[Funland] Ô nhiễm không khí Hà Nội, hít thở cũng thấy căng thẳng!

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,381
Động cơ
965,886 Mã lực
Em thấy cũng lạ, toàn các VIP sống ở HN mà sao HN không có quyết sách nào để giảm ô nhiễm. Không lẽ các cụ ấy và gia đình chỉ nằm trong phòng và bật lọc không khí?
cha chung không ai khóc, vô trách nhiệm giờ hậu quả nặng quá không ai gánh nổi.

Giờ phải lập Bộ mới, độc lập với Bộ TNMT và Bộ Y tế, cồng kềnh tốn tiền cũng được, đặt tên là Bộ vệ sinh, chỉ định thêm 1 Bộ trưởng kiêm hẳn làm Phó thủ tướng chuyên trách, cho quyền lực sát sinh tuyệt đối các vấn đề liên quan đến ô nhiễm, chỉ có ăn và xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường (không chỉ không khí mà cả ô nhiễm nước, đất...), cho cả quyền xử phạt được chia tiền như conan. Cứu nhanh còn kịp
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,276
Động cơ
152,384 Mã lực
Cụ có tài liệu nào mới hơn không chứ mấy tài liệu các cụ kia đưa cũng là 2019 - 2021 và nguyên nhân chính cũng là xăng dầu.
em có nói "thế giới nghiên cứu chán rồi' đâu mà mất công đi tìm tài liệu của thế giới làm chi cụ
Ảnh cụ mới đăng cũng nguyên nhân chính từ xăng dầu, HFO là dầu nặng.
em đọc còm này thì thấy cụ khôn thế nào rồi, em nhắc lại từ đầu cụ nên tự nghiên cứu kiến thức trước khi tranh luận đi chứ e ko phải thầy của cụ
 
Biển số
OF-831682
Ngày cấp bằng
1/4/23
Số km
443
Động cơ
8,382 Mã lực
Tuổi
72
không rõ xung quan tớ mọi người ho dữ kinh, chắc do ô nhiễm vượt mức báo đông :(
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
273
Động cơ
2,512 Mã lực
em có nói "thế giới nghiên cứu chán rồi' đâu mà mất công đi tìm tài liệu của thế giới làm chi cụ

em đọc còm này thì thấy cụ khôn thế nào rồi, em nhắc lại từ đầu cụ nên tự nghiên cứu kiến thức trước khi tranh luận đi chứ e ko phải thầy của cụ
Cụ cứ thể hiện kiến thức của cụ cho mọi người cùng mở mang đầu óc chứ cứ móc máy em làm gì? Cụ cứ phân tích chi tiết đi rồi làm thầy của e ạ.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,276
Động cơ
152,384 Mã lực
Cụ cứ thể hiện kiến thức của cụ cho mọi người cùng mở mang đầu óc chứ cứ móc máy em làm gì? Cụ cứ phân tích chi tiết đi rồi làm thầy của e ạ.
thôi, các cụ dạy rồi "làm tớ thằng khôn còn hơn làm thầy thằng dại"
với cụ thì em....... chịu
1.png
 
Chỉnh sửa cuối:

To Reng

Xe buýt
Biển số
OF-742475
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
597
Động cơ
64,995 Mã lực
Ảnh cụ mới đăng cũng nguyên nhân chính từ xăng dầu, HFO là dầu nặng.
Nói thật tôi chán chả buồn trả lời cmt của cụ =)) tìm hiểu thật kỹ cái HFO chủ yếu ở đâu hộ cái haizz, còn nói thật mấy cái bài định hướng đổ tội lớn nhất là do phương tiện xe xăng để cấm rồi thế này thế nọ.... tôi ko thèm đọc mất thời gian lắm.
 

