Bác kia lay mãi nó mới tỉnh, định dắt nó về thì nó cứ nằm lăn ra khóc lóc, ăn vạ nên bác ấy phải chạy về làng gọi mẹ nó và vài người ra để khiêng nó về làng. Anh họ em là một trong những người khiêng nó kể lúc anh lôi nó dậy định cõng nó về nhưng không thể lôi nổi vì quá nặng, cuối cùng phải 3 người mới lôi được nó. Sau hôm đấy mọi người khuyên mẹ nó xích nó lại vì sợ nó chạy mất, mẹ nó nghỉ làm luôn ở nhà trông nó. Đúng ngày hẹn ông sư thầy đến. Chưa bao giờ em chứng kiến một dàn lễ to như vậy, hầu như cả làng tập trung tới xem. Ông thầy cúng bái nửa ngày xong ông dội chậu nước cúng màu vàng vàng lên người thằng T lúc này đang bị trói nằm trên cái chõng tre kế bên dàn cúng. Rồi ông lấy cây roi quật túi bụi vào người thằng T, vừa quật vừa tụng kinh, thằng T gào thét liên hồi. Chừng 30p, thằng T nằm xụi lơ, lúc này ông sư mới bảo "xong rồi đấy" và đeo một sợi dây có mảnh gỗ khắc chữ nho lên cổ thằng T, dặn mẹ nó không bao giờ được cho nó tháo sợi dây ra. Thật thần kỳ, chỉ vài ngày sau thằng T dần trở lại bình thường. Nó thậm chí còn không nhớ mình đã bị làm sao. Thời gian bị bệnh của nó chừng 8 tháng nên dĩ nhiên nó bị lưu ban và phải học chậm sau em một năm. Học hết cấp 2 em về TP ở với bố mẹ còn thằng T học xong cấp 3 nó đi nghĩa vụ quân sự rồi về quê học nghề mộc. Giờ nó đã có vợ và 3 đứa con, nhà thuộc dạng khá ở quê. Nhưng không may cách đây 3 năm con gái lớn của nó bị ngã xuống ao và chết đuối nên giờ chỉ còn hai đứa con trai. Người quê em bảo rằng nó đã phải trả giá quá nhiều cho cái tội nghịch dại thời thơ ấu. Cây đa đã bị chặt để làm đường quốc lộ, nghe nói lúc chặt người ta cũng phải cúng kiếng rất to, bây giờ về quê nội e k còn thấy cây đa nữa, cái hồ trước làng cũng bị lấp một phần làm nhà ở.
Chú T này hồi nhỏ bịnh phần âm do xúc phạm đến Vong Linh, dù là con nít nhưng các vong vẫn chấp, oán. Vong hiền thì cho qua, gặp vong dữ , có lực nó theo phá hoặc nhập làm cho khùng điên luôn. Cũng may chú này số chưa tận nên tình cờ gia đình gặp được Ông thầy Tu chữa cho và gia đình tin tưởng chịu nghe. Nếu gia đình không tin hoặc cứ bám theo Tây y thì khả năng Chú T này điên luôn, hoặc nếu có may mắn khỏi bệnh thì cũng ngơ ngơ, ngẩn ngẩn (do nhập lâu quá sẽ bị mất vía). Tuy nhiên, vẫn có điều xui rủi là Ông Thầy này ỷ mình có pháp lực mạnh nên chữa theo kiểu dùng vũ lực đánh vong, đuổi vong. Như thế sẽ khiến nó càng oán hận thêm và không hoá giải được nghiệp oán. Các vong đã có nghiệp oán thì rất lâu, không quên như các Bác trên dương thế , có khi đeo mãi mấy chụcnăm, đến khi báo thù được mới thôi, như một lời nguyền. Ông Thầy cũng biết thế nên cho đeo dây bùa để phòng thân. Nhưng oán không giải , vong không làm gì được cha thì sẽ xoay qua hại đến con. Không loại trừ khả năng Con gái lớn chết do bị vong xúi. Nếu xưa kia, Ông thầy khuyên nhủ vong và nói gia đình thành tâm tạ lỗi Vong, để hoá giải thì có lẽ hay hơn.
Em kể thêm chuyện gia đình : Bên vợ Em, có Ông chú họ, học giỏi, đẹp trai từng làm GĐ chi nhánh cấp Tỉnh hay TP cho một ngân hàng (em ko hỏi rõ ). Do làm có tiền nên có ý về xây lại nhà từ đường cho dòng họ. Vì nhà từ đường cũ, cổ xưa quá, đã xuốngt cấp. Khi phá đi, xây nhà thờ mới xong, thì chú này phát điên nặng (dù hoặc trước kia Cả chú và mọi người trong họ không ai bị như vậy). GĐ chạy chữa khắp nơi ở các BV nhưng bệnh vẫn không khỏi, và không biết nhờ các Thầy xem giúp, vì cũng dạng không tin tâm linh. Giờ chú ý phải nghỉ làm, bỏ vợ bỏ con đi lang thang quanh xóm,... vật vờ, ngơ ngơ ngẩn ngẩn. Em không biết là do bị Các Ông bà quở hay xây cất phạm phong thuỷ, hay lý do nào khác nữa. Nên việc XD mà đụng tới yếu tố tâm linh là không đơn giản. Em cũng khuyên các Bác, khi dòng họ đang yên ổn, làm ăn khấm khá thì không nên đụng vào mộ phần, hay nhà từ đường, nhà đang ở nhé, kể cả làm mới to đẹp hơn. Đó là lý do người Hoa, đang làm ăn rất giàu có , có thể mua mấy căn nhà khác nhưng họ vẫn ở trong căn nhà cũ xưa, xập xệ, tồi tàn , họ có cái lý của họ.