[Funland] Ô tô Trung Quốc, liệu có lặp lại kỳ tích lịch sử của Nhật Bản những năm 70's

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
Như tiêu đề, gần đây nếu các cụ đọc và tìm hiểu thêm về ngành công nghiệp TQ nói chung và ngành oto nói riêng, có thể thấy nước bạn đang cố gắng vươn lên đi trước trong lĩnh vực oto, đặc biệt là xe điện.
Sau nhiều năm áp dụng chính sách hợp tác với các hãng lớn, các hãng nội địa TQ đã dần học hỏi và làm chủ các hệ thống sản xuất cũng như hoàn chỉnh toàn bộ chuỗi phân phối lắp ráp. Vấn đề lớn nhất của TQ là động cơ và truyền lực trên các xe ICE (động cơ đốt trong-Internal Combustion Engine) vì họ đi sau Âu-Mỹ-Nhật, nhưng khi chuyển sang xe điện lại là 1 câu chuyện khác hoàn toàn và các điểm bất lợi trên lại thành có lợi, vì họ không bị ràng buộc vào engine cũ. Thậm chí các hãng truyền thống trên thế giới đang phụ thuộc ngược lại vào TQ (Pin, hệ thống sản xuất...). (Ví dụ: https://vnexpress.net/volkswagen-mang-oto-dien-tu-trung-quoc-sang-ban-o-chau-au-4544644.html)
Em cũng từng xem nhẹ TQ cho đến khi xem triển lãm Shanghai Motorshow, hoặc các cụ có thể xem kênh Youtube của 1 bạn reviewer người Mỹ/Canada là Wheelboy, chuyên đi đánh giá xe nội địa TQ (https://www.youtube.com/@Wheelsboy), thật sự bất ngờ với mức độ hoàn thiện sản phẩm của họ (cả về thẩm mỹ và chất lượng). Các bạn ấy đã từng nói là thế giới bên ngoài hoàn toàn không biết, có thể do các hãng (và chính sách của CP) của họ đã cố gắng giữ để tạo môi trường "testlab" hoàn chỉnh trước khi xe điện trở thành xu thế tất yếu.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Thị trường của họ rất lớn. Lại còn được bảo hộ nên chắc chắn họ thành công ở thị trường nội địa. Còn ra nước ngoài thì chưa tính.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,283
Động cơ
898,129 Mã lực
Thậm chí các hãng truyền thống trên thế giới đang phụ thuộc ngược lại vào TQ (Pin, hệ thống sản xuất...). (Ví dụ: https://vnexpress.net/volkswagen-mang-oto-dien-tu-trung-quoc-sang-ban-o-chau-au-4544644.html)
Em cũng từng xem nhẹ TQ cho đến khi xem triển lãm Shanghai Motorshow, hoặc các cụ có thể xem kênh Youtube của 1 bạn reviewer người Mỹ/Canada là Wheelboy, chuyên đi đánh giá xe nội địa TQ (https://www.youtube.com/@Wheelsboy), thật sự bất ngờ với mức độ hoàn thiện sản phẩm của họ (cả về thẩm mỹ và chất lượng)...
Ô tô mà chỉ nhìn cái xe trong triển lãm thì chưa thấy được cái gì cả, ngoài cái vỏ bóng bẩy, nội thấy hào nhoáng với nhiều đèn nhấp nháy!
Tất nhiên, chẳng ai phủ nhận được được những bước tiến của người tầu. Họ đã có hơn 2 chục năm áp dụng chính sách mời gọi đầu tư dưới các điều kiện cho phép họ nhận lại công nghệ của các nhà đầu tư nước ngoài. Họ có 1 cái thị trường khổng lồ để hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, khiến để vẫn đầu tư, không nỡ từ chối dưới điều kiện của người tầu. Họ còn có 1 lực lượng nhân công cả công nhân tay nghề cao, trí thức với kiến thức rất tốt để đón nhận những công nghệ của người nước ngoài mang tới (để hiểu và thực hiện).
Với xe điện họ sẽ có lợi thế hơn xe chạy nhiên liệu hóa thạch, họ có công nghệ với những loại pin hiện đang được sử dụng.
Nhưng, tất cả điều này cũng chưa thể nói là họ sẽ dẫn để vượt trước được. 1 cái ô tô, không chỉ có mỗi động cơ. Nhiều cái xe nối danh, nhưng động cơ của chúng mong manh hơn những cái xe khác rất nhiều!
 

