Thảo luận Nước làm mát động cơ ô tô

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,940
Động cơ
628,142 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em lập topic này để các cụ mợ cùng chao đổi chia sẻ kinh nghiệm về việc sử dụng và thay thế nước làm mát động cơ ô tô.

Có loại dung dịch pha sẵn thì chỉ việc đổ vào két nước là xong, nhưng có loại dung dịch chưa được pha cần pha với nước sạch rồi mới đổ vào két nước. Vậy nên chọn loại nào, pha chế tỷ lệ bao nhiêu và với mỗi loại xe cần bao nhiêu dung dịch? Kính mong các cụ mợ có bán sản phẩm này và các cụ mợ có hiểu biết về nó vào đây chia sẻ cho ae OF học hỏi kinh nghiệm với ạ?

Nước làm mát động cơ ô tô có vai trò rất lớn

Khi động cơ hoạt động một thời gian lâu, làm nhiên liệu trong xi-lanh động cơ nóng lên, tỏa ra một lượng nhiệt lớn nhưng chỉ một phần chuyển hóa thành công còn phần kia sẽ tỏa ra ngoài không khí hoặc các chi tiết máy khác tiếp xúc với động cơ. Lượng nhiệt còn được sinh ra khi xảy ra ma sát giữa bề mặt các chi tiết trọng động cơ làm việc. Khi đó động cơ sẽ rất nóng gây ra nhiều tác hại: sức bền giảm dẫn đến làm hỏng các chi tiết, ứng suất nhiệt lớn, tăng tổn thất ma sát, nhiệt độ từ 200-300 độ C dầu nhớt sẽ bốc cháy, nhóm piston có thể bị bó kẹt trong xi-lanh vì giản nở, dễ gây cháy kích nổ ở động cơ xăng vì vậy ta cần làm mát động cơ kịp thời không cho nhiệt độ cao quá mức cho phép.

Nước làm mát động cơ ô tô có vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát. Nhưng nếu sử dụng loại nước chất lượng thấp sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả.

Cần thay nước làm mát khi nào

Phải thường xuyên kiểm tra mực nước làm mát, đảm bảo mực nước làm mát trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa vị trí “FULL” và “LOW” khi động cơ đang nguội.

Phải mở nắp bình nước phụ và nắp két nước để châm nước khi mực nước làm mát thấp hơn mức “LOW” .

Cần thay nước làm mát thường xuyên, lần đầu thay là khi xe chạy được 160.000 km đầu tiên kể từ lúc mua (xe mới), các lần tiếp theo là 40.000 km
nước làm mát động cơ vov

Cách chọn nước làm mát

Không nên sử dụng loại nước làm mát động cơ để quá lâu vì nó có thể đã bị phân hủy, gây ra tắc nghẽn trọng động cơ.

Từ xưa đến nay có hai loại nước làm mát cơ bản:

Thế hệ cũ: nước màu xanh lá cây.
Thế hệ mới: nước màu đỏ, xanh lam và vàng (thân thiện với môi trường hơn).
 

kienkid

Xe container
Biển số
OF-176088
Ngày cấp bằng
10/1/13
Số km
5,019
Động cơ
390,088 Mã lực
em vẫn dùng nước làm mát màu xanh thấy tạm ổn nên em chưa chuyển sang dùng loại thế hệ mới như cụ thớt!
 

hùngauto

Xe tăng
Biển số
OF-36094
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
1,080
Động cơ
483,173 Mã lực
Nơi ở
HN 11
xin tư vấn từ các cụ có kinh nghiệm em đang định thay cho cái xe nhà em, mà đang phân vân không biết chọn loại nào và ở đâu phân phối yên tâm đảm bảo
 

maitung

Xe buýt
Biển số
OF-16048
Ngày cấp bằng
6/5/08
Số km
939
Động cơ
501,905 Mã lực
cụ cho em hỏi là em thấy nước làm mát của xe đang ở mức low thì có cần phải thay không ạ. Xe em mới chạy được 55.000 km. Cảm ơn cụ
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,940
Động cơ
628,142 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Chưa thấy cụ nào chuyên lĩnh vực này vào tư véo?
 

