[Funland] ông Biden đề xuất, các phần cứng và phần mềm có nguồn gốc từ Trung Quốc sẽ bị loại bỏ khỏi các xe điện đang chạy trên đường phố Mỹ

OUMOUM

Xe hơi
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
101
Động cơ
531 Mã lực
Tuổi
25
Có thể rút kinh nghiệm từ chiến trường Trung đông với vũ khí có độ chính xác cao nhắm vào các phương tiện có kết nối, động thái mới của chính quyền Mỹ gia tăng thêm một lớp bảo hiểm cho công tác an ninh?

Chính quyền tổng thống Biden vừa đưa ra một đề xuất nhằm cấm hoàn toàn phần mềm do Trung Quốc phát triển trong các ô tô kết nối Internet tại Mỹ. Động thái này được cho là vì lý do an ninh quốc gia, do lo ngại các cơ quan tình báo Trung Quốc theo dõi người Mỹ hoặc xâm nhập vào cơ sở hạ tầng quan trọng thông qua hệ thống điện tử của ô tô.
Đây được coi là bước đi cuối cùng trong chuỗi các lệnh cấm sản phẩm Trung Quốc của chính quyền tổng thống Biden, sau vụ cấm thiết bị viễn thông Huawei và điều tra cần cẩu Trung Quốc tại các cảng Mỹ. Kết hợp với các động thái buộc TikTok cắt đứt với công ty mẹ từ Trung Quốc, sáng kiến mới được cho sẽ là một bước quan trọng để bịt kín các lỗ hổng an ninh mạng lớn. Tuy nhiên, điều này cũng đang dựng lên một bức màn sắt kỹ thuật số giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Mỹ dựng thêm hàng rào với công nghệ Trung Quốc: cấm cửa phần cứng và phần mềm Trung Quốc xuất hiện trên xe điện Mỹ- Ảnh 1.
Trước đó chính quyền ông Biden còn áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc khi cho rằng các sản phẩm này được trợ cấp quá mức, và đồng thời nhấn mạnh rằng điều này là để bảo vệ việc làm tại Mỹ.
Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia, cho biết nhiều công nghệ trên xe thu thập khối lượng lớn dữ liệu về tài xế, kết nối liên tục với thiết bị cá nhân, xe khác, cơ sở hạ tầng và nhà sản xuất, mang lại lỗ hổng và mối đe dọa mới, đặc biệt với xe và linh kiện sản xuất tại Trung Quốc.
Ông Sullivan cũng đề cập mối lo ngại về Volt Typhoon, một cuộc tấn công có thể chèn mã độc vào hệ thống điện, đường ống nước và cơ sở hạ tầng quan trọng, có thể được kích hoạt để tê liệt căn cứ quân sự Mỹ trong trường hợp khủng hoảng như xung đột.
Không chỉ lĩnh vực ô tô điện và các công nghệ liên quan, ông Peter Harrell, cựu Giám đốc cấp cao về kinh tế quốc tế của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho rằng lệnh cấm có thể mở rộng sang cả máy bay không người lái Trung Quốc với rủi ro tương tự. Ông nhận định có khả năng chính sách này sẽ tiếp tục dù Trump hay Harris lên nắm quyền.

