[Thảo luận] Ở Việt Nam thì đi bộ cũng tắc !!!

camry2030

Xe buýt
Biển số
OF-52801
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
819
Động cơ
460,676 Mã lực
Nơi ở
Califonimơ
Bác này viết về hiện tượng VN thì có nhiều cái đúng nhưng cũng có nhiều điểm NỔ để câu khứa vì bác làm Tư vấn em thử nêu vài điểm

1- Bác nói trong 12 - 18 tháng bác giải quyết 80% là nổ
2- Bác nói rẽ kiểu Mỹ và kiểu VN là bác không hiểu kỹ. Rẽ kiểu VN như bác nói chỉ áp dụng trong trường hợp không có đèn, phải đặt bùng binh. Rẽ thế tránh tạo xung đột đồng mức cho 2 làn xe đi thẳng. Không tin hôm này đèn chết có thằng rẽ kiểu MỸ như bác nói là cả LÀNG nằm im vì 2 làn đi thẳng bị nó chắn.
Rẽ kiểu Mỹ như bác nói thì VIệt vẫn làm với trường hợp có đèn, sẽ bỏ cái bục và mọi người chém cua ngay sang vì làn đi thẳng nói bị dừng. Hoặc có đèn cho từng hướng.
3- Bác ấy bảo tỷ lệ giao thông của nước ngoài nó gấp 3 trong khi xe cá nhân gấp 20 - 30 lần là sai. Bác thử tính xem HCM có khoang 8 triệu dân, HN khoảng 6 triệu có hộ khẩu chưa kể vãng lai vào dạng siêu đô thị rồi, Nga, Mỹ chỉ có vài thành phố to hơn thôi, nhưng diện tích thành phố của nó thì gấp nhiều lần. Thứ hai, hệ thống GT công cộng của nó gồm tầu điện ngầm, tàu điện trên cao, xe buýt bác tính xem năng lực VC của nó thế nào.
Tính diện tích hạ tầng/đầu dân thì biết chúng ta thấp ra sao.
4- Ở nước ngoài người ta hạn chế tối đa giao cắt đồng mức. Tức là hai làn xe xung đột. Vấn đề này được giải quyết bằng hệ thống cầu vượt hoành tráng. Ở VN có làm trong 18 tháng được không, muốn làm phải di dân đi, VN giải tỏa mấy con đường nhỏ tý mà thế nào có khi tính bằng thập kỷ (đường 32, đường kim liên đoạn hoàn cầu. Cầu giấy - để la thành - Hùng vương...)
Chẳng nói đâu xa các bác sang Kuala Lumper xem, tôi đi mấy nước thấy thằng này có hệ thống đường bộ văn minh nhất ASEAN, SIng cũng tắc đường ô tô và kém thằng Ma nhiều.
5- Bảo dân ta ý thức kém, phần nào đồng ý nhưng các bác thử tưởng tượng : NGười Việt ra nước ngoài đi đứng rất tử tế (vì hạ tầng nó chuẩn, luật nó nghiêm). Mấy chú ÂU, Mỹ sống VIệt lúc mới sang cũng tử tế, sống được thời gian ngắn như người Việt ngay. Bạn em Việt kiều đi bển bảo đi ngon, về HN thời gian đi sai làn phạt liên tục, đếch dám đi xe ô tô. Còn kêu bọn mày đi giỏi thật.

NH là một ma trận với 3 ngã tư một trạm hoặc có chú xxx núp (vì tắc đường cần nhiều xxx lúc rảnh. cả lúc bận đều có ý đồ kiếm cơm cho cả hệ thống), VN là một ma trận cứ 20 km có một thị trấn với máy bắn tốc độ rình sẵn. Không bác tài nào trên này dám hô "đi 2 vạn không nộp cho xxx đồng nào"

Trên đường cao tốc mà tốc độ 150 km có 8 làn xe cho một chiều, không có xung đột đồng mức thì XXX chắc móm vì mọi người luôn đi đúng tốc độ

Tóm lại : Bản chất là hạ tầng kém , như thằng HIV thì thuốc gì cũng bó tay. Muốn giải quyết bằng tình thế là không xong, phải khắc phục Hạ tầng, chữa đúng bài và chữa từ từ. Kết hợp nhiều biện pháp di dân và tái định cư. Nhưng lực thì bất tòng tâm bác ạ

