[CCCĐ] Nước Mỹ, cứ từ từ mà khám phá

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,122
Động cơ
491,119 Mã lực
Ngoài lề 1 chút, sở dĩ bên này họ có văn hóa tự làm vì chi phí dịch vụ quá đắt đỏ. Đi vào Lowes hay Menards, không khó bắt gặp những ông bà già đẩy xe đi mua từng thanh gỗ, dựng cụ sửa chữa bồn tắm, nhà bếp, thiết bị vệ sinh ... để về tự sửa chữa thay thế

Hôm vừa rồi em đi thay dầu xe, thường kèm kiểm tra 1 thứ sơ sơ như kiểm tra lốp, AC. Bọn nó bảo lọc gió Cabin Air Filter của mày bụi bẩn lắm rồi, phải thay. Em bảo nó cho báo giá, nó báo $80. Nghĩ trong bụng, thay cái lọc gió có cái quái gì mà những $80, nên bảo nó để lần tới tao đến thay. Về nhà lên youtube xem, hóa ra thay siêu dễ, thao tác chưa đến 1 phút. Thế là lên ebay mua 1 cái filter hết có $11.



Đấy các cụ thấy ko, chỉ trong vòng chưa đầy 1 phút em tiết kiệm dc $69, bảo sao bên này cái gì cũng phải mày mò làm tuốt. Từ sơn nhà, trát tường, cắt cỏ, thay đèn hậu xe, sửa chữa điện nước... em cân tất :)
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,122
Động cơ
491,119 Mã lực
Đây là nhà cô giáo dậy piano lũ trẻ. Nhìn bãi cỏ mênh mông thế này thấy thật là lãng phí. Rơi vào tay bà nội bọn trẻ thì đã xới tung lên làm vườn trồng rau củ quả. Nhớ hồi ở Trung Văn, bà chỉ tận dụng mấy mảnh đất dự án treo bên cạnh lổn nhổn đầy đá sỏi mà cải tạo thành vườn thừa thãi rau cho nhà của 3 chị em, lại còn thừa bán rau sạch cho cả khu nữa chứ :)















 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Hồi tháng 7. 2019, có lần tập thể dục đi bộ vào buổi chiều quanh khu vực ở 1 thành phố nhỏ ở OH, tôi bỗng thấy một nhà có mảnh vườn với những luống đất có dựng rào trồng đậu que, vài vạt đất có dây bí xanh và dây rau bí đỏ, ít cây ớt đỏ... có lẽ do cư dân gốc Việt trồng. Quanh đó dân Mỹ họ để nhà trống trồng hoa hay thảm cỏ mọc thôi.
 

pltuan

Xe buýt
Biển số
OF-186562
Ngày cấp bằng
22/3/13
Số km
631
Động cơ
431,150 Mã lực
Nơi ở
Yên Viên - Gia Lâm - Hà Nội
Vùng vẫy 1 lúc thì cái dạ dày nó réo, cả nhà lên bờ lôi đồ ăn ra ăn.

Văn hóa đi chơi bên này khác hẳn bên mình, khi vào các các công viên và vườn quốc gia đa phần mọi người mang theo đồ ăn của mình, thường là đồ ăn sẵn hoặc mang đồ đến nướng. Thường có 1 số bàn ghế gỗ sẵn có để bạn có thể ngồi lên ăn, còn không thì trải bạt ra bãi cỏ để ngồi ăn. Tuyệt nhiên không có các quán ăn ở các công viên. Nếu có chăng thì có sẵn một số vending machine nơi bạn có thể đút thẻ hoặc tiền để mua mấy thứ đồ ăn đơn giản như snack hoặc nước uống. Và tất nhiên là tất cả các công viên đều cấm đồ uống có cồn

Nhiều lúc đi chơi bên này, cứ ước ao, giá như có gánh hàng rong bún đậu mắm tôm, hàng nem rán, hoặc làm nhanh bát phở như ở nhà hay biết mấy :P. Vừa đỡ tốn thời gian tự chuẩn bị đồ ăn, vừa ngon, bổ, rẻ :)

DSC02045 by tranchihieu2001, on Flickr

DSC02041 by tranchihieu2001, on Flickr
Em lại khoái cái kiểu mình chủ động kiểu này hơn, chứ ở nhà mình chỗ nào cũng thấy hàng rong nhìn phát ngán.
 

