[ATGT] Nổ lốp do ... non hơi!

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Nổ lốp là do... non hơi!

Thường người ta hay nghĩ lốp nổ do bơm căng quá, khi bị đâm lỗ đủ lớn hoặc va đập mạnh sẽ gây nổ.

Thực tế đúng là có vụ nổ lốp do bơm căng nhưng chiếm tỉ lệ không lớn. Sau khi phân tích các vụ tai nạn nổ lốp người ta phát hiện hầu hết xe nổ lốp là do non hơi.
Nghe có vẻ nghịch lý nhưng đúng là thế, do:
- Lốp non khiến cho cấu trúc của lốp thường xuyên bị bẻ cong vượt ngưỡng đàn hồi nó
- Do non hơi, ma sát nhiều hơn, nhiệt do ma sát tăng đến ngưỡng nhất định cộng với nguyên nhân ở trên làm cao su mất liên kết với lớp lõi vải gai và thép chịu lực. Khi đó điểm yếu nhất sẽ nứt vỡ và nổ lốp xảy ra
Nguồn : http://www.tirerack.com/tires/tiretech/techpage.jsp?techid=13





Hình dưới từ trái sang phải: lốp căng, lốp chuẩn, lốp non hơi:

Quan hệ giữa ma sát và áp suất lốp: ma sát lớn khi lốp mềm

Như vậy cần kiểm tra lốp thường xuyên. Tuy nhiên việc này khá bất tiện nếu dùng đồng hồ và đo bằng ... cơm. Để nâng cao tính an toàn và sự tiện lợi, với sự tiến bộ của công nghệ, bộ giám sát áp suất lốp (TPMS) đồng thời đo nhiệt độ và áp suất lốp và gửi về bộ thu để hiển thị và cảnh báo khi nhiệt độ/áp suất vượt ngưỡng an toàn, hạn chế nổ lốp.

Vậy bộ giám sát áp suất lốp (TPMS) sẽ giúp phòng tránh nổ lốp thế nào?
Bộ cảm biến áp suất (CHỈ LOẠI TRỰC TIẾP, CÓ VAN CẢM BIẾN) theo dõi cả áp suất và nhiệt độ. Khi lốp non, căng hay quá nhiệt đều phát cảnh báo. Khi đó người lái BIẾT TRƯỚC nguy cơ nổ lốp và có biện pháp phòng tránh trước khi sự việc không hay xảy ra.

Đặc biệt khi đang dùng lốp cũ, dù bơm đủ hơi nhưng vẫn dễ nổ là do lốp cũ có tiết diện ma sát lớn làm dễ phát nhiệt hơn. Cộng thêm chất lượng cao su và độ đàn hồi không tốt như lốp trong niên hạn, khi nhiệt độ tích tụ đến ngưỡng sẽ phá hủy liên kết cao su - bố - thép, gây thoát hơi đột ngột và .... BÙM. Tuy nhiên nếu trang bị TPMS, khi nhiệt độ cao, TPMS cảnh báo ngay để người lái xử lý kịp thời trước khi quá muộn.

Thống kê trên thế giới:
- Cơ quan an toàn giao thông Pháp thống kê thấy 9% tai nạn đường bộ nghiêm trọng có liên quan đến lốp mềm (cơ chế nổ lốp đã nêu ở trên)
- Thống kê tại Đức cho thấy có đến 41% số tai nạn có thiệt hại về vật chất đều liên quan đến vấn đề về lốp.
- Tại Mỹ, thống kê cho thấy có đến 40.000 tai nạn mà nguyên nhân từ lốp mềm, gây thương tích cho 33.000 người và làm trên 650 người thiệt mạng mỗi năm.
http://en.wikipedia.org/wiki/Tire-pressure_monitoring_system#Benefits_of_TPMS

Improved safety: Under-inflated tires lead to tread separation and tire failure, resulting in 40,000 accidents, 33,000 injuries and over 650 deaths per year. Further, tires properly inflated add greater stability, handling and braking efficiencies and provide greater safety for the driver, the vehicle, the loads and others on the road.
Environmental efficiency: Under-inflated tires, as estimated by the Department of Transportation, release over 57.5 billion pounds of unnecessary carbon-monoxide pollutants into the atmosphere each year in the United States alone.
Further statistics include:
The French Sécurité Routière, a road safety organization, estimates that 9% of all road accidents involving fatalities are attributable to tire under-inflation, and the German DEKRA, a product safety organization, estimated that 41% of accidents with physical injuries are linked to tire problems

Khi nổ lốp, tùy từng tình huống (lốp trước, sau, điều kiện mặt đường,...) theo các cụ cần xử trí thế nào?
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,433
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Kết luận cuối cùng là phải chăm lo, quan tâm đến lốp thường xuyên !
 