hai_phuc.autote

Xe tăng
Biển số
OF-324770
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
1,407
Động cơ
301,270 Mã lực
Nc làm mts là vấn đề đon giản nhất,cụ mua về tự thay hoặc gara nào cũng có.cụ vào gara thì sẽ mất thêm tiền công thợ.nc thì có hai loại,màu xanh hoặc đỏ,dòng xe nhật thg là màu đỏ,nhưng cái màu thì nó ko quan trọng,1 số dòng xe khi thay nc thì phải bit xả e nữa,ko thì lúc vận hành bị thiếu nc dẫn đến nóng máy,nhiệt độ cao lại tưởng bị thổi gioăng mặt máy.vd như dòng lactti cdx chẳng hạn...hoặc bim,mẹc.
 

Street_Drift

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-100515
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
221
Động cơ
399,960 Mã lực
1 điểm đáng chú ý là các bác đừng chơi mấy cái loại nước làm mát đóng lon xanh xanh Oki nhé, nhìn nó xanh lè lởm lắm. Em có đợt ra gara ngoài thay nước làm mát thợ nó phang cho 2 lon oki pha với nước Aquafina, vào tháng sau kiểm tra nước ở bình phụ thấy nổi váng vàng vàng, em lại phải ra hãng thay mất mệ nó 4 loét loại nước pha sẵn chính hãng (giá hình như hơi đắt vì nước làm mát thì có chóa giề đâu mà đắt gần bằng mệ nó can shell helix hx7 rồi :D) .
 

hoangvubg

Xe buýt
Biển số
OF-293650
Ngày cấp bằng
24/9/13
Số km
521
Động cơ
319,988 Mã lực
Nước có váng k chỉ tại nước xanh hay đỏ đâu ạh!
Màu nước nó chỉ cho mình biết nên dùng loại nào ở vùng khí hậu nào.
nc màu xanh thường dùng cho các nước nhiệt đới (k có băng tuyết), nc màu đỏ (hồng...) dùng cho các xe ở vùng hàn đới (chống đóng băng).
 

Street_Drift

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-100515
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
221
Động cơ
399,960 Mã lực
Nước có váng k chỉ tại nước xanh hay đỏ đâu ạh!
Màu nước nó chỉ cho mình biết nên dùng loại nào ở vùng khí hậu nào.
nc màu xanh thường dùng cho các nước nhiệt đới (k có băng tuyết), nc màu đỏ (hồng...) dùng cho các xe ở vùng hàn đới (chống đóng băng).
Ý tôi nói cái màu xanh của lon Oki nhìn nó lởm, chứ ko phải có váng do nước màu xanh. Bác nói nước màu xanh dùng cho nước nhiệt đới, đỏ cho hàn đới là ko chuẩn rồi. Xanh hay đỏ tùy vào các hãng sản xuất. Koreo là nước hàn đới nhưng xe nhập từ Korea nước làm mát toàn màu xanh hết. Toy LD lại toàn dùng nước làm mát màu đỏ. Tóm lại xanh hay đỏ thì cũng phải chơi hàng xịn, hàng chính hãng, tránh xa mấy ông oki o kiếc ra .
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,563
Động cơ
591,145 Mã lực
Lằng nhằng thía cơ hử cụ?
Ý tôi nói cái màu xanh của lon Oki nhìn nó lởm, chứ ko phải có váng do nước màu xanh. Bác nói nước màu xanh dùng cho nước nhiệt đới, đỏ cho hàn đới là ko chuẩn rồi. Xanh hay đỏ tùy vào các hãng sản xuất. Koreo là nước hàn đới nhưng xe nhập từ Korea nước làm mát toàn màu xanh hết. Toy LD lại toàn dùng nước làm mát màu đỏ. Tóm lại xanh hay đỏ thì cũng phải chơi hàng xịn, hàng chính hãng, tránh xa mấy ông oki o kiếc ra .
 