Nổ như bác này nói 12- 18 tháng em đếch tin, VN cần một kiến trúc sư như Lý Quang Diệu mới thay đổi hệ thống được, không chỉ ở lĩnh vực giao thông vì nô bộc bây giờ sang lắm, với lý do lương thấp không được trả thù lao cao thì ngại vận động và làm chức trách một cách chính trực.
Em rất kết cái chữ bôi đỏ của bác , vote cho bác
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
6,996
Động cơ
3,527,022 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
"NGười Việt ra nước ngoài đi đứng rất tử tế (vì hạ tầng nó chuẩn, luật nó nghiêm)", cái này cơ bản là vì sợ, lạ nước lạ cái :-? Ở nhà mà cũng được như thế thì ngon lâu rồi :D
 

tan_vld

Xe hơi
Biển số
OF-5369
Ngày cấp bằng
12/6/07
Số km
141
Động cơ
545,380 Mã lực
Hihi, em mà là # thì em giải quyết ngay những việc sau theo thứ tự:

- kiến nghị lập tức sửa đổi bổ sung luật lá cho phù hợp hiện tại và văn minh theo quốc tế :D
- cắm biển, kẻ vạch, và tổ chức lại hệ thống đường trong thành phố (chủ yếu là 1 chiều) để tránh các luồng giao thông xung đột
- sau đó lần lượt phổ biến đến mọi người trong vòng 3-6 tháng (phát tài liệu, rao giảng trên báo đài, tổ chức lớp học phù đạo, cái này nhanh lắm vì học lý thuyết lái xe tổng cộng chỉ có chục buổi, mỗi buổi vài tiếng)...
- tiếp nữa là em bắt tất cả các cụ các bác (= cách gửi lịch hẹn), ai hiện đang có bằng ô tô xe máy đến trung tâm sát hạch thi lại, đối với xe máy thì chủ yếu em bắt thi lý thuyết, đối với ô tô bắt buộc cả lý thuyết lẫn đi 30 phút ngoài đường phố. Không lấy 1 đồng phí nào.
- Ai thi không qua (em đoán hiện giờ phải cỡ 90% không qua được lần đầu :D) thì về học lại chờ thi tiếp và tạm thời để xe ở nhà đừng có ra đường vì bọn đệ em sẽ kiểm tra bất chợt, không có bằng mới thì cẩu xe về bãi luôn (chà, kiếm đâu ra cái bãi to như vậy bây giờ ?:D)
- Việc này em chưa tính được bao lâu nhưng tạm ước lượng phải kéo dài cỡ 2-3 năm mới xong. Có thể nói em sẽ đưa toàn dân vào cuộc "cách mạng" nhà nhà học luật GT, người người, ngành ngành học luật GT. Như vậy em sẽ cấp bằng mới cho tất cả mọi người, một tấm bằng có giá trị hơn nhiều so với mảnh giấy bằng lòng bàn tay hiện nay.
- Có 1 cái khó là chống tiêu cực trong thi sát hạch, cái này tạm thời em chưa nghĩ ra :D

Làm được những việc này là em đã nâng cao ý thức của dân lên kha khá. Song song với đó là em xử lý bọn đệ, mấy thằng mặt sò mà các cụ các bác vẫn đang chửi hàng ngày. Giáo dục bọn này có vẻ tương đối khó vì tư duy chúng nó không được tốt bằng những người bình thường, mà lại bị nhiễm thói hư tật xấu quá lâu rồi, bởi vậy em nghĩ em sẽ cho phần lớn về quê chăn gà :)) đào tạo lớp kế cận.
Với cả mục tiêu của em không phải bắt phạt kiếm tiền mà là hướng dẫn Giao Thông nên em chả cần nhiều đệ như anh # hiện nay.
Để xử phạt em sẽ áp dụng khoa học kĩ thuật, phạt nguội qua hình ảnh và camera là chính, người nộp phạt tự ở nhà chuyển khoản vào kho bạc.
Không nộp mà ra đường thì em thu xe :D

Rồi những việc khác như mở đường, xây tàu điện, thêm xe buýt, chỗ gửi xe...vv... em sẽ tính dần dần hoặc em thuê chúng nó tính cho em (chắc phải thuê tây :P)... hé hé làm BT bộ GTVT cũng lắm việc ra phết :))

Các cụ thử đánh giá hộ em phương pháp này với ạ :P mỗi tội em chưa biết các cụ có chịu góp kinh phí cho em làm không, hay các cụ lại chửi em như chửi # 4` :))
thế cụ muốn VN mình thành Tây à ... !!!:>
 

Me^4ba'nh

Xe tăng
Biển số
OF-33228
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
1,728
Động cơ
482,088 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the Earth
"NGười Việt ra nước ngoài đi đứng rất tử tế (vì hạ tầng nó chuẩn, luật nó nghiêm)", cái này cơ bản là vì sợ, lạ nước lạ cái :-? Ở nhà mà cũng được như thế thì ngon lâu rồi :D
Cụ nói có phần đúng. Hôm trước có cụ đi 2 bánh lấn hết sang làn đối diện phi vào đầu xe em làm em phanh gấp (nhìn thấy cụ ý định tách làn phi sang em đã nhá pha và còi). Em nhắc nhở cụ ý thì cụ ý nhìn biển em rồi nói :" Thôi ông đi đi, ông đang đi trên đất của tôi đấy" ( Hải Phòng ạ). akak
 

