OBD ( onboard dianosis) và các tiện ích của nó

evikins

Xe buýt
Biển số
OF-3297
Ngày cấp bằng
7/2/07
Số km
976
Động cơ
566,350 Mã lực
Website
www.vnav.vn
Chỉnh sửa cuối:

evikins

Xe buýt
Biển số
OF-3297
Ngày cấp bằng
7/2/07
Số km
976
Động cơ
566,350 Mã lực
Website
www.vnav.vn
Các phần mềm OBD Free

PC based software

1. EasyObd II 2.1 - http://www.easyobdii.com/
Operating Systems: Windows 95, Windows 98, Windows Me, Windows 2000, Windows XP

2. RealScan - http://techworld.dyndns.org/obd/index.htm
Operating Systems: DOS

3. ScanTool.net 1.13 - http://www.scantool.net/?mode=displaySoftware&category=ScanTool.net
Operating Systems: DOS, Windows 3.x, Windows 95, Windows 98, Windows Me, Windows NT, Windows 2000, Windows XP, Linux

4. wOBD V1.40 - http://www.werner-digital.com/obd/software.html
Operating Systems - Windows 98, Windows Me, Windows NT, Windows 2000, Windows XP

Vấn đề còn lại là cần cable có giao diện chuẩn nữa để cắm vào đây



:) :) :) :) :)
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
hehe làm thỏ thì thực ra cho vui thôi,chứ nếu tính chế tạo thì phải mua đồ xịn về copy cho chắc,còn để mình xài thì nên mua cho chắc phải không các bác,nó như cái PC ,mình chế ra nó chạy tùm lum,1 phút sử dụng đi kèm 1 tháng sửa chữa cải tiến thì mất thời gian lém:^)
 

victory

Xe đạp
Biển số
OF-4830
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
32
Động cơ
546,920 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Ha Nội
Cám ơn bác gaz69 em đã nhận được mail của bác.
thực ra nếu chỉ đọc láy thông số ra thì không hỏng được đâu trừ khi muốn độ lại ECU, em đang đặt mua IC rôi khi nào có là em thiết kế mạch in và nghịch liền
 

evikins

Xe buýt
Biển số
OF-3297
Ngày cấp bằng
7/2/07
Số km
976
Động cơ
566,350 Mã lực
Website
www.vnav.vn
Chỉnh sửa cuối:

victory

Xe đạp
Biển số
OF-4830
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
32
Động cơ
546,920 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Ha Nội
Thế bác có cái mạch của nó không, cho em nghiên cứu phát xem nó có phức tạp không đã, giao tiếp thế nao.
 

evikins

Xe buýt
Biển số
OF-3297
Ngày cấp bằng
7/2/07
Số km
976
Động cơ
566,350 Mã lực
Website
www.vnav.vn
DTDScantool - “Bác sĩ” của “xế hộp”

(Dân trí) - Thiết bị chẩn đoán lỗi động cơ ô tô (DTDScantool) là bộ sản phẩm giải pháp mạng và tích hợp công nghệ đã được ứng dụng khá rộng rãi trong lĩnh vực sửa chữa ô tô.
Đối với một số garage và các trường dạy nghề tại Hà Nội, Vũng Tàu, Tây Ninh... công cụ này là vị “bác sĩ chuyên khoa” chuyên “chẩn bệnh” cho xe hơi mà nhiều khi các bác thợ lành nghề loay hoay cả ngày vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh Dương Tuấn Dũng - Phòng Tự động hóa, Viện Vật lý & Điện tử, để tìm hiểu kỹ hơn về thiết bị này.

Xuất phát từ ý tưởng nào để anh bắt tay vào nghiên cứu và phát triển bộ công cụ chẩn đoán lỗi động cơ ô tô, một sản phẩm còn khá mới mẻ với đa số người dùng hiện nay?

Tôi xuất thân từ một gia đình làm nghề sửa chữa ô tô. Từ nhỏ được làm cùng với cha mình, tôi đã cảm nhận được sự khó khăn và vất vả của công việc này. Song cũng từ đây, tôi đã yêu thích, say mê và sáng tạo kỹ thuật.



Sau khi tốt nghiệp đại học ngành Vật lý và nghiên cứu luận án Thạc sĩ về điều khiển điện tử trong công nghệ chế tạo ô tô tại Viện Vật lý & Điện tử, tôi đã được Viện Vật lý cử đi tiếp thu, trao đổi công nghệ tại CHLB Đức và Nhật Bản. Tôi thấy rằng trên thế giới, công nghệ chẩn đoán lỗi động cơ rất phát triển và ứng dụng hiệu quả, đặc biệt trong công việc sửa chữa động cơ ô tô thế hệ mới.