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
Thị trường của họ rất lớn. Lại còn được bảo hộ nên chắc chắn họ thành công ở thị trường nội địa. Còn ra nước ngoài thì chưa tính.
Thị trường của họ lớn, nên họ sẽ hút được các hãng vào là điều chắc chắn. Còn việc các hãng thành công ở nội địa lại chưa hẳn cụ ah. Nếu xem lịch sử bán hàng đến nay, các thương hiệu Âu Mỹ Nhật vẫn bán rất tốt, luôn trong top đầu. Nhưng chính sách của CP, cũng như chiến lược dài hạn cho phép các hãng nội địa có cơ hội học hỏi và phát triển. Đấy là những cái mình nhìn&suy luận được phần nào, còn cụ thể thì chắc ae mình chỉ chém gió trên OTF này thôi cụ nhỉ hehe :D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,283
Động cơ
898,129 Mã lực
https://www.otofun.net/goto/post?id=65841462
Gionam72 nói:
Thị trường của họ rất lớn. Lại còn được bảo hộ nên chắc chắn họ thành công ở thị trường nội địa. Còn ra nước ngoài thì chưa tính.
Thị trường của họ lớn, nên họ sẽ hút được các hãng vào là điều chắc chắn. Còn việc các hãng thành công ở nội địa lại chưa hẳn cụ ah. Nếu xem lịch sử bán hàng đến nay, các thương hiệu Âu Mỹ Nhật vẫn bán rất tốt, luôn trong top đầu. Nhưng chính sách của CP, cũng như chiến lược dài hạn cho phép các hãng nội địa có cơ hội học hỏi và phát triển. Đấy là những cái mình nhìn&suy luận được phần nào, còn cụ thể thì chắc ae mình chỉ chém gió trên OTF này thôi cụ nhỉ hehe :D
Với xe nhập khẩu thì thị trường của họ cởi mở hơn VN mình rất nhiều đấy!
"Bảo hộ ngược" lại chính là các hãng xe nước ngoài đang sản xuất và bán xe ở tầu. Do bị áp đặt phải liên doanh với 1 hãng tầu, phải chuyển giao 1 phần công nghệ nên đại đa số các hãng xe nước ngoài vẫn hạn chế bán xe của họ được sản xuất ở tầu ra khỏi biên giới tầu.
Cho đến nay hình như chẳng còn hãng xe nổi nào trên thế giới chưa có mặt ở tầu, nên dân họ cũng không ngần ngại mua xe sản xuất trong nước họ. Chỉ những người sang chảnh mới chọn xe nhập khẩu!
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,445
Động cơ
639,764 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Như tiêu đề, gần đây nếu các cụ đọc và tìm hiểu thêm về ngành công nghiệp TQ nói chung và ngành oto nói riêng, có thể thấy nước bạn đang cố gắng vươn lên đi trước trong lĩnh vực oto, đặc biệt là xe điện.
Sau nhiều năm áp dụng chính sách hợp tác với các hãng lớn, các hãng nội địa TQ đã dần học hỏi và làm chủ các hệ thống sản xuất cũng như hoàn chỉnh toàn bộ chuỗi phân phối lắp ráp. Vấn đề lớn nhất của TQ là động cơ và truyền lực trên các xe ICE (động cơ đốt trong-Internal Combustion Engine) vì họ đi sau Âu-Mỹ-Nhật, nhưng khi chuyển sang xe điện lại là 1 câu chuyện khác hoàn toàn và các điểm bất lợi trên lại thành có lợi, vì họ không bị ràng buộc vào engine cũ. Thậm chí các hãng truyền thống trên thế giới đang phụ thuộc ngược lại vào TQ (Pin, hệ thống sản xuất...). (Ví dụ: https://vnexpress.net/volkswagen-mang-oto-dien-tu-trung-quoc-sang-ban-o-chau-au-4544644.html)
Em cũng từng xem nhẹ TQ cho đến khi xem triển lãm Shanghai Motorshow, hoặc các cụ có thể xem kênh Youtube của 1 bạn reviewer người Mỹ/Canada là Wheelboy, chuyên đi đánh giá xe nội địa TQ (https://www.youtube.com/@Wheelsboy), thật sự bất ngờ với mức độ hoàn thiện sản phẩm của họ (cả về thẩm mỹ và chất lượng). Các bạn ấy đã từng nói là thế giới bên ngoài hoàn toàn không biết, có thể do các hãng (và chính sách của CP) của họ đã cố gắng giữ để tạo môi trường "testlab" hoàn chỉnh trước khi xe điện trở thành xu thế tất yếu.
Hiện tại trạm sạc tại TQ gấp nhiều lần trạm sạc của Mỹ và châu âu cộng lại mà cụ. Hy vọng sau cuộc cách mạng ô tô điện không xảy ra tình trạng rác như xe máy điện.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Hiện tại trạm sạc tại TQ gấp nhiều lần trạm sạc của Mỹ và châu âu cộng lại mà cụ. Hy vọng sau cuộc cách mạng ô tô điện không xảy ra tình trạng rác như xe máy điện.
Ngày xưa mình nghèo thì tiêu chuẩn kỹ thuật còn thấp chứ. Bây giờ mình xuất xe đi Mỹ được rồi thì tiêu chuẩn an toàn lên cao. Xe chất lượng thấp như xe máy ngày xưa đâu có cơ hội nhập khẩu sang.
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,136
Động cơ
97,539 Mã lực
TQ có thể làm vỏ xe, nội thất và phần mềm ngang ngửa với tất cả các hãng trên thế giới, chưa kể giá thành còn cạnh tranh hơn
Còn mỗi khung gầm động cơ là hơi đuối, nhưng họ sẽ đuổi kịp nhanh thôi
 