anlaolao

Xe buýt
Biển số
OF-105995
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
567
Động cơ
400,057 Mã lực
Bài viết hay, nhưng chả biết có ông nào ở trển đọc và suy ngẫm ko?
Tắc đường là do hạ tầng và tổ chức GT kém cộng với ý thức tham gia giao thông chưa cao. Chứ đâu phải do 4b hay 2b. Cho dù có cấm hết 4b, toàn 2b với nhau cũng vẫn tắc như thường. Em chạy bên Malay thôi mà khi mình phát tín hiệu rẽ trái thì các phuơng tiện cùng chiều và ngược chiều đều nhường đường cho rẽ chứ ko có tình trạng cắt mặt, đè đầu, cướp đường như VN mình.
Em cũng nghĩ như bác !
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,638 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Bác anhtuan phản biện rất thú vị, nhưng em e là bác hơi quá nhời hoặc giả bác làm bên GT nên bị chạm tự ái :P heheee
em "thay mặt" bác Cu, thử trả lời bác :D

Bác này viết về hiện tượng VN thì có nhiều cái đúng nhưng cũng có nhiều điểm NỔ để câu khứa vì bác làm Tư vấn em thử nêu vài điểm

1- Bác nói trong 12 - 18 tháng bác giải quyết 80% là nổ
chỗ này bác dìm hàng bác Cu để thêm phần thuyết phục chăng, thú thật em chưa thấy liên quan lắm sao bác Cu lại cần câu khách??? :-/
Bác làm em phải google cái tên Cty Devitec (hóa ra chính bác câu khách giúp bác Đồng :D) tất nhiên consulting nghĩa là tư vấn, nhưng lĩnh vực của bác Cu này hoàn toàn khác chả liên quan gì đến giao thông (solar heating, waste treatment...). Em cũng thấy 12-18 tháng mà giải quyết được 80% tắc đường ở HN và SG thì hơi lạc quan, tuy nhiên bác ý có nổ nữa cũng không ai quan tâm đến việc thuê bác ấy về tư vấn cho anh # :D vì trong ngành nó khác, thiếu gì tư vấn. Nếu để quảng cáo cho sản phẩm công ty bác ấy bằng bài viết này thì hiệu quả có lẽ cũng không hơn là mấy... chuyện bên lề, thôi cứ tạm cho là bác anhtuan nói đúng 1 nửa :)

2- Bác nói rẽ kiểu Mỹ và kiểu VN là bác không hiểu kỹ. Rẽ kiểu VN như bác nói chỉ áp dụng trong trường hợp không có đèn, phải đặt bùng binh. Rẽ thế tránh tạo xung đột đồng mức cho 2 làn xe đi thẳng. Không tin hôm này đèn chết có thằng rẽ kiểu MỸ như bác nói là cả LÀNG nằm im vì 2 làn đi thẳng bị nó chắn.
Rẽ kiểu Mỹ như bác nói thì VIệt vẫn làm với trường hợp có đèn, sẽ bỏ cái bục và mọi người chém cua ngay sang vì làn đi thẳng nói bị dừng. Hoặc có đèn cho từng hướng.
Như ví dụ của bác thì có rẽ sớm (kiểu Mỹ) hay rẽ muộn (kiểu VN) thì kiểu gì dòng xe đi thẳng chả bị chặn lại ??? rẽ sớm hay rẽ muộn đều phải chờ làn đi thẳng đi qua rồi mới được rẽ (quy tắc nhường đường bên phải, giao cắt đồng mức). Tuy nhiên rẽ sớm có 1 ưu điểm là 2 dòng phương tiện cùng rẽ trái sẽ không bị vướng vào nhau, tức là không phải chờ nhau theo cách như mũi tên đỏ em vẽ trong hình dưới. Nếu bác Tuấn đã từng lái xe ở châu Âu hay Mỹ thì bác sẽ rõ điều này. Ở bên này ngay cả ngã tư không có đèn người ta vẫn rẽ trái như thế (luật quy định) và không cần bùng binh gì cả (nhiều chỗ đèn tín hiệu GT chỉ bật ban ngày, tối muộn và đêm thường tắt).
Ngoài ra trên các trục đường chính, ngã tư có rẽ trái thường được mở rộng ra, dải phân cách bố trí lệch nhau, để có chỗ cho làn rẽ trái dừng, không ảnh hưởng đến các làn đi thẳng, em chả có chuyên môn ngành GT nhưng để ý cũng thấy cái này không khó mà VN chưa học nổi.



Các bác thử tưởng tượng nếu 2 xe containe mà cùng rẽ trái, nếu không đi kiểu Mỹ mà đi kiểu VN thì nó sẽ thế nào?
chiều dài ngã tư có đủ cho nó vòng qua nhau ko?