Thiết bị chẩn đoán lỗi động cơ ô tô cầm tay (Handtool) của Đức, Nhật và Hàn Quốc đã làm tôi ngưỡng mộ. Tôi đã có ý định mua nó về cho cha tôi sử dụng, song không thể mua được vì nó quá đắt tiền. Cũng thời điểm này (năm 2002), một số cơ sở tư nhân lớn sửa chữa ô tô ở Việt Nam đã mua về sử dụng. Khi tôi đến tìm hiểu thì họ nói là chưa khai thác được nhiều và hiệu quả sử dụng thấp, không tương xứng với số tiền lớn như vậy. Tôi đã xem thiết bị và cảm nhận rằng, rào cản lớn ở đây đối với người thợ cơ khí ô tô Việt Nam thông thường là ngôn ngữ kỹ thuật sử dụng của thiết bị là tiếng nước ngoài và nó đã hạn chế khả năng sử dụng cũng như tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ nhà sản xuất thiết bị.

Mặt khác, đây là một thiết bị có giá trị thời hạn xác định (phần nào giống như một chương trình diệt virus máy tính). Khả năng cập nhật cơ sở dữ liệu thường xuyên là rất quan trọng, nếu không nó sẽ giảm bớt giá trị sử dụng. Vì thế, ý tưởng nghiên cứu chế tạo một thiết bị chẩn đoán lỗi động cơ ô tô nhiều thế hệ và giá rẻ cho người thợ Việt Nam đã ấp ủ trong tôi từ đó.

Sau một thời gian trao đổi với các đồng nghiệp trong nước, nước ngoài và đặc biệt là sự ủng hộ của gia đình, tôi đã quyết tâm thực hiện nghiên cứu chế tạo thiết bị này giai đoạn thứ nhất trong 05 năm và tiếp tục phát triển nó cũng như các sản phẩm khác về ô tô trong những năm tiếp theo.



Bộ thiết bị chẩn đoán lỗi động cơ ô tô.

So với những sản phẩm sản xuất ở nước ngoài, DTDScantool có những đặc điểm gì vượt trội?

Như trên tôi đã nói, rào cản lớn nhất đối với đa số thợ sửa chữa Việt Nam là ngoại ngữ. Bộ sản phẩn DTDScantool hỗ trợ tìm hơn 10.000 sự cố trục trặc hiển thị hoàn toàn bằng tiếng Việt (có cả bản tiếng Anh) trong cơ sở dữ liệu, gấp khoảng 4 lần so với các sản phẩm khác hiện có ở Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Đáp ứng đầy đủ và tốt hơn về cơ sở dữ liệu cho thị trường ô tô trên thế giới và Việt Nam, đặc biệt là rất dễ sử dụng với một thợ sửa chữa ô tô bình thường chỉ với một vài thao tác.

Ngoài ra, phần sản phẩm hỗ trợ kiểm tra xe thế hệ cũ OBD và OBD-I sản xuất trong khu vực ASEAN (phần EFI SCAN). Đây là phần hoàn toàn mới và duy nhất hiện nay trên thị trường, bởi vì các sản phẩm thiết kế kiểu “PC base” hiện nay chỉ hỗ trợ chuẩn OBD-II. Việc cập nhật dữ liệu và sử dụng đơn giản, thuận tiện và hoàn toàn miễn phí (như cập nhật chương trình diệt vius BKAV) tại địa chỉ: http://www.dtdauto.comhttp://www.scantoolvietnam.com.

Ngoài những ưu điểm có thể nói là vượt trội, DTDScantool đáp ứng đầy đủ các tính năng thông thường như: Đọc và xóa mã lỗi chẩn đoán sai hỏng lưu trên “hộp đen” của xe và tắt đèn báo lỗi “MIL” hoặc (Check Engine Light) sau khi xe đựợc thay dầu hoặc sửa chữa; gợi ý tìm lỗi và sửa chữa; hiển thị các thông số kỹ thuật hiện hành của xe bao gồm: Tốc độ động cơ (máy), giá trị tải động cơ, nhiệt độ nước làm mát, trạng thái hệ thống nhiên liệu, tốc độ xe, áp suất khí nạp, thời gian đánh lửa sớm, nhiệt độ khí nạp, lưu lượng khí nạp, vị trí góc mở bướm ga, điện thế cảm biến khí thải (Oxygen), áp suất nhiên liệu, điện áp ắc quy...