Lệnh cấm đề xuất sẽ áp dụng cho mọi xe có bánh trên đường từ năm 2027, cấm cả phần cứng tích hợp kết nối từ 2030, loại trừ xe nông nghiệp và khai khoáng. Cho dù Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo thừa nhận chỉ có một số ít xe xuất xứ từ Trung Quốc, Nga đang vận hành trên đường tại Mỹ, nhưng khẳng định đây là biện pháp chủ động bảo vệ người dân, tránh các đối thủ thu thập dữ liệu, thậm chí khống chế xe gây tai nạn, tắc đường.
Bà nhấn mạnh "Đây hoàn toàn là hành động an ninh quốc gia". Quy tắc được đề xuất sau lệnh điều tra của ông Biden về mối đe dọa từ công nghệ trong xe điện Trung Quốc, cũng như các bước hạn chế xe điện Trung Quốc, cho dù điều này có thể cản trở nỗ lực thúc đẩy sản xuất năng lượng sạch trong nước. Vào tháng 5 vừa qua, thuế với xe điện Trung Quốc đã tăng lên 100% để bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ trước hàng tỷ USD trợ cấp. Chính phủ cũng hạn chế khả năng các công ty Trung Quốc hưởng lợi từ tín dụng thuế cho xe điện.
Sự phổ biến của những hệ thống kỹ thuật số trong xe điện đặt ra thách thức cho các nhà hoạch định và sản xuất. Trung Quốc là nhà cung cấp quan trọng công nghệ như LiDAR, và các hãng xe Trung Quốc đã phát triển nhiều hệ thống lái tự động tiên tiến nhất. Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo linh kiện Trung Quốc, thường đến Mỹ qua các nhà cung cấp Mexico hay Canada, tiềm ẩn nguy cơ gián điệp và tấn công mạng.
Mỹ dựng thêm hàng rào với công nghệ Trung Quốc: cấm cửa phần cứng và phần mềm Trung Quốc xuất hiện trên xe điện Mỹ- Ảnh 3.
John Bozzella, Chủ tịch Liên minh Đổi mới Ô tô, cho biết các nhà sản xuất Mỹ sử dụng "rất ít" phần mềm, phần cứng Trung Quốc và ủng hộ quy định ới, nhưng cũng cảnh báo việc tuân thủ yêu cầu mới sẽ là thách thức. Thời gian chuyển tiếp đề xuất có thể không đủ cho một số nhà sản xuất.
Ngoài thuế 100%, các quy tắc mới được dự báo sẽ là rào cản khó vượt qua với các hãng xe Trung Quốc như BYD vốn đang nhắm tới thị trường Mỹ. Sáng kiến của chính quyền Biden thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc bảo vệ an ninh quốc gia, hạn chế rủi ro từ công nghệ nước ngoài, đồng thời thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp sạch trong nước. Tuy nhiên, nó cũng báo hiệu một kỷ nguyên mới trong quan hệ Mỹ-Trung, nơi những bức tường kỹ thuật số ngày càng được dựng lên giữa hai cường quốc.

 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,695
Động cơ
460,477 Mã lực
Đồng ý, giờ xe nước nào sx thì chỉ bán trong nước đấy thôi, ko xuất khẩu ra ngoài
Đề nghị nước Mỹ tiên phong
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,860
Động cơ
250,145 Mã lực
Đồng ý, giờ xe nước nào sx thì chỉ bán trong nước đấy thôi, ko xuất khẩu ra ngoài
Đề nghị nước Mỹ tiên phong
Mỹ vẫn chủ yếu thế mà.
Xe Mỹ bán ở nước ngoài, trong đó có VN toàn là hàng SX / lắp ráp tại nước sở tại.
Các xe nhập từ Mỹ về VN dạng phi mậu dịch (cá nhân nhập với mục đích làm quà, để dùng cá nhân....dĩ nhiên sau đó cũng bán lách luật) không tính. Các loại xe Mỹ bán ở VN chủ yếu được SX/lắp ráp ở các nước ASEAN.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,808
Động cơ
506,659 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Đồng ý, giờ xe nước nào sx thì chỉ bán trong nước đấy thôi, ko xuất khẩu ra ngoài
Đề nghị nước Mỹ tiên phong
Thế dân Mỹ chuyển sang đi bộ hết à :)) Bọn Mỹ bẩn bựa, thấy Tàu nó vượt nên giở trò cấm cái cốt lõi thôi mà, thằng đi trước sẽ tạo nền móng, dựng nên quy chuẩn sau đó tất cả đều phải dựa vào đó để phát triển, chúng nó dùng chính cái đó để o ép kìm hãm thằng đi sau không cho vượt lên
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,445
Động cơ
42,447 Mã lực
Tuổi
48
Thôi cứ ngăn cho nó đỡ mệt, nói là 1 chuyện, mục tiêu lại là chuyện khác. Giờ TQ nó ngày càng to, Mỹ lo lắm... Thực tế thì cũng lãnh hậu quả rồi. Thôi cứ chặn tí nào hay tí ấy
E nhớ xưa Nga cũng phải săm soi mấy năm để kết luận : Windows không có backdoor.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,635
Động cơ
521,083 Mã lực