3- Bác ấy bảo tỷ lệ diện tích mặt bằng giao thông của nước ngoài nó gấp 3 trong khi số lượng xe cá nhân gấp 20 - 30 lần là sai. Bác thử tính xem HCM có khoang 8 triệu dân, HN khoảng 6 triệu có hộ khẩu chưa kể vãng lai vào dạng siêu đô thị rồi, Nga, Mỹ chỉ có vài thành phố to hơn thôi, nhưng diện tích thành phố của nó thì gấp nhiều lần.
Cái này em nghĩ bác nói cũng có lý, ở chỗ, có vẻ như bác Cu lấy số liệu thống kê cho cả quốc gia chứ không phải tính riêng cho mỗi TP như HN hay SG và hình như mới chỉ có ô tô chứ chưa tính thêm xe máy!
Tuy nhiên bác định lấy diện tích hạ tầng (? km2 đường?) theo đầu dân ra so thì cũng chưa được cụ thể lắm, vì đây đang bàn đến số đầu phương tiện GT và số km2 đường trên tổng diện tích, em có số liệu này hay hơn :D

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, thành phố hiện có khoảng 3,7 triệu mô-tô, xe máy và gần 380.000 xe ôtô. Đó là chưa kể có khoảng 50.000 phương tiện vãng lai
Trong ngành GT có phép tính nào cho phép hoán đổi bao nhiêu xe máy thì bằng 1 ô tô khi ra đường không? em tạm cho là cứ 4 xe máy thì chiếm diện tích = 1 ô tô lúc tắc, như vậy suy ra HN hiện có khoảng 1,4 triệu ô tô.
Diện tích tự nhiên của "HN mới" là hơn 3 nghìn km2, của "Hà Nội cũ" (số liệu năm 1991) là gần 1.000 km2.

Thử so sánh nhé: thành phố Munich của Đức, rộng có 300 km2, số ô tô là khoàng 750.000 chiếc, chưa kể vãng lai, là nơi đứng thứ 2 trong các tp của Đức về mức độ hài lòng của người dân trên phương diện GT.

Tổng hợp thử nhé,
Hà Nội (chưa tính diện tích mở rộng): dân số nội thành cỡ 3,5 triệu người, số ô tô tương đương 1.400.000 xe, diện tích tự nhiên 1.000 km2
Munich: dân số 1,3 triệu người, số ô tô 750.000 xe, diện tích tự nhiên 300 km2
Vì chưa rõ tỉ lệ số km2 đường trên diện tích tự nhiên, chưa xét GT công cộng các loại, nên chưa thể đủ cơ sở để so sánh, nhưng rõ ràng bảo bé thì HN không bé, chật thì không chật, so với Munich nó đông dân gấp 3 nhưng rộng cũng gấp 3, và số ô tô thì chỉ gấp đôi :)

4- Ở nước ngoài người ta hạn chế tối đa giao cắt đồng mức. Tức là hai làn xe xung đột. Vấn đề này được giải quyết bằng hệ thống cầu vượt hoành tráng.
Trong đô thị, ngoài hệ thống cầu vượt, hầm chui (không phải dễ làm) em nghĩ giao cắt đồng mức còn có thể hạn chế (và ngay tức thì) bằng cách điều chỉnh thêm nhiều tuyến đường 1 chiều. Em qua mấy nơi như như Vienna, Roma, hoặc chật hẹp như Napoli... họ đều làm rất nhiều đường 1 chiều, như vậy cực ít ngã 3 ngã tư phải giao cắt theo kiểu rẽ trái cắt với đi thẳng của chiều đối diện. Bác nào trong ngành phân tích hộ em, tại sao Hà Nội không thể áp dụng ???

Cái cuối cùng, thì rõ là ý thức kém, dân trí thấp, khỏi phải bàn :( Bạn của bác Việt Kiều gì mà về còn phạm lỗi cơ bản là đi sai làn thì em thua, mấy thằng Tây học theo thói xấu ở VN là do "gần mực thì đen" :P Người Việt ra nước ngoài đi đứng tử tế là nước nào thì em không biết chứ em đố bác nào đang ở VN chưa bao giờ lái xe ở Đức mà dám cầm vô lăng ra đường đấy, các bác đi 1 ngày ở Berlin mà không bị nó đâm hoặc không đâm vào ai thì em bé bằng con kiến :D Có đi tử tế được vào mắt vì ở VN có ai dạy cách đi tử tế đâu :P
 
Chỉnh sửa cuối:

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,638 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Bao nhiêu ngài tiến sĩ, trăm nghìn thứ tô thuế,... có mỗi cái ngã tư như này mà cũng không bắt chước được :(

