Ô tô tự phanh

cabrio

Xe máy
Biển số
OF-192
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
78
Động cơ
581,680 Mã lực
Tai nạn đâm xe có thể sắp trở thành quá khứ. Mercedes trình làng với chiếc Coupe CL một loại ô tô tự phanh khi nhận thấy nguy hiểm.


Stefan Grundhoff - Netzeitung

Với những chiếc xe tải nặng nhiều tấn thì từ lâu đã có hỗ trợ phanh thông minh có thể tự phanh được rồi. Bây giờ điều đó mới được đưa vào xe cá nhân. Mercedes từ mùa thu tới sẽ bắt đầu trang bị cho không chỉ dòng xa xỉ S-Class mà cũng cho cả chiếc Mega-Coupe CL bộ phanh thần diệu này. Hệ thống phanh thông minh hiện nay chưa mua được cho xe hai cầu. PRE-SAFE là hệ thống mà người ta đã biết từ 2002 trong S-Class; và bây giờ cũng có trong các dòng xe khác. Khi hệ thống nhận thấy một tình huống giao thông nguy hiểm, nó sẽ đưa các ghế ngồi tới vị trí an toàn nhất, phanh nhẹ, đóng cửa kính và cửa nóc và chuẩn bị cho tình huống đâm xe. Với hỗ trợ phanh cải tiến mà những người Schwaben trình làng vào mua thu vừa rồi trong S-Class đời W 221, thì ra-da không chỉ giữ khoảng cách an toàn với xe trước, mà còn cảnh báo trước khi đâm xe trước.


40 % sức phanh tối đa

Nếu bộ cảm biến bằng ra-da được lắp ở mũi xe nhân thấy có khả năng sắp đâm xe, thì lái xe sẽ được cảnh báo bằng âm thanh và ánh sáng về tình huống nguy hiểm nhất. Nhờ đó, người lái có thể bắt đầu các biện pháp thích hợp như tránh hoặc phanh ở chính giây cuối cùng. Hệ thống mới của phanh PRE-SAFE còn làm được nhiều hơn thế nữa. Nếu lái xe không phản ứng thích hợp sau những cảnh báo cấp tập, hệ thóng sẽ tự động nhấn bàn phanh – với sức nhấn tới 40% sức phanh tối đa. Theo kế hoạch thì việc trang bị đại trà thiết bị hỗ trợ phanh thế hệ 3 này đáng ra sẽ bắt đầu với viêc S-Class 2005 được đưa ra thị trường vào tháng 9-2005. Nhưng việc đó bị hoãn lại tới mùa thu năm nay. „Chúng tôi không trì hoãn hệ thống này, mà thực ra là trước đây 1 năm thì chúng tôi còn chưa làm xong nó“, Christian Früh, người phụ trách việc thiết kế các hệ thống phanh của Mercedes-Benz, nói.

Hơn 1 triệu km là quãng đường mà 30 chiếc xe thử nghiệm đã vượt qua trong vòng 2 năm, trước khi hệ thống này có thể hoạt động trơn tru trong đời thường. Đặc biệt là trong giao thông theo hàng trên đường cao tốc, hệ thống này sẽ giúp nâng cao mức độ an toàn. Các kết quả thử nghiệm nghe rất hứa hẹn. «Để hiệu chỉnh được một hệ thống như vậy là vô cùng khó khăn», giám đốc phát triển của Mercedes-Benz Thomas Breitling nói, «hiện nay dù sao chúng tôi cũng đã thực hiện được việc tự phanh đến 40% sức phanh. Đó là một thành công lớn về an toàn. Hoặc là tai nạn sẽ tránh được nhờ sự can thiệp của lái xe, hoặc là sức đâm sẽ được giảm đi đáng kể.“