tieunhilang

Xe điện
Biển số
OF-64773
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
2,904
Động cơ
488,714 Mã lực
Nơi ở
đầu làng
Em thấy các cụ ngồi máy tính chém là đốt rơm rạ. Thưa các cụ thời đại này làm gì có rơm rạ mà đốt.
Giờ ngoài ruộng là máy gặt liên hợp, gặt đến đâu, tuốt lúa đến đó, thóc đóng thành bao, rơm rạ cuốn lại ép thành bánh, gặt xong là xe đến chở rơm rạ đi luôn.
Ai mua rơm rạ? Thưa các cụ là ...Nhật Bản, đây là nguồn tài nguyên quá quí để làm nấm rơm
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,276
Động cơ
152,384 Mã lực
Em thấy các cụ ngồi máy tính chém là đốt rơm rạ. Thưa các cụ thời đại này làm gì có rơm rạ mà đốt.
Giờ ngoài ruộng là máy gặt liên hợp, gặt đến đâu, tuốt lúa đến đó, thóc đóng thành bao, rơm rạ cuốn lại ép thành bánh, gặt xong là xe đến chở rơm rạ đi luôn.
Ai mua rơm rạ? Thưa các cụ là ...Nhật Bản, đây là nguồn tài nguyên quá quí để làm nấm rơm
 

thecourrier

Xe hơi
Biển số
OF-721268
Ngày cấp bằng
21/3/20
Số km
189
Động cơ
80,595 Mã lực
Chán các bác lắm =)) toàn chém chay, sáng nay e lại phải mất 30 phút ngồi gg search bởi vì e méo phải chuyên gia hay nhà nghiên cứu gì cả, em trích lại ảnh từ bài báo đăng vào tháng 5-2024 trên tạp chí khoa học "sciencedirect" tiêu đề là " (bài viết khá dài, e chỉ note lại mấy cái chính
Disentangling fine particles (PM2.5) composition in Hanoi, Vietnam: Emission sources and oxidative potential "
View attachment 8924272
View attachment 8924276
View attachment 8924277
Cảm ơn cụ. Như vậy việc Đốt sinh khối (rác, rơm rạ...) và Khí thải từ phương tiện giao thông là nguồn gây ô nhiễm lớn nhất. Riêng vào mùa đông, khi mà không khí bị ô nhiễm nhất thì Đốt sinh khối là nguyên nhân vượt xa các nguyên nhân khác. Tuy vậy có vài điểm cần chú ý:
- Nghiên cứu chỉ lấy mẫu từ 1 địa điểm là ĐHBK, ở phần lõi trung tâm ở HN nên ảnh hưởng từ phương tiện giao thông có thể sẽ lớn hơn và ảnh hưởng từ khí thải công nghiệp, đốt rác, rơm rạ sẽ nhỏ hơn thực tế chung của cả khu vực Hà Nội.
- Mặc dù khí thải từ phương tiện giao thông và đốt sinh khối là 2 nguyên nhân lớn nhất nhưng tỷ trọng cả hai đều cũng chỉ là 20-25%, vì vậy việc giảm ô nhiễm không khí phải được thực hiện một cách toàn diện và đồng bộ. Việc chỉ hạn chế 1-2 nguyên nhân sẽ không đủ để mang lại không khí sạch cho Hà Nội.
- Nghiên cứu chỉ hướng đến PM2.5, chưa tính đến các loại bụi to hơn như bụi từ việc xây dựng, xe chở đất đá, vlxd vung vãi trên đường - cái mà chúng ta dễ thấy khi để xe ngoài đường hay hàng ngày về lau nhà cửa, đồ đạc.
Em mới có vài nhận xét như vậy, mời các cụ chém tiếp.
 

