[Funland] Ở VN mình có nhiều người họ Tào ko

pinto

Xe đạp
Biển số
OF-587681
Ngày cấp bằng
30/8/18
Số km
13
Động cơ
134,482 Mã lực
Tuổi
28
Em chưa gặp qua bao giờ.
 

Phuctx

Xe tải
Biển số
OF-35406
Ngày cấp bằng
16/5/09
Số km
362
Động cơ
477,792 Mã lực
Ngày xưa, trên đường quốc lộ 1 cũ cách cầu Hàm Rồng (cũ) 2km về phía Bắc có một cây cầu nhỏ nhưng cũng rất quan trọng trong huyết mạch vận chuyển hàng hóa vào Nam thời chống Mỹ. Đó là cầu Tào. Cầu nằm trên địa phận của xã Hoằng Lý, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa. Nếu đi từ Hà Nội vào, đến chân cầu Tào rẽ phải thì ta sẽ vào làng Tào Xuyên của xã Hoàng Lý. Làng này đa số dân cư từ xưa đều mang họ Tào. Đông thứ hai mới kể đến họ Nguyễn.

Giờ đây, làng Tào đã thành phường Tào Xuyên của thành phố Thanh Hóa. Cây cầu cũng đã đổi tên thành cầu Tào Xuyên. Chắc giờ chả còn mấy người nhớ đến những năm chống máy bay Mỹ ném bom tháng ác liệt của dân quanh cầu Hàm Rồng với cầu Tào nhỉ...
Làng em đó cụ, cha ông em chính là người xây dựng cây cầu này, đầu tiên được làm bằng gỗ ...
 

Phuctx

Xe tải
Biển số
OF-35406
Ngày cấp bằng
16/5/09
Số km
362
Động cơ
477,792 Mã lực
--Tiến tới Đại hội họ Tào toàn quốc lần thứ II tổ chức tại Hưng Yên ngày chủ nhật 24/9/2023, Ban Liên Lạc họ Tào Việt Nam trân trọng gửi tới họ Tào cả nước toàn văn bản DỰ THẢO BÁO CÁO TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG CỦA HỌ TÀO VIỆT NAM NHIỆM KỲ THỨ NHẤT 2018 - 2023.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

========= ¶ ========

DỰ THẢO BÁO CÁO TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NHIỆM KỲ

THỨ NHẤT 2018 - 2023

I. Đặc điểm tình hình:

Kể từ sau Đại hội họ Tào toàn quốc lần thứ nhất ngày 02/9/2018 tại Thụy Hương, Chương Mỹ, Hà Nội, tình hình đất nước nói chung và của họ Tào Việt Nam nói riêng có rất nhiều biến động, thuận lợi và khó khăn đan xen.

Giai đoạn từ tháng 9/2018 đến hết năm 2019, tình hình kinh tế xã hội diễn biến bình thường.

Những năm 2020, 2021, dịch bệnh Covid19 đã làm ách tắc các hoạt động xã hội, trong đó có hoạt động tộc họ của họ Tào ta.

Từ tháng 03 năm 2022 trở lại đây, dịch bệnh chấm dứt là niềm vui chung của toàn xã hội. Tuy vậy, khủng hoảng kinh tế hậu Covid và chiến tranh Nga - Ucraina đã ảnh hưởng xấu tới kinh tế nước nhà mà chưa dễ có thể khắc phục.

Đồng thời với các yếu tố khách quan, về phần chủ quan, tinh thần các chi họ đều rất tích cực. Tuy vậy, hầu hết các chi họ Tào phân bố rải rác trong cả nước, hoàn cảnh kinh tế của các chi họ nhìn chung còn ở mức chưa cao - đó là những yếu tố làm cho việc liên hệ giữa các chi họ có nhiều khó khăn.

II. Kiểm điểm hoạt động của họ Tào toàn quốc nhiệm kỳ thứ nhất 2018 - 2023

1. Những thành tích đã đạt được:

Với tinh thần phấn khởi sau đại hội họ Tào toàn quốc lần thứ nhất tại Thụy Hương ngày 02/9/2018, hoạt động của họ Tào toàn quốc đã có nhiều khởi sắc.

Ngày 24/3/2019, tại Hà Nội đã diễn ra buổi gặp mặt thân mật của những người con họ Tào đang làm ăn, sinh sống và công tác tại Hà Nội.

Ngày 08/9/2019, chi họ Tào Hưng Yên đã long trọng tổ chức khánh thành tòa đại bái nhà thờ họ Tào chi Hưng Yên tại xã Thọ Vinh, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên có sự tham dự của đại diện các chi họ Tào Thụy Hương, Lê Dương, Bối Khê, Thanh Mai và Ban Liên Lạc họ Tào Toàn Quốc.