Sắp tới sẽ là tự phanh toàn phần


Tuy nhiên đó mới chỉ là bước đầu. Với nỗ lực rất cao, Mercedes-Benz cũng như một số nhà SX khác đang nghiên cứu một hệ thống phanh tự hành toàn phần. Hiện nay S-Class và CL-Class mới chỉ giảm tốc với tốc độ tối đa là -0,4 g. »Với công nghệ hiện tại, chúng tôi vẫn chưa thể thực hiện được cú phanh toàn phần«, Breitling nói, »nhưng theo lo-gic thì đó sẽ là bước tiếp theo. Để lamf việc này, chúng tôi cần có sai số bằng không.« Cho giai đoạn giao thời các dòng xe 2006/2007, hệ thống này sẽ có thể được đặt hàng thêm cùng BAS Plus và hệ thống tự-chỉnh-tốc-độ-theo-khoảng-cách [Abstandstempomat = space speedomat]. Hệ thống an toàn này sẽ có giá 2650 Euro cho S-Class và khoảng 1910 Euro cho CL-Class.
 

vinhxoan

Xe đạp
Biển số
OF-351
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
29
Động cơ
580,590 Mã lực
Tuổi
50
Cái xe này chắc không bán được ở VN đâu bác nhỉ? Các bác OF nói riêng và cánh xế VN nói chung khổ (với tình trạng đường chật) quen rồi, đi toàn "sạt đít", thì lái em này sao nổi.
 

cabrio

Xe máy
Biển số
OF-192
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
78
Động cơ
581,680 Mã lực
@vinhxoan: Không lo bác ạ! Chắc đã gọi là "phanh thông minh" thì nó phải tính được cự ly nào là phù hợp ở tốc độ nào, chứ không thì hổ cái danh quá à? Ở tốc độ nội đô Việt nam thì chắc chẳng mấy khi nó kích hoạt đâu. (h)
 

vinhxoan

Xe đạp
Biển số
OF-351
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
29
Động cơ
580,590 Mã lực
Tuổi
50
Các bác OF toàn chơi gí 1m ở tốc độ 80km/h (đấy là em nghe nói thế), hoặc đỗ sát trước/ sau có 0.1m, nó mà không phanh thì hơi "kém thông minh" bác nhỉ, hihi.
 

cabrio

Xe máy
Biển số
OF-192
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
78
Động cơ
581,680 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

vinhxoan

Xe đạp
Biển số
OF-351
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
29
Động cơ
580,590 Mã lực
Tuổi
50
:D:D:D:D:D:D
 

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
598
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
Cuối năm ngoái tôi sang Hà lan gặp một đối tác. Ông Chủ tịch công ty tự lái 1 cái BMW 750i. Là một người, theo tôi đánh giá,là khá mê xe và công nghệ, ông ấy say sưa giới thiệu (làm thử luôn) cho tôi các tính năng ưu việt trên chiếc series 7 mà ông đang lái (rất nhiều option không có ở những xe bán đại trà), trong đó có tính năng phanh tự động của xe.

Khi kích hoạt, màn hình chính trong xe sẽ hiển thị vị trí xe và với các hình rẻ quạt chĩa tua tủa quang xe (ra-đa?) và hiện khaongr cách tới trước ngại vật. Ông lấy ví dụ bằng cách căn xe chạy đàng sau 1 xe khác, với vận tốc lớn hơn của chiến BMW, khoảng cách giữa 2 xe được rút ngắn dần. Tới 1 khoảng cách, tôi không nhớ chính xác là bao nhiêu mét, thì chiếc BMW bắt đầu được phanh để giảm dần tốc độ. Ông ấy nói, chiếc xe sẽ được phanh dừng hẳn lại nếu ông vẫn tiếp tục giữ ga và khoảng cách rút ngắn tới (xxxx???) mét. Tiếc rằng do đang đ trên xa lộ nên không có điều kiện thử nghiệm.