To Reng

Xe buýt
Biển số
OF-742475
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
597
Động cơ
64,995 Mã lực
Cảm ơn cụ. Như vậy việc Đốt sinh khối (rác, rơm rạ...) và Khí thải từ phương tiện giao thông là nguồn gây ô nhiễm lớn nhất. Riêng vào mùa đông, khi mà không khí bị ô nhiễm nhất thì Đốt sinh khối là nguyên nhân vượt xa các nguyên nhân khác. Tuy vậy có vài điểm cần chú ý:
- Nghiên cứu chỉ lấy mẫu từ 1 địa điểm là ĐHBK, ở phần lõi trung tâm ở HN nên ảnh hưởng từ phương tiện giao thông có thể sẽ lớn hơn và ảnh hưởng từ khí thải công nghiệp, đốt rác, rơm rạ sẽ nhỏ hơn thực tế chung của cả khu vực Hà Nội.
- Mặc dù khí thải từ phương tiện giao thông và đốt sinh khối là 2 nguyên nhân lớn nhất nhưng tỷ trọng cả hai đều cũng chỉ là 20-25%, vì vậy việc giảm ô nhiễm không khí phải được thực hiện một cách toàn diện và đồng bộ. Việc chỉ hạn chế 1-2 nguyên nhân sẽ không đủ để mang lại không khí sạch cho Hà Nội.
- Nghiên cứu chỉ hướng đến PM2.5, chưa tính đến các loại bụi to hơn như bụi từ việc xây dựng, xe chở đất đá, vlxd vung vãi trên đường - cái mà chúng ta dễ thấy khi để xe ngoài đường hay hàng ngày về lau nhà cửa, đồ đạc.
Em mới có vài nhận xét như vậy, mời các cụ chém tiếp.
Bởi vì khả năng đào thải và ngăn chặn các loại bụi kích thước lớn hơn 2.5um cao hơn nên người ta tập trung vào loại này vì sự ảnh hưởng nguy hiểm của nó đến cơ thể cụ ạ
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
273
Động cơ
2,512 Mã lực
Nói thật tôi chán chả buồn trả lời cmt của cụ =)) tìm hiểu thật kỹ cái HFO chủ yếu ở đâu hộ cái haizz, còn nói thật mấy cái bài định hướng đổ tội lớn nhất là do phương tiện xe xăng để cấm rồi thế này thế nọ.... tôi ko thèm đọc mất thời gian lắm.
OK cụ vậy theo như ảnh cụ đưa do đại học Bách Khoa công bố giai đoạn 2019 - 2020, số liệu thống kê từ 01 máy đo gần đường Hoàng Quốc Việt thì nguồn PM2.5 tại trạm đó lớn nhất đến từ việc đốt HFO. Còn bài báo các báo VN đăng gần đây cũng nguồn từ Bách Khoa, nguyên nhân phần lớn đến từ giao thông.

Vậy nguyên nhân chính từ đốt rác hoặc đốt rơm có thể loại bỏ (nó chỉ là nguyên nhân phụ).
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,276
Động cơ
152,384 Mã lực
OK cụ vậy theo như ảnh cụ đưa do đại học Bách Khoa công bố giai đoạn 2019 - 2020, số liệu thống kê từ 01 máy đo gần đường Hoàng Quốc Việt thì nguồn PM2.5 tại trạm đó lớn nhất đến từ việc đốt HFO. Còn bài báo các báo VN đăng gần đây cũng nguồn từ Bách Khoa, nguyên nhân phần lớn đến từ giao thông.

Vậy nguyên nhân chính từ đốt rác hoặc đốt rơm có thể loại bỏ (nó chỉ là nguyên nhân phụ).
có bài này trích dẫn từ ông Đặng Ngọc Mạnh - chuyên gia kỹ thuật đo lường và tin học, Đại học Bách Khoa (Hà Nội). cụ đừng nói anh ấy ko phải nguồn từ BK nhé.

Theo ông Đặng Ngọc Mạnh - chuyên gia kỹ thuật đo lường và tin học, Đại học Bách Khoa (Hà Nội), hiện nay chất lượng không khí kém chủ yếu xảy ra vào ban đêm và sáng sớm.
Theo vị chuyên gia này, trước đây, chúng ta thường cho rằng khí thải phương tiện giao thông khiến ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, thời điểm ô nhiễm nhất từ 1-2h sáng, lúc này lưu lượng phương tiện giao thông rất thấp nhưng chỉ số lại cao vọt lên.

