Em copy lại của một cụ bên otosaigon
O/D là viết tắt của OverDrive, nghĩa là tỷ số truyền của hộp số lúc này nhỏ hơn 1:1
VD hộp số có cấu tạo như sau, trường hợp này thì OverDrive là số 5 và số 6
1st gear 2.97:1
2nd gear 2.07:1
3rd gear 1.43:1
4th gear 1.00:1
5th gear 0.84:1
6th gear 0.56:1
Khi nhấn O/D OFF, chúng ta kiểm soát hộp số không cho chuyển lên cấp số cao nhất, mà chỉ lên đến cấp nào có tỷ số truyền 1:1 là thôi. Trong ví dụ trên thì hộp số sẽ giới hạn ở số 4.
Lúc này, vòng tua máy cao hơn, xe khỏe hơn.
O/D OFF được sử dụng trong các trường hợp
- Đi chậm ở đường kẹt xe
- Tăng tốc gấp để vượt xe
- Leo dốc không cao lắm (nếu để OD On-tức là số D, thì hộp số sẽ nhảy qua nhảy lại các số khác nhau để tìm tỷ số truyền phù hợp, có thể làm xe mất đà)
- Xuống dốc, OD OFF sẽ tương tự như dồn về số thấp ở xe số sàn (nếu để OD On-tức là số D, tương ứng với số 5, số 6, xe trôi dốc rất nhanh và phải dùng nhiều phanh-> nguy hiểm)
Có một vấn đề đặt ra là: tại sao đã là số tự động - việc sang số được quyết định bởi computer tùy thuộc vào điều kiện chạy xe tại thời điểm đó, mà lại sinh ra O/D Off để làm cái gì?
Câu trả lời là: việc sang số phụ thuộc vào điều kiện chạy xe, ví dụ vận tốc xe, vòng tua máy, chênh lệch độ cao giữa 2 trục, etc, nhưng đôi khi các thông số đó không đủ để ECU ra quyết định sang số phù hợp (ví dụ như trường hợp đổ đèo chẳng hạn), lúc này tài xế phải giúp ECU bằng cách chọn phương án phù hợp OD OFF hoặc L1, L2 để lái xe an toàn hơn. Giả sử đổ dốc rộng thênh thang không có cua, đường vắng thì để D đổ dốc 80kmh cũng chả sao, nhưng nếu cua liên tiếp mà chạy ở vận tốc này thì dễ lên chầu ông bà, nên phải chạy số thấp hơn, dùng phanh động cơ mà ghì xe. Nếu lạm dụng đạp phanh liên tục để hãm tốc mà cháy má phanh giữa đèo thì xong phim