BICYCLE OFFROAD: Tây Yên Tử - Chặng đường của lòng quyết tâm và can đảm
Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử
Nguồn...
Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử ở Sơn Động - Bắc Giang rộng trên 16.400 hecta là một trong những điểm đến cuối tuần khá ưa thích của dân du lịch “bụi” ở Hà Nội.
Cách Hà nội khoảng 150km về phía đông bắc, Tây Yên Tử được đánh giá là một địa điểm offroad khá thú vị cho cả xe máy và ô tô. Bạn sẽ có cơ hội để khám phá nhiều điều bất ngờ tại khu bảo tồn độc đáo bậc nhất ở vùng Đông Bắc Việt Nam này.
Vượt ngầm trên đường vào Tây Yên Tử
Yên Tử là một dải núi tương đối cao với hệ thống những khu rừng nguyên sinh tự nhiên cực kỳ đa dạng sinh học, được nhà nước công nhận là khu bảo tồn thiên nhiên từ năm 1986. Nhiều người biết đến ngọn núi thiêng Yên Tử cao 1064 mét, nơi có những cây tùng la hán hàng trăm tuổi quanh năm đối mặt với gió sương và những ngôi chùa linh thiêng trầm mặc. Nhưng ít ai biết đến những cung đường hoang sơ hiểm trở vắt mình bên sườn Tây Yên Tử, nơi dân du lịch “bụi” luôn tìm đến để khám phá thiên nhiên kỳ thú và để vượt qua chính bản thân mình.
Chúng tôi xuất phát từ thủ đô Hà nội theo Quốc lộ 1B đến Bắc Giang, rồi tiếp tục rẽ trái theo tỉnh lộ 31 đồng hành cùng dòng Lục Nam chạy qua thị trấn Chũ của huyện Lục Ngạn - nơi có giống vải thiều nổi tiếng cả nước.
Cách thị trấn Chũ khoảng 9km về phía tây bắc là khu du lịch hồ Khuôn Thần thuộc huyện Lục Ngạn. Đó là một hồ khá rộng, nước trong leo lẻo, không khí thoáng đãng mát mẻ và rất trong lành, xung quanh là rừng thông, chàm, keo tai tượng xanh mát và những trảng cỏ lớn mượt mà, rất thích hợp cho việc cắm trại, picnic. Ở phía ngoài xa hơn một chút là những trang trại cây ăn quả trù phú và ngút ngàn. Du ngoạn trên hồ bằng thuyền và tới thăm những hòn đảo nhỏ nổi lên giữa lòng hồ là một trong những lựa chọn yêu thích của du khách khi đến với Khuôn Thần.
Từ Chũ đến An Châu - trung tâm của huyện Sơn Động chừng 40km, đường lớn trải nhựa khá đẹp. An Châu là một thị trấn nhỏ khá êm ả được khoác lên mình tấm áo xanh mướt của núi rừng. Mỗi khi cuối tuần, thị trấn lại trở nên xôn xao bởi sự có mặt của những nhóm người yêu thích du lịch kiểu “hành xác” và khám phá. Họ đến bằng nhiều loại phương tiện khác nhau, từ những chiếc xe máy thông dụng như dream, wave cho đến xe cào cào chuyên nghiệp, thậm chí có cả những đoàn chạy ô tô 4x4 tới đây chỉ để chinh phục những cung đường.
Từ An Châu, chúng tôi tiếp tục hành trình chinh phục Tây Yên Tử bằng xe gắn máy. Đường vào khu bảo tồn thiên nhiên trở nên xấu hơn sau trận mưa lớn chiều hôm trước. Đất nhão nhoẹt bám xiết vào bánh xe, đường trơn tuột và lởm chởm sỏi đá, nước chảy róc rách như suối trên mặt đường. Các khe núi ở sườn bắc chạy theo hướng bắc đổ vào sông Lục Nam là lý do để có khá nhiều ngầm trên đường vào Tây Yên Tử. Trong trường hợp có mưa lớn thì qua ngầm rất nguy hiểm do mực nước dâng lên cao và chảy rất xiết.
