[Funland] Ô nhiễm không khí Hà Nội

uahktam

Xe tải
Biển số
OF-623448
Ngày cấp bằng
14/3/19
Số km
235
Động cơ
117,250 Mã lực
Bụi nhỏ như vậy thì khẩu trang với máy lọc không khí chẳng ăn thua, chỉ là thứ an ủi tinh thần thôi.
 
Biển số
OF-702453
Ngày cấp bằng
1/10/19
Số km
33
Động cơ
95,030 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Thụy Sỹ
Website
wna.com.vn
Bắc Kinh đứng top ô nhiễm vài năm trước là sự thật, còn giờ tại sao họ làm tốt và thoát top cụ có thể google ko mất phí. Sang đến Quảng Châu, Phật Sơn thôi cũng đủ thấy tầm quy hoạch VN chắc chả bao giờ bằng họ.
Em hoàn toàn đồng ý còm này của cụ. Bắc Kinh thoát khỏi top thành phố ô nhiễm. TQ nó ra tay cũng quyết liệt lắm. Ngay vùng biên Nam Ninh đã thấy họ qui hoạch tốt rồi.
 

dibo

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-379
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
817
Động cơ
586,997 Mã lực
VN có thêm một thế lực thù địch mới là bọn Bụi Mịn. Chúng vô cớ đi vào VN gây hoang mang cho nhân dân, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của xã hội. Cần phải bắt bọn chúng nhốt tù để mang lại trong lành cho đất nước.
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Tiếp tục tấu hài trên VTV1 bản tin thời sự lúc 19h. Theo nhà đài điều tra& làm việc với tủ lạnh thì có 1 số vấn đề được xác nhận.
1. Nguyên nhân ô nhiễm mấy ngày nay do thời tiết khô hanh, ko có mưa. Khói bụi do xây dựng, phương tiên giao thông, đốt rác nông nghiệp. Khói bụi lâu tan do nhiều công trình cao tầng nên không khí bị quẩn tụ.
B/L: Mấy cái này thì e với các cụ chém trên đây lâu rồi, đâu đợi tủ lạnh giải thích. Vậy mà nhiều kẻ ở đây vẫn ngoạc mồm lên nói đó không phải nguyên nhân chính :)).
2. Chỉ số không khí của VN công bố khác nước ngoài do cách tính. Bọn dỗi hơi nó tính realtime, cập nhật hàng giờ. Ta tính chỉ số trung bình trong 1 thời gian, có thể là 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng hay 1 năm. Bây giờ ô nhiễm nhưng tuần trước đỡ hơn nên chỉ số TB lại thấp hơn các trang nước ngoài. Nhưng bây giờ ô nhiễm thật :D
B/L: Tuyệt vời, em để nghị tính chỉ số trong vòng 1 thế kỷ. Sau đó bêu tên mấy thằng dãy chết đầu bảng lên :))
3. Các nước DNA cũng đang chịu ô nhiễm như VN và chính phủ đang triển khai 1 số giải pháp tạm thời. Ngoài cảnh báo, Thái Lan cho phun nước nhiều nơi, Maylay làm mưa nhân tạo, Indo dùng trực thăng phun nước chữa cháy...
B/L: tủ lạnh có giải pháp quyết liệt và chủ động là chờ mưa và dân tự lo mà bịt mũi.
 

tuyetchinh29

Xe buýt
Biển số
OF-428859
Ngày cấp bằng
10/6/16
Số km
591
Động cơ
824,756 Mã lực
Tuổi
35
Để mai mà rảnh được em biên cho chác cụ hiểu thêm về cách đo PM2.5 nhé.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Em ạ cụ, thế ô tô xe máy dạo trước chắc ko ra đường nên ít bụi. Nhìn sang TQ xem họ làm gì vài năm nay. Thái lan cũng làm gì để giảm bụi.
Mỗi năm ô tô tăng thêm khoảng 200.000 xe đó cụ, xe máy tăng cũng ko kém đâu.
 

lg.huyen36

Xe đạp
Biển số
OF-696042
Ngày cấp bằng
26/8/19
Số km
17
Động cơ
98,570 Mã lực
mấy nay ra đường em cảm thấy ngột ngạt quá bác ạ
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,108
Động cơ
382,682 Mã lực
Tủ lạnh và người dân không có cùng quan tâm. Tủ lạnh nghĩ đến những việc "lớn" như ổn định 9 chị, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì chế độ ổn định cầm quyền muôn năm nữa.
Người dân quan tâm đến các vấn đề dân sinh: trường học quá tải, hệ thống chăm sóc sức khỏe hạn chế, giao thông tắc nghẽn, ô nhiễm không khí, ô nhiễm sông hồ, lụt lội ở Saigon, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng giả hàng nhái tràn ngập, vv.

Sẽ tiếp tục lệch pha, vì tủ lạnh do tổ chức phân công nhiệm vụ, không cần quan tâm dân cần gì.