Ông Mạnh lý giải, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên không phải do phương tiện giao thông mà tình trạng đốt rác thải ở các khu vực lân cận. Đây cũng là lý do ngoại thành hay Tây Hồ, những khu vực được coi là “xanh”, “lá phổi của thủ đô”, ít dân cư sinh sống lại là điểm ô nhiễm không khí cao nhất. Ông Mạnh từng trực tiếp đặt máy đo chỉ số ô nhiễm không khí ở Gia Lâm (Hà Nội) - khu vực có rất nhiều cây xanh nhưng chỉ số ô nhiễm vẫn cao.
link: https://vietnamnet.vn/o-nhiem-khong-khi-ha-noi-dang-bao-dong-2359817.html
 
Chỉnh sửa cuối:

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
273
Động cơ
2,512 Mã lực
có bài này trích dấn từ ông Đặng Ngọc Mạnh - chuyên gia kỹ thuật đo lường và tin học, Đại học Bách Khoa (Hà Nội). cụ đừng nói anh ấy ko phải nguồn từ BK nhé.

Theo ông Đặng Ngọc Mạnh - chuyên gia kỹ thuật đo lường và tin học, Đại học Bách Khoa (Hà Nội), hiện nay chất lượng không khí kém chủ yếu xảy ra vào ban đêm và sáng sớm.
Theo vị chuyên gia này, trước đây, chúng ta thường cho rằng khí thải phương tiện giao thông khiến ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, thời điểm ô nhiễm nhất từ 1-2h sáng, lúc này lưu lượng phương tiện giao thông rất thấp nhưng chỉ số lại cao vọt lên.

Ông Mạnh lý giải, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên không phải do phương tiện giao thông mà tình trạng đốt rác thải ở các khu vực lân cận. Đây cũng là lý do ngoại thành hay Tây Hồ, những khu vực được coi là “xanh”, “lá phổi của thủ đô”, ít dân cư sinh sống lại là điểm ô nhiễm không khí cao nhất. Ông Mạnh từng trực tiếp đặt máy đo chỉ số ô nhiễm không khí ở Gia Lâm (Hà Nội) - khu vực có rất nhiều cây xanh nhưng chỉ số ô nhiễm vẫn cao.
link: https://vietnamnet.vn/o-nhiem-khong-khi-ha-noi-dang-bao-dong-2359817.html
Ok cụ vậy là các chuyên gia cũng có những đánh giá khác nhau, vậy phải chờ một report hoàn chỉnh trung bình năm như cái tài liệu sở Tài Nguyên - Môi trường Hà Nội gửi cho World Bank giai đoạn 2015 - 2019 kia thì ta mới kết luận được. Từ đó đến nay đã 5 năm, e tin là sẽ sớm có một report mới. Lúc đó e sẽ quay lại thớt này chém tiếp với các cụ, chứ cứ chém qua chém lại thế này chẳng ai chịu ai.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,276
Động cơ
152,384 Mã lực
Ok cụ vậy là các chuyên gia cũng có những đánh giá khác nhau, vậy phải chờ một report hoàn chỉnh trung bình năm như cái tài liệu sở Tài Nguyên - Môi trường Hà Nội gửi cho World Bank giai đoạn 2015 - 2019 kia thì ta mới kết luận được. Từ đó đến nay đã 5 năm, e tin là sẽ sớm có một report mới. Lúc đó e sẽ quay lại thớt này chém tiếp với các cụ, chứ cứ chém qua chém lại thế này chẳng ai chịu ai.
vâng, cụ nghĩ như vậy cũng phải ạ
tuy nhiên để hiện thực hóa hành động, trong thời gian chưa có report mới, thì cụ cũng đừng đưa thông tin nguyên nhân chính của ô nhiễm từ khí thải của các phương tiện giao thông cho tới khi có nội dung mới cụ nhé
 

