[Funland] ODA thế hệ mới là gì các cụ nhỉ ?

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế cụ cho e hỏi nếu tiêu chuẩn thiết kế tàu cua vn theo tc của a hàng xóm thì bên nhật họ có cung cấp đảm bảo theo tiêu chuẩn ko ak. Nếu ko phù hợp thì chắc phải nhả ra thôi
Câu hỏi cụ hỏi em chịu không trả lời được. Vì nó quá cụ tỷ, cụ phải hỏi CQ tư vấn thiết kế dự án cụ nhé. :D
 

Voi coi HN

Xe tăng
Biển số
OF-513498
Ngày cấp bằng
1/6/17
Số km
1,631
Động cơ
201,690 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Trước nay, ODA Nhật toàn theo điều kiện STEP (Special Terms for Economic Partnership - STEP) với điều kiện Nhà thầu chính hoặc đứng đầu liên danh phải nhà Nhật Bản, VN chỉ được thành viên liên danh, còn các nước khác chỉ đc làm thầu phụ. ít nhất 30% hàng hóa phải xuất xứ Nhật Bản, rồi nhà thầu cơ bản là do nhà tài trợ bố trí cả rồi. Nghe thì lãi xuất thấp, nhưng khi làm giá trên trời, thiệt cho bên Vay nhiều, giờ nhận ra bản chất "tốt đẹp" của ODA Nhật rồi nên chả mặn mà nữa.
Giờ lại sinh ra cái thuật ngữ ODA thế hệ mới, cụ thể nó mới cái gì thì chưa thấy ai nói. Còn em ko tin thằng Nhật dám bỏ cái STEP đi trừ khi nó lại kèm điều kiện khác tương tự, thế thì bình mới rượu cũ thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Trước nay, ODA Nhật toàn theo điều kiện STEP (Special Terms for Economic Partnership - STEP) với điều kiện Nhà thầu chính hoặc đứng đầu liên danh phải nhà Nhật Bản, VN chỉ được thành viên liên danh, còn các nước khác chỉ đc làm thầu phụ. ít nhất 30% hàng hóa phải xuất xứ Nhật Bản, rồi nhà thầu cơ bản là do nhà tài trợ bố trí cả rồi. Nghe thì lãi xuất thấp, nhưng khi làm giá trên trời, thiệt cho bên Vay nhiều, giờ nhận ra bản chất "tốt đẹp" của ODA Nhật rồi nên chả mặn mà nữa.
Giờ lại sinh ra cái thuật ngữ ODA thế hệ mới, cụ thể nó mới cái gì thì chưa thấy ai nói. Còn em ko tin thằng Nhật dám bỏ cái STEP đi trừ khi nó lại kèm điều kiện khác tương tự, thế thì bình mới rượu cũ thôi.
ODA là công cụ tạo việc làm cho 1 nước Nhật già cỗi, kém sáng tạo mà giờ lại theo kiểu "thế hệ mới" như trên thì chắc Nhật không ham nhỉ. E cũng ko tin Nhật nó sẵn sàng hi sinh vì điều đó. Bằng ko thì cũng là cái cớ tốt để Việt nam từ chối ODA của Nhật 1 cách sòng phẳng.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
ODA của Nhật có nhiều gói khác nhau. Tương ứng với mỗi loại sẽ có mức lãi suất và điều kiện đi kèm.

Những dự án râu ria tại Việt Nam thì thằng Nhật nó vẫn thả cho đấu thầu rộng rãi. Nhưng với những dự án xây dựng hạ tầng lớn, nhiều tiền thì bắt buộc phải áp dụng gói STEP (Special Terms for Economic Partnership ), lãi suất thấp nhất nhưng điều kiện đi kèm cao nhất.

Thực ra cũng chả có gì gọi là ODA mới cả. Hiện nay có lẽ mình chỉ yêu cầu là tôi sẽ vay ODA, nhưng phải là các gói khác ngoài gói STEP.

1659063141668.png
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
ODA của Nhật có nhiều gói khác nhau. Tương ứng với mỗi loại sẽ có mức lãi suất và điều kiện đi kèm.

Những dự án râu ria tại Việt Nam thì thằng Nhật nó vẫn thả cho đấu thầu rộng rãi. Nhưng với những dự án xây dựng hạ tầng lớn, nhiều tiền thì bắt buộc phải áp dụng gói STEP (Special Terms for Economic Partnership ), lãi suất thấp nhất nhưng điều kiện đi kèm cao nhất.

Thực ra cũng chả có gì gọi là ODA mới cả. Hiện nay có lẽ mình chỉ yêu cầu là tôi sẽ vay ODA, nhưng phải là các gói khác ngoài gói STEP.

