- Biển số
- OF-133052
- Ngày cấp bằng
- 2/3/12
- Số km
- 650
- Động cơ
- 376,650 Mã lực
- Website
- www.nhadatchinhchu.com
Câu trả lời là tuỳ mức độ nặng nhẹ. Nếu xe đã bị ngập nước hết khoang động cơ thì đúng là có thể xem như “đồ bỏ”.
Nếu nước lọt vào một trong các xy-lanh, thông qua hốc gió hoặc hệ thống xả, và nằm lại đó, thì khi xe nổ máy sẽ xảy ra hiện tượng thuỷ kích - piston nén nước lọt vào xy-lanh tạo áp lực phá hỏng động cơ.
Ngay cả trong trường hợp nước đã được rút sạch ra khỏi xy-lanh trước khi xe nổ máy thì vẫn có nguy cơ xy-lanh “ngậm” nước một thời gian, lòng xy-lanh có thể đã bị gỉ. Nếu như vậy, động cơ sẽ uống xăng như nước và hoạt động không ổn định.
Ngoài phần máy, nước cũng sẽ phá hỏng hoặc gây trục trặc các bộ phận điện của xe.
Do đó, lời khuyên của các chuyên gia là hãy tránh xa ô tô từng bị ngập nước.
Nếu như nguồn gốc xe luôn minh bạch, mọi đại lý ô tô đều trung thực thì bạn không lo mua phải xe từng bị ngập nước. Nhưng thực tế không được như vậy, nên người tiêu dùng vẫn luôn phải học cách tự bảo vệ mình để tránh cảnh “tiền mất tật mang”.
Dù không phải là người am hiểu lắm về ô tô, nhưng bạn cũng có thể tự kiểm tra xe bằng một số cách đơn giản sau:
- Xem có gỉ sét, hơi nước hoặc một đường màu nâu nhỏ quanh các gờ ở bên ngoài xe không.
- Ngồi vào xe, đóng cửa lại và hít thở sâu. Hãy để ý xem có mùi mốc bên trong xe không.
- Sờ xem thảm có ẩm ướt không.
- Hãy đặt dấu hỏi nếu thấy một chiếc xe cũ mà lại có ghế ngồi hoặc thảm mới tinh.
- Kiểm tra phía dưới chân phanh hoặc chân ga, các bu-lông và ốc vít dưới ghế ngồi có bị han gỉ không.
- Xem có gỉ sét hoặc hơi nước ở phía sau táp-lô hoặc thảm sàn không. Hãy quan sát kỹ các khe kẽ phía bên trong vỏ xe xem có dấu hiệu han gỉ hoặc cắn bẩn không.
- Dùng tay uốn cong vài sợi dây điện bên dưới táp-lô. Dây điện từng bị ướt sẽ trở nên giòn khi khô và dễ gãy.
- Hãy yêu cầu người bán hàng rút một dây điện dưới sàn xe xem phần giắc nối có bị bám bẩn hoặc ngả màu không.
- Mở khoá điện để xem các đèn cảnh báo và cụm đồng hồ có hoạt động đúng không. Hãy chú ý xem đèn báo túi khí và ABS có bật sáng không.
- Kiểm tra nhiều lần các bộ phận chạy bằng điện như đèn (cả trong và ngoài xe), cần gạt nước, xi-nhan, bật lửa trên xe, đài, sưởi, điều hoà... xem chúng có hoạt động không, và hoạt động có ổn định không.
Ngoài những bước kiểm tra trên, bạn vẫn nên tìm cho mình một thợ xe đủ trình độ và có thể tin cậy để kiểm tra xe thật kỹ trước khi mua.
(Ảnh: Athica)
Nếu nước lọt vào một trong các xy-lanh, thông qua hốc gió hoặc hệ thống xả, và nằm lại đó, thì khi xe nổ máy sẽ xảy ra hiện tượng thuỷ kích - piston nén nước lọt vào xy-lanh tạo áp lực phá hỏng động cơ.
Ngay cả trong trường hợp nước đã được rút sạch ra khỏi xy-lanh trước khi xe nổ máy thì vẫn có nguy cơ xy-lanh “ngậm” nước một thời gian, lòng xy-lanh có thể đã bị gỉ. Nếu như vậy, động cơ sẽ uống xăng như nước và hoạt động không ổn định.
Ngoài phần máy, nước cũng sẽ phá hỏng hoặc gây trục trặc các bộ phận điện của xe.
Do đó, lời khuyên của các chuyên gia là hãy tránh xa ô tô từng bị ngập nước.
Nếu như nguồn gốc xe luôn minh bạch, mọi đại lý ô tô đều trung thực thì bạn không lo mua phải xe từng bị ngập nước. Nhưng thực tế không được như vậy, nên người tiêu dùng vẫn luôn phải học cách tự bảo vệ mình để tránh cảnh “tiền mất tật mang”.
Dù không phải là người am hiểu lắm về ô tô, nhưng bạn cũng có thể tự kiểm tra xe bằng một số cách đơn giản sau:
- Xem có gỉ sét, hơi nước hoặc một đường màu nâu nhỏ quanh các gờ ở bên ngoài xe không.
- Ngồi vào xe, đóng cửa lại và hít thở sâu. Hãy để ý xem có mùi mốc bên trong xe không.
- Sờ xem thảm có ẩm ướt không.
- Hãy đặt dấu hỏi nếu thấy một chiếc xe cũ mà lại có ghế ngồi hoặc thảm mới tinh.
- Kiểm tra phía dưới chân phanh hoặc chân ga, các bu-lông và ốc vít dưới ghế ngồi có bị han gỉ không.
- Xem có gỉ sét hoặc hơi nước ở phía sau táp-lô hoặc thảm sàn không. Hãy quan sát kỹ các khe kẽ phía bên trong vỏ xe xem có dấu hiệu han gỉ hoặc cắn bẩn không.
- Dùng tay uốn cong vài sợi dây điện bên dưới táp-lô. Dây điện từng bị ướt sẽ trở nên giòn khi khô và dễ gãy.
- Hãy yêu cầu người bán hàng rút một dây điện dưới sàn xe xem phần giắc nối có bị bám bẩn hoặc ngả màu không.
- Mở khoá điện để xem các đèn cảnh báo và cụm đồng hồ có hoạt động đúng không. Hãy chú ý xem đèn báo túi khí và ABS có bật sáng không.
- Kiểm tra nhiều lần các bộ phận chạy bằng điện như đèn (cả trong và ngoài xe), cần gạt nước, xi-nhan, bật lửa trên xe, đài, sưởi, điều hoà... xem chúng có hoạt động không, và hoạt động có ổn định không.
Ngoài những bước kiểm tra trên, bạn vẫn nên tìm cho mình một thợ xe đủ trình độ và có thể tin cậy để kiểm tra xe thật kỹ trước khi mua.