Offroad: vài mẹo vặt dành cho các amateur

Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Dạo này tình hình offroad lên kinh quá, ngoài các chuyên gia offroader kinh nghiệm đầy mình, đã thấy xuất hiện rất nhiều amateur “ăn theo” cho biết, hoặc ít nhiều trong đầu có ý nghĩ tự mình offroad xem thử thế nào .;) ;) ;)

Em mạn phép lập topic này, lượm lặt mấy thông tin chia xẻ với các amateur, sẵn nhờ các “chiên da” bồi thêm ít kinh nghiệm thực tế nữa, biết đâu giúp các bác tránh được cảnh dở khóc dở cười hoặc rơi vào tình thế mà chắc chắn không một ai muốn thử . :s :s :s

Hy vọng với loạt bài này, các bác offroad-kiểu-tài-tử như em có được vài chiêu mẹo vặt lận lưng phòng khi nguy cấp .

Bắt đầu nhé các bác .

Ở mỗi dạng địa hình, ta sẽ gặp các trở ngại khác nhau, độ khó khác nhau và do vậy, cách chuẩn bị , xử lý, ứng biến đương nhiên cũng khác nhau . Ta tạm chia ra làm 4 loại địa hình : cát và bùn lầy, đất đá, sông suối và đèo dốc các bác nhé . Còn vượt băng, tuyết thì bên mình không có, khỏi bàn ! :P :P


AA. Vài mẹo vặt khi đi trên địa hình cát và sình lầy

1.Khi đi trên địa hình cát lún hoặc bùn lầy, các bác nên xì lốp xe đi 1 ít để tăng diện tích tiếp xúc lốp với mặt đường, đồng thời tăng độ bám đường . Nhưng đừng có tưởng bở mà xì cho cố :68: ! Bởi vì ta phải nhớ rằng khi xì lốp thì khoảng sáng gầm cũng giảm theo, kẻo tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa; và nhớ bơm lại lốp khi ra đường nhựa nhé !:36:

2. Giữ đều ga, cố gắng giữ tốc độ nhanh và cài số cao . Không nhồi chân ga (làm cho lốp xoáy đào sâu xuống cát) và không dừng lại cho đến khi ra khỏi bãi cát nhé . Nếu thấy có hiện tượng trượt xoáy lốp, các bác nên nhả chân ga 1 chút xíu cho bánh xe giảm tốc độ xoay rồi đạp ga trở lại .:30:

3. Nếu địa hình quá trơn trượt, mất độ bám lốp và vợ yêu các bác đi theo kiểu “kịch câm”, các bác nên đánh vô lăng thật nhanh qua lại sang 2 bên 1 cung nhỏ thôi (khoảng 1/8 vòng cung vô lăng trở lại) . Việc này giúp cho vách 2 bánh trước có điều kiện “ăn” vào mặt đường .8-|



4. Nếu đường quá mềm và sình lầy khiến lốp lún sâu trong rãnh, các bác nên thường xuyên để ý kỹ hướng đi của 2 lốp trước nhé . Cái này quan trọng đấy, vì khi em xe đ㠓đào rãnh” rồi thì nó sẽ cứ đi theo hướng cái rãnh ấy, cho dù các bác có đánh lái sang trái hay phải và khó mà thoát được . Có 1 chú ý quan trọng nữa là khi đang lội bùn, các bác đang đánh lái mà xe bất ngờ gặp 1 chỗ khô hoặc đất cứng hơn, lúc đấy các lốp trước có điều kiện bám đường hơn sẽ khiến chiếc xe văng đột ngột ra khỏi rãnh và các bác có thể bị mất lái . +o( +o(



5. Nhớ bật cần gạt nước trước khi đâm đầu vào 1 bãi lầy to các bác nhé . Để lâu sình đọng lại trên kính mới bật thì có khi nó nhấc lên không nổi đấy :)

6. Nếu nhắm thấy có khả năng "giữa đường gãy gánh" thì liệu mà móc sẵn dây cáp trước khi xung phong các bác nhé , để khi em nó sa lầy rồi thì đỡ phải lội trong sình mà móc cáp .

