- Biển số
- OF-874529
- Ngày cấp bằng
- 13/1/25
- Số km
- 47
- Động cơ
- 18,763 Mã lực
- Tuổi
- 114
Cảm ơn bác.Em cũng nhìn nhận mọi việc theo hướng như vậy nhưng không được khúc triết đầu đủ như cụ viết. Cám ơn cụ về bài viết ngắn gọn mà hay. Tuy nhiên có 1 điểm em vẫn cấn cá. Giả dụ sau này có thể định lượng được các tác động tích cực/tiêu cực đó, và hoá ra nó đúng là có, nhưng vô cùng nhỏ, tác động chỉ độ 0.001% chẳng hạn. Mà rộng ra các vấn đề kiêng kị, rồi kiến thức tâm linh nói chung về việc tốt/xấu ảnh hưởng đến cuộc sống, số mệnh con người ý. Vậy thì có phải ta đã tốn nhiều thời gian, công sức để ý đến 1 việc có tác động vô cùng bé không? Chẳng thà không biết gì, không để ý, sống an yên với việc đến việc đi một cách tự nhiên, không lo lắng, không kì vọng vào những vấn đề thuộc phạm trù tâm linh.
Câu hỏi của bác rất thú vị mà em và chắc có lẽ cũng là câu hỏi trong sâu thẳm của tất cả chúng ta về những nghi thức, tốt xấu, đúng sai...trong vấn đề tâm linh.
Với những tri kiến của trải nghiệm của bản thân em và những gì em được đọc, mạo muội trình bày những góc nhìn của cá nhân. Gọi là những góc nhìn vì em thích góc nhìn tổng quát và cố gắng đi sâu vào bản chất nhưng đồng thời cũng lại tự đặt bản thân vào góc nhìn khác dựa theo các tâm thế khác nhau. Nhân dịp đầu xuân dông dài nhí nhố cùng bác.
Em xin tách thành 3 góc nhìn khác nhau:
01. Trời có đạo của trời, đất của đạo của đất, người sống giữa đất trời cũng cần phải hiểu về đạo của con người. Tạo hóa sinh ra con người thì cũng cần hiểu đạo của người để ứng xử thuận theo nhân thuật mà tồn tại trước tự nhiên.
Trong cái đạo của người, có việc nên và không nên mà tri kiến của chúng ta không thể biết tại sao cũng như hậu quả khi phạm vào điều kiêng kị (không nên).
Có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Chớ coi thường lỗ nhỏ, lỗ nhỏ làm đắm thuyền. Biết cái cần kiêng há chả phải điều tốt đẹp lắm ru?
02. Vạn pháp đang hiện hữu. Tốt cũng là pháp, mà chưa tốt cũng là pháp, kiêng là pháp mà không kiêng cũng là pháp...
Kiếp nhân sinh cơ bản là những trải nghiệm của cá nhân thông qua các sự kiện của đời sống. Sự kiện có thể tích cực, có thể chưa tích cực. Sự kiện có thể hạnh phúc hay tràn ngập khổ đau, sự kiện có thể tốt hoặc chưa thể tốt, có thể đúng hay chưa có phần đúng...đều là những trải nghiệm đưa con người đến sự toàn thiện. Người tụng kinh 3 năm có thể chưa chắc đã học được bài học về sự hành thiện so với người làm điều càn quấy vì người làm điều càn quấy có một trải nghiệm vô cùng sâu sắc về hậu quả khi làm điều càn quấy... Nói buông đao xuống là thành Phật cũng có thể hiểu theo ý này.
Mỗi chúng ta đơn giản chỉ là đang đi trên con đường của mình theo những cách khác nhau. Tất cả đều đang đi trên con đường của riêng mình. Biết (về điều kiêng kị) là tốt, không biết (về điều kiêng kị) cũng không phải là không tốt.
Việc còn lại của mỗi chúng ta sau những trải nghiệm là cách mà ta đặt thái độ của mình nhúng vào sự kiện.
03. Tánh tội vốn không do tâm tạo. Không biết không có tội. Mà biết cũng chẳng phải là tội. Tội lỗi xuất phát từ ảo ảnh của tâm thức và nó được phóng đại lên trên bình diện nếu chúng ta tự mình cường điệu hóa, quan trọng hóa, nghiêm trọng hóa một trải nghiệm (kiêng kị) ngắn ngủi như cái chớp mắt
Vấn đề của tâm thì giải quyết ở trong tâm. Chạy theo những vụn vặt kiêng kị, hình thức lễ nghi giống như bỏ gốc mà tìm ngọn.
Ngoài ra, còn một số khái niệm khác nếu điều kiện dông dài cho phép có thời gian sẽ mạo muội trình bày thêm cùng bác.