui định im lặng trên xe được ban hành trở lại.

Trung Hoa sinh nhật, tổ chức tận Mạc Tư Khoa. Anh em bàn bạc dùng xe Tuấn lên đấy cho oai. Tuấn nhận lời ngày, yêu cầu anh em đổ xăng. Gì chứ cái đấy thì không thành vấn đề!

Hôm đó trên xe có tớ ngồi bên ghế phụ, Chính và Sơn ngồi đằng sau, Tuấn thì vẫn za-rul-lom. Đã sang tháng 9, trời vào thu, lác đác dọc đường gặp vài cơn mưa. Từ dạo Tuấn mua xe đến giờ, trời nắng như dát vàng. Hôm nay lần đầy tiên Tuấn lái xe trời mưa. Tuấn dừng xe lai để tìm công tắc gạt mưa cho an toàn. Sau hồi tìm kiếm, có kết quả, mô tơ bắt đầu chạy. Gạt mưa hoạt động, nhưng chỉ có 2 tay sắt quay quay, cọ vào kính nghe ken két. Lưỡi gạt mưa bị trộm lấy từ bao giờ, có khi mất cùng 4 cái lốp dạo nọ cũng nên. Tuấn thở dài. Tớ an ủi: "Không sao đâu anh ạ, chạy chầm chậm thôi, em thò đầu làm hoa tiêu cho anh." Chạy được một lúc như thế, tớ chợt có sáng kiến. Tớ bẻ một cành bạch dương ven đường, buộc vào đầu gậy một nắm giẻ. Cứ 2 phút một lần, tớ lại thò ra lau cửa kính cho Tuấn.

Mãi rồi xe cũng bò lên đến Mạc tư khoa. Anh em ai nấy đều mệt mỏi. Vui thú một đêm nhà Trung hoa. Trời vẫn mưa, anh em bàn với Tuấn gửi lại xe ở đây rồi đi xe buýt về Tula. Tuấn đồng ý ngay.

Rồi mùa đông ập đến, tuyết phủ trắng trời. Chuyện ô tô của Tuấn dần quên lãng. Cho đến một hôm, vào khoảng tháng 3, tháng 4 gì đó, lúc ấy tuyết bắt đầu tan. Tuấn gọi tớ đến bảo chuẩn bị hành trang lên Mạc tư khoa lấy xe về.

Tớ, Tuấn và Chính lại lóc cóc bắt xe búyt lên Mat. Chiếc xe ô tô của Tuấn vẫn nằm ngay ngắn trong Xì tai an ka. Tuyết phủ kín xe, lấp ló một vài chỗ đã tan hiện ra mầu vàng của chiếc xe.Tuấn hạ lệnh bới tuyết và chuẩn bị khởi đông. Tớ với Chính hì hục dọn tuyết. Chiếc xe lộ ra từng phần, từng phần. Tuấn khoan khoái đứng hút thuốc nhìn anh em làm. Bỗng, Tuấn nhăn mặt, vứt bỏ điếu thuốc, lăn xả vào cào tuyết. Hắn ngồi bệt xuống đất, mồ hôi lấm tấm trên trán, vuốt cho 2 cục dử mắt như 2 hòn bi đọng nơi đuôi mắt rơi xuống. Hắn bảo: "Lại mất mẹ nó lốp xe rồi Vũ Anh ơi". Tớ với Chính như quả bóng xịt hơi. Đúng! mất thật rồi. Bốn cái vành sắt gỉ trơ ra như thách thức mọi người. Chính dường như không thể chịu đựng được nữa, gào lên tức tưởi: "Giời ơi, có ai mua xe này không tao bán rẻ 200 đô đây". Tiếng gào bị cơn gió cuốn đi, văng vẳng đập vào mấy ga ra gần đấy, vỡ oà thành tiếng khóc.

Có tiếng kẹt của cửa sắt, một giọng Tây già vang lên: "Chúng mày bán xe thật à, tao mua cho con trai tao". Tuấn như chết đuối vớ được cọc, miệng lắp bắp: "Mua đi,mua đi, tao bán rẻ cho 2 vé thôi".

Ông già này, đã ra tay cứu nhân độ thế, có khi ông là sứ giả của Tiên trên giời, cử xuống trần thế để cứu anh em khỏi cái nạn oto của Tuấn. Nghe nói, sau khi trao tiền, ông già này đi tìm Tuấn rất nhiều lần để làm giấy tờ sang tên. Nhưng Tuấn cứ trốn, hắn tránh mặt ông già vì cứ lo ông lão ... trả lại xe.

(*) Za-rul-lom, sau vô lăng (tiếng Nga)
 
Chỉnh sửa cuối:

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Chết cười với chuyện của cụ chủ :)) chất văn rất hài hước hóm hỉnh :))
 

sidecardesigner

Xe điện
Biển số
OF-61221
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
4,233
Động cơ
478,888 Mã lực
Nơi ở
48B TT
Đọc hay quá, chả biết thật hay bịa em cứ vote cái đã :D
 

duongphen

Xe tăng
Biển số
OF-46931
Ngày cấp bằng
19/9/09
Số km
1,309
Động cơ
473,773 Mã lực
Hay cụ giừ lấy mấy cái bánh xe để mua rẻ các cụ nhể
 

small_best

Xe lăn
Biển số
OF-28565
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
11,220
Động cơ
2,379,713 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đọc thấy hay quá, vodka cụ!
 

LitleCub14

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-80159
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
40
Động cơ
416,400 Mã lực
Nơi ở
Bên Kia Đại Dương
hay lắm , đúng là " thời thơ ấu gian khổ".
 

kienbinh

Xe điện
Biển số
OF-40327
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
4,059
Động cơ
481,560 Mã lực
Hay dưng toét hết cả mắt :D
 

farmers

Xe đạp
Biển số
OF-82874
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
20
Động cơ
412,980 Mã lực
Cụ viết đúng như nhà văn thực thụ. Dưng đúng thật là dài...
 

Thuxe

Xe tải
Biển số
OF-52796
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
457
Động cơ
457,150 Mã lực
at lít chờ nờ.:-bd
 

Getz5324

Xe điện
Biển số
OF-52590
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
3,321
Động cơ
483,299 Mã lực
ha ha ha.... chuyện kụ hay đới, buồn cười thật :)) vote kụ nhá :-bd
 

BMW735

Xe tăng
Biển số
OF-4421
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
1,505
Động cơ
564,010 Mã lực
Chuyện này đang nói về ốp nào đấy bác chủ?
 

hungtuyetvn

Xe tải
Biển số
OF-30384
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
373
Động cơ
484,036 Mã lực
Nơi ở
Trên Mọi Nẻo Đường !!!
Cám ơn bác bài viết rất hay có lẽa các bác sống ở đây từ thời hợp tác lao động , cuộc sống khi ấy nghèo nhưng tình cảm nhỉ , bây giờ mọi thứ khác xa rồi .Vodka kính cụ một ly .:x
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,665
Động cơ
527,055 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Khơ ra sô

Hay thật đấy chả biết có bịa ra thêm nhiều không nữa
 

HUNGSMUN

Xe container
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
9,173
Động cơ
584,890 Mã lực
Em phê nhất quả đề bằng cơm=)). Văn của bác tuyệt cú, mời bác một ly.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top