pltuan

Xe buýt
Biển số
OF-186562
Ngày cấp bằng
22/3/13
Số km
631
Động cơ
431,150 Mã lực
Nơi ở
Yên Viên - Gia Lâm - Hà Nội
Ngoài lề 1 chút, sở dĩ bên này họ có văn hóa tự làm vì chi phí dịch vụ quá đắt đỏ. Đi vào Lowes hay Menards, không khó bắt gặp những ông bà già đẩy xe đi mua từng thanh gỗ, dựng cụ sửa chữa bồn tắm, nhà bếp, thiết bị vệ sinh ... để về tự sửa chữa thay thế

Hôm vừa rồi em đi thay dầu xe, thường kèm kiểm tra 1 thứ sơ sơ như kiểm tra lốp, AC. Bọn nó bảo lọc gió Cabin Air Filter của mày bụi bẩn lắm rồi, phải thay. Em bảo nó cho báo giá, nó báo $80. Nghĩ trong bụng, thay cái lọc gió có cái quái gì mà những $80, nên bảo nó để lần tới tao đến thay. Về nhà lên youtube xem, hóa ra thay siêu dễ, thao tác chưa đến 1 phút. Thế là lên ebay mua 1 cái filter hết có $11.



Đấy các cụ thấy ko, chỉ trong vòng chưa đầy 1 phút em tiết kiệm dc $69, bảo sao bên này cái gì cũng phải mày mò làm tuốt. Từ sơn nhà, trát tường, cắt cỏ, thay đèn hậu xe, sửa chữa điện nước... em cân tất :)
Chuẩn cụ, cái đó nó cũng làm mình bớt lười đi. Hôm trước em đi thay cái xăm xe đạp cho bọn trẻ họ báo giá cái xăm 100k (tiền Việt) nhưng công thay cũng là 100k. Thôi em mang về tự làm kkk
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,122
Động cơ
491,119 Mã lực
Em lại khoái cái kiểu mình chủ động kiểu này hơn, chứ ở nhà mình chỗ nào cũng thấy hàng rong nhìn phát ngán.
He he đấy là em nói đùa thế. Sở dĩ họ ko cho quán ăn là để bảo vệ môi trường và cảnh quan. Cái quý giá nhất ở những nơi như thế này là sự thanh bình và nguyên sơ.
Nhưng phải nói là đồ ăn Mỹ dở tệ cụ nhỉ :)
 

pltuan

Xe buýt
Biển số
OF-186562
Ngày cấp bằng
22/3/13
Số km
631
Động cơ
431,150 Mã lực
Nơi ở
Yên Viên - Gia Lâm - Hà Nội
He he đấy là em nói đùa thế. Sở dĩ họ ko cho quán ăn là để bảo vệ môi trường và cảnh quan. Cái quý giá nhất ở những nơi như thế này là sự thanh bình và nguyên sơ.
Nhưng phải nói là đồ ăn Mỹ dở tệ cụ nhỉ :)
Ẩm thực Tây lông thì làm sao bằng mình được. Nhưng em khoái cái bữa ăn của họ nó đơn giản, nhanh và gọn :D
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,122
Động cơ
491,119 Mã lực
Hồi tháng 7. 2019, có lần tập thể dục đi bộ vào buổi chiều quanh khu vực ở 1 thành phố nhỏ ở OH, tôi bỗng thấy một nhà có mảnh vườn với những luống đất có dựng rào trồng đậu que, vài vạt đất có dây bí xanh và dây rau bí đỏ, ít cây ớt đỏ... có lẽ do cư dân gốc Việt trồng. Quanh đó dân Mỹ họ để nhà trống trồng hoa hay thảm cỏ mọc thôi.
Bên này đúng là nếu trồng rau ở vườn (không phải dạng trang trại) thì chỉ có dân châu Á (Đông Nam Á). Còn trồng rau thì phải rào vì ở đây rất dễ bị hươu, nai vào ăn mất. Nhà em cũng trồng rau, cũng phải rào để khỏi bị hươu ăn và phá. Nhưng đau đầu nhất là bọn thỏ, nó chui qua dc rào và lại toàn thích ăn rau muống non :(. Vừa rồ mua cái rào bằng nhựa về rào xung quang mấy chậu rau muống mà bọn nó gặm cả nhựa để chui vào :(
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,122
Động cơ
491,119 Mã lực
Em kể tiếp chuyện đi Sleeping Bear Dunes National Lakeshore, lucs cả nhà đến đồi cát tham gia chương trình Dune Discovery biết thêm sự hình thành của những đồi cát nơi đây. Những đồi cát này được hình thành bắt đầu tự sự trôi dạt băng hà, tạo nên những mỏm núi (glacial drift). Do khu vực Michigan có 3 hồ lớn là Lake Superior, Lake Michigan và Lake Huron. Do là hồ rất lớn nên lượng tầm tích được sóng đánh dạt vào bới cũng rất lớn. Khi những trầm tích được sóng đánh vào các bờ biển, phần lớn những hạt có kích cỡ nặng hơn hạt cát sẽ lắng lại ở vùng nược sâu, còn lại những hạt có kích cỡ bé cỡ hạt cát, cùng các viên sỏi sẽ được đánh dạt vào bờ. Mỗi khĩ có bão lớn, những hạt cát này sẽ dc thổi bay khỏ bờ và chất đống tích tụ bám trên các đỉnh núi tạo thành "perched dunes". Chính vì vậy và hình dạng và kích cỡ các đồi cát ở đây thay đổi và biến dạng liên tục theo thời gian, tuỳ theo hướng và cấp độ của gió và bão.