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,860
Động cơ
250,145 Mã lực
Phần lớn các Hãng xe nước ngoài kinh doanh bán xe ở thị trường Mỹ, đều có Nhà máy SX xe ở Mỹ.
Toyota, Hyundai, Nissan, Mec. BMW....đều có 1 hoặc nhiều Nhà máy ở Mỹ.
VinFast muốn kinh doanh ở Mỹ thành công, nên cũng phải xây Nhà máy ở Mỹ.

Trừ các siêu xe không tính.
 

hhnd

Xe tăng
Biển số
OF-156112
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
1,099
Động cơ
347,266 Mã lực
Sắp tới mà châu Âu cũng cấm như Mỹ thì TQ sẽ cực kỳ khó khăn.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,125
Động cơ
557,127 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Rào cản kỹ thuật phục vụ thương chiến thôi, còn thực tế ứng dụng công nghệ vào các mục đích đối đầu thì trăm phương ngàn kế. Các cơ quan an ninh công nghệ họ luôn phải đi trước vài bước không nhất thiết phải cấm.
Cái tài nguyên nền tảng là mạng internet nếu Mỹ họ sợ đã không cho cả thế giới dùng thả mái bấy lâu nay.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,860
Động cơ
250,145 Mã lực
Châu Âu không làm theo cách Mỹ làm.

Trước nay, để bảo vệ các DN nội khối EU, Châu Âu họ thiên về các rào cản kỹ thuật.
Ví dụ: xe chạy xăng dầu trước đây đã có các rào cản kỹ thuật phải đáp ứng đk khí thải theo chuẩn EU. Các xe chạy xăng dầu của TQ phần lớn bị loại từ vòng gửi xe.
Nay thì TQ tấn công thị trường EU bằng xe ô tô điện.
Chắc chắn EU sẽ lại nghĩ ra 1 rào cản kỹ thuật khác để áp cho các xe điện TQ.
EU họ có đủ tiềm lực về công nghệ để vượt trên phần còn lại của TG, các DN EU đủ công nghệ cao để chơi "games" rào cản kỹ thuật.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,468
Động cơ
151,400 Mã lực
Tuổi
38
Đến cái xe mờ mấy anh cũng decoupling ah😂😂😂😂
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,340
Động cơ
248,664 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Mẽo nó là đại ca, vài hôm nữa lại có mấy thằng đệ ở EU đưa lý do trên để hạn chế thôi.
 

cuongdiv

Xe container
Biển số
OF-361296
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
8,074
Động cơ
360,898 Mã lực
TQ nó lại ra chính sách tất cả những gì sx ở TQ ko được xuất vào thị trường Mẽo :))
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,374
Động cơ
444,338 Mã lực
Phần lớn các Hãng xe nước ngoài kinh doanh bán xe ở thị trường Mỹ, đều có Nhà máy SX xe ở Mỹ.
Toyota, Hyundai, Nissan, Mec. BMW....đều có 1 hoặc nhiều Nhà máy ở Mỹ.
VinFast muốn kinh doanh ở Mỹ thành công, nên cũng phải xây Nhà máy ở Mỹ.

