Tiếp tục về DBC . Lấy ví dụ về mảng trứng chẳng hạn, chúng ta phải trả lời được 3 câu hỏi về thị trường, thị phần và biên lợi nhuận. Về thị trường là DBC nhằm tới địa bàn nào, GDP là bao nhiêu, GDP per capita đạt tới mức nào. Từ đó sơ bộ có được sự tăng trưởng trong 5 năm, 10 năm tới của thị trường đó, tức là xác định được tổng giá trị thị trường trứng sau 5 năm, 10 năm.
Về thị phần, chúng ta phải xác định được lợi thế so sánh của DBC với các doanh nghiệp cùng loại. Từ đó xác định được khả năng đánh chiếm thị phần của DBC. Trong quá trình này đặc biệt phải chú ý tới nguồn trứng từ trung quốc, giá thành trứng trung bình 5 năm, 10 năm của họ để xác định khả năng đánh chiếm và giữ được ,thậm chí mở rộng thị phần của DBC.
Về biên lợi nhuận là dễ nhất, chúng ta chỉ việc xác định kịch bản giá thành đầu vào và đầu ra cho khung thời gian 5 năm, 10 năm tới. Nào là giá ngô, đậu tương, bột cá , giá bán trứng dự kiến..... Tất nhiên giá bán sẽ tương ứng với mức nhập của người lao động, thói quen đi chợ ở siêu thị hay chợ cóc.
Chúng ta cũng sẽ áp dụng qui trình này cho các sản phẩm khác của DBC, chú ý tới lợi thế so sánh và mức độ cạnh tranh của thị trường gì gì đó. Tất nhiên nên hợp tác làm theo nhóm, mỗi người phụ trách 1 mảng. Cá nhân em như con nhện đứng ở trung tâm mạng lưới thu nhận mọi tín hiệu truyền về, xử lí xong lại cung cấp kết quả tổng hợp cho các thành viên của mạng lưới.
Làm được như vậy, chúng ta sẽ có sự tự tin nhất định khi xuống tiền mua một mã nào đó. Chớ có dại dột mù quáng nghe broker xúi bẩy mà dễ bay hơi tài khoản. Có thể tin được broker nào trong các cti chứng khoán thì sự kết hợp nhóm sẽ cho kết quả tương đối đáng tin cậy hơn.
Chúc các bác thành công