[Funland] Ôtô bay nhận nhiều hoài nghi về hiệu quả và an toàn

hoaandong

Xe tải
Biển số
OF-813444
Ngày cấp bằng
31/5/22
Số km
433
Động cơ
1,880 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Số 7 Ngách 2 Ngõ 102 Nguyễn Đổng Chi - Hà Nội
Website
AndongLTD.com
Dù vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, các sản phẩm ôtô bay vẫn là đề tài gây tranh cãi vì tính cần thiết và khả năng an toàn.

Ôtô bay vẫn là đề tài gây tranh cãi. Ảnh: Xpeng.
Theo HotCars, ôtô bay dường như đã trở thành mục tiêu tối hậu mà ngành công nghiệp ôtô toàn cầu hướng đến. Những mẫu xe có khả năng di chuyển trên không thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, thể hiện góc nhìn của con người về phương thức di chuyển trong tương lai.
Về cơ bản, ôtô bay ra đời nhằm hướng đến giải quyết vấn đề do tắc nghẽn giao thông trên đường sá công cộng. Với ôtô bay, con người có thể vượt qua những điểm ùn tắc một cách dễ dàng bằng cách bay qua chúng. Tuy nhiên, dường như đây lại là tiện ích mà hạ tầng giao thông hiện đại đã và đang đáp ứng phần nào đó cho con người.
Ôtô bay có thực sự cần thiết
Một lập luận thường được sử dụng để phản bác tính cần thiết của ôtô bay là hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại đã đủ khả năng đáp ứng được mục tiêu mà phương tiện này nhắm đến.
Trong một chương trình podcast, ông Neil deGrasse Tyson – tác giả nổi tiếng với nhiều đầu sách khoa học thiên văn – cho rằng con người không cần ôtô bay vì cầu, đường hầm và hệ thống đường cao tốc đã có thể giúp chúng ta di chuyển phía trên hoặc bên dưới các tuyến đường hiện hữu.
Giải thích rõ hơn, ông Neil deGrasse Tyson lập luận rằng có thể xem các tuyến đường truyền thống trên mặt đất được hợp thành từ chiều rộng và chiều dài. Một khi cả chiều rộng và chiều dài đều bị tắc nghẽn do lưu lượng giao thông tăng nhanh, con người sẽ nhắm đến mở rộng sang chiều cao và tạo ra cầu vượt, đường trên cao hoặc các tuyến đường hầm.
Tương tự với ôtô bay, những giải pháp vừa nêu đều giúp con người dễ dàng vượt qua những điểm tắc nghẽn bằng cách hướng lên trên hoặc di chuyển bên dưới.


oto bay anh 1
Những nút giao nhiều tầng được xem là có công năng tương tự ôtô bay. Ảnh: Hồng Quang.
Tàu điện ngầm và các tuyến đường sắt cũng có công năng tương tự ôtô bay, theo quan điểm của Neil deGrasse Tyson. Chúng đều có thể di chuyển bên trên hoặc bên dưới hệ thống giao thông hiện hữu và giúp con người đến đích nhanh hơn so với việc cầm vô lăng trên đường.
Một khi ôtô bay trở nên phổ biến, viễn cảnh về khả năng “tắc đường” trên không trung sẽ dễ hiện thực hóa hơn. Giống với tàu điện ngầm, cầu, đường hầm và hệ thống tàu hỏa, khi ngày càng nhiều người chuyển sang sử dụng phương thức vận tải mới, cảnh quá tải sẽ xảy ra.
Trong trường hợp này, ôtô bay sẽ chỉ đưa tình trạng ùn tắc từ đường giao thông truyền thống lên không trung. Theo lời Neil deGrasse Tyson, ông chưa thể hình dung ra một phương thức vận chuyển khả dĩ nào thay thế một khi khoảng không trên đầu trở nên chật chội.
Lo ngại an toàn
Theo HotCars, an toàn là thách thức lớn nhất mà ôtô bay phải đối mặt. Với ôtô truyền thống, các tài xế chỉ cần tấp vào lề khi xe gặp sự cố và ngồi chờ đơn vị cứu hộ đến hỗ trợ. Tuy nhiên khi động cơ của ôtô bay gặp vấn đề, nó có thể trở thành thảm họa không chỉ với hành khách bên trong mà cả với những người đang di chuyển bên dưới.
Hệ thống an toàn trên ôtô truyền thống đã có một lịch sử phát triển lâu dài, khác với những gì còn khá sơ khai trên các phương tiện ôtô bay.
Mặt khác, nếu ôtô bay trở thành phương tiện cá nhân, việc đào tạo và cấp bằng lái cần được quản lý chặt chẽ hơn. Quá trình học điều khiển ôtô bay chắc chắn sẽ khó khăn hơn, còn học viên phải chịu tốn kém hơn so với học và thi bằng lái ôtô thông thường.