DSC02160 by tranchihieu2001, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,122
Động cơ
491,119 Mã lực
Đây là thước phim về chuyến đi chơi Michigan vừa rồi của gia đình

 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,122
Động cơ
491,119 Mã lực
Đến thăm bảo tàng hàng hải (Maritime Museum) để tìm hiểu về lịch sử của dịch vụ cứu hộ, cảnh sát biển và dịch vụ vận chuyển ở Great Lakes.

Tại đây cũng dc nghe về truyền thuyết xuất xứ của cái tên Sleeping Bear (con gấu đang ngủ). Theo truyền thuyết, một đám cháy rừng khổng lồ ở bờ phía tây hồ Michigan (mạn Wisconsin) đã khiến một con gấu mẹ và hai con của nó rơi xuống hồ để trú ẩn, và quyết tâm bơi đến bờ đối diện để lánh nạn. Sau khi bơi ra xa, hai con gấu con bị tụt lại phía sau. Khi gấu mẹ đến bờ bên kia, nó nằm đợi vô vọng trên mỏm đá. Những con gấu con bị kiệt sức và cuối cùng bị chết đuối trong hồ, nhưng gấu mẹ vẫn ở lại và chờ đợi với hy vọng rằng những đứa con của nó cuối cùng sẽ xuất hiện và cuối cùng nó thiếp đi và chết khi đang ngủ. Bị ấn tượng bởi quyết tâm và đức tin của gấu mẹ, thần vĩ đại (Great Spirit) đã tạo ra hai hòn đảo (đảo Bắc và Nam Manitou) để tưởng nhớ những chú gấu con, và những cơn gió chôn vùi con gấu mẹ đang ngủ dưới cát của cồn cát tạo thành Sleeping Bear Dunes ngày nay.


 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,122
Động cơ
491,119 Mã lực
Tuyến đường thủy Manitou, là một con kênh giữa quần đảo Manitou và đất liền, là tuyến đường thủy được sử dụng nhiều trong vận chuyển. Các tàu đi giữa Chicago và Eo biển Mackinac ưa thích đoạn đường thủy này vì khoảng cách ngắn hơn và tiếp cận bến cảng trú ẩn trên đảo Nam Manitou. Tuy nhiên, dòng chảy ở đây thay đổi liện tục và các vụ đắm tàu xảy ra thường xuyên. Vào năm 1901, hai trạm cứu sinh giống hệt nhau đã được xây dựng để bảo vệ tuyến đường thủy này, một trạm trên đảo Nam Manitou và một trạm tại khu vực Bear Bear Point.

Ở đây có trưng bầy các thiết bị cứu sinh được sử dụng trong đầu những năm 1900.

DSC02058 by tranchihieu2001, on Flickr

Trong mùa đông khắc nghiệt 1870-71, 214 người đã mất mạng trong các vụ đắm tàu trên Great Lakes. Nhu cầu về đội cứu hộ chuyên nghiệp là hiển nhiên, và vào năm 1871, Quốc hội Mỹ đã thông qua luật và phân bổ ngan sách cho mục đích cứu hộ bờ biển.