Ngày 19/10/2019, Hội nghị Ban LLHTVN mở rộng đã tổ chức thành công lại Lê Dương, Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội. Tại đây, ông Tào Hùng Thịnh, trưởng ban LLHTVN đã trao phần thưởng trị giá 500.000 đ cho cháu Tào Anh Đức đạt giải Trạng Nguyên Nhí tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Bước sang năm 2020 và năm 2021, dịch Covid19 đã hoành hành khắp cả nước. Trong hoàn cảnh đó, vẫn có những hoạt động tích cực của dòng họ.

Ngay đầu năm 2020, chi III họ Tào tại Thạch Sơn, Thạch Thành, Thanh Hóa đã tổ chức thành công rực rỡ lễ khánh thành từ đường.

Những năm 2020; 2021; 2022, vượt lên khó khăn, chi họ Tào ở Hưng Yên vẫn tiếp tục xây dựng nhiều hạng mục như nhà bếp, hồ Bán Nguyệt, Đài Nghiên, Cổng tam quan,... để hoàn thiện khuôn viên nhà thờ họ và đã khánh thành tổng thể công trình vào ngày mồng 4 Tết Quý Mão tức ngày 25/01/2023.

Trong giai đoạn khó khăn bởi đại dịch Covid19, tại TPHCM, ông Tào Phương đã dùng xe máy cá nhân tình nguyện mang các nhu yếu phẩm cần thiết tới các gia đình bị cách ly.

Ở Hà Nội, các gia đình họ Tào ở Thụy Hương, mà tiêu biểu là gia đình cố Giáo Sư Tiến Sĩ Tào Hữu Phùng, gia đình ông Tào Hữu Ngọc, gia đình bác Tào Dương Minh Trí đã ủng hộ nhân dân xã Thụy Hương đang bị cách ly số gạo và tiền, tổng trị giá bằng 03 tấn gạo.

Ban Liên Lạc họ Tào Việt Nam cũng đã quyên góp được 2.200.000 đ ủng hộ gia đình anh Tào Văn Cương, xã Thọ Vinh, Kim Động, Hưng Yên gặp hoàn cảnh khó khăn do bị tai nạn giao thông.

v.v..

Trên mặt trận sản xuất, kinh doanh, qua mạng xã hội, mọi người biết đến ông Tào Văn Lang. Ông là nông dân sản xuất và kinh doanh giỏi của tỉnh Gia Lai, đã được chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng Khen ngày 10/10/ 2022.

Ở Bình Định có ông Tào Văn Nghệ, từ Giám đốc giỏi của Khách sạn Majestic chuyển sang làm Giám đốc Khách sạn Rex, ông đã đưa thương hiệu Rex đạt tới sự hoàn hảo.

Sinh ra từ quê hương Thanh Hóa, ngày 08/02/2022, đại tá Tào Đức Thắng chính thức nhậm chức Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội Đồng Quản trị Viettel. Có thể coi đây là sự kiện có tiếng vang lớn về danh tiếng người họ Tào.

Trên mặt trận Văn hóa, văn nghệ họ Tào ta cũng có nhiều tấm gương tiêu biểu. Đó là nhạc sĩ Tào Tuấn Phương, nguyên trưởng ban Âm Nhạc đài THVN đã cho ra đời những bản nhạc phim, những ca khúc bất hủ như Tình Đất, Hãy Yêu Hỡi Người, ... đã sống mãi trong lòng người. Đặc biệt, ca khúc Quê Hương Việt Nam Tôi (thơ Lê Tự Minh) đã đoạt giải nhất cuộc thi sáng tác ca khúc Let's sing VietNam - Hát Lên Việt Nam do Đài TNVN tổ chức năm 2021.

Đó là nhà báo, phó Tổng Biên tập báo Xây Dựng, nhạc sĩ Tào Khánh Hưng gần đây đã cho ra đời rất nhiều ca khúc hay, trong đó có ca khúc Thương Anh đạt giải nhất cuộc thi sáng tác về lực lượng PCCC do bộ Công An tổ chức năm 2020 và nhiều tác phẩm khác đạt nhiều giải ở các cuộc thi sáng tác âm nhạc do nhiều địa phương tổ chức.

Nhà giáo Tào Tuấn Sửu ở Hưng Yên, tuy đã nghỉ hưu nhưng cũng tham gia sáng tác âm nhạc cho quê hương và đã đạt giải Khuyến Khích trong cuộc thi sáng tác ca khúc về Hưng Yên năm 2021.