donfx

Xe tăng
Biển số
OF-74486
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
1,027
Động cơ
431,868 Mã lực
Nơi ở
Ngày lăng Bác, tối Gầm cầu.
Cháu cũng đã từng bị nổ lốp do non hơi, khi đó khi quay đầu vào mép đường, chắc là bị vật cứng chọc vào má, cháu không biết chạy khoảng 200m vừa đến ngã tư thì... đoàng......
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu cũng đã từng bị nổ lốp do non hơi, khi đó khi quay đầu vào mép đường, chắc là bị vật cứng chọc vào má, cháu không biết chạy khoảng 200m vừa đến ngã tư thì... đoàng......
Cái này ko phải do non hơi mà do vật cứng chọc vào má cụ ạ.
Thường nổ lốp do non hơn là do bơm non quá mà lại đi tốc độ cao, ví như trên đường cao tốc.
 

lagor

Xe tải
Biển số
OF-32752
Ngày cấp bằng
1/4/09
Số km
279
Động cơ
480,990 Mã lực
lần đầu nghe thấy
 

nguyen tu linh

Xe đạp
Biển số
OF-96622
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
30
Động cơ
400,300 Mã lực
Nơi ở
Hai bà trưng - Hà Nội
Nổ lốp là do... non hơi!

Thường người ta hay nghĩ lốp nổ do bơm căng quá, khi bị đâm lỗ đủ lớn hoặc va đập mạnh sẽ gây nổ.

Thực tế đúng là có vụ nổ lốp do bơm căng nhưng chiếm tỉ lệ không lớn. Sau khi phân tích các vụ tai nạn nổ lốp người ta phát hiện hầu hết xe nổ lốp là do non hơi.
Nghe có vẻ nghịch lý nhưng đúng là thế, do:
- Lốp non khiến cho cấu trúc của lốp thường xuyên bị bẻ cong vượt ngưỡng đàn hồi nó
- Do non hơi, ma sát nhiều hơn, nhiệt do ma sát tăng đến ngưỡng nhất định cộng với nguyên nhân ở trên làm cao su mất liên kết với lớp lõi vải gai và thép chịu lực. Khi đó điểm yếu nhất sẽ nứt vỡ và nổ lốp xảy ra
Nguồn : http://www.tirerack.com/tires/tiretech/techpage.jsp?techid=13





Hình dưới từ trái sang phải: lốp căng, lốp chuẩn, lốp non hơi:

Quan hệ giữa ma sát và áp suất lốp: ma sát lớn khi lốp mềm

Như vậy cần kiểm tra lốp thường xuyên. Tuy nhiên việc này khá bất tiện nếu dùng đồng hồ và đo bằng ... cơm. Để nâng cao tính an toàn và sự tiện lợi, với sự tiến bộ của công nghệ, bộ giám sát áp suất lốp (TPMS) đồng thời đo nhiệt độ và áp suất lốp và gửi về bộ thu để hiển thị và cảnh báo khi nhiệt độ/áp suất vượt ngưỡng an toàn, hạn chế nổ lốp.

Vậy bộ giám sát áp suất lốp (TPMS) sẽ giúp phòng tránh nổ lốp thế nào?
Bộ cảm biến áp suất (CHỈ LOẠI TRỰC TIẾP, CÓ VAN CẢM BIẾN) theo dõi cả áp suất và nhiệt độ. Khi lốp non, căng hay quá nhiệt đều phát cảnh báo. Khi đó người lái BIẾT TRƯỚC nguy cơ nổ lốp và có biện pháp phòng tránh trước khi sự việc không hay xảy ra.

Đặc biệt khi đang dùng lốp cũ, dù bơm đủ hơi nhưng vẫn dễ nổ là do lốp cũ có tiết diện ma sát lớn làm dễ phát nhiệt hơn. Cộng thêm chất lượng cao su và độ đàn hồi không tốt như lốp trong niên hạn, khi nhiệt độ tích tụ đến ngưỡng sẽ phá hủy liên kết cao su - bố - thép, gây thoát hơi đột ngột và .... BÙM. Tuy nhiên nếu trang bị TPMS, khi nhiệt độ cao, TPMS cảnh báo ngay để người lái xử lý kịp thời trước khi quá muộn.