 
Chỉnh sửa cuối:

vam

Xe buýt
Biển số
OF-82319
Ngày cấp bằng
9/1/11
Số km
654
Động cơ
419,920 Mã lực
dạ thưa cụ mỹ nó làm đc là do nó ít 2b ạ
Cụ nói chuẩn. Mình ko thể rẽ kiểu Mỹ được khi mình có rất nhiều xe máy. Các cụ cứ xem thực tế thì biết, không bao giờ ô tô rẽ được kiểu đó vì lúc nào cũng phải nhường xe đi thẳng trước rồi nhường xe máy lao nhanh. Khi nào không còn xe máy nữa thì lúc ấy khối giải pháp giao thông tiên tiến của nước ngoài áp dụng được. Mà điều này thì chắc phải chờ trăm năm nữa khi thế giới nó đi tàu lượn hết chắc mình mới bỏ được xe máy. Trở lại thực tại để giải quyết vấn đề GT hiện nay chỉ có làm cầu vượt là khả thi nhất. Cố gắng đến năm 2020 HN có khoảng 50 cái cầu vượt chắc vấn đề GT cũng tàm tạm
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,406
Động cơ
738,598 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Cụ nói chuẩn. Mình ko thể rẽ kiểu Mỹ được khi mình có rất nhiều xe máy. Các cụ cứ xem thực tế thì biết, không bao giờ ô tô rẽ được kiểu đó vì lúc nào cũng phải nhường xe đi thẳng trước rồi nhường xe máy lao nhanh. Khi nào không còn xe máy nữa thì lúc ấy khối giải pháp giao thông tiên tiến của nước ngoài áp dụng được. Mà điều này thì chắc phải chờ trăm năm nữa khi thế giới nó đi tàu lượn hết chắc mình mới bỏ được xe máy. Trở lại thực tại để giải quyết vấn đề GT hiện nay chỉ có làm cầu vượt là khả thi nhất. Cố gắng đến năm 2020 HN có khoảng 50 cái cầu vượt chắc vấn đề GT cũng tàm tạm

Lúc ấy sẽ đổi tên Hà Nội thành Hà Cầu.:D
 

anhtuan17

Xe tải
Biển số
OF-43460
Ngày cấp bằng
16/8/09
Số km
208
Động cơ
466,580 Mã lực
Em xin vài ý kiến với bác entran

Em xin trả lời vài ý về phản biện của bác entran

Như ví dụ của bác thì có rẽ sớm (kiểu Mỹ) hay rẽ muộn (kiểu VN) thì kiểu gì dòng xe đi thẳng chả bị chặn lại ??? rẽ sớm hay rẽ muộn đều phải chờ làn đi thẳng đi qua rồi mới được rẽ (quy tắc nhường đường bên phải, giao cắt đồng mức). Tuy nhiên rẽ sớm có 1 ưu điểm là 2 dòng phương tiện cùng rẽ trái sẽ không bị vướng vào nhau, tức là không phải chờ nhau theo cách như mũi tên đỏ em vẽ trong hình dưới. Nếu bác Tuấn đã từng lái xe ở châu Âu hay Mỹ thì bác sẽ rõ điều này. Ở bên này ngay cả ngã tư không có đèn người ta vẫn rẽ trái như thế (luật quy định) và không cần bùng binh gì cả (nhiều chỗ đèn tín hiệu GT chỉ bật ban ngày, tối muộn và đêm thường tắt).

Thứ nhát, em không hiểu tại sao bác nói em làm trong ngành giao thông? Em nói 18 - 20 tháng không xong vì diện tích hạ tầng quá thấp so với mật độ phương tiện. Nếu chỉ phân làn mà giải quyết được là không tưởng. Chuyên gia quốc tế nào cũng bó tay bác ạ.
Thứ hai, về rẽ kiểu Mỹ, bác nên hiểu là ở Nếu bác rẽ kiểu Mỹ thì Hai làn rẽ về nguyên tắc phải rẻ trước hai làn đi thẳng, nếu ông đi thẳng mà đi trước thì Hai làn rẽ sao rẽ được? Đúng không? Thời gian cho xe rẽ sẽ lâu hơn thời gian xe đi thẳng như thế thì càng Tắc. Nguyên tắc kiểu đó sẽ ưu tiên làn xe rẽ trước lànđi thẳng là chưa hợp lý. Ở VN làn đi thẳng bên phải được ưu tiên hơn, người rẽ phải nhường đi thẳng ở bên phải xong mới rẽ sẽ đỡ tắc hơn (trong đó có lý do vì đường hẹp không đủ vòng cua để chém sang). Trường hợp có đèn xanh đèn đỏ thì ứng xử như em nói ở bài trước vẫn chém cua kiểu Mỹ như bác nếu chiều rộng đường cho phép
Thứ ba, bác posh ảnh cái giao lộ nó rộng thế, hệ thống đèn hoành tráng thì dễ phân làn, ở HN hầu hết đường hẹp (nhiều đường chỉ có hai làn xe) mà quy định chém cua như bác xe có vòng cua nổi không? Em nghĩ bác nên thực tế hơn, không phải cái gì Tây tốt mà áp dụng được ở HN.