Tôi không hiểu xem trong trường hợp phanh khẩn cấp thì hệ thống đó có đáp ứng được không.
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Cái này quả thật hiện đại nhưng em nghi ngờ khả năng ứng dụng với đường xá VN lắm các bác ạ, gặp đường lồi lõm mà radar nó cứ đo rồi tự phanh thì ... ức lắm các bác nhể ? :)
 

bridgehl4

Xe đạp
Biển số
OF-163
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
32
Động cơ
581,320 Mã lực
Lâu lắm rồi em có xem 1 đoạn video của Mer demo cái này cho 1 chương trình của TV. 3 chiếc Mer S-class chạy nối đuôi, chiếc đầu tiên cố tình cho thắng gấp để hệ thống thắng tự động của các chiếc sau hoạt động. Nhưng kết quả là ... chiếc thứ 2 đâm nát đít chiếu đầu, và bị tiêu cái mông vì chiếc thứ 3.
Bây giờ tìm lại cái clip đó không ra. Các bác có thể vào đây đọc thêm nè http://www.theregister.co.uk/2005/11/29/mercedes_brake_test_fiasco/
 

cabrio

Xe máy
Biển số
OF-192
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
78
Động cơ
581,680 Mã lực
Thì đó là "lâu lắm rồi" mà bác. Chắc lúc đó nó chỉ xem mức độ thương vong được giảm thế nào thôi!

Còn ở đây là đang nói đến hệ thống mới được áp dụng từ 2002 trên S-Class và từ năm nay, với những cải tiến mới, trên cả CL-Class nữa.
 
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
854
Động cơ
588,473 Mã lực
Thực ra Hệ thống trợ giúp phanh tự động từ lâu đã được nhiều hãng xe lớn MERCEDES , BMW , TOYOTA, NISSAN ... đầu tư nghiên cúu và ngày càng hoàn thiện .
Tuy hiện nay hệ thống này mới chỉ lắp đặt trên các dòng xe cao cấp , nhưng chắc chỉ vài năm nữa thôi sẽ được phổ biến rộng rãi
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các bác kô để ý, ở VN mình tôi và các bác chắc đã có lần đi ô tô tự phanh rồi mà.

Một lần mượn được quả E240, tôi cùng bác tài mang ra làm chột bạch, phòng thí nghiệm là sân MỸ đình. Mục đích là test cái ABS của nó.

Tốc độ có lúc đến 120 km, nhiều đoạn tôi phát hiện ra là nó tự phanh.
Đó là lúc vào cua ở tốc độ cao, nếu quay kính xuống thì nghe rõ tiếng má phanh rít lên chói tai. Cái hay của nó là sẽ tự phanh bên nào, với mức độ mạnh hay nhẹ để phù hợp với việc ta đang chạy vào cua trái hay phải.

Cái này các bác có thể kiểm chứng được.
 
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
854
Động cơ
588,473 Mã lực
Hệ thống này điều khiển lực phanh ra 4 bánh độc lập với nhau vì vậy nó còn có ứng dụng khi quay vòng , hoặc tự đưa xe về đúng làn đường khi lái xe buồn ngủ lạng tay lái
 

cabrio

Xe máy
Biển số
OF-192
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
78
Động cơ
581,680 Mã lực
Theo bài viết của Netzeitung thì tiết mục tự phanh (ở Mercedes thôi, các hãng khác thì tôi không biết) thực sự mới chỉ có từ năm nay thôi, và như các bác biết đấy, nó chỉ có thể phanh được đến 40% lực tối đa, tức là sẽ không có phanh chết!

