GAT viết: oldbanana viết
Em thấy Ford máy chạy thì ổn nhưng các option và hỗ trợ từ ford VN chán quá
Option đâu đến nỗi tệ ?
Cụ nói cũng đúng !
Nói về Option trên xe ô tô không ai có thể phủ nhận nó là cái chủ chốt làm cho xe ô tô đẳng cấp hơn xe CÔNG NÔNG của VN. Việc không ngừng tăng cường Option cho xe là bước tiến rõ rệt để ô tô không còn là cái CHUỒNG GÀ có bánh.
Nhưng Option cũng có hai mặt:
1. Nếu Option có tính thực dụng, tiện ích cao, được kiểm tra chặt chẽ về tính đồng bộ, được thử nghiệm cẩn thận trên một số mẫu xe sau đó hoàn thiện rồi mới trang bị đồng loạt thì rất tốt và tác dụng của nó là không còn gì để nói.
2. Nếu Option chưa được thử nghiệm kỹ, chưa được thăm dò phản ứng của thị trường, đã trang bị đồng loạt trên xe rất dễ dẫn đến phản cảm, thiếu ổn định khi xe hoạt động - đặc biệt là các Option được kết nối đến bộ điều khiển trung tâm của các mẫu xe đời mới.
Vậy thì mấy cha sản xuất xe hơi làm gì nếu không muốn sản phẩm của mình bị coi là CHUỒNG GÀ có bánh xe ?
Thực tế cho thấy mỗi ông lớn ô tô có hướng đi riêng:
- Trước hết là các hãng xe Đức: Việc phát triển công nghệ mới và kèm theo nó là các Option trên các dòng xe Đức có thể được coi là người đi tiên phong nhưng luôn chắc chắn, thận trọng, có sự thử nghiệm và thăm dò thị trường kỹ lưỡng và đặc biệt tính hệ thống, tính đồng bộ của các Option rất cao nên mặc dù hầu hết các Option được kết nối với bộ điều khiển trung tâm nhưng xe Đức nói chung vẫn rất ổn định, ít bị hỏng vặt và chạy được đồng thời nhiều loại xăng khác nhau (Điển hình là Audi, BMW …) - Điều này khiến xe Đức luôn được coi là sang trọng, hiện đại nhưng lại ổn định, ít bị triệu hồi nhưng cũng lại khá đắt. Nó được như thế bởi nó khai thác triệt để mặt thứ 1 và khắc chế được mặt thứ 2 bằng công nghệ và tính thận trọng.
- Đến các dòng xe Japan: Các dòng xe Japan cũng rất coi trọng phát triển công nghệ mới và Option theo xe cũng không kém ai hết nhưng nó không làm một cách đồng loạt trên các mẫu xe mà đi theo từng phân khúc, từng thị trường khác nhau. Japan chỉ phát triển công nghệ mới cho dòng xe sang (lexus của Toyota, Infiniti của Nissan, Acura của Honda …) sau khi đã thử nghiệm đảm bảo độ tin cậy và chỉ phát triển một cách hạn chế trên các dòng xe bình dân. Điều này khiến cho các dòng xe bình dân của Japan từ Camry, Corolla, Teana, X-trail, Accord. Civic, …rất khó phát triển được ở thị trường EU vốn khó tính và đòi hỏi các tiêu chuẩn chất lượng cao và ở những nơi này tỷ lệ triệu hồi cũng không phải là ít. Nhưng ở một số thị trường công nghệ thấp và trung bình (trong đó có VN) nó lại được coi là khá ổn định, ít hư hỏng vặt và được các anh xe Đức cho là CHẲNG CÓ CÁI GÌ ĐỂ MÀ HƯ HỎNG. Có thể nói Japan khai thác triệt để mặt thứ 1 đối với các dòng xe sang và hạn chế mặt thứ 2 bằng cách không phát triển ồ ạt trên các dòng xe bình dân.