7. Như nói ở 2), thông thường cách tốt nhất khi đi offroad vẫn là tránh làm cho lốp xoáy khiến xe lún thêm, nhưng trong địa hình lầy lội, có khi "đốt lốp" lại là 1 quyết định sáng suốt hơn . Đó là khi gặp đường đất sét bám chặt vào lốp, khiến mặt lốp trở nên trơn tuột như 1 đôi dép mòn . Lúc đấy lực ly tâm khi "đốt lốp" sẽ giúp đẩy văng lớp đất sét bám, làm sạch rãnh lốp khến chúng bám đường hơn, và xe các bác mới chạy tới được.

8. Sau khi vượt qua bãi lầy, cố gắng rửa sạch lớp bùn dưới gầm xe càng sớm càng tốt, vì lớp bùn giữ ẩm sẽ làm xe chóng rỉ sét và bị ăn mòn . Nếu lười biếng để lại lớp "bánh nướng" khô dần ở bệ máy và trục lái, chắc chắn xe sẽ tản nhiệt không đều và các bác sẽ hối không kịp, đặc biệt là khi trở lại "mát ga" ở tốc độ cao vì vừa thoát được đoạn đường khổ ải .(h)

9. Mấy chiêu trên đã áp dụng hết mà vẫn dính chưởng thì alo bác LXC (h) (h)
 
Chỉnh sửa cuối:

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Hay quá bác tiếp đi, cho thêm ít kinh nghiệm offroad bằng mondeo nữa bác nhé :))
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Hí hí, em vừa cập nhật lại bài trên, lúc nào rảnh thế mấy cái ảnh copy trên internet bằng ảnh 15C cho nó trực quan sinh động, bác nhể (b)
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
BB. Vượt suối hoặc lội nước (áp dụng luôn cho on-road sau mưa :P )

1. Hầu hết các em chân dài 4 x 4 đều có thể lội qua các vũng nước không sâu quá trục xe mà không cần phải lăn tăn gì cả (độ sâu tối đa khoảng 20 inches = 508mm) . Nếu nước sâu hơn, các bác cần phải biết rõ họng hút gió và bộ điều khiển điện tử của máy nằm ở chỗ nào mà tránh không cho nước vào . Tắt đèn pha/cốt và chờ nó nguội trước khi lội nước để tránh hạ nhiệt độ đột ngột làm nứt chụp đèn . +o( +o(

2. Các bác có thể phủ 1 tấm vải nhựa hay gì đó trước mũi xe trước khi chạy qua vũng nước sâu, khi xe chạy sẽ tạo sóng làm giảm bớt lượng nước vào khoang máy, một khi các bác vẫn giữ được đà chạy . Giảm lượng nước vào khoang máy cũng giúp giảm lượng nước do quạt giải nhiệt đáng văng vào hệ thống đánh lửa, và giảm rủi ro nước lọt vào họng hút gió .(u)

3. Khi lội qua suối hoặc 1 dòng chảy cạn, các bác nên lái chậm và giữ đều ga để tạo sóng phía trước cản xe (đồng thời làm giảm mực nước sau cản), tránh nước vào cổ hút gió và các thiết bị điện tử .

4. Nên cài số thấp và giữ thẳng lái .

5. Khi vượt qua suối cạn chảy xiết, các bác nên tạo 1 góc lái <90 độ so với dòng chảy, mũi xe hướng về phía thượng nguồn . Việc này giúp giảm tiết diện và lực đẩy của dòng nước tác động lên xe . Các bác nhớ đừng dại dột liều mạng lội qua suối sâu có dòng chảy xiết nhé, xe chứ không phải xuồng đâu đấy :P :P :P

6. Sau khi lội xong, các bác nhớ đạp/nhả phanh nhiều lần cho má phanh khô nhé !

7. Như các địa hình khác, có gì trục trặc nữa các bác :100: bác LXC :)) :)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
mltr6 nói:
BB. Vượt suối hoặc lội nước (áp dụng luôn cho on-road sau mưa :P )

1. Hầu hết các em chân dài 4 x 4 đều có thể lội qua các vũng nước không sâu quá trục xe mà không cần phải lăn tăn gì cả (độ sâu tối đa khoảng 20 inches = 508cm) .
Bác xem lại hộ em cái, em đồ rằng 20 x 2.54 = 50,8cm thôi bác nhỉ.

