[Funland] Ông Phan Anh Minh: Mạnh tay với 'cát tặc', công trình quốc gia sẽ đình trệ

Hoang Tung 25

Xe tải
Biển số
OF-558161
Ngày cấp bằng
13/3/18
Số km
346
Động cơ
154,970 Mã lực
https://vnexpress.net/thoi-su/ong-phan-anh-minh-manh-tay-voi-cat-tac-cong-trinh-quoc-gia-se-dinh-tre-3913556.html
Ông Phan Anh Minh: Mạnh tay với 'cát tặc', công trình quốc gia sẽ đình trệ
Tướng Minh thẳng thắn, hầu hết công trình quan trọng tại TP HCM đều sử dụng cát khai thác trái phép.

Ngày 23/4, bàn về phòng chống khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ (giáp ranh các tỉnh và TP HCM), thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an thành phố chỉ ra hàng loạt hạn chế.

Hầu hết phương tiện vi phạm có tải trọng hơn 1.000 tấn bị bắt về hành vi này đều từ các tỉnh phía Bắc vào. Sau khi bị lập biên bản, họ không cư trú tại TP HCM nữa nên cơ quan chức năng ngại đi xác minh đầy đủ về nơi tiêu thụ, chủ phương tiện. Từ đó chấp nhận xử lý theo trường hợp bắt quả tang, chỉ phạt cá nhân điều khiển phương tiện chứ chưa xử lý được chủ phương tiện.

"Cơ quan chức năng đã không vạch trần sự đối phó của doanh nghiệp khai thác cát trái phép. Doanh nghiệp lách luật bằng cách ký hợp đồng, cho thuê phương tiện để khi xảy ra chuyện thì đổ trách nhiệm cho cá nhân", ông Minh nói.


Thiếu tướng Phan Anh Minh tại hội nghị hôm nay. Ảnh: Trung Sơn.

Khó khăn khác được tướng Minh chỉ ra là, dù cơ quan chức năng rất cương quyết xử phạt hành vi khai thác cát trái phép, song trên thực tế hầu hết các công trình, kể cả công trình có vốn công ích, quan trọng cho sự phát triển kinh tế quốc gia (như các đường cao tốc) đều sử dụng cát khai thác trái phép.

"Nếu làm thẳng thừng thì những công trình này sẽ bị đình trệ, ảnh hưởng đến việc điều hành kinh tế xã hội, tiến độ các công trình trọng điểm quốc gia", ông Minh nói.

Phó giám đốc Công an TP HCM cũng thẳng thắn nhìn nhận "cần coi lại lực lượng" trong việc bắt giữ, xử lý tình trạng khai thác cát trái phép, như vụ vừa xảy ra có tiêu cực từ công an. Bản thân ông buộc phải cho 2 công an vi phạm thôi việc, hoặc không phân công công việc.

Công an thành phố cũng yêu cầu Phòng Cảnh sát môi trường không giao việc cho cán bộ quê ở duyên hải Cần Giờ. Vì tình đồng hương, những người này có thể không thực hiện quy định, chỉ đạo của cấp trên và không loại trừ khả năng có tiêu cực.

Về giải pháp chống nạn khai thác cát trái phép, ông Minh cho biết, nếu tính trữ lượng thì toàn bộ cát ở miền Nam chỉ đủ riêng TP HCM sử dụng trong 2 năm. Trong khi hiện có quá nhiều công trình sử dụng cát san lấp mà không tính đến nguồn. "Nên chăng rà soát lại các mỏ đang đóng không cho khai thác", tướng Minh nói và đề nghị Sở Xây dựng chỉ cấp phép xây dựng khi chủ đầu tư chứng minh nguồn cát san lấp là hợp pháp.

Đại tá Tô Danh Út (Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TP HCM) cũng kiến nghị cần tăng mức phạt tiền đối với hành vi khai thác cát trái phép và phân cấp thành nhiều mức phạt khác nhau (không chỉ quy định mức khai thác trái phép tối đa bị xử phạt từ 50 m3 trở lên). Ngoài ra, cần xác định khai thác khoáng sản trái phép là hành vi trộm cắp tài sản để xử lý hình sự, tăng tính răn đe.

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Lê Minh Dũng cho biết, tình trạng khai thác cát lậu ngày càng tăng, ảnh hưởng xấu đến môi trường và an ninh khu vực. Thực tế 4 năm trở lại đây tình trạng đã ở mức báo động. Nguyên nhân là khan hiếm vật liệu xây dựng, nhất là cát san lấp. Các đối tượng tổ chức khai thác có quy mô, diễn ra rầm rộ nhất là vào ban đêm, với nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm né tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Nói về khó khăn trong việc xử lý "cát tặc", ông Dũng cho là do quy định chỉ tịch thu phương tiện đối với trường hợp khai thác cát trái phép từ 50 m3 trở lên. Theo đó, người vi phạm khi bị phát hiện thường bỏ chạy, xả cát xuống biển tẩu tán tang vật, tránh bị tịch thu phương tiện. Ngoài ra, Điều 26 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 cũng chưa quy định tịch thu phương tiện vi phạm đối với người thuê phương tiện dưới danh nghĩa chở hàng hoặc thực hiện dự án
 
