Yamaha Nouvo SX vs Honda Airblade 2011: Khi thương hiệu là vũ khí cuối cùng
Xem tin gốc
AutoPro - 23 giờ trước 1322 lượt xem
2 đại diện ưu tú của 2 hãng xe hàng đầu vẫn còn đang trong cuộc chiến giành ngôi “Xe tay ga tầm trung số 1 Việt Nam”.
Facebook Twitter 0 bình chọn
Viết bình luận Lưu bài này
Thời điểm xuất hiện
Tính cho đến nay, trên thị trường xe tay ga tầm trung đang có sự cạnh tranh khá mạnh mẽ giữa 2 đối thủ được cho là ngang tài ngang sức là Yamaha Nouvo SX và Honda Airblade 2011.
Nếu các bạn có trong tay khoảng từ 35-39 triệu thì sự lựa chọn nào – Nouvo SX hay Airblade 2011 - sẽ là lựa chọn phù hợp cho các bạn? Hãy cùng xem 2 mẫu xe này đọ sức trong bài thử của Autopro.
Honda Airblade 2011 được ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu tháng 4/2011. Ngay sau khi được ra mắt, Honda Airblade 2011 đã tạo ra cơn sốt giá cho người mua xe khi giá xe Honda Airblade 2011 tại mỗi Head lại khác nhau. Và chỉ có điểm chung duy nhất là cao hơn giá niêm yết của chính Honda Việt Nam.
Nouvo SX hay Airblade 2011 - sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn
Trong khi đó, Yamaha Nouvo SX lại chỉ mới xuất hiện vào đầu tháng 3/2012 này. Và thời điểm xuất hiện của Nouvo SX lại rơi vào đúng giai đoạn “trũng” của thị trường xe máy nói riêng và của nền kinh tế Việt Nam nói chung nên mẫu xe này đã “may mắn” không bị lũng đoạn giá như Honda Airblade.
Thiết kế
Về mặt thiết kế, Honda Airblade có thiết kế mang hơi hướng từ Honda PCX với cụm đèn pha kép cỡ lớn ôm dọc suốt từ đầu xe đến hai bên yếm. Bên cạnh đó, cụm xi nhan trước tách rời cũng thiết kế hơi lồi ra ngoài tạo cảm giác mạnh mẽ hơn. Đó là còn chưa kể tới bộ vỏ được sơn 3D cũng phần nào mang lại cảm giác hiện đại cho Honda Airblade.
Cụm đèn hậu của Airblade 2011 chỉ sử dụng lại đèn thông thường, còn Nouvo SX lại sử dụng công nghệ đèn LED
Trong khi đó, Yamaha Nouvo SX lại đươc thay đổi một thiết kế mới với những đường nét đậm chất nam tính. Yamaha Nouvo SX nổi bật với thiết kế cụm đèn pha trước bằng đèn bi Halogen khiến cho chiếc xe trông khá hiện đại, bên cạnh đó, cụm đồng hồ trung tâm cũng được thay thế bằng đồng hồ điện tử.
Nhìn chung, Honda Airblade 2011 và Yamaha Nouvo SX đều có thiết kế đặc trưng của dòng xe tay ga tầm trung đi trong thành phố. Tuy nhiên, chỉ một vài thay đổi nhỏ trong thiết kế cũng đã tạo ra sự khác biệt giữa 2 mẫu xe này.
Cụm đèn của Honda Airblade 2011 đã có nhiều cải tiến...
... Còn Yamaha Nouvo SX nổi bật với thiết kế cụm đèn pha trước bằng đèn bi Halogen
Trước tiên, phải nói đến phần sàn để chân của 2 xe. Trong khi Honda Airblade có phần sàn để chân khá rộng rãi thì Yamaha Nouvo SX lại có phần để chân hẹp hơn nên đôi khi tạo cảm giác tù tùng cho người lái xe. Nhưng bù lại, phần gờ ở giữa sàn đề xe của Nouvo SX lại thấp hơn Airblade 2011 nên thuận tiện cho người lái xe khi lên hoặc xuống xe hơn. Đặc biệt là đối với chị em phụ nữ khi diện váy ngắn.
Ngoài ra, chiều cao yên xe Airbalde 2011 chỉ 772mm nhưng lại có phần cao hơn con số 776mm của Nouvo SX bởi phần yên xe và sàn để chân rộng làm người lái xe phải tốn thêm một chút chiều dài chân cho việc chống chân.
