[/B] Em thấy ông lều báo này có oto không mà chém kinh quá. Cái cần nói chính xác là tiền bảo dưỡng, khấu hao xe nó nhiều hơn thì không kể. Chém kiểu này nhiều người chả dám mua xe nữa! Mua ôtô với phần lớn các gia đình Việt đã khó, có xe rồi “nuôi” xe còn khó hơn. Trung bình, để sử dụng một chiếc xe hơi, một người Việt phải bỏ chi phí “nuôi” xe từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng.
Theo Autodaily
Lều báo nói cũng ko quá đâu.
Với những người kinh tế dư dả hoặc những người mà chính con xe ấy nuôi họ-theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen- thì việc chi phí như vậy là hoàn toàn cần thiết và chính đáng.Cho nên,với họ,không có khái niệm "con nghiện" và sẵn sàng chê bai,dè bỉu những người kêu ca.
Với những người kinh tế gọi là có dư dả tí chút,sắm con xe với mục đích đi lại đỡ vất vả,có xe hay ko ko ảnh hưởng gì đến thu nhập thì họ tính toán từng khoản,và cảm thấy chi phí nuôi oto ở VN là quá đắt-điều đó là đương nhiên.
Chi phí nuôi xe ko nên vượt quá 20% thu nhập-con số này áp dụng cho các nước tiên tiến.Ở VN e rằng phải thấp hơn,nếu ko muốn ảnh hưởng đến chi phí khác trong gia đình.Vì lẽ,tỉ trọng giá oto,xăng....trong tổng thu nhập ở nước ngoài thấp hơn hẳn so với tỉ trọng này ở VN.
Ví dụ:Một chiếc 5-7 chỗ 1.8 đời 2006 chạy được 5 vạn km giá bán ở Nhật tầm 100 triệu (bao gồm cả thuế+phí kiểm định 2 năm,riêng phí này là 20 triệu vnd).Thuế lưu hành 8 triệu vnd/năm.Tính ra kiểm định+thuế =18 triệu/năm =1,5 triệu vnd/tháng
Tiền gửi xe:nếu có nhà riêng thì nhà nào cũng có 2 bãi đỗ trở lên.Đi thuê bên ngoài tầm 1 triệu vnd/bãi/tháng
Xăng có giá 30k vnd/lít.Chạy 1000km tầm 3 triệu tiền xăng.
Tổng cộng tính cả bãi đỗ+xăng+kiểm định+thuế=5,5 triệu /tháng
Thu nhập bình quân 1 tháng sau khi trừ đi thuế tầm 50 triệu/tháng (với những thành phố nhỏ,độ tuổi trẻ,vị trí là công nhân bình thường,lao động chân tay...)
Chiếm tỉ trọng 10%
Cho nên ở VN ai sở hữu oto được coi là tầng lớp trung lưu,cần phải chém