[Funland] Nợ công tăng cao

Hung Phuc

Xe điện
Biển số
OF-470465
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
2,724
Động cơ
226,889 Mã lực
Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội Bùi Đặng Dũng cho biết, với dự toán nợ công năm 2021 lên đến 4 triệu tỉ đồng, thì từ trẻ sơ sinh cho tới người già sẽ phải “gánh” hơn 40 triệu đồng nợ công.

“Đó là vấn đề nhức nhối”, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Bùi Đặng Dũng bình luận khi thảo luận tại tổ ngày 2.11 về kinh tế - xã hội, ngân sách năm 2020, kế hoạch năm 2021.
Thu ngân sách 2021 giảm 11%

Ông Dũng kể lại vào thời điểm đầu nhiệm kỳ, có cử tri chất vấn ông rằng, tại sao họ không làm gì mà con họ phải gánh 30 triệu đồng nợ công? “Tới cuối nhiệm kỳ thì từ 30 triệu mỗi người nay đã tăng lên 40 triệu đồng”, ông Dũng nói.
Liên quan tới nợ công, ông Dũng cũng đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn, kỹ hơn về con số trả nợ trực tiếp. Theo ông Dũng, năm 2020, số trả nợ trực tiếp là hơn 318.000 tỉ đồng, chiếm hơn 27% thu ngân sách.
Theo dự toán, năm 2021, số dùng trả nợ trực tiếp là hơn 368.000 tỉ đồng, chiếm 27,4% thu ngân sách.
“Chúng ta hình dung thu 100 đồng mà phải trả nợ 27 đồng thì an ninh, an toàn tài chính quốc gia là rất khó khăn”, ông Dũng lo ngại.

Bên cạnh đó, ông Dũng cho rằng, chi thường xuyên năm 2020 vẫn còn cao, theo báo cáo lên tới 63,4%. Trong khi đó, chi đầu tư phát triển là “một câu chuyện buồn của năm 2020”.
“Đành rằng nói do dịch Covid-19, rồi thận trọng, thiên tai bão lũ, nhưng 9 tháng, chúng ta mới chỉ giải ngân 57,2% so với dự toán. Đặc biệt, giải ngân ODA chỉ đạt 24,8%, trong đó có 14.000 tỉ đồng chưa phân bổ được. Quốc hội quyết rồi mà vẫn treo đấy”, ông Dũng nêu.
Đại biểu Nguyễn Hữu Quang, Ủy viên thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, cho rằng còn nhiều vấn đề, nhiều lĩnh vực cần đánh giá kỹ lưỡng. Cụ thể như tốc độ tái cơ cấu và sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước những năm gần đây giảm xuống, trong đó có việc thoái vốn chưa đạt hiệu quả như mong muốn, trong khi “thời gian gian 20 - 30 năm có thể một số nước đã “hoá rồng, hoá hổ”.
Đại biểu Quang cũng bày tỏ lo lắng về an toàn, an ninh tài chính khi tỷ lệ bội chi, nợ công đang ở mức cao và dự báo thời gian tới còn cao hơn nữa.
Ngoài ra, theo ông Quang, báo cáo cho biết năm 2021, dự kiến GDP tăng 6% nhưng dự toán thu ngân sách lại giảm 11%. “Chưa bao giờ có con số lập dự toán năm sau lại thấp hơn năm trước như hiện nay”, do đó Chính phủ cần làm rõ hơn.

Nếu tính tăng trưởng trên 4%, bội chi trên 6% thì nợ công sẽ rất cao và chắc chắn không an toàn

Phát biểu thảo luận tại tổ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho rằng, với sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, có hiệu quả của Đảng, Nhà nước và các cấp uỷ, chính quyền, đất nước ta vẫn đạt được những thành tựu đáng khích lệ trong năm 2020 cũng như chặng đường 5 năm.
“4 năm tăng trưởng tốt, năm 2020 do Covid-19 mà giữ được thế này là mừng. Chính trị, xã hội tiếp tục giữ được ổn định. Kể cả trong đại dịch, bão lũ cũng thấy niềm tin, tương thân tương ái mà không phải đất nước nào cũng có được điều này”, ông Đào Ngọc Dung nói.
Tuy vậy, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng lưu ý, thời gian tới chúng ta phải đối diện những thách thức mới, trong đó trào lưu cạnh tranh của các nước lớn ảnh hưởng trực tiếp và toàn diện đến Việt Nam. Đại dịch Covid-19 trên thế giới vẫn rất phức tạp trong khi độ mở của nền kinh tế Việt Nam rất lớn nên sẽ còn ảnh hưởng lâu dài.
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH cũng bày tỏ lo lắng về nợ công và bội chi ngân sách. Nếu tính tăng trưởng trên 4%, bội chi trên 6% thì nợ công sẽ rất cao và chắc chắn không an toàn. “Đây là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu thời gian tới”, ông Dung nói.

 

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,770
Động cơ
89,155 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
may tính lại GDP tăng cao, nên tỷ lệ nợ công thấp bớt rồi đó :))
thực ra 1 con đường đi gánh đủ loại phí, 1 cái xe đổ xăng gánh đủ loaii phí; ai cũng hiểu là đang "trả nợ" :))
 

Hung Phuc

Xe điện
Biển số
OF-470465
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
2,724
Động cơ
226,889 Mã lực
may tính lại GDP tăng cao, nên tỷ lệ nợ công thấp bớt rồi đó :))
thực ra 1 con đường đi gánh đủ loại phí, 1 cái xe đổ xăng gánh đủ loaii phí; ai cũng hiểu là đang "trả nợ" :))
Em thấy có mảng BĐS màu mỡ thế mà chưa thấy vặt cụ nhỉ😁
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
2,844
Động cơ
389,871 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Với kỹ năng chỉnh sửa GDP (đợt vùa rồi phát hiện ra 76000 DN, lộ sáng 1 phần KT ngầm...) thì trần nợ công sẽ luôn..an toàn... ;)
P/S: Nguồn thu hiện cũng vẫn còn khá dồi dào, trữ lượng rất tiềm năng có thể khai thác dài dài, VD: kiều hối, thuế BĐS, Casino/Cá độ hợp pháp...:-?
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nợ công là nợ của công, của nhà ông đếch đâu mà sao ông cứ sồn sồn lên thế.