Ngay đến cả yên xe, thiết kế trường dáng của Nouvo SX cũng phần nào tạo cảm giác thoải mái cho người lái và cả người ngồi sau. Trong khi đó, Airblade lại không mang lại được cảm giác này. Phần để chân cho người ngồi sau trên Nouvo SX cũng tạm cảm giác chắc chắn và ôm sát vào xe hơn nhờ thiết kế gần giống với chỗ để chân của dòng xe thể thao.
Ổ khóa trên Airblade vẫn như truyền thống của các thế hệ trước
Nouvo SX lại có núi bấm chặn chìa khóa rất tiện lợi
Và cuối cùng, cụm đèn hậu của Airblade 2011 chỉ sử dụng lại đèn thông thường, còn Nouvo SX lại sử dụng công nghệ đèn LED.
Ngoài ra, còn vài điểm khác biệt nữa giữa 2 mẫu xe này như vị trí đặt bình xăng (Airblade 2011 đặt ở phía trước, ngay phần gờ của sàn để chân – Nouvo SX vẫn để dưới yên như truyền thống) hay sự khác biệt về kích thước cốp dưới yên (Airblade có phần cốp xe rộng rãi hơn Nouvo SX bởi đã chuyển bình xăng ra phía trước).
Airblade có phần cốp xe rộng rãi hơn Nouvo SX bởi đã chuyển bình xăng ra phía trước
Như vậy, xét tổng quan về mặt thiết kế thì Honda Airblade 2011 và Yamaha Nouvo SX có phần tương đồng, mỗi chiếc xe đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng trong thiết kế. Nếu các bạn thích một chiếc xe kiểu dáng thể thao hiện đại thì Nouvo SX sẽ là lựa chọn sáng suốt, còn nếu bạn thích một chiếc xe kiểu dáng trung tính, phù hợp cho cả nam và nữ thì Airblade 2011 cũng không phải là một lựa chọn tồi.
Công nghệ
Về mặt công nghệ, cả 2 mẫu xe này đều mang trong mình khối động cơ 4 thì được làm mát bằng dung dịch và tích hợp công nghệ phun xăng điện tử. Tuy nhiên, Nouvo SX được trang bị động cơ dung tích 124,9cc thì Airblade 2011 chỉ được trang bị động cơ 108cc..
Ở Nouvo SX, cụm đồng hồ điện tử trung tâm hiển thị nhiều thông tin hơn, ngay cả nhiệt độ động cơ cũng được hiển thị
Bên cạnh sự vượt trội về sức mạnh động cơ, Nouvo SX còn hơn đối thủ Airblade 2011 ở công nghệ đèn bi Halogen được tích hợp vào ngay từ khi xuất xưởng. Và cụm đồng hồ điện tử trung tâm hiển thị nhiều thông tin hơn, ngay cả nhiệt độ động cơ cũng được hiển thị.
Tuy có phần thua kém về công nghệ bên trong, nhưng bù lại Airblade 2011 lại sở hữu chân chống điện tự ngắt động cơ khi dừng, an toàn hơn cho người lái xe.
Ngoài ưu điểm có thêm chân chống điện thì Airblade 2011 dường như "thua kém" người đàn em Nouvo SX khá nhiều.
Vận hành:
Về vận hành, với động cơ 125cc thì Nouvo SX dường như đã vượt lên trên Airblade 2011 trong mọi thử nghiệm của Autopro.
Ngay khi đề xe nổ máy, khối động cơ của Honda Airbalde 2011 đã phát ra nhiều tiếng ồn hơn so với động cơ của Yamaha Nouvo SX. Ngay khi vặn tay ga tăng tốc, Nouvo SX chỉ hơi gằn máy một chút là đã có thể chuyển bánh và mọi âm thanh từ động cơ sẽ nhanh chóng bị tiếng gió để lại phía sau. Tuy nhiên, đối với Airblade 2011 thì không phải vậy, động cơ của xe kêu khá to ngay cả khi xe đã đạt tốc độ 30km/h. Và chỉ khi hơn 40km/h thì người lái xe mới cảm thấy không còn bị ảnh hưởng bởi tiếng động cơ.