oto bay anh 2
Việc đào tạo ôtô bay có thể sẽ không quá khác biệt so với đào tạo phi công. Ảnh: John Ingle.
Ngay cả những tài xế giàu kinh nghiệm cũng phải cần bắt đầu lại từ đầu vì điều khiển ôtô bay khác hoàn toàn so với lái xe thông thường. Các cơ sở dạy lái ôtô bay sẽ phải đào tạo những kỹ năng mà hiện nay gần như chỉ có thể bắt gặp ở trường đào tạo phi công. Về phía học viên, họ cũng mong đợi sẽ được huấn luyện bởi những giáo viên có trình độ cao, qua đó khiến học phí bị đội lên đáng kể.
Quyền riêng tư cũng là một khía cạnh đáng quan tâm khi ôtô bay trở nên phổ biến. Theo HotCars, sẽ chẳng ai có thể yêu thích việc bị người khác điều khiển ôtô bay ngang qua nóc nhà hay sân sau trong một ngày cuối tuần.
Tương lai của giao thông trên không
Dù vậy, HotCars cho rằng phương tiện bay dùng cho giao thông công cộng sẽ có vẻ khả thi hơn so với ôtô bay cá nhân. Nhiều hãng ôtô và công ty khởi nghiệp đang bắt tay nhau để tạo ra những mẫu xe buýt hoặc taxi bay.
Cụ thể, Uber đang hợp tác cùng Joby Aviation phát triển phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL). Tầm nhìn của Uber là mang dịch vụ lên không trung thông qua các phương tiện VTOL thuần điện. Đơn vị này cũng lên kế hoạch xây dựng mạng lưới cơ sở hạ tầng cho phép các VTOL của mình cất và hạ cánh tại các khu vực đô thị. Vào năm 2020, Toyota cũng từng đầu tư gần 400 triệu USD vào Joby Aviation.
HotCars cho biết vào năm 2020, Toyota cũng hợp tác cùng SkyDrive để phát triển các dịch vụ taxi bay hay drone chở hàng. Hãng ôtô Nhật Bản đã hợp tác với thành phố Osaka để triển khai các phương tiện vận chuyển VTOL thuần điện và dự kiến chính thức ra mắt vào năm 2025.

oto bay anh 3
Sản phẩm ôtô bay do Toyota và SkyDrive đồng phát triển. Ảnh: Bloomberg.
Nhà sản xuất máy bay Airbus cũng tham gia đường đua phát triển VTOL với mẫu CityAirbus. Được biết, nguyên mẫu thuần điện này có phạm vi hoạt động tối đa hơn 80 km cùng tốc độ hành trình khoảng 120 km/h.
Khi được đưa vào hoạt động, phương tiện bay của Airbus có thể giúp rút ngắn thời gian di chuyển đến sân bay của hành khách từ vài giờ xuống chỉ còn vài phút.
 

Yaris_2009

Xe tăng
Biển số
OF-80287
Ngày cấp bằng
15/12/10
Số km
1,925
Động cơ
593,011 Mã lực
Tuổi
40
Tốn kém, phức tạp trong khâu quản lý và cấp phép vận hành, nguy hiểm không đảm bảo an toàn, không khả thi.

Ví dụ 1 ngày đầy phuơng tiện bay cá nhân trên trời, rồi phân luồng giao thông, điều hành không lưu.... ko phải chuyện ngồi tưởng tượng ra thấy dễ òm là được.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,183
Động cơ
127,014 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tốn kém, phức tạp trong khâu quản lý và cấp phép vận hành, nguy hiểm không đảm bảo an toàn, không khả thi.