Bài hay lắm, em vote bác nhé. Sorry, máy nó mắng em rồi.
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Em sửa lại mm rồi bác GT ui, chưa thấy offroader chuyên nghiệp nào ý cò nhỉ, cứ để mình em ngồi múa rìu thế này :(:(:(
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Hì, em có ngó thấy Xuân Sơn rồi, mà sợ nói trước bước không tới :) Nếu chuồn được ra em sẽ xách theo cái ghế đẩu, bỏ sau đuôi con Niva ! ;);)
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
CC. Vượt dốc / đổ đèo :

1. Các bác phải từng đi rồi, và biết chắc là con đường sẽ không dẫn các bác đến những điều tồi tệ nhé :P . Nếu đi lần đầu và không biết bên kia sườn đồi điều gì đang chờ đợi thì tốt nhất là ... nhảy ra khỏi xe, lội bộ trước xem nó thế nào . Nếu không, các bác có thể rơi vào tình trạng kẹt cứng giữa những vách đá và không có đường lùi .

2. Nếu lỡ mất đà không leo nổi dốc dù đã về hết số, các bác nhớ đừng cố quay đầu vì độ nghiêng có thể sẽ làm xe lật đấy . Lúc này tốt nhất là các bác vào số lùi và đi xuống, dùng máy để hãm tốc độ lại .

3. Trường hợp đang leo dốc gặp phải chỗ sình lầy, cát, sỏi hoặc đá làm xe mất độ bám, các bác cố đánh lái thật nhanh sang 2 bên cỡ nửa vòng vô lăng, điều này giúp cho 2 lốp trước "ăn" đường hơn, như trường hợp đi đường lầy lội .

4. Khi đổ dốc, các bác chú ý càng ít dùng phanh càng tốt nhé, mà dùng động cơ để hãm tốc độ, giảm số nhỏ hơn nếu cần thiết . Nếu dùng phanh nhiều quá có thể làm cháy , hoặc bó cứng phanh, làm xoay hoặc thậm chí lật xe .

5. Khi leo dốc nên tắt điều hoà để máy khoẻ hơn, và ngược lại bật điều hoà khi xuống dốc cho động cơ làm việc nhiều hơn và làm chậm xe 1 tý .
 

pvc

Xe buýt
Biển số
OF-37
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
751
Động cơ
590,248 Mã lực
cái món này hay quá (y) , nhưng nếu đi offroad chắc em chỉ dám ngồi ghế phụ thôi :(
kekeke
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
5. Khi leo dốc nên tắt điều hoà để máy khoẻ hơn, và ngược lại bật điều hoà khi xuống dốc cho động cơ làm việc nhiều hơn và làm chậm xe 1 tý .
Em còn thấy là bật thêm máy sưởi nếu muốn máy mát hơn , đúng không bác 6
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Hì hì, em có biết đâu, cả mấy bài trên là công nghệ Ctrl+C, translate, Ctrl+V bác ạ :)):))
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Một số lời khuyên bổ sung khi lên / xuống dốc

Lên dốc

Thông thường, cách tốt nhất để leo dốc là chạy với số thấp, bất kể dốc thấp hay cao và độ nguy hiểm khác nhau. Tuy nhiên, dù là các bác có thể gài số 1và không cần sang số leo lên đỉnh nhưng đừng làm thế, vì như vậy chẳng còn số nào thấp hơn mà vào khi cần thiết, do vậy các bác nên leo với số 2 hoặc 3 tùy theo độ dốc cho phù hợp.

