- Biển số
- OF-57864
- Ngày cấp bằng
- 27/2/10
- Số km
- 335
- Động cơ
- 447,952 Mã lực
Dự thảo đề án của quỹ bảo trì đường bộ vừa được Tổng cục đường bộ trình Bộ Giao thông vận tải, ôtô có thể phải chịu bốn loại phí. Trong khi đó, xe máy cũng phải chịu thêm cả phí xăng dầu lẫn phí cho quỹ bảo trì đường bộ.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ đề nghị chọn phương án tạo nguồn thu cho quỹ bằng cách thu trực tiếp từ đầu ôtô; từ ngân sách nhà nước cấp gián tiếp qua thuế nhập khẩu xăng, dầu diesel (hay nói cách khác là thu qua xăng dầu) và cấp bổ sung trực tiếp cho đủ nhu cầu vốn bảo trì đường bộ.
Đại diện Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng nếu phương án này được chọn, mỗi ôtô sẽ chịu ba lần phí khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, theo một chủ doanh nghiệp, số phí thu của một ôtô là bốn lần, không phải chỉ ba lần như Hiệp hội Vận tải ôtô đã tính toán.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - khẳng định nếu áp dụng phương án thu như đề xuất của Tổng cục Đường bộ, ôtô phải đóng ba lần phí khi tham gia giao thông gồm: phí theo đầu phương tiện, phụ thu từ xăng dầu và phí cầu đường khi qua trạm thu phí BOT (hiện có 40 trạm thu phí BOT đang hoạt động và có xu hướng tăng thêm).
Trong đó có hai khoản phải nộp qua việc thu từ xăng dầu: nộp cho quỹ bảo trì đường bộ và nộp cho ngân sách nhà nước (hiện đang thu 1.000 đồng/lít xăng, 500 đồng/lít dầu diesel. Ông Hùng lý giải nếu ôtô phải chịu ba loại phí nói trên, giá cước tăng rất nhiều.
Theo một chủ doanh nghiệp vận tải, Nhà nước cũng đang thu phí xăng dầu theo quyết định số 03/2009/QĐ-TTg ngày 9-1-2009 của Thủ tướng Chính phủ với mức thu 1.000 đồng/lít đối với xăng và 500 đồng/lít đối với dầu diesel.
Như vậy, hiện tại các phương tiện sử dụng xăng dầu đã phải đóng phí xăng dầu. Nếu áp dụng thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu nữa, tức là người sử dụng xăng dầu đều phải chịu thêm một lần phí khi mua xăng dầu.
“Trong phương án thu phí cho quỹ bảo trì nói trên không áp dụng thu phí đối với môtô, xe gắn máy. Nhưng nếu áp dụng cách thu qua xăng dầu để tạo quỹ thì xe máy phải chịu thêm cả phí xăng dầu lẫn phí cho quỹ bảo trì đường bộ. Nếu tính thêm cả phí xăng dầu hiện tại, ôtô phải chịu thêm bốn mức phí khi tham gia giao thông chứ không chỉ là ba”.
Theo Tuổi trẻ online.
Mong các cụ cho ý kiến, chứ như thế này thì....
Đại diện Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng nếu phương án này được chọn, mỗi ôtô sẽ chịu ba lần phí khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, theo một chủ doanh nghiệp, số phí thu của một ôtô là bốn lần, không phải chỉ ba lần như Hiệp hội Vận tải ôtô đã tính toán.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - khẳng định nếu áp dụng phương án thu như đề xuất của Tổng cục Đường bộ, ôtô phải đóng ba lần phí khi tham gia giao thông gồm: phí theo đầu phương tiện, phụ thu từ xăng dầu và phí cầu đường khi qua trạm thu phí BOT (hiện có 40 trạm thu phí BOT đang hoạt động và có xu hướng tăng thêm).
Trong đó có hai khoản phải nộp qua việc thu từ xăng dầu: nộp cho quỹ bảo trì đường bộ và nộp cho ngân sách nhà nước (hiện đang thu 1.000 đồng/lít xăng, 500 đồng/lít dầu diesel. Ông Hùng lý giải nếu ôtô phải chịu ba loại phí nói trên, giá cước tăng rất nhiều.
Theo một chủ doanh nghiệp vận tải, Nhà nước cũng đang thu phí xăng dầu theo quyết định số 03/2009/QĐ-TTg ngày 9-1-2009 của Thủ tướng Chính phủ với mức thu 1.000 đồng/lít đối với xăng và 500 đồng/lít đối với dầu diesel.
Như vậy, hiện tại các phương tiện sử dụng xăng dầu đã phải đóng phí xăng dầu. Nếu áp dụng thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu nữa, tức là người sử dụng xăng dầu đều phải chịu thêm một lần phí khi mua xăng dầu.
“Trong phương án thu phí cho quỹ bảo trì nói trên không áp dụng thu phí đối với môtô, xe gắn máy. Nhưng nếu áp dụng cách thu qua xăng dầu để tạo quỹ thì xe máy phải chịu thêm cả phí xăng dầu lẫn phí cho quỹ bảo trì đường bộ. Nếu tính thêm cả phí xăng dầu hiện tại, ôtô phải chịu thêm bốn mức phí khi tham gia giao thông chứ không chỉ là ba”.
Theo Tuổi trẻ online.
Mong các cụ cho ý kiến, chứ như thế này thì....