Giải pháp:
1. Khuyến khích, Hối thúc dân đẻ nhiều, dân số lớn rồi thì chia nợ sẽ nhỏ đi.
2. Tăng thu thuế, phí, như vặt lông Vịt ấy, còn đầy lông, tha hồ vặt, chỉ cần khéo vặt chút để Vịt nó đỡ kêu.

CP có nẽ ní nuận bẩu thế.
 
Chỉnh sửa cuối:

VCHDHN

Xe container
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
9,410
Động cơ
468,664 Mã lực
Cho nốt thông tin này vào diện tối mật là dân hết nợ. Cứ bô bô ra thế này sốt hết cả ruột:))
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,860
Động cơ
134,431 Mã lực
Tuổi
43
Không biết nhiều cụ đọc cái này xong có thầm cảm ơn vì mình không sinh ở ở Mỹ hay Nhật không :D
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,432
Động cơ
82,795 Mã lực
Một người Mỹ nói: Tôi đang muốn con tôi sinh ra ở Việt Nam vì mỗi đứa trẻ sinh ra trên đất nước chúng tôi đã cõng 50k USD chứ như Việt Nam thì mới có chưa đến 2k USD. Tất nhiên là nợ công tăng nhưng quan trọng nó phải sử dụng đúng mục đích, không lãng phí, thất thoát, .... thì ok thôi!
 

sontranvu

Xe điện
Biển số
OF-76914
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
4,058
Động cơ
456,091 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình 2
Méo tin đc mấy cái số liệu a Thống Kê a ý biên soạn.
 

Lonestar

Xe điện
Biển số
OF-203705
Ngày cấp bằng
26/7/13
Số km
2,938
Động cơ
348,267 Mã lực
Việc đấy của Ảng và Chú Phỉnh lo
chỉ biết đứa trẻ kh
123140436_3514514128571306_1075980517046653691_o.jpg
i sinh ra đã gánh 40tr đồng tiền nợ và tăng nợ dần theo năm tháng
 

BMW R60

Xe điện
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
2,033
Động cơ
80,955 Mã lực
Nợ công là nợ của công, của nhà ông đếch đâu mà sao ông cứ sồn sồn lên thế.

Giải pháp:
1. Khuyến khích, Hối thúc dân đẻ nhiều, dân số lớn rồi thì chia nợ sẽ nhỏ đi.
2. Tăng thu thuế, phí, như vặt lông Vịt ấy, còn đầy lông, tha hồ vặt, chỉ cần khéo vặt chút để Vịt nó đỡ kêu.

CP có nẽ ní nuận bẩu thế.
Cụ không phải dạy khôn nhé! Sắp tới sẽ thu phí công đoàn theo lương BHXH không phân biệt doanh nghiệp có tổ chức công đoàn hay không. Tăng phí đường bộ các dự án BOT....
 

MAY HƠN KHÔN60

Xe buýt
Biển số
OF-746846
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
990
Động cơ
68,656 Mã lực
Nơi ở
HBT-HN

butchikim

Xe ba gác
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
24,763
Động cơ
26,297 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
may tính lại GDP tăng cao, nên tỷ lệ nợ công thấp bớt rồi đó :))
thực ra 1 con đường đi gánh đủ loại phí, 1 cái xe đổ xăng gánh đủ loaii phí; ai cũng hiểu là đang "trả nợ" :))
Trả thì phải bớt dần nợ chứ nhỉ, hay là vay bọn cột điện :D
 

Co2an

Xe tải
Biển số
OF-555355
Ngày cấp bằng
25/2/18
Số km
490
Động cơ
157,940 Mã lực
Tuổi
47
Nợ 40 triệu... Người lông dân như em thì phải nàm thao?
 

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,770
Động cơ
89,155 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Sao Cụ nói vậy - tiền đấu giá quyền sử dụng đất/ chuyển đổi mục đích sử dụng đất/ thuế VAT / thuế trước bạ/ tách thửa...
Ý cụ ấy là thuế sd đất với bds thứ 2 thứ 3 4%/năm như nước ngoài ấy =)) oánh thế thì các đại gia và chính người đánh thuế vỡ alo
Trả thì phải bớt dần nợ chứ nhỉ, hay là vay bọn cột điện :D
chắc lại đón cột về mà vay thôi :)) cái nơi này này hay thật, y như mấy bà ở quê, vay nợ xong chửi chủ nợ như hát hay =))
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,858
Động cơ
574,466 Mã lực
Hôm qua em đọc báo đâu đó là đổ đồng 40 trệu/ đầu người rồi. Nghĩ ló trán!
 

butchikim

Xe ba gác
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
24,763
Động cơ
26,297 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Ý cụ ấy là thuế sd đất với bds thứ 2 thứ 3 4%/năm như nước ngoài ấy =)) oánh thế thì các đại gia và chính người đánh thuế vỡ alo

chắc lại đón cột về mà vay thôi :)) cái nơi này này hay thật, y như mấy bà ở quê, vay nợ xong chửi chủ nợ như hát hay =))
Cụ hơi coi thường mấy bà ở quê đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top