Do lều báo giật tít câu view thôi ạ
Một thực tế đáng buồn của làng báo: Thay vì tuyên truyền cho dân hiểu quy định mới, lại chỉ nhăm nhăm đi vào những chi tiết lập lờ để gây sự chú ý.
Do em có kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến Tiêu thụ nhiên liệu của xe ô tô nên em xin phép được tổng kết cũng như giải thích lại vấn đề này để các ofers đỡ bị hiểu nhầm dẫn đến bức xúc không cần thiết.
1. BÁO CHÍ GIẬT TÍT + không hiểu bản chất hoặc hiểu bản chất nhưng trình bày vấn đề một cách loằng ngoằng dễ gây hiểu nhầm cho người đọc.
2. CHỦ XE KHÔNG PHẢI NỘP THÊM BẤT CỨ MỘT LOẠI PHÍ/LỆ PHÍ NÀO NỮA.
Giải thích: Trước 2015, khi một mẫu xe mới được SX hay nhập khẩu về VN, nhà SX hoặc NK sẽ mang duy nhất một xe để kiểm định mức khí thải Euro 2. Nếu kiểm định đạt thì toàn bộ dòng xe đó sẽ đạt. Việc này mất phí và phí này nhà SX hoặc NK sẽ chịu. Phí này đã được quy định bởi Bộ Tài chính.
Tuy nhiên từ ngày 1/1/2015, các xe sản xuất mới hoặc nhập khẩu mới sẽ phải dán tem tiêu thụ nhiên liệu (TTNL). Việc kiểm định mức TTNL giống như kiểm định khí thải (kiểm tra một xe duy nhất cho một dòng xe).
Rất may mắn, khi kiểm định khí thải thì hệ thống máy tính đồng thời cho ra luôn 2 kết quả: Khí thải và TTNL. Do đó, nhà SX/NK không phải chi thêm một đồng nào cả.
Câu hỏi: Tại sao lại có dự thảo thông tư của Bộ tài chính về việc thu tiền này?
Trả lời: Tại vì từ trước, Bộ Tài chính chỉ có thông tư về thu tiền kiểm định khí thải cho xe mới thôi chứ chưa có quy định về việc thử TTNL. Chính vì thế, họ ra cái thông tư này để quy định thêm cho một việc phát sinh từ đầu năm 2015 mà thôi. (Thử TTNL). Về bản chất thì công việc thử nghiệm thực tế không thêm việc, không thêm tiền. Chỉ là văn bản giấy tờ để quy định chặt chẽ thôi.
Rất mong các cụ ofers hãy comment thật fun theo tinh thần của diễn đàn OF. Em thấy nhiều cụ chưa tìm hiểu vấn đề mà đã cáu loạn lên rồi.