Hà Nội (chưa tính diện tích mở rộng): dân số nội thành cỡ 3,5 triệu người, số ô tô tương đương 1.400.000 xe, diện tích tự nhiên 1.000 km2
Munich
: dân số 1,3 triệu người, số ô tô 750.000 xe, diện tích tự nhiên 300 km2
Vì chưa rõ tỉ lệ số km2 đường trên diện tích tự nhiên, chưa xét GT công cộng các loại, nên chưa thể đủ cơ sở để so sánh, nhưng rõ ràng bảo bé thì HN không bé, chật thì không chật, so với Munich nó đông dân gấp 3 nhưng rộng cũng gấp 3, và số ô tô thì chỉ gấp đôi :)

M2 hạ tầng/ đầu người có nghĩa là mỗi người được bao nhiêu m2 đường. Ở nước ngoài tính chỉ số này ra cũng gấp nhiều lần Việt nam. Vì dân số nói chung không tập trung ở nội thành như mình. Bác lưu ý là thằng mới đẻ cũng có nhu cầu đi lại đấy nhé. Có thể tính chỉ tiêu đầu p tiện/diện tích hạ tầng đường bộ. Nhưng chỉ tiêu này đôi khi không chuẩn vì hầu hết bọn tây đi làm nó đi bằng Metro để xe ở nhà. HN có Metro em đi xe cá nhân làm gì?

Về tắc đường, bác lấy diện tích Phố chính Hà nội thôi (4 quận cũ) khoảng 584 km2 còn ra (ngoài ví dụ Mỹ đình) một chút là hầu như không tắc, nếu dân số ở đó với luồng phương tiện của Hà Tây cũ, các huyện và các tỉnh ráp gianh đi vào thì thấy khủng khiếp vì phải vào trong nội đô mới kiếm ăn được. Nhìn dòng phương tiện qua cửa ngõ hàng ngày thì mới thấy kinh khủng.
Trong số 500.000 sinh viên học đại học cao đẳng hàng năm thì phải có 150.000 học ở HN là khiêm tốn, tổng số SV chắc cỡ trên 500.000.

Bác ví dụ Munich 1.3 triệu? bác biết giao thông Công cộng Munich thế nào ? Em xin dẫn chứng: (Nguồn Wiki)

Về đường sắt, München cũng được nối tiếp tốt vào mạng lưới đường sắt quốc tế. Mạng lưới xa lộ từ và đến München dầy đặc bao gồm các đường xa lộ A8 Stuttgart-Salzburg, A9 Nürnberg-München với lối rẽ A93 đi Regensburg, A92 Landshut-Deggendorf, A94 (đang xây dựng) đi Passau, A95 đi Garmisch-Partenkirchen và A96 đi Memmingen-Lindau (Bodensee). Đường xa lộ vành đai A99 bao bọc gần như toàn bộ München.
Trong giao thông công cộng công ty S-Bahn München phục vụ 10 tuyến S-BahnCông ty giao thông München (Münchener Verkehrsgesellschaft) có 8 tuyến tàu điện ngầm, 10 tuyến tàu điện và nhiều tuyến đường xe buýt. Một số tuyến đường xe buýt khác được các công ty tư nhân vận hành. Tất cả đều có chung giá nằm trong Hiệp hội giao thông München. Với 93 km chiều dài, mạng lưới tàu điện ngầm của München là mạng dài thứ hai của Đức, số lượng hành khách hằng ngày là 900.000 người.

Em post vài số liệu về giao thông Munich(như bác dẫn có 1,3 triệu mà GTCC nó vận chuyển 900.000 lượt) thì bác báo số người còn lại đi phương tiện cá nhân là báo nhiêu?
Ví dụ thêm Paris : Dân số 2,1 triệu, Metro đảm nhận 4,5 triệu lượt hành khách/ ngày. Số còn lại đi bằng phương tiện là ô tô là bao nhiêu?.

GTCC HN thế nào? Tỷ lệ % sử dụng GTCC ở nước ngoài số còn lại mới sử dụng phương tiện cá nhân (ngày thường nhiều người để xe ở nhà bác ạ). Ở VN bao nhiêu % sử dụng xe bus là phương tiện CC duy nhất?

Tiếp nữa, do đặc điểm chuyến đi khi thành phố rộng hơn, dân đông hơn gấp 3 có thể số chuyến đi gấp 3 nhưng không phải Tổng chiều dài chuyến đi là gấp 3, sẽ lớn hơn 3 nhiều. Do vậy, nỗ lực giao thông cần tương ứng với Tổng chiều dài chuyến đi.