http://www1.dantri.com.vn/giaoduc-khuyenhoc/nhantaidatviet/2007/10/200444.vip

Vĩ thanh: Mấy tay mơ như anh em mình không có tiền mua hàng này đâu ! Mua nước ngoài rẻ hơn :)) :)) :)) :))
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Em thì thấy máy Scan tool nó bản đầy ra mà rẻ òm đấy, mà còn tích hợp được cả Oscilo Scope với lại ngân hàng dữ liệu tư vấn sửa chữa nữa ,anh em ta độ chế làm gì cho mệt !!! Load cái protocol của mấy ông dòng Đức cũng vã mồ hôi rùi....
 

evikins

Xe buýt
Biển số
OF-3297
Ngày cấp bằng
7/2/07
Số km
976
Động cơ
566,350 Mã lực
Website
www.vnav.vn
Em thì thấy máy Scan tool nó bản đầy ra mà rẻ òm đấy, mà còn tích hợp được cả Oscilo Scope với lại ngân hàng dữ liệu tư vấn sửa chữa nữa ,anh em ta độ chế làm gì cho mệt !!! Load cái protocol của mấy ông dòng Đức cũng vã mồ hôi rùi....
Chả biết thế nào là rẻ vì có dùng kiếm tiền đâu !Hehe

Xe Đức thì protocol cũng tuân thủ tiêu chuẩn chung ~! Vã mồ hôi là mấy ông hì hui... cần xóa lỗi phải không bác?
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Bác EVIKINS viết
Đối với một số garage và các trường dạy nghề tại Hà Nội, Vũng Tàu, Tây Ninh... công cụ này là vị “bác sĩ chuyên khoa” chuyên “chẩn bệnh” cho xe hơi mà nhiều khi các bác thợ lành nghề loay hoay cả ngày vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.
Ngoài ra, phần sản phẩm hỗ trợ kiểm tra xe thế hệ cũ OBD và OBD-I sản xuất trong khu vực ASEAN (phần EFI SCAN). Đây là phần hoàn toàn mới và duy nhất hiện nay trên thị trường, bởi vì các sản phẩm thiết kế kiểu “PC base” hiện nay chỉ hỗ trợ chuẩn OBD-II.
Như trên tôi đã nói, rào cản lớn nhất đối với đa số thợ sửa chữa Việt Nam là ngoại ngữ. Bộ sản phẩn DTDScantool hỗ trợ tìm hơn 10.000 sự cố trục trặc hiển thị hoàn toàn bằng tiếng Việt (có cả bản tiếng Anh) trong cơ sở dữ liệu, gấp khoảng 4 lần so với các sản phẩm khác hiện có ở Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Đáp ứng đầy đủ và tốt hơn về cơ sở dữ liệu cho thị trường ô tô trên thế giới và Việt Nam, đặc biệt là rất dễ sử dụng với một thợ sửa chữa ô tô bình thường chỉ với một vài thao tác.




Hì, hàng của mấy pa'c Viện Vật Lý em nghe nói có cả wireless nữa, nhưng chửa biết chất lượng thế nào. Em thì thấy máy đã đọc được code lỗi rùi thì tra đâu chả được, còn chuyện OBDI hay OBD II thì máy sx ở Việt Nam thì em không biết, chứ hàng nhập thì hỗ trợ cả, và một gánh đầu chuyểm luôn, lo gì chuyện OBD I???
Còn mấy bác thợ điện không biết tiếng ANh thì cũng chưa phải là thợ điện "xế hộp" theo đúng nghĩa, đọc với xóa không thôi mà...
Còn nữa, mấy cái thông số của cảm biến ấy thì hầu như máy nào chả hỗ trợ ở cái current data??

Tóm lại là anh em ta làm gara thì cứ xài đồ ngoại cho nó lành, hàng hỗ trợ tiếng Việt thì để bán cho mấy ông dạy nghề thì phù hợp hơn!
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
Bác EVIKINS viết
Hì, hàng của mấy pa'c Viện Vật Lý em nghe nói có cả wireless nữa, nhưng chửa biết chất lượng thế nào. Em thì thấy máy đã đọc được code lỗi rùi thì tra đâu chả được, còn chuyện OBDI hay OBD II thì máy sx ở Việt Nam thì em không biết, chứ hàng nhập thì hỗ trợ cả, và một gánh đầu chuyểm luôn, lo gì chuyện OBD I???
Còn mấy bác thợ điện không biết tiếng ANh thì cũng chưa phải là thợ điện "xế hộp" theo đúng nghĩa, đọc với xóa không thôi mà...
Còn nữa, mấy cái thông số của cảm biến ấy thì hầu như máy nào chả hỗ trợ ở cái current data??