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,238
Động cơ
540,129 Mã lực
Giờ màu sắc không nói lên loại nước đó tốt hay không vì mỗi nsx họ lại tự làm theo màu sắc của họ,
E giờ đang kiếm loại longlife khoảng 6-8 năm thay 1 lần đây mà chưa ra
 

huyetanhtuxd

Xe tăng
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
1,883
Động cơ
333,727 Mã lực

i30cw9912

Xe tăng
Biển số
OF-209532
Ngày cấp bằng
10/9/13
Số km
1,307
Động cơ
329,080 Mã lực
I30CW nhà em thì cứ vào hãng làm cho an toàn, Jolie thì em tự làm
 

soulmales

Xe buýt
Biển số
OF-105270
Ngày cấp bằng
9/7/11
Số km
953
Động cơ
405,313 Mã lực
Nơi ở
hà nội city

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Trước mình dùng lon nước pha thêm với nước máy, sau 1 thời gian các phần ống nước nhôm bị rỉ sét... 3 năm nay chỉ dùng nước máy lọc sạch, cứ 6 tháng xả ra thay 1 lần, đơn giản, hiệu quả. Theo mình, công dụng tăng điểm sôi của nước làm mát động cơ chính hãng ko tốt cho máy, vì lên đến 100 độ vẫn chưa sôi, ko thấy xịt khói hơi nước trên nắp capo nên ta vẫn chạy xe bình thường... thì hại máy lắm!
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
1. Thành phần chính Nước làm mát= Chất làm mát+ Nước cất (ko còn khoáng)
2. Màu sắc: dùng chỉ để phân biệt và dễ phát hiện khi có rò gỉ, màu sắc ko thể hiện chất lượng. Và các hãng sử dụng màu sắc khác nhau để cho khách hàng 1 phần dễ phân biệt, 1 phần dọa nếu đổ màu khác vào thì abc...
3. Có thể mix up nước làm mát có màu sắc khác nhau, thành màu gì thì do tỉ lệ người pha:), các Cụ đổ thêm nc cất vào cũng dc, nó chỉ làm giảm tỉ lệ % của Chất làm mát trong hỗn hợp mà thôi, chứ ko gây ra phản ứng cháy nổ!?
4. Nước làm mát tốt thì có tỉ lệ % Chất làm mát cao--> giá cao. Màu đậm or nhạt cũng ko nói lên tỉ lệ Chất làm mát, vì vậy phải dựa vào spec do NSX công bố.
5. Nhiều sales báo Nước làm mát của em xanh đậm có nghĩa là Nước là mát của em tốt hơn thằng khác--> Ko đúng hoàn toàn. Cứ đưa spec ra check thì biết ngay thôi!
6. Tỉ lệ Chất làm mát vào khoảng 40%-50% là ổn so với khí hậu Nhiệt đới ở Vnam, nếu Nóng hơn như ở Trung đông thì 60-70%, và lạnh như ở Châu âu thì giảm xuống 15-20%!
....
Em biết có vậy, mời các Cụ chém tiếp ợ!
 

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,841
Động cơ
424,034 Mã lực
Trước mình dùng lon nước pha thêm với nước máy, sau 1 thời gian các phần ống nước nhôm bị rỉ sét... 3 năm nay chỉ dùng nước máy lọc sạch, cứ 6 tháng xả ra thay 1 lần, đơn giản, hiệu quả. Theo mình, công dụng tăng điểm sôi của nước làm mát động cơ chính hãng ko tốt cho máy, vì lên đến 100 độ vẫn chưa sôi, ko thấy xịt khói hơi nước trên nắp capo nên ta vẫn chạy xe bình thường... thì hại máy lắm!
Điển hình của dân VN : đồ tây về ta cứ phải cải tiến mới chịu được :v
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top