Cũng nên kể tới một nhà báo rất trẻ, mới vào nghề, anh Tào Văn Đạt ở Hưng Yên, năm 2021, anh đã đạt giải C giải Búa Liềm Vàng toàn quốc do Ban Tổ Chức Trung Ương và Tạp chí Xây Dựng Đảng tổ chức thi năm 2021.

Ở ngành Giáo Dục, nhà giáo Tào Thanh Hải, giáo viên Toán trường THPT Thạch Thành 2, Thanh Hóa đã có thành tích xuất sắc năm học 2020 - 2021 được Bộ Trưởng bộ GD&ĐT tặng Bằng Khen.

Hoạt động tình nghĩa viếng các cụ cao tuổi qua đời cũng được tiến hành, chủ yếu tại chi Hưng Yên.

Quỹ vốn ban đầu do 4 vị thường trực Ban Liên Lạc đóng góp, mỗi người 01 triệu đồng, tổng cộng là 4 triệu đồng chẵn.

Từ năm 2019 đến 2022, mỗi năm chi Hưng Yên đóng góp 01 triệu đồng, 04 năm là 04 triệu đồng và ông Tào Tuấn Sửu - Hưng Yên ủng hộ 600.000 đ.

Tổng thu quỹ Thăm Hỏi là 8.600.000 đồng chẵn.

Ban Liên Lạc họ Tào Việt Nam đã chi viếng 13 trường hợp, trong đó có 12 cụ qua đời ở tuổi từ 80 trở lên và một vị tuổi dưới 80 nhưng là trưởng tộc chi Hưng Yên.

Trong số 12 cụ qua đời mà Ban Liên Lạc đã viếng thì có 11 cụ ở Hưng Yên và 01 cụ ở Thụy Hương.

Số tiền viếng cho đến hôm nay đã chi là 5.200.000 đ chẵn.

Ngoài ra Ban Liên Lạc đã chi 350.000 đ để sắm lễ Giỗ Tổ tại chi Hưng Yên năm 2022.

Tổng chi của quỹ Thăm Hỏi là 6.550.000 đ.

Số dư quỹ Thăm Hỏi cho đến hôm nay là: 2.050.000 đ chẵn.

Trong sinh hoạt họ tộc, phụ nữ chiếm vai trò quan trọng.

Tại Thụy Hương, Chương Mỹ, Hà Nội, hội dâu gái họ Tào vẫn có truyền thống hoạt động đều đặn tham gia vào các hoạt động của chi họ.

Mồng 04 Tết Quý Mão 2023, hội Dâu Gái họ Tào chi Hưng Yên cũng đã được thành lập. Hội đã thu quỹ được 412.000 đ của 206 hội viên. Hội thường xuyên tổ chức lao động làm đẹp cho cảnh quan nhà thờ họ, tham gia các hoạt động của họ tộc tạo nên niềm phấn khởi, tự hào cho các chị em phụ nữ cũng như cả họ tộc.

2. Những thiếu sót và nguyên nhân:

a. Việc họp Ban Liên Lạc mở rộng, dự lễ giỗ Tổ và khánh thành từ đường tại các chi họ:

Theo Nghị Quyết Đại Hội họ Tào Toàn quốc lần thứ nhất năm 2018, mỗi năm sẽ tổ chức họp Ban Liên Lạc họ Tào Toàn quốc mở rộng 01 lần.

Tuy vậy, họ ta mới chỉ tổ chức được buổi gặp mặt này 01 lần vào năm 2019 tại Lê Dương, Thanh Oai, Hà Nội. Kể từ năm 2020 đến nay, do đại dịch covid19, mặt khác, năm 2021 không may ông Tào Hùng Thịnh, Trưởng Ban Liên Lạc bị ốm nên không tổ chức được buổi họp nào.

Cũng vì lý do vậy mà trong nhiệm kỳ qua, Ban Liên Lạc cũng mới chỉ dự được 02 buổi khánh thành nhà thờ họ tại Hưng Yên và Thạch Sơn - Thanh Hóa; 01 buổi giỗ Tổ tại Hưng Yên.

b. Hoạt động khen thưởng:

Kể từ năm 2019 khen thưởng cháu Tào Anh Đức đạt giải Trạng Nguyên Nhí tại Văn Miếu Quốc Tử Giám thì thời gian sau đó đến nay vẫn chưa tổ chức tiếp khen thưởng những cá nhân tiêu biểu trong dòng họ.