Trong trường hợp đã cài số thấp nhất mà vẫn không leo nổi, các bác sẽ phải quay lại chân dốc rồi lấy đà chạy lên. Hầu hết các động cơ có hộp số 5 tốc độ đều cho phép chạy đến 60km/h khi đi với số thấp (đến số 3), do vậy các bác không cần phải chuyển số cao (4 & 5) khi vượt các dãy đèo dốc liên tục.

Xe máy dầu thường lên và xuống dốc tốt hơn máy xăng, vì máy dầu có vòng tua máy thấp hơn khi leo dốc và hệ số nén động cơ cao hơn khi xuống dốc. Tuy vậy, trong 1 số trường hợp đặc biệt như leo dốc cát dài, độ bám đường thấp cần phải chạy nhanh hơn thì dùng xe có động cơ xăng lại thích hợp hơn .

Xuống dốc

Khi xuống dốc, các bác nhớ luôn đi số thấp và cài sẵn số thích hợp trước khi vào dốc. Cố gắng tránh đạp phanh các bác nhé, vì đạp phanh khi đổ dốc dễ bị bó phanh làm trượt hoặc thậm chí lật xe, trong khi nếu dùng độ ghì động cơ để giảm tốc độ lại tránh được hiện tượng này. Dĩ nhiên khi xe vẫn xuống dốc với tốc độ quá cao dù đi số thấp thì các bác vẫn phải dùng phanh chứ ! Tuy nhiên các bác nhớ đạp phanh từ từ, đừng phang "hự" 1 phát lại bó phanh đấy .

Thông thường, càng đi xuống chân đèo thì độ dốc càng lớn hơn, do vậy tốt nhất là nên vào số 1 ngay từ đầu thay vì về số khi đổ dốc nửa chừng. Nếu phải về số khi đang xuống dốc, các bác nên rà chân phanh khi đạp côn, vì khi đạp côn xe sẽ đổ dốc theo đà, trọng lực và tăng tốc độ. Thà là đổ dốc chậm bằng số thấp, tuy có hơi khó chịu 1 tý nhưng tốt hơn nhiều nếu đi nhanh bằng số cao vì có thể bạn sẽ đến chân dốc bằng đường chim bay !
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Kinh! Quả này đi off thì ngồi xe bác Sáu thoai. Vụ xì lốp thì ngay ở đường 15C là em lưng dài chân ngắn của BlackLac đã bị dính đòn vì...ko đọc sách rùi đó bác Sáu :)) Xì lốp xong ko có bơm nên gầm nó tịt mịa nó xuống, đi chẳng đi toàn đấy Black nhể?
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Chết máy khi leo dốc

Dù các bác có là tay lái lụa hoặc chuyên gia leo đèo, nhưng khi dốc quá đứng, con xe của các vẫn có thể giữa đường gãy gánh như thường. Lúc đó, con xe các bác sẽ trong tình trạng tèo giữa dốc, số vẫn đang cài, công tắc mở nhưng động cơ thì đã ngủm rồi. Rơi vào cảnh này, thay vì thò tay bật công tắc đề, các bác nên thực hành bài Mario-cứu-công-chúa, gồm các bước như sau:

- Tắt công tắc máy (đã ngủm) đi và đạp chắc chân phanh
- Đạp côn rồi vào số lùi
- Nhấc chân côn lên rồi từ từ nhấc chân phanh lên theo. Xe các bác lúc này đang cài số lùi trong tình trạng chết máy giúp cho xe không bị trôi ngược xuống dốc.
- Sau khi kiểm tra không có chướng ngại sau xe, đề máy và không đạp bất cứ chân nào.
- Mô tơ đề sẽ làm máy nổ và xe các bác bắt đầu đi lùi xuống dốc.

Chiêu Mario cứu công chúa sẽ giúp quá trình khởi động lại máy của các bác êm ái hơn và đảm bảo rằng xe lúc nào cũng được cài số. Nếu các bác thò tay đề máy rồi mới vào số lùi, con xe sẽ bị giật nảy lên và trượt về mo trong khi nảy .