Từ 2002 tới nay thì trên dòng S-Class đã có PRE-SAFE, nhưng hệ thống đó không tự phanh được, mà chỉ chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, trong đó có việc gá phanh (phanh hờ) thôi. Có thể tiếng rít mà các bác nghe là từ đó? 8-|

@CAMEL: Cám ơn bác đã động viên. Tôi hay đọc báo ô tô của Đức (RSS mà), có gì hay sẽ lại dịch rồi post lên. (h)
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,870
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
có đc đi nhanh đâu. cứ phóng 30-40km/h thì cần gì phải tự phanh.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Hình như Mẹc S500 - 2008 cũng có hệ thống đảm bảo khoảng cách này rồi mà cụ?
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Hình như Mẹc S500 - 2008 cũng có hệ thống đảm bảo khoảng cách này rồi mà cụ?
Cái hệ thống bác nói là dạng như Tempomat, Distronic hoặc là được cải tiến hơn như ACC (Adaptive Cruise Control)... đã có từ nhiều năm nay ở các dòng xe cao cấp của nhiều hãng rồi.
Bài báo của bác Cabrio dịch từ năm 2006, nói về hệ thống PRE-SAFE trên xe Mercedes, đó là khái niệm hơi khác một chút. PRE-SAFE là một dạng tổng hợp các hệ thống an toàn vừa chủ động vừa bị động, chẳng hạn như nó tìm cách tác động vào hệ thống phanh để ngăn chặn việc đâm xe khi radar báo tín hiệu khoảng cách quá gần với xe trước, rồi lại đồng thời "chuẩn bị" cho sự cố đâm xe khi không thể tránh khỏi (giống như bài báo viết) bằng việc thắt chặt dây an toàn, đóng cửa, chỉnh lại vị trí ghế ngồi, thậm chí cả độ cao cái tựa đầu trên lưng ghế...vv...
Và đến thời điểm này, em vừa được nghe giảng từ Mercedes thì họ đã nâng cấp được công nghệ để đạt 100% lực phanh tự động (automatische Vollbremsung) trong trường hợp xấu nhất (chứ không còn là 40% nữa), và đó là thời điểm 0,6s trước khi xảy ra đâm nhau :) chỉ cần 0,6 giây này thôi cũng có thể giảm được đáng kể hậu quả xảy ra.
Các bác có thể tìm hiểu PRE-SAFE trên xe E-Klasse mới nhất :)
 

ashn2k

Xe đạp
Biển số
OF-55259
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
39
Động cơ
449,390 Mã lực
Tuổi
35
Website
www.facebook.com
chắc cái bác nói nó là cái này (em trích từ Wikipedia)

Autonomous cruise control system http://en.wikipedia.org/wiki/Adaptive_cruise_control
là hệ thống kiểm soát lái xuất hiện trên các dòng xe cao cấp. Hệ thống được đặt nhiều tên khác nhau tùy thương hiệu
Tác dụng: sử dụng rada hoặc tia laze để làm tốc độ giảm dần khi xe tiến gần đến xe trước mặt và tăng tốc trở lại khi không có xe cản trong phạm vi cho phép. Hệ thống trở thành phổ biến và là chuẩn cho thế hệ tương lai của các loại xe thông minh.
2 loại: laze và rada, thì rada đắt hơn do có thể hoạt động trong dải nhiệt độ rộng và quét được những xe vỏ bẩn( sẽ ngăn các tia phản xạ lại).
Mitsubitshi là nhà sản xuất ô tô đầu tiên sử dựng hệ thống này năm 1995, có tên Preview Distance Control.
Toyota đặt tên là radar cruise control được dùng trên các dòng xe Lexus và Prius.
Mercedes thì đặt tên hệ thống Distronic Plus dùng trên dòng E và S, trên Audi Q7, Q5, A6 và A8 gọi là ACC Plus.
BMW: Active Cruise Control.
Honda Acura: Adaptive Cruise Control (ACC) + Collision Mitigation Braking System.