bbuct

Xe tải
Biển số
OF-783263
Ngày cấp bằng
11/7/21
Số km
284
Động cơ
42,527 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cùng cảm nhận. ko biết phải làm gì luôn. ngồi trong ô tô cũng chỉ biết mua thay lọc không khí loại tốt hơn. chúng ta đang chạy đua phát triển kinh tế, chưa thấy chỉnh phủ có động thái rõ ràng gì cả. tui nhớ 10 năm trước Bắc Kinh cũng từng bị xếp vào danh sách tự hào này và bây giờ họ đã cải thiện rất nhiều ...
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
273
Động cơ
2,512 Mã lực
vâng, cụ nghĩ như vậy cũng phải ạ
tuy nhiên để hiện thực hóa hành động, trong thời gian chưa có report mới, thì cụ cũng đừng đưa thông tin nguyên nhân chính của ô nhiễm từ khí thải của các phương tiện giao thông cho tới khi có nội dung mới cụ nhé
E cũng chỉ đưa thông tin dựa vào các công bố từ báo chí và một vài trang số liệu nước ngoài cũng giống như cụ dựa vào một vài tuyên bố trên mặt báo để đưa ra nguyên nhân theo quan điểm của cụ thôi. Cụ đưa ra góc nhìn của cụ thì e đưa ra góc nhìn của e, chứ nếu chỉ thông tin một chiều thì đâu có xây dựng được gì.
 

vvv

Xe tăng
Biển số
OF-99438
Ngày cấp bằng
9/6/11
Số km
1,610
Động cơ
411,238 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Em thấy các cụ ngồi máy tính chém là đốt rơm rạ. Thưa các cụ thời đại này làm gì có rơm rạ mà đốt.
Giờ ngoài ruộng là máy gặt liên hợp, gặt đến đâu, tuốt lúa đến đó, thóc đóng thành bao, rơm rạ cuốn lại ép thành bánh, gặt xong là xe đến chở rơm rạ đi luôn.
Ai mua rơm rạ? Thưa các cụ là ...Nhật Bản, đây là nguồn tài nguyên quá quí để làm nấm rơm
Rơm quê em toàn đốt, cả tỉnh đều đốt
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,160
Động cơ
1,010,409 Mã lực
Em nghĩ giảm khá, hiệu quả nhất là lắp ở nơi phát thải, ví dụ các đường trên cao vành đai 1, 2.
Trung quốc họ có pháo phụ sương chạy trên đường, các trụ đèn đường cũng có lắp các súng phun sương,
Đây là 1 giải pháp mà họ áp dụng từ năm 2017 cho tới giờ, vừa giảm được bụi, vừa giảm được nhiệt độ vào mùa hè.
Về nguyên lý thì mình thấy rõ, ngày trước mùa hanh khô khi quét sân bao giờ cũng vẩy nước, hay em bé toàn ngậm nước vào miệng rồi phun khắp sân xong mới quét để khỏi bụi đó
Cụ tra Google sẽ thấy bên TQ nó làm bài bản và hiệu quả ntn,
thế thì HN nên làm ngay.
lắp hệ thống phun sương rất đơn giản, rẻ tiền. TP ra nghị quyết yêu cầu các cơ quan, văn phòng, nhà chung cư băt buộc phải lắp và phun vào mùa khô. khuyến khích hộ gđ lắp. sẽ có ngay hàng vạn vòi phun sương khắp thành phố. tăng độ ẩm, giảm bụi
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,472
Động cơ
253,218 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Em lấy số liệu thông kê IQAir năm 2022-2023 và cho thằng Chatgpt nó dịch. Nội dung này bao gồm; nguồn dữ liệu, cách tính toán....
Hà Nội có quả Tây Hồ, Hoàn Kiếm hoành tráng. (Theo em hiểu tham gia vào cuộc chơi năng lượng sạch thì phải có ông nào đó làm tội đồ) :D
Nguồn Dữ Liệu
Báo cáo Chất lượng Không khí Thế giới 2023 chủ yếu dựa vào các trạm quan trắc chất lượng không khí mặt đất để thu thập dữ liệu PM2.5. Trong số các trạm này, 39% được vận hành dưới sự quản lý của chính phủ, trong khi 61% còn lại được quản lý bởi các tổ chức cộng đồng phi lợi nhuận, các cơ sở giáo dục và các cá nhân sử dụng cảm biến chi phí thấp. Việc thu thập dữ liệu thời gian thực tạo nên nền tảng cho bộ dữ liệu chất lượng không khí của chúng tôi, được bổ sung bởi dữ liệu cuối năm. Sự kết hợp của các nguồn dữ liệu lịch sử với các phép đo PM2.5 thời gian thực làm phong phú thêm bộ dữ liệu toàn cầu, tạo nên bộ dữ liệu toàn cầu hoàn chỉnh nhất để phân tích.
Xác Thực Dữ Liệu
Cả các máy quan trắc chất lượng không khí cấp độ quy định và các cảm biến chi phí thấp đều có thể dễ bị ảnh hưởng bởi các bất thường trong dữ liệu phát sinh từ các lỗi nội tại hoặc gián đoạn môi trường ngắn hạn. Để đối phó với những thách thức này, nền tảng dữ liệu dựa trên đám mây của IQAir thực hiện các quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt trên các phép đo chất lượng không khí được cung cấp. Các phép đo bất thường từ các cảm biến cá nhân được đánh dấu và cách ly trước khi dữ liệu được thêm vào nền tảng IQAir. Những phép đo này trải qua quá trình kiểm chứng chéo, so sánh chúng với dữ liệu từ cùng một cảm biến và nồng độ chất ô nhiễm được ghi nhận bởi các cảm biến lân cận. Các điểm dữ liệu không đáp ứng các tiêu chí kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt sẽ bị loại bỏ khỏi cả nền tảng IQAir và báo cáo này.

