Vẻ đẹp của tác phẩm nghệ thuật và giá cả của tác phẩm nghệ thuật đó, là hai phạm trù liên quan nhưng không tương quan hoàn toàn với nhau theo tỷ lệ thuận.
Giá cả tác phẩm nghệ thuật của một nghệ sĩ được tham chiếu như thế nào ?
1. Số lượng tác phẩm của nghệ sĩ đó đã được bán tại các nhà bán đấu giá. Nghệ sĩ nào có số lượng tác phẩm được bán tại càng nhiều nhà bán đấu giá/hoặc cùng một tác phẩm nhưng đã được bán nhiều lần tại các nhà bán đấu giá, thì giá cả các tác phẩm của nghệ sĩ đó có tính ổn định cao (nghĩa là giá có xu hướng tăng theo thời gian, chứ hầu như không có chuyện giảm giá).
2. Số lượng tác phẩm của nghệ sĩ đã sáng tác có "độ phủ" cao, nghĩa là các tác phẩm đó đang nằm trong nhiều bộ sưu tập giá trị của nhiều nhà sưu tầm trên thế giới.
Với hai tiêu chí trên, các tác phẩm của hoạ sĩ Lê Phổ có thứ hạng cực cao trên thế giới (top500). Theo xếp hạng năm 2018 của trang xếp hạng nghệ thuật uy tín nhất thế giới artprice.com hoạ sĩ Lê Phổ xếp thứ hạng 213/687075 (hiện tại thế giới có 680 nghìn nghệ sĩ, thì hoạ sĩ Lê Phổ của Việt Nam xếp thứ 213 về giá cả, có thể thấy mức độ "khủng" là như thế nào).
Nguồn:
https://www.artprice.com/artprice-reports/the-art-market-in-2018/ranking-of-the-top-500-artists-by-auction-turnover-in-2018/top-500-artists-201-to-250
Ngoài hoạ sĩ Lê Phổ, Việt Nam còn một hoạ sĩ khác nằm trong top500 là hoạ sĩ Mai Trung Thứ (xếp hạng 398). Điều này không có gì ngạc nhiên bởi đây là một hoạ sĩ nằm trong Bộ Tứ của hội hoạ Việt Nam: Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm, Lê Thị Lựu (hậu thế Việt Nam do tuyên truyền nên cứ nghĩ hoạ sĩ Tô Ngọc Vân là rất ghê gớm, thực ra Tô Ngọc Vân ở dưới Bộ Tứ một bậc).
Nguồn:
https://www.artprice.com/artprice-reports/the-art-market-in-2018/ranking-of-the-top-500-artists-by-auction-turnover-in-2018/top-500-artists-351-to-400
Các tác phẩm của hoạ sĩ Lê Phổ vì sao được đánh giá rất cao về mặt nghệ thuật ?
(Còn tiếp)