- Biển số
- OF-3680
- Ngày cấp bằng
- 7/3/07
- Số km
- 10,881
- Động cơ
- 663,247 Mã lực
- Tuổi
- 50
Nhà cháu tình kém éo biết chỉnh WB ntn nên toàn dùng raw cho nó chắc ăn :21::21::21:
Nhà cháu tình kém éo biết chỉnh WB ntn nên toàn dùng raw cho nó chắc ăn :21::21::21:
Ơ thế mà em ko bít, từ giờ em cứ RAW mà chơi, em cũng éo biết chỉnh WBEm tưởng ảnh bết do chụp thiếu sáng chứ ạ ... liên đới gì đến cân bằng trắng ... Đã là raw thì chỉnh WB ntn hả cụ ...
Game over. :21::21::21:.Ây dà, chủ đề tranh luận hay thế:21: Em dùng cả Ni-lông và Ca-lông nhưng chả bao giờ phải đặt WB, cái nào xấu quá em không post, không hiểu như thế là cả hai hãng trình độ và sản phẩm đều hòa nhau không?:21:
Chí lý cụ ah...nhưng cũng chả cần chụp trong đk khoai mà nhiều lúc chụp ban ngày đủ sáng cũng ối ông xanh lét hoặc vàng khè ... thường thì mang đi 1 tờ giấy trắng tinh rồi chụp thử so màu ảnh với mắt nhìn rồi cân lại cho gần giống (y)(y)Theo em hiểu nôm na là nó như này: Máy ảnh nó rất nhạy cảm với nguồn sáng, ko dễ dãi như mắt người!
Cũng là trắng nhưng trắng dưới ánh đèn tuýp nó khác, đèn đỏ nó khác và trắng dưới ánh sáng mặt trời nó khác.... Chính vì vậy nên mới sinh ra ông WB là để điều chỉnh phù hợp với từng điều kiện ánh sáng!
Nếu ko đúng thông số sẽ dẫn đến tình trạng: 1 là ảnh tái như đít nhái, 2 là đỏ ối hoặc vàng ệch ra...vv.. và vv...
==> chả liên quan gì đến ảnh bị bết cả..
Phỏng ạ?
@Mèo : Chụp RAW mà WB sai quá thì cũng giời cứuEm dốt nát nhưng cũng suy nghĩ dở hơi như sau:
Cân bằng trắng không tốt cũng có thể làm bết màu, ví dụ em chụp một mảng màu như lá cờ chẳng hạn. Với mức cân bằng trắng ko tốt ảnh có thể bị ngả đỏ, như vậy lá cờ sẽ bị bết màu với các mảng đỏ hoặc đậm hơn đều na ná như nhau, ko phân biệt được đâu là đường gấp nếp và các viền lượn.
Chả ảnh hưởng gì mấy. Nó chỉ làm sai mầu đi thôi. Mức độ đậm nhạt giữ nguyên. Như vậy nếu cân lại được màu chuẩn thì cũng chả vấn đề gì
Cụ nào hay chụp trong điều kiện đèn dây tóc, đèn tube, để auto rồi chuyển ngay ra ánh sáng mặt trời mà bấm tiếp sẽ bị hiện tượng lệch cân bằng trắng. Em dính vụ này vì hồi trước phải chụp mẫu trên nền mica có rọi đèn huỳnh quang phía sau, tất cả ngả xanh cây hết nếu ko can thiệp gì vào cân bằng trắng trong máy.
Cũng chưa gặp trường hợp này bao giờ. Ví dụ đi chụp đám cưới vào trong phòng thì tá lả các loại đèn từ dây tóc, đến tube đang chụp trong phòng thì cô dâu chú rể ten ten phi ra ngoài thì mình cũng phải chạy theo mà chụp. Cũng chả vấn đề giề
Dốt nát quá nên nói đến đây là hết chữ, các cụ thông cảm !:102:
Em tưởng ảnh bết do chụp thiếu sáng chứ ạ ... liên đới gì đến cân bằng trắng ... Đã là raw thì chỉnh WB ntn hả cụ ...
cho em hỏi White balance hay là WB là cái gì thế ạ ?? à, phải hỏi là WB là chức năng gì thế ạ ??? quan trọng gì không mà sao các bác cãi nhau hăng thế,
ấy mà nếu nó quan trọng sao em chẳng biết dùng mà ảnh em vẫn ngon nhỉ ???????
