Nước làm mát máy (Coolant) có chất chống oxy hoá và truyền nhiệt tốt hơn nước trắng, ngoài ra nước làm mát máy còn có chất chống đông (chất này không có nghĩa lắm các bác nhỉ). Chất chống oxy hoá sẽ ngăn ngừa rỉ sét, tạo cặn làm tắc ngnẽn các đường ống dẫn trong máy và trong bộ tản nhiệt. Thông ttường nước làm mát máy rất ít hao hụt. Xe của em chạy 5 năm - gần 100.000 km (em ở nước ngoài) mà không phải châm thêm nước - Theo tiêu chuẩn của nhà xản suất thì nên thay nước làm mát máy mỗi 2-3 năm hoặc 50.000km. Tuy nhiên nếu nước không bị đóng cặn, đổi màu thì cứ việc dùng.
Nếu các bác thường xuyên phải châm nước làm mát máy thì nên tìm nguyên nhân làm hao hụt nước. Sử dụng nước làm mát máy theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất sẽ giúp tăng tuổi thọ của máy.
Ngoài ra cũng dễ cho việc chẩn đoán xem xe có bị rò rì nước mát máy. Chẳng hạn thỉnh thoảng em cũng để ý dưới gần xe, nếu nước trắng đọng dưới gầm xe là do nước từ dàn lạnh máy lạnh. Nếu có màu khác, có cảm giác nhớt thì đó là nước làm mát máy.
Tốn vài trăm K cho chiếc xe vài trăm triệu, theo em nghĩ là khoản chi phí hơp lý.