Trước giờ em cứ nghĩ cụ là mợ, hóa ra cụ là cụ xịn
. Giá bán sản phẩm em hiểu bao gồm: giá gốc + các loại thuế + các loại chi phí + lợi nhuận (do người bán ấn định).
Về thuế: theo hiểu biết cũng hạn hẹp của em thì hầu hết các nước đều đánh thuế rất cao với rượu mạnh (vì là mặt hàng không khuyến khích do ảnh hưởng đến sức khỏe). Đặc biệt các nước càng phát triển thì vấn đề sức khỏe càng được coi trọng. (Hồi sv em có đọc bài báo, đại ý ở Anh đánh thuế rượu mạnh cao quá, nên giá bán cao, theo bài báo đấy thì có ít nhất hai trường hợp nghiện rượu nặng không đủ tiền để mua đành liều chích vào tĩnh mạch, hậu quả là
).
Về các loại chi phí, gồm: thuê mặt bằng, trả lương nhân viên,... ở nước ngoài nếu tính số tuyệt đối chắc cao hơn mình. Kể cả ở mình có hạn chế về khoảng cách địa lý thì cước vận chuyển cũng không cao khi chia bình quân cho đầu chai (nếu nhập cả cont và trước thời điểm bùng dịch).
Về lợi nhuận (ấn định): em nghĩ chắc không khác nhiều giữa các người bán (tính theo tỉ lệ %).
Về giá gốc: có ít nhất hai cụ từng chơi trên OF này mà em biết có thể nhập từ gốc (trong đó một cụ có qui mô khá lớn, là đầu mối nhập về rồi phân phối cho các đại lý/cửa hàng nhỏ hơn, và mới đây cụ ấy còn có vụ đặt từ nhà chưng chất hai chai đặc biệt mà tem nhãn đặt riêng theo ý cụ ấy là một chai tem in hình chợ Bến Thành, một chai in hình Tháp Rùa Hồ Gươm, cuối năm sau có hàng).
Như vậy, cụ có thể sơ bộ thấy giá rượu (mạnh) ở ta sao lại rẻ hơn (phần lớn) ở nước ngoài mà cụ gặp. Đấy là ta nói "rẻ" về giá trị thôi, chứ nếu đem giá đó so với thu nhập hay các hàng hóa thiết yếu thì không hề rẻ cụ ạ.
Nếu cụ cũng có đam mê và chịu khó theo dõi ý kiến của các cụ khác chém trên này thì em nghĩ cụ cũng có đủ loại tốt để dùng ạ.