Ngoài việc không tổ chức được các buổi gặp mặt Ban Liên Lạc họ Tào mở rộng hằng năm thì việc cung cấp thông tin về các cá nhân tiêu biểu từ nhiều chi họ cũng còn chưa cụ thể và chính thức. Những thông tin về các tấm gương điển hình đã nêu ở trên đều là do ông Tào Tuấn Sửu nắm bắt tại quê Hưng Yên và chủ yếu là qua mạng Facebook.

Vậy, qua đây, mong rằng mỗi chi họ hãy cử một thành viên thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động của tộc họ và đăng thông tin chính thức lên nhóm

Facebook HỌ TÀO VIỆT NAM để cả nước cùng biết.

c. Hoạt động tình nghĩa giúp đỡ các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn

Ở đâu cũng có những gia đình có hoàn cảnh éo le, khó khăn. Việc động viên, giúp đỡ về mặt tinh thần và vật chất đối với những hoàn cảnh đó mang ý nghĩa nhân văn cao cả, thể hiện một dòng họ biết yêu thương, đùm bọc nhau. Quả thực, thông tin về các hoàn cảnh này cũng quá ít.

d. Hoạt động tình nghĩa viếng các cụ cao tuổi qua đời

Đây là một hoạt động giúp nâng cao uy tín, danh dự của họ Tào trên phạm vi cả nước. Tuy vậy, nhiệm kỳ qua, hoạt động này còn rất hạn chế. Chỉ có chi Hưng Yên là tham gia đóng góp và thực hiện rất đầy đủ, trọn vẹn.

Mong rằng, nhiệm kỳ tới, các chi họ Tào trong cả nước cùng thi đua với chi Hưng Yên để làm tốt hơn hoạt động tình nghĩa này.

e. Nguồn tài chính

Như đã báo cáo, hoạt động của Ban Liên Lạc cũng cần tiền. Tuy vậy, thời gian qua, việc tổ chức họp thường trực Ban Liên Lạc cũng như các hoạt động khác hầu hết đều do các thành viên ban thường trực tự bỏ tiền túi và có thêm sự tài trợ của ông trưởng ban Tào Hùng Thịnh hoặc ông phó ban Tào Dương Minh Trí. Đồng ý rằng các ông thường trực Ban Liên Lạc rất nhiệt tình nhưng bàn tay không che được mặt trời mà cần cả một mái nhà họ Tào cùng chung tay hỗ trợ thì mới thành công.

III. Bài học kinh nghiệm

Qua việc đánh giá những thành tích và khiếm khuyết trong hoạt động họ tộc ở nhiệm kỳ qua, có thể rút ra những bài học kinh nghiệm:

1. Đề nghị các chi họ, đặc biệt là các ông trưởng tộc, trưởng ban Khánh Tiết các chi họ cần nghiên cứu kỹ nghị quyết của họ Tào cả nước để đôn đốc thực hiện đầy đủ, từ khâu đóng góp ngân sách đến các hoạt động truyền thông qua mạng xã hội; giữ mối liên lạc thường xuyên với Thường trực Ban Liên lạc để cùng trao đổi về hoạt động của chi họ.

2. Các chi họ nên mạnh dạn mời Ban Liên Lạc họ Tào toàn quốc và các chi bạn về dự lễ giỗ Tổ, lễ khánh thành từ đường.

3. Mỗi chi phải cử một người phụ trách công tác truyền thông, đăng thông tin kịp thời về tình hình họ tộc lên nhóm Facebook HỌ TÀO VIỆT NAM hoặc qua nhóm zalo Ban Liên Lạc họ Tào Việt Nam.

4. Để có nguồn quỹ dồi dào cho hoạt động chung, đề nghị các chi họ cùng Ban Liên Lạc họ Tào toàn quốc vận động các nhà hảo tâm cùng cả chi họ đóng góp xây dựng quỹ.

Trên đây là toàn bộ dự thảo nội dung Báo cáo tổng kết hoạt động của họ Tào Việt Nam trong 05 năm qua từ 2018 - 2023.

Ban Liên Lạc họ Tào Việt Nam rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các chi họ và các thành viên họ Tào cả nước để bản Báo Cáo này được hoàn thiện hơn!