Chúng tôi không đưa được xe máy qua sông Lục Nam trên đường vào Khe Rỗ, một phân khu điển hình thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử do nước sông lên quá nhanh. Cả nhóm quyết định gửi xe lại nhà dân và ngồi thuyền độc mộc để sang sông. Mỗi lần đi chỉ chở được 2 người không kể người lái đò. Bên kia sông là một thung lũng lúa mới cấy, xa xa là dãy Yên Tử trầm mặc giữa mây trời. Chúng tôi làm một chuyến trekking nhỏ chừng 3km xuyên rừng để khám phá thảm thực vật phong phú với những cây rừng bản địa quý hiếm như Tùng la hán, Kim giao, Lát hoa, Lim xanh, Trám trắng…Khu rừng cũng là nơi sinh tồn của nhiều loại động vật như Gấu, Khỉ, Chồn, Cầy.
Qua sông Lục Nam bằng đò tay
Cảnh sắc của Khe Rỗ rất hoang sơ và thú vị với những tán rừng rậm rập, những suối nước, thác nước, ghềnh đá, đặc biệt là những hồ nước nhỏ trong xanh giữa rừng, nơi bạn có thể bơi lội hay tắm mát thỏa thích. Người dân tộc sống ở vùng này chủ yếu là người Tày, ngoài ra còn có người Dao, người Hoa và người Kinh. Hàng ngày họ vào rừng khai thác các cây thuốc và nguồn dược liệu, chiều về ra suối giặt giũ và tắm táp, cuộc sống luôn giản dị và trôi đi một cách bình lặng.
Dân “bụi” đến Khe Rỗ tham quan du lịch thường nghỉ đêm nhờ tại nhà sàn của kiểm lâm, những người gác rừng thân thiện và mến khách. Vào bản mua con gà, ra suối câu con cá, xin nắm rau dền ở nhà dân, với một chai rượu trắng nút chuối là chủ khách có thể khề khà tâm sự đến đêm. Trong sự yên tĩnh của núi rừng, tha hồ ngồi nhớ đến những khoảnh khắc đôi chân băng qua con đường mòn vắt vẻo trên sườn núi hay lội qua những khe suối uốn khúc quanh co, nước trong vắt nhìn rõ đám đá cuội nằm im dưới đáy dòng…
Buổi sáng, chạy xuyên qua Khe Rỗ sẽ gặp đèo Hạ My trên đường 279 lịch sử, nơi có một nghĩa trang của người Trung Quốc nằm ngay đỉnh đèo. Đường cấp phối nối Thanh Bình - Tuấn Mậu - Đồng Đỉnh khá hoang dã, chạy xe offroad vất vả nhưng cực kỳ thú vị, dân du lịch “bụi” thường nói đùa với nhau là “bò” qua Tây Yên Tử.
Trở về theo đường 293, nếu có thời gian bạn hãy tới thăm khu du lịch Suối Mỡ nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang thuộc địa phận xã Ngọc Phượng huyện Lục Nam. Nước ở Suối Mỡ rất sạch và cảnh quan khá hoang sơ do chưa bị khai thác du lịch nhiều, đặc biệt trong thác Thùm thùm cách Suối Mỡ khoảng 3,5km. Dọc đôi bờ suối, dân bản địa xây dựng 3 ngôi đền kế tiếp nhau gọi là đền thượng, trung, hạ để thờ công chúa Quế Mị Nương theo truyền thuyết.
Suối Mỡ đã được đầu tư phát triển về du lịch để đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ ngơi, an dưỡng, cắm trại hay du lịch sinh thái của du khách xung quanh vùng.
THỦY TRẦN
Kinh nghiệm chuyến đi: >>>
Tây Yên Tử - Chuyện tình trên thảo nguyên
@ALL:
Sau chuyến OFFROAD đầu tiên rất thành công, với sự tư vấn của BĐH OF, hôm nay em mạnh dạn đề xuất ý tưởng cho chuyến đi thứ hai của CLB XE ĐẠP OF.
Kính mong mọi người cho ý kiến và bóng bàn nghiêm túc
@Fiat_ELX & MTB Hà Nội:
Các bác giúp bọn em tìm hiểu cung đường và kế hoạch cho chuyến đi này nhé