Tips chụp ảnh: Cân bằng trắng (White Balance) và hiệu quả khi "nghịch" WB
Cân bằng trắng là gì?
Trắng thì đương nhiên là màu trắng rồi nhưng có thể bạn chưa biết là màu trắng chúng ta gặp trong cuộc sống chưa hẳn là màu trắng "chuẩn". Vì ở trong các môi trường có màu sắc, màu trắng bị áp sắc của các màu sắc trong môi trường đó lên nó. Có thể mắt bạn vẫn nhận biết được màu trắng tương đối chuẩn do cơ cấu của thị giác nhưng sensor máy ảnh của bạn hay tấm phim chúng không giỏi thế. Chúng vẫn bị nhầm. Thế nên khi chúng ta chụp ảnh trong nhà, dươí bóng đèn dây tóc chẳng hạn, ảnh cứ vàng ệch. Và nhất là khi chụp sân khấu thì màu sắc náo loạn cả lên. Và không chỉ màu trắng, màu nào cũng bị áp sắc khi ở trong môi trường.
Vậy thì cân bằng trắng nghĩa là ta xác lập và định nghĩa cho máy ảnh của chúng ta biết màu trắng là thế nào. Và khi có màu trắng chuẩn rồi thì các màu sắc khác cứ tuần tự được nội suy ra đúng bong như thế.
Cân bằng trắng bằng cách nào?
Bằng cách xác lập đúng môi trường bạn đang chụp ảnh cho cái "thằng" máy ảnh hiểu. Trên máy digital của các bạn nó có các chế độ sau:
- Auto WB: cái này thì không chấp rồi nhưng lưu ý không phải lúc nào Auto cũng đúng được vì nó chỉ được gán dải nhiệt độ màu từ 3000K-7000K thông thường mà thôi (nhiệt độ màu là rì, tớ sẽ vắn tắt ở dưới), vượt ngoaì ngưỡng đó, máy bái bai chào và ngay trong khoảng ấy máy cũng không "tính" chính xác chi li được.
- Chỉnh WB theo các chế độ WB có sẵn: Ngoài trời, trơì có mây, mưa, mù, đèn dây tóc (Tungsten), Đèn huỳnh quang, đèn flash.. Cái này thì chính xác hơn Auto một tí nhưng cũng không chính xác lắm.
- Chỉnh WB bằng nhiệt độ màu (K)
Nhiệt độ màu: được định nghĩa "là nhiệt độ của vật đen tuyệt đối mà bức xạ của nó cùng màu với bức xạ của Vonfram". Nhiệt độ màu có đơn vị là độ Kelvin (độ K). Màu đen ứng với nhiệt độ màu là 0 độ K Một điều cần chú ý phân biệt là khi nói đến nhiệt độ màu của vật thì ta đang nói tới độ sáng của vật đó, chứ không phải nhiệt độ của nó.
Hãy xem bảng nhiệt độ màu Kelvin trong các điều kiện ánh sáng khác nhau. Chú ý là các giá trị này chỉ mang tính tương đối do có nhiều yếu tố có thể tác động đến nhiệt độ màu. Trong điều kiện ngoài trời, góc của mặt trời và điều kiện của bầu trời (mây, sương mù, bụi…) có thể làm tăng hoặc giảm nhiệt độ màu. Ở trong nhà thì nhiệt độ màu thay đổi theo tuổi của bóng đèn, điện áp, loại hắt sáng.
1000K Ánh nến, đèn dầu (Candles; oil lamps )
2000K Trời tờ mờ sáng, đèn Tungsten yếu (Very early sunrise; low effect tungsten lamps)
2500K Đèn trong nhà bạn (Household light bulbs )
3000K Đèn Studio (Studio lights, photo floods)
4000K Đèn Flash đánh thẳng (Clear flashbulbs)
5000K Ánh sáng trời bình thường, ánh sáng đèn Flash điện tử (Typical daylight; electronic flash)
5500K Trời hửng nắng
6000K Trời trong,có nắng (Bright sunshine with clear sky)
7000K Trời nắng nhiều mây (Slightly overcast sky)
8000K Trời sáng trắng (Hazy sky)
9000K Trời nắng to, lác đác mây (Open shade on clear day )
11,000K Trời nắng, trong xanh (Sunless blue skies )
20,000+K Trên vùng núi, trời nắng to, lác đác mây (Open shade in mountains on a really clear day)
....