View attachment 7280702
Phải công nhận bọn Tư bản nó cũng biết chơi chữ đánh lừa dư luận phết. Bản chất nó là khoản vay kỳ hạn dài lãi suất thấp, thì nó đổi thành Hỗ trợ phát triển chính thức ODA, rồi thì cái STEP là điều khoản tạo việc làm cho nước tài trợ thì đổi thành "Điều khoản đặc biệt dành cho mối quan hệ kinh tế". Nước nào vay nhiều ODA TQ thì lại bị gọi là Rơi vào Bẫy nợ, còn VN vay ODA của Nhật bản nhiều nhất thì gọi là Nhật ưu ái Việt nam.
 

Voi coi HN

Xe tăng
Biển số
OF-513498
Ngày cấp bằng
1/6/17
Số km
1,631
Động cơ
201,690 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Phải công nhận bọn Tư bản nó cũng biết chơi chữ đánh lừa dư luận phết. Bản chất nó là khoản vay kỳ hạn dài lãi suất thấp, thì nó đổi thành Hỗ trợ phát triển chính thức ODA, rồi thì cái STEP là điều khoản tạo việc làm cho nước tài trợ thì đổi thành "Điều khoản đặc biệt dành cho mối quan hệ kinh tế". Nước nào vay nhiều ODA TQ thì lại bị gọi là Rơi vào Bẫy nợ, còn VN vay ODA của Nhật bản nhiều nhất thì gọi là Nhật ưu ái Việt nam.
Ngay như thằng bản chất là cho vay nhưng lại phải gọi nó là Nhà tài trợ (Donors).
Công trình làm xong lại có cái biển ghi vốn do .... tài trợ làm dân lầm tưởng nó cho không mình trong khi bản chất thì là có vay có trả, lãi xuất thì thấp đấy, nhưng giá trên trời, làm trong công trình có khi nó đã thu đc lại vài chục % vốn cho vay trong khi mình vẫn đang nợ cả cục. Giờ thì dân cũng khôn và hiểu hơn rồi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,336
Động cơ
351,375 Mã lực
Đợt này tỉ giá JPY xuống thấp thì đống nợ ODA lũy kế trước đến nay cũng nhẹ gánh kha khá các cụ nhỉ :))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,103
Động cơ
220,258 Mã lực
Thế cụ cho e hỏi nếu tiêu chuẩn thiết kế tàu cua vn theo tc của a hàng xóm thì bên nhật họ có cung cấp đảm bảo theo tiêu chuẩn ko ak. Nếu ko phù hợp thì chắc phải nhả ra thôi
đã là "tiêu chuẩn" thì cứ đặt hàng là được hết. Nhật không lẽ không làm được, tuy nhiên giá có thể cao hơn hàng có sẵn và có thể có thằng nào bảo đừng có nhận đặt hàng của VN để phá miếng cơm giá cao của tao.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Chủ đề em quan tâm. Hqua nghe 1 cụ nói nó là ODA nhưng ko tính vào nợ công, mà là nợ tư. Tự hiểu là nước ngoài cấp ODA cho doanh nghiệp trong nước vay để làm dự án ở Việt nam. Chính phủ ko phải là bên đi vay. Ko biêt có phải như thế này ko.
Không có CP bảo trợ thì bên "cho vay" nó dí ... vào cụ ơi!
 

manhthangnguyen

Xe máy
Biển số
OF-651674
Ngày cấp bằng
15/5/19
Số km
56
Động cơ
112,652 Mã lực
Tuổi
32
ODA là vốn hỗ trợ phát triển chính thức. "Chính thức" có nghĩa là chính tắc, khoản vay được bảo lãnh bởi chính phủ. ODA không phải là vốn mà doanh nghiệp tư nhân có thể tiếp cận, trừ khi doanh nghiệp hay tập đoàn nhà nước...

Nhà tài trợ ODA cho Việt Nam không phải chỉ riêng Chính phủ các nước (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...). Thật ra các tổ chức nước ngoài cho VN vay ODA nhiều nhất lại là Ngân hàng Thế giới WB và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)...

ODA thế hệ mới đơn giản là các khoản ODA với lãi suất mới, cao hơn. Vì trước đây VN thuộc nhóm các nước đang phát triển có thu nhập thấp nên thường các tổ chức cho VN vay ODA lãi suất ưu đãi (thường là 2% năm) và thời gian ân hạn dài. Lãi suất còn được tính trên số tiền thực rút hàng năm của các chủ đầu tư nên tiền lãi trả rất ít... Còn bây giờ các tổ chức cho VN vay lãi cao hơn (từ 3 đến 4%/năm)... Thành tố ưu đãi có cách xác định rõ ràng và chỉ khi có ưu đãi thì mới gọi là ODA, còn không là thuộc dạng vay thương mại rồi...

Và ODA thế hệ mới thì mở rộng cho cả các tỉnh, cả các tập đoàn nhà nước được tiếp cận bằng cách Chính phủ vay về cho vay lại. Lãi suất và tiền gốc do tỉnh tự cân đối ngân sách, tự bố trí nguồn lực để trả. Chính phủ (thông qua Bộ Tài Chính) bảo lãnh khoản vay...