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
Ô tô mà chỉ nhìn cái xe trong triển lãm thì chưa thấy được cái gì cả, ngoài cái vỏ bóng bẩy, nội thấy hào nhoáng với nhiều đèn nhấp nháy!
Tất nhiên, chẳng ai phủ nhận được được những bước tiến của người tầu. Họ đã có hơn 2 chục năm áp dụng chính sách mời gọi đầu tư dưới các điều kiện cho phép họ nhận lại công nghệ của các nhà đầu tư nước ngoài. Họ có 1 cái thị trường khổng lồ để hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, khiến để vẫn đầu tư, không nỡ từ chối dưới điều kiện của người tầu. Họ còn có 1 lực lượng nhân công cả công nhân tay nghề cao, trí thức với kiến thức rất tốt để đón nhận những công nghệ của người nước ngoài mang tới (để hiểu và thực hiện).
Với xe điện họ sẽ có lợi thế hơn xe chạy nhiên liệu hóa thạch, họ có công nghệ với những loại pin hiện đang được sử dụng.
Nhưng, tất cả điều này cũng chưa thể nói là họ sẽ dẫn để vượt trước được. 1 cái ô tô, không chỉ có mỗi động cơ. Nhiều cái xe nối danh, nhưng động cơ của chúng mong manh hơn những cái xe khác rất nhiều!
Vodka cụ ơi, em đặt 1 câu hỏi mang tính mở thôi. Nhưng thực sự nếu có làm sản phẩm (product) hay sản xuất mới thấy là họ đã làm được những điều tưởng chừng không thể, nhất là trong ngành oto, là ngành tạm coi là đỉnh cao nhất về chế tạo dân dụng.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,751
Động cơ
261,022 Mã lực
về động cơ đốt trong thì luyện kim của TQ đi sau âu mỹ nhật
nhưng nếu thế giới chuyển sang xe điện thì TQ có vẻ ko thua kém gì phương tây, nhật cả
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
TQ có thể làm vỏ xe, nội thất và phần mềm ngang ngửa với tất cả các hãng trên thế giới, chưa kể giá thành còn cạnh tranh hơn
Còn mỗi khung gầm động cơ là hơi đuối, nhưng họ sẽ đuổi kịp nhanh thôi
Động cơ điện nó không phức tạp như động cơ xăng đâu. Việt Nam mình còn làm được cơ mà.
Vf chỉ đặt bên tàu đúc vỏ đc điện. Còn lại chế tạo ở Việt Nam hết mà.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,751
Động cơ
261,022 Mã lực
ko phải ngẫu nhiên warrent buffet đầu tư vào byd, 1 cty xe điện non trẻ của TQ khi nó mới là 1 start up, byd giờ là cty xe điện có giá trị vốn hoá số 2 thế giới, tiềm năng thị trường và con người của TQ ở mảng xe điện thật sự ko thể xem thường
 