Ví dụ 1 ngày đầy phuơng tiện bay cá nhân trên trời, rồi phân luồng giao thông, điều hành không lưu.... ko phải chuyện ngồi tưởng tượng ra thấy dễ òm là được.
loại này mà nhiều lên thì ra đường cũng sợ phết cụ nhỉ, đen đang đi nó rơi vào đầu như chơi :)
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
26,270
Động cơ
688,796 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rồi đi ngoài đường, ngoài việc tâp trung nhìn trước, sau, trái, phải giờ còn phải ngước lên giời xem có thằng nào sắp rơi vào đầu mình không :(
 

Camontinhyeu

Xe điện
Biển số
OF-186622
Ngày cấp bằng
23/3/13
Số km
2,358
Động cơ
364,689 Mã lực
Nơi ở
Nhà của mình
Nó là xu thế tất yếu . Quan trọng là áp dụng tại thời điểm nào mà thôi
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,976
Động cơ
1,036,799 Mã lực
Ngày xưa, hồi mới ra đời, máy bay còn nguy hiểm hơn.
Từ từ rồi nó sẽ tiến hóa, phát triển.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,662
Động cơ
757,656 Mã lực
Tốn kém, phức tạp trong khâu quản lý và cấp phép vận hành, nguy hiểm không đảm bảo an toàn, không khả thi.

Ví dụ 1 ngày đầy phuơng tiện bay cá nhân trên trời, rồi phân luồng giao thông, điều hành không lưu.... ko phải chuyện ngồi tưởng tượng ra thấy dễ òm là được.
Dễ òm.
Nhà nước chỉ cần tuyên bố: cho chúng mày bay tự do, đâm va thì kệ, lớn rồi tự chịu trách nhiệm là lượng xe bay giảm ngay ấy mà.
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,736 Mã lực
Ra đc ô tô bay thì sẽ có tính năng nhận diện chướng ngại vật cũng như phần mềm tính toán đường đi để tối ưu và tránh các ô tô bay khác, phần mềm này sẽ link vào trung tâm điều hành chung, lúc đó các ô tô bay sẽ bay chế độ tự động dẫn đường nhé, cc đừng có lo ^#(^^#(^
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Thế vận hội Ô lim bích diễn ra tại Pháp tới đây các VĐV sẽ được đưa đón bằng ô tô bai rồi đấy.

Công nghệ nó nhanh lắm các cụ.

 

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,617
Động cơ
372,989 Mã lực
Đội mũ bảo hiểm cẩn thận nhé, ko có đang đi đường túi nôn từ trên trời rót xuống trúng đầu thì toang.
 

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,609
Động cơ
749,444 Mã lực
Loại này mà rơi chắc liệm luôn người lái lẫn ông nào dưới đất bị rơi trúng nhỉ.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,107
Động cơ
655,074 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Thử nghiệm cứ thử nghiệm thôi, phương tiện bay là liên quan đến kiểm soát không trung, rất rắc rối, nên ở xứ mình chắc thấy trên tivi thôi
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,107
Động cơ
655,074 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ra đc ô tô bay thì sẽ có tính năng nhận diện chướng ngại vật cũng như phần mềm tính toán đường đi để tối ưu và tránh các ô tô bay khác, phần mềm này sẽ link vào trung tâm điều hành chung, lúc đó các ô tô bay sẽ bay chế độ tự động dẫn đường nhé, cc đừng có lo ^#(^^#(^
Kệ bọn họ, đến ô tô không người lái mãi vẫn chỉ là thử nghiệm, cái giống bay được này còn lâu lão ạ
 

Láu

Xe điện
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
4,954
Động cơ
447,113 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Oánh ghen sẽ khó phết nhỉ, chắc chỉ ném lõi ngô hoặc cốc trà sữa chứ ko nhảy đc lên nắp ca-pô nữa
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,107
Động cơ
655,074 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Oánh ghen sẽ khó phết nhỉ, chắc chỉ ném lõi ngô hoặc cốc trà sữa chứ ko nhảy đc lên nắp ca-pô nữa
Cụ cứ lo, vỏ quýt dày, móng tay nhọn, lúc ấy chỉ cần vặn cong 1 cánh quạt là xong ngay ấy mà
 

hcmt

Xe điện
Biển số
OF-88730
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
3,312
Động cơ
437,148 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tốn kém, phức tạp trong khâu quản lý và cấp phép vận hành, nguy hiểm không đảm bảo an toàn, không khả thi.

Ví dụ 1 ngày đầy phuơng tiện bay cá nhân trên trời, rồi phân luồng giao thông, điều hành không lưu.... ko phải chuyện ngồi tưởng tượng ra thấy dễ òm là được.
Gặp quả dây điện như nhền nhện ấy thì cũng vui đấy
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top