Với P/E mục tiêu trong 1 năm là 8,5 lần, Bộ phận phân tích CTCK Sài Gòn (SSI Research) khuyến nghị nhà đầu tư nên MUA Công ty cổ phần dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCT)
Dựa trên những kết quả khả quan của
NCT nửa đầu năm 2015, SSI Research đã nâng dự báo doanh thu của công ty lên 850 tỷ đồng (+25,4% YoY), cao hơn 15,4% so với dự đoán trước đó. Nguyên nhân là do việc kho NCT3 được đưa vào hoạt động và tăng trưởng tốt của dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế.
Hơn nữa, việc VND giảm giá cũng tác động có lợi cho NCT. Khoảng 50% doanh thu của NCT được ký hợp đồng bằng USD nhưng được trả bằng đồng Việt Nam. Do đó, NCT sẽ được hưởng lợi từ việc đồng Việt Nam giảm giá trong năm 2016.
Tính đến ngày 30/6/2015, tổng số tiền mặt, các khoản tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng của NCT đạt 246,8 tỷ đồng và công ty không có khoản vay nợ nào ngoại trừ khoản tín dụng ngắn hạn 15,6 tỷ đồng.
Trong dài hạn, NCT được dự báo vẫn tăng trưởng tốt nhờ khối lượng hàng hóa tại sân bay Nội Bài dự kiến tăng 15-20% trong khoảng 2014-2018, nhờ sự gia tăng nhu cầu xuất khẩu các sản phẩm điện tử và linh kiện, kèm với đó là do ảnh hưởng từ các thỏa thuận tự do thương mại sắp tới.
Tăng trưởng năm 2016 của NCT được dự báo sẽ thấp hơn năm 2015 do công suất đã đạt mức tối đa và tác động đến hiệu quả hoạt động của công ty. Doanh thu năm 2016 của NCT dự kiến đạt 968 tỷ đồng (+19% YoY) còn lợi nhuận trước thuế đạt 501,5 tỷ đồng (+16% YoY).
Với mức giá thị trường 120.000 đồng/cổ, chỉ số P/E của NCT năm 2015 đạt 8 lần, của năm 2016 đạt 6,9 lần.
Tại mức P/E mục tiêu trong 1 năm là 8,5 lần, SSI Research khuyến nghị nhà đầu tư nên MUA (BUY) NCT tương đương giá mục tiêu 143.136 đồng/cổ phiếu, cao hơn 19% so với giá thị trường.
Khối lượng hàng hóa 6 tháng đầu năm đạt 192,6 nghìn tấn (+23,03% YoY), đạt 81% thị phần và 56,48% kế hoạch năm 2015. Trong đó, khối lượng hàng quốc tế đạt 146,7 nghìn tấn (+25,23% YoY), chiếm tỷ trọng 84% thị phần vận chuyển quốc tế đường hàng không. Khối lượng hàng hóa nội địa đạt 45,9 nghìn tấn (+16,5% YoY), chiếm tỷ trọng 71% thị phần vận chuyển nội địa đường hàng không.
Những số liệu đáng khích lệ trên là do tăng trưởng xuất nhập khẩu Việt Nam nửa đầu năm 2015.
Theo Hải Quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt 158,6 tỷ USD (+13% YoY). Trong đó, giá trị hàng xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp FDI tăng 22% YoY, đặc biệt ngành dệt may và các sản phẩm điện thoại di động của Nokia có tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng nhất nửa đầu năm.
Tăng trưởng doanh thu của NCT cao hơn tốc độ tăng khối lượng hàng hóa là do công ty đã tăng giá dịch vụ khoảng 5-7% YoY kể từ tháng 12/2014 (phí dịch vụ đóng góp gần 10% vào tổng doanh thu của hãng). Ngoài ra, giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa đi quốc tế thường cao hơn 20-30% so với nội địa, vì vậy tăng trưởng khối lượng hàng hóa cao hơn sẽ kéo theo tốc độ tăng doanh thu cao hơn.
Tỷ suất lợi nhuận của NCT đạt 61,2%, không thay đổi nhiều so với mức 61,8% cùng kỳ năm trước, bất chấp việc NCT ghi nhận thêm chi phí thuê kho với NCT3, bắt đầu hoạt động từ tháng 9/2014. Chi phí thuê kho của hãng đã tăng từ 21 tỷ đồng lên 32 tỷ đồng trong nửa đầu năm, chiếm 19,8% giá vốn hàng bán.