Tiếp tục tấu hài trên VTV1 bản tin thời sự lúc 19h. Theo nhà đài điều tra& làm việc với tủ lạnh thì có 1 số vấn đề được xác nhận.
1. Nguyên nhân ô nhiễm mấy ngày nay do thời tiết khô hanh, ko có mưa. Khói bụi do xây dựng, phương tiên giao thông, đốt rác nông nghiệp. Khói bụi lâu tan do nhiều công trình cao tầng nên không khí bị quẩn tụ.
B/L: Mấy cái này thì e với các cụ chém trên đây lâu rồi, đâu đợi tủ lạnh giải thích. Vậy mà nhiều kẻ ở đây vẫn ngoạc mồm lên nói đó không phải nguyên nhân chính :)).
2. Chỉ số không khí của VN công bố khác nước ngoài do cách tính. Bọn dỗi hơi nó tính realtime, cập nhật hàng giờ. Ta tính chỉ số trung bình trong 1 thời gian, có thể là 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng hay 1 năm. Bây giờ ô nhiễm nhưng tuần trước đỡ hơn nên chỉ số TB lại thấp hơn các trang nước ngoài. Nhưng bây giờ ô nhiễm thật :D
B/L: Tuyệt vời, em để nghị tính chỉ số trong vòng 1 thế kỷ. Sau đó bêu tên mấy thằng dãy chết đầu bảng lên :))
3. Các nước DNA cũng đang chịu ô nhiễm như VN và chính phủ đang triển khai 1 số giải pháp tạm thời. Ngoài cảnh báo, Thái Lan cho phun nước nhiều nơi, Maylay làm mưa nhân tạo, Indo dùng trực thăng phun nước chữa cháy...
B/L: tủ lạnh có giải pháp quyết liệt và chủ động là chờ mưa và dân tự lo mà bịt mũi.
 

The GhostFather

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-610476
Ngày cấp bằng
19/1/19
Số km
494
Động cơ
125,346 Mã lực
Tuổi
90
Hôm nay có tí mưa trong nội thành nhưng hình như ko khí ô nhiễm bị đẩy ra ngoại thành, đi xe máy mà mắt cay xè, mũi miện khô rát, mặc dù em đeo 2 lần khẩu trang. Khiếp đảm cái chính sách HN.
 

dibo

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-379
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
817
Động cơ
586,997 Mã lực
Tiếp tục tấu hài trên VTV1 bản tin thời sự lúc 19h. Theo nhà đài điều tra& làm việc với tủ lạnh thì có 1 số vấn đề được xác nhận.
1. Nguyên nhân ô nhiễm mấy ngày nay do thời tiết khô hanh, ko có mưa. Khói bụi do xây dựng, phương tiên giao thông, đốt rác nông nghiệp. Khói bụi lâu tan do nhiều công trình cao tầng nên không khí bị quẩn tụ.
B/L: Mấy cái này thì e với các cụ chém trên đây lâu rồi, đâu đợi tủ lạnh giải thích. Vậy mà nhiều kẻ ở đây vẫn ngoạc mồm lên nói đó không phải nguyên nhân chính :)).
2. Chỉ số không khí của VN công bố khác nước ngoài do cách tính. Bọn dỗi hơi nó tính realtime, cập nhật hàng giờ. Ta tính chỉ số trung bình trong 1 thời gian, có thể là 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng hay 1 năm. Bây giờ ô nhiễm nhưng tuần trước đỡ hơn nên chỉ số TB lại thấp hơn các trang nước ngoài. Nhưng bây giờ ô nhiễm thật :D
B/L: Tuyệt vời, em để nghị tính chỉ số trong vòng 1 thế kỷ. Sau đó bêu tên mấy thằng dãy chết đầu bảng lên :))
3. Các nước DNA cũng đang chịu ô nhiễm như VN và chính phủ đang triển khai 1 số giải pháp tạm thời. Ngoài cảnh báo, Thái Lan cho phun nước nhiều nơi, Maylay làm mưa nhân tạo, Indo dùng trực thăng phun nước chữa cháy...
B/L: tủ lạnh có giải pháp quyết liệt và chủ động là chờ mưa và dân tự lo mà bịt mũi.
Thử soi phương pháp tính toán AQI của VN (QĐ878 BTNMT 2011) với phương pháp của Mỹ AQI US sẽ thấy rất nhiều thú vị. Mình thử áp 1 thông số nồng độ PM2.5 cỡ 40 microgram/m3 thì AQI VN là 80 còn AQI US là 112, như vậy thấp hơn 28%.

Đó là chưa kể thông số nồng độ của VN lại tính theo giá trị trung bình, còn US tính theo realtime.

Các cổng thông tin của VN như cem.gov.vn, moitruongdothi.vn đều dùng phương pháp tính aqi vn. Bọn airvisual, pamair dùng cách tính aqi us. Riêng bọn china aqicn.org lấy dữ liệu trạm dsq mỹ, trường unis, cem.gov.vn thì các dữ liệu trạm đo vn nó convert sang chuẩn mỹ, không hiểu phương pháp convert nó thế nào.

