Mình chạy 12 năm với 3 đời xe mẹc rồi, tổng kết rút ra như sau :
1/ Trong khoảng thời gian 3 năm đầu, chi phí là thấp nhất ( chỉ những thứ thay định kỳ ), chi phí khấu hao cao nhất, 15% cho năm đầu, 12.5% cho năm 2, 10% cho năm 3. Giá định xe 3 tỷ, năm đầu mất giá 450tr, năm 2 mất giá 375tr, năm 3 mất giá 300tr - các con số này có độ vênh 10% tùy xe C-E-S, các dòng siêu sang tôi không bàn.
2/ Từ năm 4 đến 6 : bắt đầu có tý sửa chữa, tầm 20tr/ năm cho sửa chữa và 15tr/năm cho bảo hiểm, chưa tính các thay thế định kỳ, mất giá 7.5% / năm
3/ Từ năm 7 đến năm 10 : sửa kha khá, tầm 35tr/ năm cho sửa chữa và 15tr/năm cho bảo hiểm, chưa tính các thay thế định kỳ, mất giá 5% / năm
4/ Trên 10 năm ... theo em là thôi các cụ ợ, thiếu xèng thì đi con xe Hàn cho đỡ mệt, xe phục vụ mình chứ mình phục vụ xe thì nản kinh.
Các con số trên là tính bình quân các cụ nhé, các cụ có kỹ năng chăm xe tốt lại có kiến thức về xe đương nhiên chi phí sẽ ít hơn người khác.
C là class basic của hãng, đương nhiên chi phí cho C là thấp nhất. Về cơ bản chi phí cho C là xxx vnd / năm thì E là 2xxx vnd/ năm và S là 4xxx vnd/ năm. Chi phí hàng năm nó cũng tỷ lệ theo giá mua mới các cụ ợ, cứ thế cho dễ hình dung.
Nội một class thì chi phí cho con basic cũng khác hẳn với con expert nhé. Ví dụ E-200 ko có cửa sổ trời, đỡ đi một mớ doăng, con lăng, dây truyền động, dầu mỡ, động cơ điện, vách cứng, vải che, kính ..... cứ áp tỷ lệ giá mua mới vào giá nuôi xe là chuẩn.
Em nhắc lại, đây là con số bình quân nhé, ko áp theo một số cụ siêu phá xe hay các cụ siêu chăm xe