Hiệu Chỉnh Dữ Liệu
Trong báo cáo này, dữ liệu từ các cảm biến chất lượng không khí chi phí thấp đo lường mức độ PM2.5 trong không khí thông qua công nghệ tán xạ laser. Các hệ số hiệu chỉnh được áp dụng để hiệu chỉnh dữ liệu từ các cảm biến chi phí thấp, giảm thiểu các sai lệch tiềm ẩn phát sinh từ các biến môi trường.

Tính Toán Dữ Liệu
Nồng độ PM2.5 trung bình hàng năm trong báo cáo này là kết quả từ dữ liệu thu thập bởi các trạm quan trắc chất lượng không khí cá nhân nằm trong các khu vực địa lý cụ thể. Các trạm này thường xuyên ghi lại và gán dấu thời gian cho các phép đo nồng độ PM2.5 từ không khí xung quanh.

Để tính toán nồng độ PM2.5 trung bình hàng giờ cho mỗi trạm, các điểm dữ liệu đã được xác thực trong 60 phút trước đó được tổng hợp và tính trung bình. Giá trị này đại diện cho nồng độ PM2.5 trung bình hàng giờ của khu vực ngay lập tức. Trong suốt một năm, một chuỗi các giá trị trung bình hàng giờ được thu thập để tính toán nồng độ PM2.5 trung bình hàng năm cho các thành phố. Sau đó, dữ liệu này được trọng số theo nhân khẩu học dân số để thiết lập các giá trị trung bình hàng năm cho các quốc gia, lãnh thổ và khu vực.

Dữ Liệu Cấp Thành Phố
Báo cáo này cung cấp dữ liệu cấp thành phố, thể hiện cả nồng độ PM2.5 trung bình hàng năm và hàng tháng. Các giá trị trung bình hàng tháng được tính bằng cách lấy trung bình của tất cả các giá trị PM2.5 trung bình hàng giờ được ghi nhận trong biên giới thành phố trong một tháng cụ thể. Phương pháp này duy trì trọng số dữ liệu đồng nhất trên các trạm quan trắc đa dạng và trong các giờ khác nhau. Tương tự, nồng độ PM2.5 trung bình hàng năm được xác định bằng cách sử dụng trung bình của tất cả các giá trị PM2.5 trung bình hàng giờ được ghi nhận trong giới hạn thành phố suốt cả năm.