Chú ý là mặc dù khác nhau về phương pháp tính nhưng riêng từng trạm đo tùy mức độ chuyên nghiệp hay không nó ngoài chỉ số PM2.5 nó còn đo được các chất, khí ô nhiễm khác như SO2, CO, NO2, PM10... Các máy đo của PAM Air chỉ đo được chỉ số AQI của PM2.5 thôi nhé, các chỉ số khác không đo được. Trạm đo của nhà nước như cem, moitruongthudo và đsq mỹ thì đo được hết. Thấy bảo trạm đo dsq mỹ giá hơn 3k usd, các trạm nhà nước không biết giá bn.

Trên blog của trang aqicn.org có bài viết về vụ sai số liệu của CEM cuối 2015 đầu 2016 do khách du lịch claim khi so sánh với Bắc Kinh (HN toàn đo ra xanh). Aqicn phải hiệu chỉnh số liệu gửi của trạm VN theo hệ số 30 và yêu cầu CEM (Tổng cục môi trường - Bộ tnmt) kiểm tra lại. Chắc các bố nhà ta tiện tay đeo khẩu trang cho cảm biến đo.
 
Chỉnh sửa cuối:

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
5,141
Động cơ
1,826,586 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giờ công bố chỉ số nước chắc ối cụ ngất ...
 

The GhostFather

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-610476
Ngày cấp bằng
19/1/19
Số km
494
Động cơ
125,346 Mã lực
Tuổi
90
Thử soi phương pháp tính toán AQI của VN (QĐ878 BTNMT 2011) với phương pháp của Mỹ AQI US sẽ thấy rất nhiều thú vị. Mình thử áp 1 thông số nồng độ PM2.5 cỡ 40 microgram/m3 thì AQI VN là 80 còn AQI US là 112, như vậy thấp hơn 28%.

Đó là chưa kể thông số nồng độ của VN lại tính theo giá trị trung bình, còn US tính theo realtime.

Các cổng thông tin của VN như cem.gov.vn, moitruongdothi.vn đều dùng phương pháp tính aqi vn. Bọn airvisual, pamair dùng cách tính aqi us. Riêng bọn china aqicn.org (ấy dữ liệu trạm dsq mỹ, trường unis, cem.gov.vn thì các dữ liệu trạm đo vn nó convert sang chuẩn mỹ, không hiểu phương pháp convert nó thế nào.

Chú ý là mặc dù khác nhau về phương pháp tính nhưng riêng từng trạm đo tùy mức độ chuyên nghiệp hay không nó ngoài chỉ số PM2.5 nó còn đo được các chất, khí ô nhiễm khác như SO2, CO, NO2, PM10... Các máy đo của PAM Air chỉ đo được chỉ số AQI của PM2.5 thôi nhé, các chỉ số khác không đo được. Trạm đo của nhà nước như cem, moitruongthudo và đsq mỹ thì đo được hết. Thấy bảo trạm đo dsq mỹ giá hơn 3k usd, các trạm nhà nước không biết giá bn.

Trên blog của trang aqicn.org có bài viết về vụ sai số liệu của CEM cuối 2015 đầu 2016 do khách du lịch claim khi so sánh với Bắc Kinh (HN toàn đo ra xanh). Aqicn phải hiệu chỉnh số liệu gửi của trạm VN theo hệ số 30 và yêu cầu CEM (Tổng cục môi trường - Bộ tnmt) kiểm tra lại. Chắc các bố nhà ta tiện tay đeo khẩu trang cho cảm biến đo.
Em thử search Hạ Long trong cái ông aqicn mà nó báo như này thì ko biết có đúng k
upload-2019-10-3-6-26-16.png
 

Tinykyty

Xe hơi
Biển số
OF-563904
Ngày cấp bằng
12/4/18
Số km
137
Động cơ
150,140 Mã lực
Tuổi
35
Nay mưa to chắc ko khí sạch hơn các cụ nhỉ
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,262
Động cơ
350,937 Mã lực
Thôi mưa to rồi, đỡ phải rửa đường nhé. Lãnh đạo dự chuẩn là sẽ có mưa nên không cần rửa đường, tốn kém tiền của nhân dân :D
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Đây là mô hình của chính phủ kiến tạo, do dân và vì dân phải ko cụ :))

Tủ lạnh và người dân không có cùng quan tâm. Tủ lạnh nghĩ đến những việc "lớn" như ổn định 9 chị, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì chế độ ổn định cầm quyền muôn năm nữa.
Người dân quan tâm đến các vấn đề dân sinh: trường học quá tải, hệ thống chăm sóc sức khỏe hạn chế, giao thông tắc nghẽn, ô nhiễm không khí, ô nhiễm sông hồ, lụt lội ở Saigon, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng giả hàng nhái tràn ngập, vv.

Sẽ tiếp tục lệch pha, vì tủ lạnh do tổ chức phân công nhiệm vụ, không cần quan tâm dân cần gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top