Chiêu Mario cứu công chúa không áp dụng được cho các xe số tự động vì các xe này chả bao giờ chết máy, chỉ không leo tiếp nổi khi dốc quá đứng. Đối với xe này các bác chỉ cần đạp phanh rồi chọn số thích hợp (L chẳng hạn) để tiếp tục.

Có một cách ít được dùng hơn để khắc phục tình trạng chết máy giữa dốc, ứng dụng trong địa hình dốc không quá đứng, và các bác vẫn muốn leo tiếp . Cách này chỉ dùng được đối với các xe số tay, có chế độ số tiến cực thấp (kiểu L1, L2 của xe số tự động). Các bác cài số thấp rồi khởi động máy mà không cần đạp côn, rồi đi luôn khi máy nổ. Cách này có thể hại đến bộ đề và hệ thống điện, do đó không nên áp dụng khi dốc quá đứng, vì nó có thể làm cho bộ đề và hệ thống điện quá tải. Trong 1 số loại xe, người ta cũng thiết kế không đề máy được nếu không đạp chân côn. Đối với 1 số trường hợp, ta có thể vẫn đề được nếu bật nút huỷ chế độ an toàn chân côn .
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Lật xe

Nếu gặp 1 quả đồi hay 1 ngọn núi trước mặt khi đang offroad, chúng ta nên lên và xuống dốc theo hướng trực diện với đỉnh, tránh đi dọc theo các sườn dốc nghiêng nghiêng nếu không muốn gặp phải những điều tồi tệ.

Một chiếc xe chỉ lật ngửa theo chiều từ trước ra sau khi gặp phải 1 con dốc có góc cực lớn, trong khi nếu đi nghiêng theo triền đồi, chiếc xe có thể bị lật ngang chỉ vì 1 con dốc có góc nhỏ hơn nhiều lần.



Cách sắp xếp hành lý và các đồ vật mang theo cũng ảnh hưởng rất lớn, tác động đáng kể làm tăng hoặc giảm khả năng lật xe khi leo đèo. Các bác nên tránh đặt các thùng nước uống hoặc xăng dự phòng trên nóc xe, vì nó làm trọng tâm xe cao lên, và giảm đáng kể góc leo tới hạn trước khi xe bị lật. Mấy thứ đồ nặng này luôn luôn nên đặt dưới sàn, bên trong xe và càng ở giữa xe càng tốt. Chỉ nên đặt các đồ lặt vặt hoặc có trọng lượng nhẹ trên giá nóc.

Các bác nhớ là loại địa hình cũng ảnh hưởng đến góc lật tới hạn. Trong các địa hình cát lún, bùn lầy hoặc đất mềm, trọng lượng xe sẽ dồn vào các bánh xe nằm bên dưới dốc làm xe lún, đồng thời làm tăng độc dốc thực tế. Do vậy các bác đừng chủ quan nhé, một quả đồi đất cứng các bác vừa leo qua sẽ khác với 1 quả đồi đất mềm có độ dốc tương tự phía trước mặt đấy !


P.S. Lúc nào rảnh em lại gõ 1 đoạn nên bài bị chia nhỏ, nhờ bác Mod khi rảnh rỗi merge lại hộ em. Cảm ơn bác .
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác 6 kiếm được ở đâu mà hay vậy , kỳ này đi Xuân Sơn em cho bác mượn chú 4x4 của em để bác test thử lý thuyết có phù hợp với thực hành không. Bác làm lái chính , em làm lơ thôi , lưu ý xe kô có dây AT , không có nóc, trông rất giống cái chú đứng ở trên đây này :D .
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Hí hí, quyết định vậy nhe bác, mà em chỉ muốn test cái chiêu Mario cứu công chúa thôi, em dịch xong rồi đọc lại, vẫn thấy nghi ngờ lắm (h) (h) . Đang cài số mà đề máy, lỡ nó .... mà thôi, bác cứ vững tin ở con 4x4 của bác :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top