Dữ Liệu Cấp Quốc Gia/Khu Vực
Nồng độ PM2.5 trung bình hàng năm cho các quốc gia, lãnh thổ và khu vực được xác định bằng cách xem xét nồng độ PM2.5 trung bình hàng năm cấp thành phố và tổng dân số của tất cả các thành phố trong một khu vực, lãnh thổ hoặc quốc gia. Các thành phố thiếu dữ liệu PM2.5 đủ không đóng góp vào tổng hợp dân số trong các khu vực này. Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ sử dụng thuật ngữ "khu vực" thay vì "quốc gia, lãnh thổ và khu vực."

Mục tiêu của IQAir là cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện về chất lượng không khí toàn cầu, tạo điều kiện cho các so sánh ý nghĩa về điều kiện chất lượng không khí môi trường ở các địa điểm khác nhau, với trọng tâm đặc biệt về tiếp xúc với các chất ô nhiễm trong không khí và tác động của nó đối với sức khỏe con người. Việc tính toán trung bình đơn giản của tất cả các giá trị PM2.5 cấp thành phố trong một khu vực không đủ để cung cấp những hiểu biết quý giá về chất lượng không khí tương đối mà cá nhân trải nghiệm trong toàn khu vực đó.
1736395422367.png

1736395515062.png

(Chatgpt dịch đoạn trên).
Số liệu 2023 họ chỉ ra nguyên nhân không nhỏ (do rác)
TIẾN TRÌNH
- Nồng độ PM2.5 tại Việt Nam đã tăng gần 9% trong năm 2023, quay trở lại mức trước đại dịch, với mức trung bình năm là 29,6 µg/m³. Điều này khiến Việt Nam cùng với Lào trở thành quốc gia ô nhiễm thứ hai trong khu vực.
- Hà Nội tiếp tục đối mặt với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng trong năm thứ ba liên tiếp, với khoảng 8 triệu người phải chịu nồng độ PM2.5 tăng 9%, đạt 43,7 µg/m³ vào năm 2023, cao gấp 9 lần mức khuyến nghị hàng năm của WHO.
- Tất cả các thành phố tại Việt Nam có dữ liệu lịch sử để so sánh đều ghi nhận mức PM2.5 tăng trong năm 2023.
- 1/3 số thành phố được đưa vào báo cáo có nồng độ PM2.5 hàng năm cao hơn 7-10 lần so với hướng dẫn của WHO.
- Không có thành phố nào tại Việt Nam đạt được mức khuyến nghị của WHO về PM2.5 trong năm 2023.

THÁCH THỨC
Nguồn gây ô nhiễm không khí tại Việt Nam bao gồm:
- Lượng phương tiện cũ ngày càng tăng.
- Nhà máy nhiệt điện than và các hoạt động công nghiệp.
- Bếp đốt than và sinh khối trong nhà
- Quản lý chất thải kém hiệu quả.
- Hoạt động nông nghiệp.
Theo Ngân hàng Thế giới, 80% rơm rạ tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long bị đốt sau thu hoạch, góp phần đáng kể vào tình trạng ô nhiễm không khí trong khu vực.