Thống kê trên thế giới:
- Cơ quan an toàn giao thông Pháp thống kê thấy 9% tai nạn đường bộ nghiêm trọng có liên quan đến lốp mềm (cơ chế nổ lốp đã nêu ở trên)
- Thống kê tại Đức cho thấy có đến 41% số tai nạn có thiệt hại về vật chất đều liên quan đến vấn đề về lốp.
- Tại Mỹ, thống kê cho thấy có đến 40.000 tai nạn mà nguyên nhân từ lốp mềm, gây thương tích cho 33.000 người và làm trên 650 người thiệt mạng mỗi năm.
http://en.wikipedia.org/wiki/Tire-pressure_monitoring_system#Benefits_of_TPMS

Improved safety: Under-inflated tires lead to tread separation and tire failure, resulting in 40,000 accidents, 33,000 injuries and over 650 deaths per year. Further, tires properly inflated add greater stability, handling and braking efficiencies and provide greater safety for the driver, the vehicle, the loads and others on the road.
Environmental efficiency: Under-inflated tires, as estimated by the Department of Transportation, release over 57.5 billion pounds of unnecessary carbon-monoxide pollutants into the atmosphere each year in the United States alone.
Further statistics include:
The French Sécurité Routière, a road safety organization, estimates that 9% of all road accidents involving fatalities are attributable to tire under-inflation, and the German DEKRA, a product safety organization, estimated that 41% of accidents with physical injuries are linked to tire problems

Khi nổ lốp, tùy từng tình huống (lốp trước, sau, điều kiện mặt đường,...) theo các cụ cần xử trí thế nào?
rất bổ ích. cháu cảm ơn cụ .... giờ cháu mới biết
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,598
Động cơ
904,511 Mã lực
Trong quyển hướng dẫn kèm theo xe đều có cảnh báo chạy nhanh khi lốp non rồi!
Cái hồi mới khánh thành cao tốc Trung Lương ở TP HCM, nhiều xe bị nổ lốp, đặc biệt xe tải nặng mọi người cứ đổ tội cho ma sát mặt đường mà không nghĩ đến hiện tượng nóng lên khi không khi trong lốp bị bơm (co-nén) liên tục. Xe tải hay chơ quá tải rất nhiều làm lốp dù số kg/cm2 có cao vẫn không thể "căng" như xe đúng trọng tải, do vậy chẳng khác lốp bị "bơm non", nóng quá+lốp cũ, tồi thì nổ thôi!
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
14,098
Động cơ
813,817 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Cám ơn thông tin của bác. Em thì đa phần đi trong Phố nên xe cứ bơm căng 1 chút cũng chả sao, để non đi không tốt :D
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Em gửi thêm một số kết quả nghiên cứu của cơ quan an toàn giao thông của Mẽo vừa công bố tháng 5/2012. Kết quả nghiên cứu cho thấy xe vận hành trong điều kiện lốp non hơi có xác suất nổ lốp GẤP 3 lần xe vận hành với lốp đúng áp suất. Hàng năm tại Mỹ, khoảng 41 người chết và hơn 1000 người bị thương do nổ lốp vì NON HƠI.


http://www.foxnews.com/leisure/2012/05/14/study-finds-low-pressure-factor-in-many-crashes/

A new study from the National Highway Traffic Safety Administration finds that vehicles with underinflated tires are three times more likely to be involved in an accident linked to tire problems than those with tires inflated to the correct pressure, according to The Detroit News
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Theo em, cách tốt nhất để giảm thiểu nổ lốp nếu nhà có điều kiện là trang bị lốp run-flat

Các bác đang chạy lốp run -flat thấy độ ồn thế nào và đủ êm ái không?


 
Chỉnh sửa cuối:

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,119
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
42
Xử lý khi bị nổ lốp
Trước hết là nhả chân ga từ từ.
Chỉnh vô lăng để giữ ổn định xe, khi xe đã ổn định, hãy tiếp tục giảm tốc độ và hướng xe vào địa điểm mà bạn xác định là an toàn.
Từ từ tấp xe vào lề khi đã an toàn.
Khi xe đã dừng hẳn, bạn tìm những vật dụng cần thiết như cành cây, biển báo, hộp xốp... để cảnh báo các xe khác đồng thời tiến hành thay lốp xe.
Lưu ý quan trọng
Nếu đang đi trên đường mà bị nổ lốp bất ngờ thì lái xe phải giữ bình tĩnh và không được đạp phanh (bởi phanh gấp khi lốp bị nổ sẽ làm xe mất cân bằng và khó kiểm soát hơn).
Không được rời chân ga đột ngột. Bởi khi đó xe chuyển trọng lượng từ bánh sau lên bánh trước và dẫn tới mất kiểm soát. Sau một vài giây chao đảo, xe sẽ lấy lại được thăng bằng và bác có thể điều khiển xe.
Nếu không bình tĩnh điều khiển xe từ từ lại rất dễ dẫn đến bị lật.
 

hatienluong

Xe hơi
Biển số
OF-737382
Ngày cấp bằng
27/7/20
Số km
100
Động cơ
65,685 Mã lực
Tuổi
33
kết luận lốp ghẻ là phai thay ngay cho an toan
 

hatienluong

Xe hơi
Biển số
OF-737382
Ngày cấp bằng
27/7/20
Số km
100
Động cơ
65,685 Mã lực
Tuổi
33
chuẩn cụ ơi. nhiều cụ vẫn bảo thu ko dam bơm căng đây
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top