Hệ thống kiểm soát lái thường đi kèm với Precrash systemhttp://en.wikipedia.org/wiki/Pre-Collision_System:
Là hệ thống nhằm giảm bớt mức độ nghiêm trọng của các vụ tai nạn. Còn được biết đến với cái tên hệ thống cảnh báo va chạm phía trước mặt. Hệ thống dùng cảm biến rada hoặc Laze để phát hiện các vụ va chạm có thể xảy ra. Tùy thuộc vào mỗi hệ thống, nó sẽ đưa ra cảnh báo cho tài xế, phỗ trợ phanh xe (theo em đọc là nó bơm dầu vào phanh trước để khi phanh chỉ cần ấn nhẹ chân là ăn ngay), đưa ghế ngồi về vị trí thích hợp, chỉnh kê đầu để giảm bị thương cho cổ, thắt chặt dây an toàn và tự động phanh một phần hoặc phanh toàn bộ để giảm tối đa độ nghiêm trọng. Năm 2009 thì Cơ quan An toàn giao thông đường cao tốc của Mỹ bắt đầu nghiên cứu về việc đưa hệ thống này vào phần bắt buộc trên mọi loại xe hay không.
Audi: trên 2010 A8 hệ thống Pre-Sense Plus làm việc 4 bước: 1 đưa ra cảnh báo bằng đèn, đóng cửa sổ và cửa nóc dây an toàn được thắt chặt. 2 cảnh báo + phanh nhẹ đủ để gây chú ý của lái xe. 3 hệ thống phanh 1 phần. 4 hệ thống phanh toàn phần nửa giây trước khi va chạm xảy ra. Hệ thống cảnh báo va chạm đằng sau có tên Pre-Sense Rear: sẽ đóng cửa sổ và cửa nóc, thắt chặt dây an toàn và đưa vị trí ghế xe lên phía trước.
Ford: Collision Warning + Brake Support trên Lincohn MKS và MKT và Taurus: cảnh báo bằng hiển thị trên kính trước mặt lái xe HUD và hỗ trợ phanh.
Honda Collision Mitigation Brake System: hệ thống đầu tiên có chức năng phanh tự động. Cảnh báo bằng âm thanh và đèn tín hiệu. Giật dây an toàn để lôi cuốn sự chú ý. Nếu hệ thống cho rằng va chạm là không tránh khỏi thì sẽ tự động nhấn phanh.
Mercedes: trên xe dòng S 2003 Pre-Safe: thắt chặt dây an toàn, chỉnh ghế và kê đầu, đóng cửa sổ và nóc. Kể từ S 2006 thì thêm hệ thống Brake Assist Plus và Distronic Plus phanh tự động một phần (40%). Kể từ 2009 dòng E có hệ thống phanh tự động toàn phần 0.6 giây trước khi va chạm.
Toyota:
- 2003 Pre-Collision System (PCS) trên Lexus và Prius: thắt chặt dây an toàn và hỗ trợ phanh.
- 2006 Advanced Pre-Collision System trên Lexus LS: thêm cảm biến hồng ngoại để phát hiện các vật thể nhỏ như người đi bộ và các con vật. Giới thiệu hệ thống Adaptive Variable Suspension (AVS) và Variable Gear Ratio Steering (VGRS): hỗ trợ lái xe đánh lái để tránh va chạm.
- 2007: thêm hệ thống Driver Monitoring System trên LS: giám sát mặt người lái nếu không nhìn về phía trước sẽ cảnh báo âm thanh, thắt dây an toàn và hỗ trợ phanh. 2008 nâng cấp thêm giám sát mắt lái xe buồn ngủ.
Volkswagen: Front Assist trên 2011 Volkswagen Touareg.
Volvo: Collision Warning with Auto Brake (CWAB) trên Volvo S80.
 
Chỉnh sửa cuối:

30X6314

Xe máy
Biển số
OF-64857
Ngày cấp bằng
24/5/10
Số km
89
Động cơ
437,290 Mã lực
Nơi ở
Như cánh chim trời.....
Các cụ đã chạy xe mec S550 chưa? Cũng tùy vào đơn đặt hàng theo option, bộ phận đó gọi là DISTRONIC. Các cụ có thể chỉnh khoảng cách cho xe tự phanh khi gặp chướng ngại vật từ 15m cho đến 70m , nó hiển thị trên màn hình.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top