Tỷ lệ được vay lại tùy theo từng tỉnh. Như Hà Nội và TP.HCM được vay lại 100%; các tỉnh thành góp ngân sách cao như Bình Dương, Bắc Ninh vay lại 70%; Khánh Hòa, Đà Nẵng 50%.... các tỉnh nghèo thì có khi tỷ lệ chỉ còn 10% (Xem Quyết định số 990/QĐ-BTC ngày 7/6/2022 của Bộ Tài chính)...

Đối với các tổ chức như WB và ADB thì họ quy định Nhà thầu tham gia đấu thầu phải có quốc tịch các nước thành viên tổ chức, không nằm trong danh sách cấm đấu thầu (black list), không nằm trong danh sách cấm vận của Liên hợp quốc (sanction list)...
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Ngay như thằng bản chất là cho vay nhưng lại phải gọi nó là Nhà tài trợ (Donors).
Công trình làm xong lại có cái biển ghi vốn do .... tài trợ làm dân lầm tưởng nó cho không mình trong khi bản chất thì là có vay có trả, lãi xuất thì thấp đấy, nhưng giá trên trời, làm trong công trình có khi nó đã thu đc lại vài chục % vốn cho vay trong khi mình vẫn đang nợ cả cục. Giờ thì dân cũng khôn và hiểu hơn rồi.
Em hàng ngày đi làm về trên vành đai 3, cũng có cái Biển Cờ Nhật với cái dòng: From the people of Japan. vcl
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực
Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Chủ nhà có tử tế lương thiện gì đâu mà đòi khách phải đàng hoàng :))
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,228
Động cơ
504,285 Mã lực
Em cung cấp thông tin cho Hội nghị là Nghị định 114/2021 đã có thêm loại hình Doanh nghiệp Nhà nước được vay vốn ODA rồi nha.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Không có CP bảo trợ thì bên "cho vay" nó dí ... vào cụ ơi!
Thông thường,với các Dự án lớn tiền vốn đầu tư nhiều, CP chỉ bảo lãnh cho các doanh nghiệp Nhà nước thôi. Với doanh nghiệp tư nhân phải tự lo bảo lãnh nhé.
 

Lái xe máy

Xe tăng
Biển số
OF-759497
Ngày cấp bằng
7/2/21
Số km
1,078
Động cơ
60,587 Mã lực
Tuổi
37
Đúng vậy cụ, đa phần các dự án vay vốn ODA từ trước tới nay ( ODA thế hệ cũ), do bị phía Nhà tài trợ ( nước cho vay ODA) giới hạn khả năng tìm Nhà thầu, Chủ đầu tư dự án phía VN chỉ được chọn Nhà thầu là các cty thuộc nước cho vay ODA ( mà các cty này được bên cho vay cài cắm hết rồi), nên giá bỏ thầu cao ngất trời. Rốt cuộc, bên cho vay ODA lại là bên có lợi nhất, chỉ nhân dân lao động cần lao VN là chịu thiệt thôi...:D
Giống như khó khăn thì chỉ biết bấu víu vào tín dụng cột điện thôi nhỉ
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,047
Động cơ
519,676 Mã lực
chắc nó từ cho Chính phủ vay chuyển sang cho các thằng khác là doanh nghiệp vay nhưng Cp phải đứng ra bảo lãnh, cũng có thể nó mở rộng lĩnh vực vay để đầu t.ư sang các món khác như y tế, giáo dục,khí thải vvv
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
chắc nó từ cho Chính phủ vay chuyển sang cho các thằng khác là doanh nghiệp vay nhưng Cp phải đứng ra bảo lãnh, cũng có thể nó mở rộng lĩnh vực vay để đầu t.ư sang các món khác như y tế, giáo dục,khí thải vvv
Chính phủ bảo lãnh nhưng doanh nghiệp được tự chủ về lựa chọn nhà thầu và đầu tư. Chứ hiện nay cho vay doanh nghiệp dưới dạng ODA thì nhiều rồi. Em đã thấy nhiều doanh nghiệp vay vốn ODA để đầu tư. Cái mới nó là phải trao sự chủ động lựa chọn nhà thầu và đầu tư cho bên đi vay.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,103
Động cơ
220,258 Mã lực
Ngay như thằng bản chất là cho vay nhưng lại phải gọi nó là Nhà tài trợ (Donors).
Công trình làm xong lại có cái biển ghi vốn do .... tài trợ làm dân lầm tưởng nó cho không mình trong khi bản chất thì là có vay có trả, lãi xuất thì thấp đấy, nhưng giá trên trời, làm trong công trình có khi nó đã thu đc lại vài chục % vốn cho vay trong khi mình vẫn đang nợ cả cục. Giờ thì dân cũng khôn và hiểu hơn rồi.
Thì chúng nó tài trợ phần tiền lãi. Nhưng cụ nào làm cái biển thì nên thêm: 30 năm nữa mới trả hết nợ Nhật bản ở công trình này, chắc chúng nó sẽ tặng phong bì để cụ bỏ cái dòng ấy đi! :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top