Kính các cụ, hiện nay em đang chết dở với chính bản thân mình, băn khoăn chẳng biết phải làm như nào, tranh thủ lúc chờ họp em cứ comment liều mấy cái mình đang suy nghĩ coi như chia sẻ với các cụ.
Hồi năm 2008, cái ngày ấy khi quyết định đi mua xe em cũng lăn tăn khi cầm 750 triệu đi mua xe, quanh quẩn lúc đó cũng chỉ có Cap, Ỉn, SF... và sau khi vượt qua định kiến xe hàn cũng như bị mê hoặc bởi cái dáng vẻ vừa hiện đại, vừa chững chạc và với các option miên man của SF em đã quyết định xuống tiền mua SLX bản nội địa. Ngày đó bọn em lập hội mua SF được mấy cụ có: Xích lô BMW, Hoa súng, Ducsf, Ducnamnd,... bọn em cũng nhau ra đủ các showroom để mặc cả và đã tìm được chỗ bán giá tốt nhất, 45k cho bản SLX và 41K cho bản MLX tất cả đều 2.0 máy dầu, rẻ hơn các chỗ khác gần 3K. Một thành công lớn cho ví dụ về mua hàng tập thể
Sau 6 năm vừa chạy vừa run vì nhiều cụ chê xe hàn hay hỏng, máy dầu nhanh tã... nhưng đến giờ thì em thấy các cụ ấy sai bét
1. Chi phí sử dụng trong 6 năm qua cực rẻ, cứ mỗi 5k km là đi bảo dưỡng, mỗi lần hết không quá 1 triệu, làm em toàn chưng hửng khi thanh toán vì thấy rẻ quá. Có lần bị cạy mấy logo lên chỗ cụ Màu mua hết có 80k lại càng sốc nặng.
2. Về độ lành, phải nói rất lành, em chỉ có chạy và bảo dưỡng, chả thấy em nó hắt hơi sổ mũi gì cả. Nước sơn thì giữ màu kinh khủng, sau 6 năm mà mỗi lần em rửa xe bạn bè gặp toàn hỏi mày mới đổi xe à vì nhìn nước sơn như mới
3. Về độ bốc của máy: máy dầu 2.0 với 151hp hầu như lúc nào đường vắng tý là em vẫn có cái cảm giác dính chặt lưng vào ghế, sau 6 năm miệt mài phục vụ em giờ chẳng thấy nó tã ở chỗ nào
4. Về độ ồn, đúng là máy SF ít ồn thật, nhưng bảo như máy xăng thì là nói phét, khi chạy không tải vẫn cho cái cảm giác rung nhẹ của máy dầu, khi vòng tua máy lên khoảng 2000 thì tiếng máy vọng vào nghe rất rõ. Nhưng bật nhạc ở nấc Volume 8 thì coi như giống máy xăng
5. Các chất liệu khác như chi tiết nhựa, ghế da... rất bền, 6 năm rồi mà chẳng thấy nó hóng, sờn hay cũ... nói chung nhìn cứ gọi là long văn lanh
===============
Nhưng, ở đời đúng là ngán nhất chữ nhưng, đó là cái mà ta vẫn gọi là "chất" cái từ chất này nó rất khó định tính, cái mà ta vẫn gọi là sự tinh tế hay cái gì đó... hay còn gọi là sự chắc chắn... em khó định nghĩa lắm... thì thực sự vẫn cho em cái cảm giác đang lái xe Hàn
- Đó là cảm giác lái: Xe dẫn động bánh trước nên nhiều khi đánh lái hay có cảm giác giằng lái rất rõ, em đã chạy khá nhiều loại xe từ Q7, Camry, Altis, Civic... đủ cả nhưng chỉ có SF là khiến em có cái cảm giác này
- Đó là sự hưng phấn khi cầm lái: Thực sự là không gian SF rất rộng, ghế to ngồi như Salon nhưng vần vô lăng em chả có cám xúc mấy, mặc dù SF trợ lực dầu, tay lái nặng (em hay ví nặng giống BMW) nhưng lái nó chán ngắt, không cảm xúc mấy.