DSC02054 by tranchihieu2001, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,122
Động cơ
491,119 Mã lực
Mỗi trạm cứu hộ có một người quản lý, thường được gọi là "Thuyền trưởng", người chịu trách nhiệm chung cho trạm. Ông được chọn vì kỹ năng chèo thuyền cùng với khả năng đọc và viết. Người quản lý giám sát một đội gồm sáu đến tám ngư dân được thuê từ cộng đồng địa phương. Yêu cầu tối thiểu đối với những ngư dân này là khả năng chèo thuyền trong mưa bão. Những người này được xếp hạng theo kỹ năng, người giỏi nhất là số 1, trong khi người ít kinh nghiệm nhất sẽ là # 6, # 7 hoặc # 8, tùy thuộc vào quy mô của trạm. Trên Great Lakes, những người cứu hộ này làm việc trong mùa vận chuyển từ tháng 4 đến giữa tháng 12, trong khi người quản lý làm việc quanh năm.


DSC02051 by tranchihieu2001, on Flickr

DSC02050 by tranchihieu2001, on Flickr

DSC02048 by tranchihieu2001, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,122
Động cơ
491,119 Mã lực
Các trạm cứu hộ đã đóng một vai trò quan trọng trong cộng đồng địa phương, hỗ trợ theo nhiều cách ngoài chức năng chính thức của họ. Những người cứu hộ trở thành anh hùng dân gian, rất được kính trọng vì lòng can đảm và kỹ năng của họ. Hàng xóm thường đến xem các buổi diễn tập của họ, đặc biệt là việc chèo thuyền. Từ thời điểm thành lập năm 1871 cho đến khi trở thành một phần của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ vào năm 1915, Dịch vụ Cứu sinh Hoa Kỳ đã giải cứu hơn 178.000 người. Tỷ lệ thành công ở mức đáng kinh ngạc lên đến 99%.

Việc cứu hộ được thực hiện theo 2 hình thức. Một và phóng những con thuyền cứu hộ, được thiết kế chuyên cho việc lướt trên sóng. Những con thuyền siêu nhẹ này được phóng từ đường đường ray với đoàn thủy thủ cứu hộ để lao ra cứu tàu bị nạn

DSC02076 by tranchihieu2001, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,122
Động cơ
491,119 Mã lực
Hình thức thứ hai hay được sử dụng hơn là sử dụng súng bắn Lyle Gun, được thiết kế vào năm 1877 bởi David A. Lyle, sĩ quan quân đội. Súng Lyle được giữ trên một chiếc xe đẩy, có thể được kéo ra bờ biển gần tàu bị nạn bởi những người đàn ông hoặc một con ngựa. Súng sẽ bắn 1 đầu đạn kim loại được buộc vào sợ dây thừng phản quang. Khi sợ dây phản quang rơi ngang qua con tàu, thủy thủ đoàn có thể tóm lấy nó từ đó kéo sợi dây to và khỏe hơn từ đất liền và lắp vào đó những chiếc phao để nó có thể được kéo qua lại giữa tàu và bờ. Những người được cứu sẽ bám vào những chiệc phao này và đội cứu hộ sẽ kéo vào bờ.

Mặc dù việc giải cứu bãi biển chỉ có hiệu quả cách bờ khoảng 400m, nhưng chúng thường được sử dụng vì hầu hết các xác tàu bị nạn đều ở gần bờ.

Ở bào tàng hàng tuần có sự kiện tái dựng lai việc bắn súng Lyle Gun vào thứ 5 hàng tuần, nhà mình đi vào thứ 7 nên ko có bắn súng, thay vào đó là việc mô phỏng "bằng cơm" trên đất liền :)

DSC02080 by tranchihieu2001, on Flickr

Đây là việc mô phỏng con tàu bị mắc kẹt với 1 thuyền trưởng và 1 thủy thủy (búp bê bằng vải)

DSC02078 by tranchihieu2001, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,122
Động cơ
491,119 Mã lực
Đội cứu hộ 7 người, là những khách du lịch :). 2 ku nhà mình xung phong vào đội cứu hộ và được đánh số chót #6 và #7 :)

DSC02085 by tranchihieu2001, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
7,122
Động cơ
491,119 Mã lực
Trách nhiệm chính của đội cứu hộ là phải theo dõi liên tục các tàu gặp nạn và giữ hồ sơ về các tàu đi qua. Vào những ngày trời quang, từ bình minh đến hoàng hôn, sẽ có một người canh gác trên tháp Day Watch để theo dõi tàu thuyền qua lại. Vào ban đêm và vào những ngày sương mù, những người đàn ông thay phiên đi tuần tra trên bãi biển. Họ sẽ phát tín hiệu pháo sáng để cảnh báo những con tàu đi lạc quá gần bờ.

#7 làm nhiệm vụ canh gác, patrol cầm đèn tuần tra trên bãi biển :)

DSC02087 by tranchihieu2001, on Flickr
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top