T/M BAN LIÊN LẠC HỌ TÀO VIỆT NAM

Phó Ban

Tào Tuấn Sửu
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,003
Động cơ
969,634 Mã lực
E chưa được gặp mặt người họ Tào :D
 

Jôn sần

Xe Cứu Trợ
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
13,715
Động cơ
1,546,007 Mã lực

boss79

Xe hơi
Biển số
OF-590728
Ngày cấp bằng
18/9/18
Số km
140
Động cơ
133,320 Mã lực
họ hàng với cụ Tháo nên mưu lược đầy mình chăng :)))))
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,209
Động cơ
221,396 Mã lực
Công ty em có cụ là TÀO QUANG HOÀN cũng người xứ Thanh, lần đầu gặp em và mấy ông ít tuổi hơn toàn tự giới thiệu TAO LÀ HOÀN, rất nhanh và hài hước.
P/S: Khu vực Hoài Đức, giáp Nhổn (HN) có làng khá đặc biệt, phải gọi là cá biệt thì đúng hơn, có thể các cụ chưa biết. Ở đó lấy tên đệm của bố làm họ cho con. Nữ bạn học cùng lớp với em 8x và em gái bạn ấy 9x là một trường hợp vẫn còn thấy. Và họ tên trên giấy khai sinh, hộ khẩu…các loại luôn các cụ nhé! Ví dụ: Bố là Nguyễn Hữu …, 2 chị em gái bạn em đều là Hữu Thị…
Cụ nào biết khu đó còn như vậy không và có áp dụng cho con trai không, hay chỉ áp dụng cho con gái thì khai sáng cho em thêm nhé! Cảm ơn các cụ!
Ở Việt Hùng, Đông Anh cũng có tục này ạ.
Tên đệm của bố dùng làm họ cho con gái. Nên em nhiều bạn nữ họ cực độc như họ Công, họ Toàn, họ Tân..., nghe như phim chưởng Tàu dù nhà quê Việt trăm phần trăm.
Chỉ áp dụng đệm bố- họ con với con gái thôi ạ. Nên kiểu như anh em ruột học cùng trường nhưng ông anh tên Trần Công Thuận mà 2 cô em tên Công Thị Liễu, Công Thị Mai. Giáo viên nơi khác về không biết tục lệ rất ngạc nhiên khi nghe giới thiệu là anh em ruột.
Giờ cũng bớt dần rồi ạ. Rất hiếm nhà còn giữ tục này. Trai gái gì cũng theo họ cha hết.
Em vẫn thắc mắc không hiểu tục này xuất phát từ đâu. Chỉ thấy ở 1 vài vùng quê khá hẹp ở đồng bằng sông Hồng, nơi khác em chưa bao giờ nghe.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,325
Động cơ
85,128 Mã lực
Họ Phí ở TB em có 1 xã đến nửa là họ Phí, xã bên cạnh thì nửa họ Lại.
Tôi có thằng bạn họ Phí.
Sinh 2 con gái, đứa đầu đặt tên Phí Công Anh, đứa sau đặt tên Phí Công Em. :))
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
284
Động cơ
22,986 Mã lực
Tuổi
31
Ở Việt Hùng, Đông Anh cũng có tục này ạ.
Tên đệm của bố dùng làm họ cho con gái. Nên em nhiều bạn nữ họ cực độc như họ Công, họ Toàn, họ Tân..., nghe như phim chưởng Tàu dù nhà quê Việt trăm phần trăm.
Chỉ áp dụng đệm bố- họ con với con gái thôi ạ. Nên kiểu như anh em ruột học cùng trường nhưng ông anh tên Trần Công Thuận mà 2 cô em tên Công Thị Liễu, Công Thị Mai. Giáo viên nơi khác về không biết tục lệ rất ngạc nhiên khi nghe giới thiệu là anh em ruột.
Giờ cũng bớt dần rồi ạ. Rất hiếm nhà còn giữ tục này. Trai gái gì cũng theo họ cha hết.
Em vẫn thắc mắc không hiểu tục này xuất phát từ đâu. Chỉ thấy ở 1 vài vùng quê khá hẹp ở đồng bằng sông Hồng, nơi khác em chưa bao giờ nghe.
Ở chỗ e có đồng bào dân tộc theo chế độ mẫu hệ, con cái lấy theo họ mẹ, ông cậu có quyền lớn hơn ông bố, các con rể chia nhau tài sản của bố vợ, cha mẹ ở với con gái út. Người Kinh dưới xuôi lên mắt tròn mắt dẹt…
 

hoaquynh34

Xe đạp
Biển số
OF-821918
Ngày cấp bằng
2/11/22
Số km
33
Động cơ
231 Mã lực
Tuổi
34
về Thanh Hóa có nhiều họ Tào lắm ạ
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Tự dưng có tay gì post bài dài ngoằng quất lại văn kiện của họ Tào ở VN. OF tầm thường thế à?
 

a2z

Xe hơi
Biển số
OF-188195
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
126
Động cơ
333,974 Mã lực
Em kg họ tào, nhưng mà xưa học lớp 1 bị tào tháo đuổi nhớ tới giờ, xả luôn ngay trong lớp kg kịp ra ngoài
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top