- Đối với anh Korea và China: Các hãng xe Korea và China luôn chạy theo thị hiếu để cạnh tranh với các dòng xe EU, USA và JAPAN nên việc trang bị công nghệ và Option đến thừa mứa là điều dễ hiểu. Nhưng các anh này phát triển công nghệ ít hơn là mua, thuê và thậm chí cả photocopy công nghệ và có mánh khóe riêng, rất hiệu quả. Phần lớn các Option của Korea và China ít mang tính hệ thống và hạn chế tối đa việc kết nối với bộ điều khiển trung tâm (trừ một số công nghệ bắt buộc phải xử lý có tính hệ thống như ABS, ESP, BA, AIR BAG, …) nên cái gì hỏng thì cứ việc nghỉ ngơi, các thứ khác chưa kịp hỏng thì cứ hoạt động - Điều này cũng làm cho các dòng xe của Korea và China dễ cải tạo, không hỏng vặt quá nhiều do lỗi hệ thống. Korea và China không thể khai thác triệt để mặt thứ 1 nhưng biết kế thừa và khắc chế mặt thứ 2 bằng các thủ thuật riêng.
- Vậy lão Ford thì sao ? Ford chịu ảnh hưởng của thị hiếu tiêu dùng của người Mỹ. Họ thích cái xe phải to, khỏe, hoành tráng và tiện nghi không cầu kỳ, còn chuyện xăng/dầu là chuyện nhỏ nên công nghệ khung, gầm động cơ, hộp số … của Ford cũng không phải là tầm thường. Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế và khi các dòng xe EU, Japan và cả Korea tấn công mạnh mẽ vào USA thì thị hiếu tiêu dùng của người Mỹ mới thay đổi và chính sách của Ford mới có nhiều chuyển biến để chiếm lĩnh vị trí trong nước và mở ra một số thị trường bên ngoài. Chính sách One Ford trên một số dòng xe cùng với một loạt công nghệ mới (động cơ Ecoboost, hộp số hộp số ly hợp kép PowerShift và hệ thống thông tin giải trí MyFord/Lincoln Touch, Ford Power, …) được gắn cho sản phẩm của Ford do chưa đủ thời gian khảo nghiệm thực tế, chưa có sự chọn lọc để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống, sự tinh tế của một cái xe cao cấp theo đúng nghĩa lên hậu quả tất yếu là hàng loạt lỗi kỹ thuật sẽ xuất hiện, độ tin cậy của các dòng xe Ford năm 2012 giảm thê thảm so với 2011 là điều có thể hiểu được. Ford không thể ngồi chờ để khai thác mặt thứ 1 và đương nhiên không thể khắc chế triệt để được mặt thứ 2.
Vậy cái này có thật sự ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua Ford của các cụ không ?
Đương nhiên là có vì đây là cái mà các cụ phải bỏ cả đống tiền mới có được mà độ tin cậy thấp thì làm sao mà yên tâm cho được !
Tuy nhiên, cũng không phải quá lo ngại:
Thứ nhất: Nó còn hơn khối thằng không có cái gì đáng giá để mà hỏng;
Thứ hai: Nó báo lỗi, nó không chạy, nó lằm đường vì nó đòi hỏi độ an toàn cao đến mức không đáp ứng được thì nó không nghe và nó báo cho mà biết để khắc phục - cái này không hẳn là xấu nếu không nói là tốt cho người dùng nếu khắc phục kịp thời, thằng khác không làm thế mà lăn ra chết bất đắc kỳ tử chẳng lẽ lại tốt hơn hay sao !
Thứ ba: Cái bài báo đăng chuyện dịch vụ sau bán hàng của Ford thực sự cũng làm cho rất nhiều người bức xúc, nhưng không phải mọi lúc, mọi nơi, mọi đại lý của Ford đều như vậy cả. Nếu Fodr tỉnh ngộ mà thay đổi một chút thì có gì đáng ngại đâu ạ.
Nhà e có vài ý kiến như vậy để các cụ tham khảo !