Trong đô thị, ngoài hệ thống cầu vượt, hầm chui (không phải dễ làm) em nghĩ giao cắt đồng mức còn có thể hạn chế (và ngay tức thì) bằng cách điều chỉnh thêm nhiều tuyến đường 1 chiều. Em qua mấy nơi như như Vienna, Roma, hoặc chật hẹp như Napoli... họ đều làm rất nhiều đường 1 chiều, như vậy cực ít ngã 3 ngã tư phải giao cắt theo kiểu rẽ trái cắt với đi thẳng của chiều đối diện. Bác nào trong ngành phân tích hộ em,
tại sao Hà Nội không thể áp dụng ???

Cái này thì sáng kiến Hà nội làm liên tục, liên tục các kiểu phân làn, chuyển một chiều, ngăn đường, xoay biển thay đổi như cơm bữa nhưng không giải quyết được (chủ yếu do Quy hoạch và hệ thống Hạ tầng quá tải so với nhu cầu). Đổi kiểu gì cũng không xong, bản chất là diện tích hạ tầng bác ah. Hà nội là thành phố có số lượng giải pháp giao thông "mèo què" xoay xở có lẽ là nhiều nhất thế giới. Bác phải tính cả GTCC nữa ah

Tây du lịch sang Việt nam bác thấy nó comment thì biết, sang đường đã vãi linh hồn rồi, dám cầm vô lăng ở VN không? Còn em thấy người Việt sang Tây nhiều người đi xe ô tô khá ổn. Em đi nhiều nước khu vực đông nam á Thấy nó đã hơn VN nhiều thập kỷ về quy hoạch GT và hệ thống GTCC rồi.

Giao thông đường bộ và GTCC gồm hệ thống xe bus, tàu điện ngầm và tầu điện trên cao có mối quan hệ mật thiết. Đánh giá về hệ thống đường bộ không chưa đủ, phải xem xét tổng thể về hiệu quả đường bộ (phục vụ GT cá nhân) và các loại hình VTCC. Ví dụ Paris cũng nhiều đường nhỏ trong phố cũ nhưng hệ thống Metro đảm nhận 4,5 triệu lượt HK/ngày (ko ảnh hưởng gì đến hạ tầng đường bộ). Ở VN thì sao? Hệ thống xe Bus đang tranh giành với phương tiện cá nhân, tất cả đều sử dụng chung 1 hạ tầng.

Các giải pháp của bác Cu em thấy chẳng có gì mới cả nếu chỉ là giải pháp chuyển đổi và phân làn những giải pháp này em nhấn mạnh lại là không có khả năng giải quyết ách tắc ở HN. Ở HN thì chỉ có các biện pháp di dân kết hợp tăng hạ tầng, làm Metro, tầu điện trên cao thì mới được. Nhưng Tiền ở đâu? Năng lực lãnh đạo thế nào?

Vài lời chia sẻ cùng bác, bác về HN đi, đi một ngày bác biết liền.
 
Chỉnh sửa cuối:

badboy_tkdt

Xe hơi
Biển số
OF-79285
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
160
Động cơ
418,814 Mã lực
giao thông VN đang trong quá trình thử ngiệmm mà các bác..................
 

camry2030

Xe buýt
Biển số
OF-52801
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
819
Động cơ
460,676 Mã lực
Nơi ở
Califonimơ
"NGười Việt ra nước ngoài đi đứng rất tử tế (vì hạ tầng nó chuẩn, luật nó nghiêm)", cái này cơ bản là vì sợ, lạ nước lạ cái :-? Ở nhà mà cũng được như thế thì ngon lâu rồi :D
Vấn đề là ở chỗ đó: người tham gia giao thông biết sợ, biết xấu hổ khi đi sai, thì họ mới tuân thủ nghiêm được.
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
5,986
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Em thấy quy hoạch vn chưa ổn ạ cái tuyến đường rộng thênh thang thì chẳng có người đi cái tuyến đường đông người đi thì lại bé tí mà lại còn bị lấn chiếm về cơ bản nguyên nhân chính em thấy là như vậy ạ
 

anhtuan17

Xe tải
Biển số
OF-43460
Ngày cấp bằng
16/8/09
Số km
208
Động cơ
466,580 Mã lực
Mong ước nhỏ nhoi

Em thấy quy hoạch vn chưa ổn ạ cái tuyến đường rộng thênh thang thì chẳng có người đi cái tuyến đường đông người đi thì lại bé tí mà lại còn bị lấn chiếm về cơ bản nguyên nhân chính em thấy là như vậy ạ
Em có một ước ao, toàn bộ các tuyến đường quốc lộ, đặc biệt quốc lộ 1 nó ít nhất phải to và có 2 đường gom, hệ thống cầu vượt hoành tráng như Đại lộ Thăng Long (đường Láng - Hòa lạc cũ), nết đạt tiêu chuẩn 8 làn xe thì tuyệt vời. Ước ao nhỏ nhoi thế thôi để cánh tài tuân thủ và khỏi bị dính tốc độ.
Bác nào thường xuyên đi Hà nội - Vinh thì thấy nỗi khổ của ô tô nhé.
Mà ĐL Thăng long lúc nào cũng vắng tanh, trong khi QL 1 thì chen chúc, chi phí VT tăng cao, thế mới khổ. Chắc đại lộ Thăng long quy hoạch cho 10 năm nữa đây, nhưng giờ thì chỉ mấy bác BDS VD Thiên đường Bảo sơn là có lợi nhất.

