Mình có ít kinh nghiệm về nước làm mát chia sẻ với các cụ như sau.
1. Nước làm mát có 2 dạng
+ Dạng nguyên chất: 85-95% thành phần là Etylen Glycol +5% phụ gia + 5% chất khác ( Chất tạo màu,tạo bọt,chất chống đông, phụ gia đặc biệt của mỗi hãng...)
+ Dạng pha chế: Thông thường nước làm mát sử dụng tốt nhất từ 30%-60% Ethylen Glycol + Nước DI
2. Màu của nước làm mát không ảnh hưởng đến chất lượng ( Đúng như cụ chủ nói).
3. Nước làm mát thích hợp sử dụng ở xứ nhiệt đới của Việt Nam từ 30-50%, còn cao hơn 50% thường xử dụng cho xứ lạnh.
4. Một số loại nước làm mát trên thị trường loại lon mình không nêu tên ở đây các bạn cũng có thể biết thì chủ yếu là nước+ phẩm màu -> đổ vào xe chỉ tổ hỏng két nước -> đổ nước RO còn tốt hơn. ( Cái này thì mình đã từng khảo sát thị trường và đo đạc bằng máy cẩn thận).
5. Nước làm mát thông thường chia làm 4 loại:
+ Antifreeze : Chỉ sử dụng cho mùa đông, phòng chống ăn mòn mức độ thấp. Thời gian thay thế 6 Tháng
+Radiator Anti Rust: Hoạt động ở khí hậu ấm áp không có chất chống đông. Thời gian thay thế 6 tháng
+Long Life Coolant (LLC): Nước làm mát bền sử dụng trong nhiều năm, bao gồm chất chống đông, ăn mòn, chống gỉ. Thời gian thay: 3-5 năm
+Super Long Life Coolant: Nước làm mát siêu bền, thời gian thay thế 5-10 năm.
Một số xe xuất xưởng tại Việt Nam thì đa phần là loại số 3 LLC.
Đây là 1 số chia sẻ cơ bản của mình về LLC. Còn cụ nào muốn chuyên sâu hơn thì có thể liên hệ để giao lưu.
Cảm ơn các cụ.