Nhận biết được bảng nhiệt độ màu, ta có thể set WB theo nhiệt độ màu K để có tấm ảnh không bị áp sắc, màu sắc của chủ thể trong ảnh lên đúng như ý muốn.
- Chỉnh Custom White Balance: Cách này là chính xác nhất tuy nó hơi thủ công nhưng tơí nay dù máy móc tân tiến lắm rồi nhưng bạn vẫn thấy các nhà quay phim vẫn thường Cân bằng trắng bằng cách dùng một tấm giấy trắng đặt trong môi trường muốn quay để set WB. Kinh nghiệm của tôi cũng vậy, nhìn màu sắc toán loạn quá thì tôi vẫn lấy 1 tờ giấy trắng ra, không có giấy thì mượn lưng áo trắng của bạn nào đấy, còn nếu không có nữa thì đành nhờ cô nào da thật trắng, nhờ cô ấy vén ...bụng lên rồi chụp 1 phát để set WB cũng ổn. Bạn chụp màu trắng âý rồi, nhìn trong máy có thể nó đỏ quạch, nhưng hề gì, bạn "bẩu" "thằng máy : ĐÂY, CÁI "CON" ĐỎ QUẠCH NÀY LÀ MÀU TRẮNG NHÉ! và từ đó đảm bảo màu sắc sẽ ngon lành ngay.
Nhiều bạn cho rằng cứ chụp Raw thì không cần thiết phải chỉnh WB, xin thưa là sai toét, ảnh chụp trong môi trường áp sắc nó không chỉ sai màu mà còn bết màu lại, khi về nhà rồi thì Photoshop cũng chả cứu được hết đâu, thế nên chắc ăn là cứ chụp gần gần đúng màu đi đã.
Vở múa Tam Nguyên- giải Nhất cuộc thi Tài năng biên đạp múa 2007.
Ở đây tôi set WB theo nhiệt độ màu, khoảng 3000K nên màu sắc trong trẻo đúng tone da.
Cờ vỉa hè.
Cái này chụp dưới đèn đường vàng ệch nhưng do set WB thủ công manual nên màu sắc lên vẫn ngon lành phỏng ạ?!
Hy vọng là vơí một số bạn chưa biết về White Balance, bài này sẽ giúp ích đôi chút khi chụp, đặc biệt là khi chụp sân khấu để có những tấm ảnh đúng màu, không bị áp sắc. Và khi đã biết rồi, rành rẽ một chút thì bạn có thể tùy ý...nghịch WB để có màu theo ý mình muốn. Tôi biết có vài anh, trong đó có anh Hải Thanh hay dùng WB shift, cộng magneta và xanh cho một hiệu quả màu đẹp và lạ. Và tôi cũng rất hay nghịch WB để có được màu sắc như ý. Như mấy tấm dươí đây:
Giờ giải lao- Hội nghị Phật giáo TG lần 3- Bangkok, Thailand.
Ở cái sảnh này, ánh sáng ngoài trời lùa vào nhiều, đáng nhẽ chỉ cần để Auto WB hay nêú để K thì cũng khoảng 4200K là vừa nhưng khi chụp tôi đã đẩy nhiệt độ màu xuống khá thấp, không rõ cụ thể nhưng chắc cũng 3200K-3300K nên khi ra ảnh xanh lè thế kia. Nhưng thế thì càng nổi mấy vị tăng đang xem tranh, trò chuyện.
Chú bé Vừ ở Sủng Là - 2007 - photo: Na Sơn.
Chú bé đứng trong nhà nhưng gần của ra vào nên nhiệt độ màu tuy thấp nhưng cũng khoảng 3400K-3600K là đúng nhưng tôi đã set xuống chỉ còn 2800K và kết quả màu của ảnh này rất quái, nó làm tấm chân dung cậu bé này có gì đó hơi bí hiểm.
Trong khi để đúng WB thì màu sắc sẽ phải như cái ảnh dưới đây của Kỳ Thanh cũng chụp chú bé này trước đó ít phút. Ảnh này là 1 tấm chân dung cũng xuất sắc về màu sắc, tương phản, mảng khối và tinh thần của nhân vật. Và chính vì tôi đã thấy tấm ảnh đẹp này trước đó mà nhìn cậu bé vẫn thấy thích nên cũng muốn thử một cách khác để chụp cậu này.
Na Son Blog
Chán cái ông Lengkeng này. Đang vui thì đứt dây đàn.....