Đáng ra chỗ cần hơn, đạt hiệu quả kinh tế cao hơn phải làm trước.
 

czechonline

Xe điện
Biển số
OF-46446
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
3,309
Động cơ
494,170 Mã lực
Cảm ơn cụ Đồng và cụ etran (đã post bài lên) về bài phân tích rất thuyết phục với thực trạng giao thông Vn hiện tại.
Em cũng xin góp 1 vài cảm nhận của em. Tình trạng giao thông lộn xộn, tai nạn chết người tăng liên tục có trách nhiệm của cả chính quyền và người dân.
- Chính quyền (ngành GTVT và CA): điều hành, quản lý GT với kiểu làm việc lạc hậu, bảo thủ, tư duy cái gì không quản được thì cấm cho chắc, CSGT thay vì thực hiện tốt chức năng hướng dẫn GT thì chỉ nhăm nhăm rình bắt lỗi để phạt tiền người vi phạm. Ngành GTVT là chủ đầu tư của các công trình đường, cầu thì để xảy ra tham nhũng, bớt xén, thi công ẩu tả kém chất lượng, cầu đường vừa làm xong đã hỏng tạo thành những cái bẫy chết người. Rồi các ngành (viễn thông, điện, nước, vệ sinh) không đồng bộ với nhau về lắp đặt trang thiết bị, cứ ông này vừa lấp xong thì ông khác lại đào lên ... CB nhà nước thì cậy chức cậy quyền hống hách, ngồi xổm trên luật pháp, có quyền và/hoặc có tiền thì cũng có thể đổi trắng thay đen mọi việc…
- Dân: đa phần ý thức và kiến thức GT rất kém, lên xe ra đường là cứ thế phang ào ào, phòng nhanh, vượt ẩu, đường ta ta đi, thằng nào đụng tao thì nó đền, va chạm nhỏ nhưng mồm thì to và chỉ thích giải quyết bằng nắm đấm (hoặc hàng nóng/lạnh). Ra đường em thấy rất nhiều người nhất là các cụ có tuổi mắt kém tai ù và các mợ, tay lái yếu chỉ hơi va quệt là ngã lăn ra đường, gặp ngày xấu trời có ông xe buýt, xe tải đi bên cạnh thì thôi xong phim. Em xuyên Việt thấy rất ức chế khi gặp người đi 2B đi ngược chiều trên những đoạn QL có con lươn mà cứ sát con lươn mà đi, lại còn nghênh mặt nhìn mình như ý là tao đi đúng, đi bên phải đường của tao đấy nhé :P . Sao đã đi ngược chiều thì không đi sát phía có vỉa hè? Rồi thì buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường …
Còn rất nhiều nữa, có kể ra cả ngày chưa hết. Vì đâu nên nỗi? câu các cụ nói “nhà dột từ nóc” hay là “thượng bất chính, hạ tắc loạn” xem ra bây giờ đúng lắm. Ta đang sống những ngày chói lọi :(( (của thời đồ đểu).
Việt Nam tôi đâu? :-s
Vodka cụ phát , chỉ được cái nói đúng . XXX sinh ra để hướng dẫn người dân chấp hành luật pháp , XXX Việt Nam thì rình mò rồi bẫy người dân trấn lột tiền làm luật . Nhà dột từ nóc cụ ạ .
 

banphagia

Xe tăng
Biển số
OF-57137
Ngày cấp bằng
18/2/10
Số km
1,691
Động cơ
462,240 Mã lực
ở việt nam em nghĩ đi bộ thì tắc nhiều điểm hơn thì có
 

RuaHoGuom

Xe tải
Biển số
OF-46337
Ngày cấp bằng
13/9/09
Số km
213
Động cơ
463,810 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở VN mình thì có cố định 1 phương pháp nào đâu, lúc thế nọ lúc thế kia chóng cả mặt. Ví dụ chỗ Ngã Tư Ngọc Khánh - Kim Mã lúc thì xxx nó cho chơi kiểu quẹo của Mỹ, lúc thì chơi kiểu quẹo của Việt Nam không biết đằng nào mà lần. Chốt xxx ở ngã tư này hiểm quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top