Honda Airblade được trang bị lốp to bản hơn Nouvo SX, vì thế khi lái xe có cảm giác đầm, ôm cua bám đường hơn
Trong bài test đề-pa lên dốc, với động cơ 108cc và mô-men xoắn chỉ 9,5Nm tại 6.000vòng/phút thì Honda Airblade 2011 đã tỏ ra có sự thiếu hơi khi cố gắng chạy đua cùng Nouvo SX với động cơ 124,9cc và mô-men xoắn 10,47Nm tại 6.000 vòng/phút.
Còn trên đường thẳng, Nouvo SX cũng cho thấy khả năng tăng tốc nhanh hơn và thời gian để đạt tốc độ 60km/h ít hơn so với Airblade 2011. Điều này có lẽ bởi vì công suất tối đa của Nouvo SX là 10,43 mã lực tại vòng tua máy 8.000vòng/phút còn Airblade 2011 chỉ đạt 8,98 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút.
Trên những đoạn đường sóc thì Nouvo SX cũng tỏ ra là một chiếc xe có hệ thống giảm chấn hiệu quả hơn Airbalde khi cho cả người lái xe và người ngồi sau cảm giác thoải mái chứ không phải cảm giác “cứng” như khi điều khiển Airblade.
Phần đầu xe của cả 2 mẫu xe này đều cho cảm giác đầm khi chạy xe. Tuy nhiên, do thiết kế lốp của Nouvo SX nhỏ hơn Airblade 2011 nên khi di chuyển chậm trên những đoạn đường gồ ghề hoặc ngay cả khi đi nhanh cũng không tạo cảm giác chắc lái như Airblade 2011.
Điều mà nhiều người quan tâm ở 2 mẫu xe sử dụng công nghệ phun xăng điện tử này chính là khả năng tiêu thụ xăng, và Airblade cũng thể hiện khả năng tiêu thụ xăng khá hiệu quả với khoảng 2,5l/100km khi di chuyển trong thành phố. Trong khi đó, Nouvo SX cũng tiêu thụ nhiên liệu ở mức 2,5l/100km khi đi trong đô thị. Tuy nhiên, điểm mấu chốt là Nouvo SX sở hữu động cơ 124,9cc lại tiêu thụ lượng nhiên liệu ngang ngửa với động cơ 108cc của Airblade 2011.
Như vậy, trong phạm vi những trải nghiệm của Autopro thì Nouvo SX chiếm được nhiều ưu thế hơn so với Airblade 2011 bởi sức mạnh động cơ, khả năng tăng tốc, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và cả sự thoải mái. Điểm mà Airblade có phần vượt trội hơn là nhờ vào thiết kế lốp to nên tạo cảm giác chắc xe. Điểm cộng về an toàn cho Airblade chính là hệ thống phanh CBS giúp cho những người lái khi sử dụng dễ hơn. An toàn hơn, giảm quãng đường phanh ngắn hơn so với Nouvo SX.
Giá cả
Hiện nay cả 2 mẫu xe đều có giá khá tương đồng, trong khi Yamaha Nouvo SX có giá là 35,9 triệu cho cho phiên bản SX và 36,9 triệu cho phiên bản RC thì Honda Airblade lại có 3 mức giá 36,9 triệu cho phiên bản Airblade tiêu chuẩn, 37,9 triệu cho phiên bản Airblade thể thao và 38,9 triệu cho phiên bản Airblade Magnet sơn 3D.
Nhìn chung, giai đoạn này đang không phải thời điểm “nóng” của thị trường xe máy nên các mẫu xe này có giá khá ổn định và có phần rẻ hơn bởi những chương trình khuyến mãi. Do đó, việc lựa chọn chiếc xe sẽ chỉ còn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và tính năng công nghệ cũng như khả năng vận hành.
Cuộc đua chưa ngã ngũ
2 đại diện ưu tú của 2 hãng xe hàng đầu vẫn còn đang trong cuộc chiến giành ngôi “Xe tay ga tầm trung số 1 Việt Nam”. Qua những cảm nhận cơ bản, Nouvo SX đang nhỉnh hơn với Honda Airblade. Tuy nhiên, về lâu về dài, độ bền và sự ổn định mới là câu trả lời cuối cùng. Bởi ít nhất sau 2, 3 năm sử dụng mới là lúc máy móc lên tiếng. Đó là lúc chúng tôi có thể khẳng định chiếc xe nào tốt hơn.