- Nói chung, Khi chạy SF em có cảm giác mình đang sở hữu một em xe Hàn rất chi là phong độ nhưng chưa đạt tới mức Đẳng cấp, mọi thứ đều có, các Option miên man nhưng những cái đó chỉ mang lại cho em cảm giác vừa đủ chứ chưa lên đến tầm tinh tế, có lẽ các cụ nói vẫn đúng. Tiền nào của đó và Phong độ chỉ là nhất thời. Không thể mong một con xe giá rẻ option miên man mà lại cực chất được.
===================
Tuy nhiên, với một người không khó tính như em thì 3 cái chuyện tinh tế hay đẳng cấp kia chả quan trọng, em chỉ coi cái xe như một phương tiện sáng đưa em đi, tối chở em về an toàn là được, đừng hỏng hóc hay chết máy giữa đường là ngon, đừng thi thoảng bắt em đưa đi gara là tốt. Tất cả những cái này SF đều làm tròn vai, nói cho nó nhân bản ra thì SF như một cô gái vùng ngoại ô, có một chút thanh lịch của Trang an và một chút chịu thương chịu khó của các cô thôn nữ, mỗi thứ một tý nhưng chỉ vừa đủ. Nó rất phù hợp cho những ai không quá khó tính và cần một người vợ phục vụ tận tình, cam chịu và không quá đòi hỏi sự tinh tế trong từng khâu phục vụ.
===================
Và bây giờ, sau thời gian em nó phục vụ, giúp em tích lũy được ít tiền đủ để tính đến chuyện đổi xe thì vấn đề bắt đầu này sinh.
Vợ cả thì bảo, đổi xe lần này anh đối sang Nhật đi, ôm mãi con xe hàn không chán à, sao anh không đổi món sang Nhật để thay đổi cảm giác.
Với tư tưởng như vậy, và với tấm tiền khoảng 1,4 tỏi quay đầu em bắt đầu ngắm nghía hết CX5, CRV, Cap.... nhưng, lại chữ nhưng. Khổ cái là khi lên xe nào em cũng lẫy Option của SF đang chạy ra mà so đo, bởi thực ra bao năm qua mình quen đi sự phục vụ của những Option mà em SF mang lại, giờ thiếu nó sao chịu được. Đúng là
Anh có em, anh quen có em rồi
Giờ quạnh vắng căn nhà vô nghĩa quá
.....
Quen với ghế lái và phụ chỉnh điện, quen với cái Smartkey, quen với cái ghế ngồi rộng rãi, quen với cái gương hậu chống chói tự động, quen với cái dáng to cao đường bệ, quen với cảm giác an toàn được bảo vệ bởi hệ thống VDC và 12 túi khí.... quen nhiều lắm, giờ cắt đi sao chịu được....
==========
Giờ em lăn tăn quá, mua xe nhật mà có đủ như con SF hiện nay thì tiền bỏ ra phải trên 2 tỏi, chẳng có lẽ lại tiếp tục mua SF2015, mà nếu vậy thì lại phí mất cơ hội hưởng thụ các em Nhật, Đức khác. Nhiều lúc định tặc lưỡi làm em Camry 2.5Q vì thấy có em này là tương đối đủ Option mình cần thì lại bị gấu mắng là điên à, em đang chạy con này rồi thì anh kiếm con khác mà đi.
Giờ em thực sự băn khoăn, chả biết nên mua xe gì nữa. Các cụ tư vấn giúp em với. Và lời khuyên của em cho các cụ mua xe lần đầu là đừng mua xe hàn, sau này khó đổi sang xe khác lắm nếu như các cụ không chắc lúc đó mình thật nhiều tiền để đến với những dòng xe cao cấp của Mec, Audi...
P/S: Nhiều cụ bảo chạy xe hàn mất giá khi bán lại, các cụ nhầm, xe em sau 6 năm giờ vẫn có cụ trả giá đủ để em thấy rằng sao mình chạy mãi không lỗ nhỉ
.
Và em cũng băn khoăn là không biết SF bản mới giờ cảm giác lái có cải thiện nhiều không? Nhưng cơ bản em ghét nhất cái chân kính uốn éo bay lên kiểu biên bão của bản này
Sau khi đánh giá các xe CUV/SUV 7 chỗ cùng phân khúc thì các anh tây lông kết luận Santa Fe là đầu bảng. Trong này em không hiểu tại sao bên tây Toyota Highlander giá rẻ hơn SF nhưng về VN thì đắt vãi
[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=ABPb_oR8Y2Q[/YOUTUBE]