ĐIỂM NHẤN: TIẾN TRÌNH CHUYỂN DỊCH NĂNG LƯỢNG CÔNG BẰNG (JETP)
- Tháng 12/2023, Việt Nam đã công bố Kế hoạch Huy động Nguồn lực (RMP), đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc thực hiện Quan hệ Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Công bằng (JETP).
- RMP đã xác định và ưu tiên các hành động chính sách quan trọng cùng với các cải cách quy định cần thiết nhằm đảm bảo thành công của JETP.
- JETP là một chương trình đa phương, cung cấp 15,8 tỷ USD tài trợ, giúp Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, vốn là một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí chính.
- Ủy ban Châu Âu đã nhấn mạnh trong tuyên bố khai mạc rằng sự tham gia minh bạch của xã hội dân sự ở mọi giai đoạn của JETP là điều cần thiết để đảm bảo quá trình chuyển đổi công bằng và toàn diện.
- Điều này có thể là phản ứng .......................... gây bức xúc trong dư luận.

Nguồn: https://www.iqair.com/dl/2023_World_Air_Quality_Report.pdf?srsltid=AfmBOopZJ4E73ETdxgUgxXyaHD-Nq_E_YU18ARxLYet1rA0BmdzNOjDu

Số liệu năm 2022 (Họ chỉ ra đốt rác) :D
1736397035915.png

TIẾN TRÌNH
- Nồng độ trung bình năm của PM2.5 tại Việt Nam đã tăng lên 27,2 µg/m³ vào năm 2022 sau khi giảm vào năm 2021.
- Hai thành phố đông dân nhất của Việt Nam – TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội – ghi nhận mức PM2.5 tăng lần lượt 9,3% và 10,8%.
- Số lượng trạm quan trắc chất lượng không khí đã tăng lên 20 thành phố vào năm 2022, nhiều hơn 5 thành phố so với năm trước.
- Ba thành phố – Cẩm Phả, Kinh Môn và Nam Sách – đã đạt mức khuyến nghị của WHO về PM2.5 (5 µg/m³), thậm chí có mức trung bình năm dưới 4 µg/m³.
- Nồng độ PM2.5 tại Việt Nam có xu hướng theo mùa, với mức phơi nhiễm cao hơn vào mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4.
- Ô nhiễm không khí do đốt rác ngoài trời và cháy rừng có thể trầm trọng hơn trong điều kiện khí hậu khô, góp phần làm tăng nồng độ PM2.5 trong những tháng này.
THÁCH THỨC

- Nhiệt điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, khí thải từ phương tiện giao thông và nhà máy công nghiệp vẫn là các nguồn gây ô nhiễm chính tại Việt Nam.
- Để đối phó với những lo ngại ngày càng gia tăng về môi trường, Chiến lược Quốc gia về Bảo vệ Môi trường đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được phê duyệt.
- Chiến lược này nhấn mạnh việc sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường và loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch, đồng thời tập trung kiểm soát ô nhiễm công nghiệp thông qua:
- Phân vùng môi trường
- Cấp phép hoạt động
- Đánh giá tác động môi trường
- Tăng cường giám sát ô nhiễm
ĐIỂM NHẤN: GIẢM Ô NHIỄM

- Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam hợp tác với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) để triển khai sáng kiến "Giảm Ô nhiễm".
- Dự án này có tổng vốn đầu tư 11,3 triệu USD trong vòng 5 năm, tập trung vào giải quyết ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm không khí.
- Các sáng kiến chính bao gồm:
- Giảm ô nhiễm không khí từ giao thông đường bộ và đốt rác ngoài trời.
- Phát triển nền tảng công khai dữ liệu môi trường.
- Cải thiện quản lý chất thải.

📌 Nguồn dữ liệu: Báo cáo Chất lượng Không khí Thế giới 2022 (IQAir).

 
Chỉnh sửa cuối:

laramoca

Xe máy
Biển số
OF-873768
Ngày cấp bằng
26/12/24
Số km
80
Động cơ
375 Mã lực
Em bị viêm xoang mãi không khỏi, cứ mùa đông và mùa xuân là mệt mỏi, húng hắng ho, đờm nhiều ở cổ mỗi buổi sáng
Mùa hè thì lại khỏe
Khả năng cụ bị dị ứng thời tiết thằng bạn e cũng thế cứ mùa là ngạt mũi hắt hới,,
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top