Trừ các siêu xe không tính.
Nghe nói nhà máy Vinfast bên đó từ hôm động thổ vẫn chưa làm gì cụ ạ. Thấy anh em bên đấy quay fly cam vẫn là bãi đất trống.
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
3,508
Động cơ
500,771 Mã lực
Nơi ở
around the world
Châu Âu không làm theo cách Mỹ làm.

Trước nay, để bảo vệ các DN nội khối EU, Châu Âu họ thiên về các rào cản kỹ thuật.
Ví dụ: xe chạy xăng dầu trước đây đã có các rào cản kỹ thuật phải đáp ứng đk khí thải theo chuẩn EU. Các xe chạy xăng dầu của TQ phần lớn bị loại từ vòng gửi xe.
Nay thì TQ tấn công thị trường EU bằng xe ô tô điện.
Chắc chắn EU sẽ lại nghĩ ra 1 rào cản kỹ thuật khác để áp cho các xe điện TQ.
EU họ có đủ tiềm lực về công nghệ để vượt trên phần còn lại của TG, các DN EU đủ công nghệ cao để chơi "games" rào cản kỹ thuật.
EU nó đánh thuế xe điện Trung Quốc cao chót vót đó cụ.
Thấp nhất là 17.6, cao nhất là 37.6%.
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
5,945
Động cơ
726,569 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Công nhận vụ hạn chế này cũng làm mất luôn tính cạnh tranh cốt lõi của xe điện là phần mềm, phần cứng thì có gì thặng dư trong giá trị xe nữa!
 

Garrard_1967

Xe tải
Biển số
OF-844852
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
473
Động cơ
32,150 Mã lực
Thế dân Mỹ chuyển sang đi bộ hết à :)) Bọn Mỹ bẩn bựa, thấy Tàu nó vượt nên giở trò cấm cái cốt lõi thôi mà, thằng đi trước sẽ tạo nền móng, dựng nên quy chuẩn sau đó tất cả đều phải dựa vào đó để phát triển, chúng nó dùng chính cái đó để o ép kìm hãm thằng đi sau không cho vượt lên
Nó cấm là đúng rồi, nó tạo ra giá trị, các ông khựa ăn trộm ăn cắp của nó, giờ lại quay lại cài cắm đòi xem nó ị ra sao.
Khác gì giờ cụ đi buôn đồ TQ là chính, lợi nhuận từ việc bán hàng kém chất lượng so với giá thành, cho chính người tiêu thụ của mình, nhưng vẫn vỗ ngực bảo "tao đem ánh sáng cho chúng mày" éo đâu.
 

Garrard_1967

Xe tải
Biển số
OF-844852
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
473
Động cơ
32,150 Mã lực
Đồng ý, giờ xe nước nào sx thì chỉ bán trong nước đấy thôi, ko xuất khẩu ra ngoài
Đề nghị nước Mỹ tiên phong
Trật tự đi cu, tập trung làm hướng dẫn viên, bán vé, biết thân biết phân, đừng hoang tưởng quá
 

NgangNganh

Xe tải
Biển số
OF-821808
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
443
Động cơ
679 Mã lực
Tuổi
124
Nơi ở
Hang giữa bờ Háng
Em chả phải nói đâu xa, ngay cái moderm internet ở ta có khi phải trên 90% là của tàu hoặc linh kiện tàu. Nó thu thập chả thiếu thứ thông tin gì của ta, thậm chí điều khiển chả thiếu thứ gì ở ta trong phút mốt!
 

Force 47

Xe tăng
Biển số
OF-547423
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
1,034
Động cơ
172,607 Mã lực
Tuổi
56
Trước đây nhiều người nói: Thế kỷ 21 là thế kỷ của TQ, giờ thấy chính xác. Những ngành từng là thế mạnh độc tôn của Mỹ, Đức, Nhật...trong suốt TK20 nay đã bị TQ tấn công trực diện, nguy cơ dương cờ trắng đầu hàng rất cao nếu không có sự can thiệp của chính phủ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top