Tóm lại là anh em ta làm gara thì cứ xài đồ ngoại cho nó lành, hàng hỗ trợ tiếng Việt thì để bán cho mấy ông dạy nghề thì phù hợp hơn!

hic,! bộ code lỗi lối 150.000 code bác biết Tây nó bán bao nhiêu xiền không?! ack ack!
nếu bác tra được , tra giùm em 3 code của con Grandis xuất xưởng Aug.2005 em mời bác 1 chầu túy lúy luôn, em sẽ ra tận Thủ Đô chiêu đãi bác , nếu OK, em sẽ post code lên ngay, vì Tây nó bắt mua cả bộ code nhiều xiền quá, em hổng kham nổi, đa tạ bác!!!

chuyện đầu chuyển, em cũng đang kẹt, lỡ nhập zìa mấy con Scantool mà sơ ý cái vụ Single protocol và Multy Protocol nên bây giờ khóc dở mếu dở, nếu bác có thông tin nào về mấy cái Adapter converter này thì giúp em 1 phát cho tiện thể , cái em cần là Multy Protocol và Female conector for OBDII cho dòng Mer và BMW, cũng chỉ bời tây nó đòi mắc quá, 25 Oi/pcs
Trăm sự nhờ bác!!!
xin đa tạ!!!
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
He, sorry bác vì mấy hôm rồi em đi công tác, vẫn online nhưng bận quá chưa reply cho bác được.
Bác cần tra code ah, bác cứa post code lên em tra cho. Nhiều trang cho tra online, bác vào tra thử nhé!
http://gendan.co.uk
bác vào phần DTC code bank rồi đăng kí là xong, nếu bác muốn tra qua điện thoại có GPRS mới mất phí thui. Còn nếu không được, bác tra ở đây nhé!
http://www.chevroletforum.com/m_19386/tm.htm

Bên em cũng cung cấp mấy giống máy scanner của Trung Quốc, Hàn QUốc, nhưng mà chỉ nhập complet, không có giắc rời bán cho bác, bác thông cảm vậy, nếu có tách lẻ ra bán cho bác thì cũng chát không kém việc bác nhập về.
Bác có thể ship con giắc của Mẹc với giá "mềm" hơn 250 Eur ở đây nhé!

http://www.ecufix.com/shop/index.php?main_page=product_info&products_id=191

Còn con giắc BMW, bác cho em cái Email, em gửi cho bác cái sơ đồ nối dây, bác về câu thử xem có tương thích với cái máy của bác không, nếu ngon thì ép bằng nhựa hay composite cho nó rẻ!
Chúc bác thành công!
 
Chỉnh sửa cuối:

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
DTDScantool - “Bác sĩ” của “xế hộp”
Vĩ thanh: Mấy tay mơ như anh em mình không có tiền mua hàng này đâu ! Mua nước ngoài rẻ hơn :)) :)) :)) :))
Vầng, em cũng mon men tiếp xúc với d'Auto đặng sắm 1 cái cho con Ladalat ghẻ của em, dưng mà mấy ảnh hét giá cao ngất ngư, em kham hổng nổi, đành phải quay ra nước ngoài mua cho nó lành, em mạn phép post vài cái hình lên đây các bác coi chơi











 

asimor

Xe tải
Biển số
OF-4436
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
206
Động cơ
550,860 Mã lực
Nơi ở
Honda R&D
Nhân tiện có Topic các bác trao đổi về OBD-II, cho phép em hỏi chút về cái Protocol, em chưa hiểu lắm về nó. Giả dụ có protocol của một hãng xe nào đó trong Scaner thì có thể dùng Scaner đó để Scan tất cả các loại xe của hãng đó không ạ (loại trừ những đời xe mới chưa kịp update)?
Nếu có thể các bác cung cấp cho em ít thông tin để em được mở mang hơn nhé. Em cảm ơn nhiều ạ!
 

evikins

Xe buýt
Biển số
OF-3297
Ngày cấp bằng
7/2/07
Số km
976
Động cơ
566,350 Mã lực
Website
www.vnav.vn
Bác tự trả lời rồi còn đâu

Có protocol của một hãng xe nào đó trong Scaner thì có thể dùng Scaner đó để Scan tất cả các loại xe của hãng đó (loại trừ những đời xe mới chưa kịp update)
 

ktsnmt

Xe tải
Biển số
OF-354926
Ngày cấp bằng
21/2/15
Số km
296
Động cơ
266,102 Mã lực
Em ship về để lắp cho xe của em cáp chuyển đổi OBD 17pin sang OBDII 16pin theo chuẩn quốc tế. Cụ nào cần độ đẽo, nâng cấp cho vợ yêu giống em không nè!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top