Chỉnh sửa cuối:

hpg

Xe buýt
Biển số
OF-86694
Ngày cấp bằng
26/2/11
Số km
951
Động cơ
417,403 Mã lực
Cụ này phát biểu ngày càng liều.
 

tranhoa28

Xe tăng
Biển số
OF-541166
Ngày cấp bằng
12/11/17
Số km
1,039
Động cơ
173,985 Mã lực
Nơi ở
Cổ Nhuế - Hà Nội
Cụ post bài rồi lại dẫn link sang báo khác?
Các cụ mất công vào bài của cụ rồi lại phải sang báo khác để đọc ạ?
 

vumanhkien

Xe buýt
Biển số
OF-431554
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
994
Động cơ
223,228 Mã lực
Nơi ở
Thái Buồn 17
Tuyệt vời đấy ạ, xứ thiên đường nó là như thế mà. :))
 

VnUeT

Xe tăng
Biển số
OF-606931
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
1,242
Động cơ
134,878 Mã lực
Bác ấy phát biểu chuẩn, các cụ còn có ý kiến gì?
 

minhhai985

Xe lăn
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
12,067
Động cơ
308,237 Mã lực
Cát trái phép thì lấy đâu hóa đơn để thanh toán, tướng tá nuôi tốn cơm.
 

Thd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31747
Ngày cấp bằng
19/3/09
Số km
3,279
Động cơ
509,345 Mã lực
Xét về một khía cạnh nào đó thì đúng, và thực tế nhiều khi bên CQ họ cũng quản lý trên góc độ đó. Phát biểu của một cơ quan quản lý thì không ổn, cần phải tìm cách quản lý tốt và phải thẳng tay với cái gọi là tặc, không thể nói giết giặc là cản trở phát triển của đất nước. Em dự là bị bọn phóng tinh viên cài và cắt xén lời phát biểu
 

Blue Water

Tháo bánh
Biển số
OF-592662
Ngày cấp bằng
30/9/18
Số km
2,031
Động cơ
152,060 Mã lực
Tuổi
102
Vả cho nó hết hô đi sẽ ăn nói chuẩn chỉnh
 

Race Dead

Xe điện
Biển số
OF-313983
Ngày cấp bằng
31/3/14
Số km
4,898
Động cơ
341,956 Mã lực
Cụ này mà làm phát ngôn cho bộ ngoại giao thì cả thế giới nó thua VN hết .
 

Au79 Dragon

Xe điện
Biển số
OF-445989
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
4,371
Động cơ
252,001 Mã lực
Em thấy đúng vì lấy đâu ra cát mà xây. Không có quyền lợi thì xin/đợi cấp gp có mà đến Tết Công gô, điều này phản ánh rất đúng cơ chế hiện nay, chả có gì sai cả.
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
3,646
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Phát ngôn như không não nhề, cứ kiểu lãnh đạo này bẩu sao kg đi lên
Có gì mà không não hả cụ.

Thực tế nó thế, có phải cái gì cũng trắng đen rõ ràng, cái gì cũng chuẩn chỉ được đâu.

Trong những cái xấu, có khi phải chọn cái đỡ xấu hơn.
 

aotim

Xe container
Biển số
OF-131313
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
8,490
Động cơ
688,434 Mã lực
Nơi ở
Nude
Có gì mà không não hả cụ.

Thực tế nó thế, có phải cái gì cũng trắng đen rõ ràng, cái gì cũng chuẩn chỉ được đâu.

Trong những cái xấu, có khi phải chọn cái đỡ xấu hơn.
Thực tế nó vậy, dư mà phát ngôn so sánh rứa là nhiều cái bụng em nghĩ sẽ chả ưng đâu
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,763
Động cơ
264,158 Mã lực
Có gì mà không não hả cụ.

Thực tế nó thế, có phải cái gì cũng trắng đen rõ ràng, cái gì cũng chuẩn chỉ được đâu.

Trong những cái xấu, có khi phải chọn cái đỡ xấu hơn.
Đó là lý do nhà nước chưa gắn camera lên vai áo xxx khi thi hành nhiệm vụ =))=))=))

Gắn camrera vào áo khi làm nhiệm vụ, và phạt nguội qua hình ảnh, thì các anh xxx xin nghỉ sớm
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
3,646
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Thực tế nó vậy, dư mà phát ngôn so sánh rứa là nhiều cái bụng em nghĩ sẽ chả ưng đâu
Vầng, phát ngôn thì sai, nhưng em nghĩ thẳng thắn thế còn hơn là dối trá kiểu chúng tôi đang nỗ lực đấu tranh đạt nhiều kết quả tốt đẩy lùi tệ cát tặc... ;))
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
8,736
Động cơ
497,198 Mã lực
Vâng. Cứ bắt hết mai thúy thì bà con dân tooc biết trồng cây gì để sống? Cần nhân văn tí đi.. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top