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
về động cơ đốt trong thì luyện kim của TQ đi sau âu mỹ nhật
nhưng nếu thế giới chuyển sang xe điện thì TQ có vẻ ko thua kém gì phương tây, nhật cả
Chuẩn cụ, động cơ đốt trong nó liên quan chặt chẽ đến công nghệ luyện kim, món này anh bạn lớn TQ làm mãi chưa được, cái này cần thời gian. Các anh Hàn cũng vật vã mãi mấy chục năm mới tạm ổn.
Ngoài lề là cụ nào làm điện lạnh cho em hỏi là Điều hòa với tủ lạnh có liên quan đến cái này ko, vì hiện tại hàng này Nhật, châu Âu vẫn là Top 1, còn kiểu máy giặt với đồ gia dụng thì Hàn, Trung họ làm ngon lành rồi.
 

TQM 72

Xe hơi
Biển số
OF-680334
Ngày cấp bằng
30/6/19
Số km
115
Động cơ
110,928 Mã lực
Tuổi
51
Em thấy là mình nên khách quan, công nghệ của họ không tệ, tiền nào của nấy.

Nên học hỏi họ ạ.
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,694
Động cơ
139,698 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
TQ có thể làm vỏ xe, nội thất và phần mềm ngang ngửa với tất cả các hãng trên thế giới, chưa kể giá thành còn cạnh tranh hơn
Còn mỗi khung gầm động cơ là hơi đuối, nhưng họ sẽ đuổi kịp nhanh thôi
Nếu làm tốt thì Giá thành sản phẩm sẽ cao cụ. Lúc đó người tiêu dùng sẽ chọn hàng có thương hiệu Mỹ, Eu
 

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
Em thấy là mình nên khách quan, công nghệ của họ không tệ, tiền nào của nấy.

Nên học hỏi họ ạ.
Công nghệ của họ đang phát triển, và quan trọng nhất của TQ là họ có quy mô đủ lớn để dần hạ giá khi tăng số lượng sản xuất. Đây là điểm cốt lõi của bất kỳ ngành sản xuất/chế tạo nào.

Còn học hỏi họ thì mình vẫn học, thậm chí người Việt Nam mình có lúc còn sáng dạ hơn người TQ các cụ nhé. Tuy nhiên họ chăm chỉ và chịu khó hơn, cá nhân em hồi học cùng các bạn TQ có nhận xét thế :D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,283
Động cơ
898,129 Mã lực
...
Còn học hỏi họ thì mình vẫn học, thậm chí người Việt Nam mình có lúc còn sáng dạ hơn người TQ các cụ nhé. Tuy nhiên họ chăm chỉ và chịu khó hơn, cá nhân em hồi học cùng các bạn TQ có nhận xét thế :D
Vấn đề ở đây không phải là từng cá nhân!
Tất nhiên, người tầu vốn từ xưa đến nay đã nổi tiếng về "học" của người khác, nhưng điểm chính thì ngoài những lợi thế của 1 thị trường đông dân, kinh tế rất phát triển (chưa biết ngày một hay ngày 2 lúc nào sẽ thay thế vị thế hàng đầu của Mỹ) mà còn là chính sách rất nhất quán, thông minh và cực hiệu quả của nhà nước họ.
Muốn học họ thì cố học đến nơi đến chốn, đừng theo cái kiểu tỏ ra khôn lỏi "đi tắt đón đầu". Công nghệ không có chỗ cho người khôn lỏi. Điếc và mù thì người ta có giao vào tận tay cũng chẳng biết dùng như thế nào chứ đừng nói thời đại ngày nay để hào phóng chuyển giao là điều gần như không tưởng (nhưng người tầu trước đây lại nhận được rất nhiều).
Việc kêu gọi "yêu nước" để "đón đầu" chỉ là cái cách của mấy ông khôn lỏi, sẽ chẳng đi đến đâu cả!
 

Tuấn 3s

Xe tăng
Biển số
OF-548177
Ngày cấp bằng
30/12/17
Số km
1,512
Động cơ
-292,363 Mã lực
Thi thoảng đọc báo thấy khoe mấy con xe điện nhỏ nhỏ của TQ mà ham.
Nhưng về VN thì chưa biết, hạ tầng còn khó nói lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top