[Funland] Nợ công đạt đỉnh năm 2017: Đã nhìn thẳng vào sự thật

HINCUTIN

Xe tải
Biển số
OF-365189
Ngày cấp bằng
2/5/15
Số km
495
Động cơ
259,939 Mã lực
(Tài chính) - Mức độ nhìn thẳng sự thật đã cao hơn so với trước đây, tuy nhiên việc xử lý nợ công rất khó.
Nhìn thẳng tới mức nào?

Đại diện Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính vừa thừa nhận nợ công Việt Nam có thể sẽ đạt đỉnh vào năm nay với mức nợ có thể tiến sát ngưỡng 65% GDP.

Theo đánh giá PGS.TS Phạm Quý Thọ, Khoa Chính sách công, Học viện Chính sách và Phát triển, sự tuyên bố trên cho thấy cơ quan chức năng đã nhìn thẳng vào sự thật ở một cấp cao hơn.

Ông nhấn mạnh, nợ xấu và nợ công của Việt Nam là những vấn đề rất cấp bách hiện nay đối với nền kinh tế trong chính sách tái cơ cấu, tăng trưởng thu nhập quốc dân, qua đó nó ảnh hưởng đến nhiều vấn đề xã hội khác. Cho nên, muốn giải quyết vấn đề này cần nhìn thẳng vào sự thật.

Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ đắp chiều vì hoạt động không hiệu quả, gây lãng phí lớn cho ngân sách. Ảnh: Báo Đầu tư

"Sự thật là những con số phải được xác định chính xác, trong đó có số liệu nợ công.

Con số này có thể từ nhiều nguồn, nhiều tiêu chí đánh giá, phân loại khác nhau trên thế giới cũng như khu vực và Việt Nam, hoặc một nhóm nước có cách quản lý kinh tế tương đồng.

Việc công khai, nhìn thẳng sự thật ở đây phải dựa trên những yếu tố này. Chẳng hạn, cách phân loại nợ công, các nước tính nợ DNNN là nợ công quốc gia hay tách riêng...

Những vấn đề đó về mặt công khai, minh bạch, nhìn thẳng sự thật đã được nhìn ở một cấp cao hơn. Nếu trước kia chúng được nhìn nhận ở góc độ thảo luận, ý kiến chuyên gia nghiên cứu hay cấp Bộ nào đó, nay đã được nhìn trên toàn quốc và công khai trên diễn đàn Quốc hội.

Trả lời của Bộ trưởng Tài chính cũng như quan chức khác thuộc Bộ này cho thấy sự công khai, nhìn thẳng sự thật có tính chất hiệu lực hơn và tin tưởng hơn vì họ là những người chịu trách nhiệm về những số liệu đó.

Mức độ nhìn thẳng sự thật tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV đã cao hơn rất nhiều so với thời gian trước đây. Tuy nhiên, cần có thời gian để biến cái nhìn thẳng, thật ấy thành hiệu quả thực sự, có hướng gải quyết cho phù hợp với thực tế của Việt Nam", PGS.TS Phạm Quý Thọ nhận xét.

Phân tích thêm về câu chuyện đạt đỉnh của nợ công, theo PGS.TS Phạm Quý Thọ, cần nhìn vào xu hướng tăng nợ công trong một số năm gần đây. Theo đó, trong khoảng 3-4 năm trở lại đây, tốc độ tăng nợ công gấp 3-4 lần tăng trưởng GDP.

Nếu xu hướng này tiếp tục tăng và các điều kiện không có gì thay đổi thì nợ công sẽ đe dọa lên sự ổn định của nền kinh tế.

"Khi việc trả nợ của Nhà nước còn khó khăn, nguồn lực cho việc trả nợ chưa tìm ra, việc sử dụng các nguồn lực quốc gia còn thiếu hiệu quả, hệ số tín nhiệm quốc gia bị giảm..., nợ công tất yếu tiếp tục tăng.

Đó là những giả định, còn thực tế, khi được công khai, nhìn thẳng vào sự thật thì trên cơ sở cởi mở hơn trong việc lắng nghe ý kiến của ĐBQH, các nhà khoa học, chuyên gia, Nhà nước sẽ có những cách hợp lý hơn để kiểm soát nợ công", ông nói.

Truy trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu

Nhấn mạnh nợ công thời gian qua đã trở thành nguồn tham nhũng lãng phí, PGS Thọ chỉ rõ, nợ công được vay về chủ yếu để đầu tư, phát triển nhưng nhiều khi do kỷ luật ngân sách thiếu chặt chẽ nên Việt Nam còn "lấn bấn"trong sử dụng, nhiều khi lấn sang chi thường xuyên do bộ máy ngày càng phình to.

Bởi tham nhũng, lãng phí, cơ chế xin-cho... nên việc đầu tư kém hiệu quả hoặc không có hiệu quả.

"Rõ ràng ở đây tầm nhìn, kỹ thuật khi xây dựng các dự án chưa tốt. Đến khi có dự án rồi, việc thực hiện cũng chưa tốt.

Lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân, tiêu cực trong cán bộ và những người thực hiện cũng khiến việc sử dụng vốn vay không hiệu quả.

Bên cạnh đó, phải thừa nhận rằng tình hình thế giới có nhiều thay đổi, Việt Nam vay nhiều của nước ngoài, chủ đầu tư nước ngoài của các dự án có nhiều thay đổi hoặc gặp khó khăn dẫn đến tiến độ bị kéo dài.

Ngoài ra, do điều hành nền kinh tế còn nhiều vấn đề, trong đó có việc kiểm soát nợ. Trước đây, việc này do hệ thống các cơ quan phối hợp vói nhau (NHNN, Bộ KHĐT, Bộ Tài chính, Bộ Công thương), nay tổ này đã giải tán", PGS.TS Phạm Quý Thọ chỉ rõ.

Từ những phân tích trên, vị chuyên gia thừa nhận để xử lý được những vấn đề của nợ công rất khó. Ông đề nghị, phải luật hóa rõ ràng để giải quyết nợ côn, ở mức cao hơn so với trước đây. Chẳng hạn, trước đây là nghị định, giờ xây dựng luật để nâng cao tính hiệu lực.

Thứ hai, phải có nguồn lực. Việt Nam đừng chỉ trông chờ đi vay ngắn để trả dài, đáo hạn như thời gian qua mà phải có nguồn lực thật, lấy từ những nguồn lực được sinh ra trong nước nhờ tăng trưởng, làm ăn hiệu quả. Đặc biệt là nguồn lực huy động từ người dân, doanh nghiệp của các thành phần kinh tế, nhất là doanh nghiệp tư nhân.

Phải nâng cao sự tín nhiệm quốc gia trên trường quốc tế thì mới huy động được nguồn lực quốc tế, thu hút thêm vốn đầu tư, từ đó tạo nguồn thu cho đất nước để trả nợ.

Cuối cùng, lập lại trật tự trong thu chi ngân sách, hoàn thiện, nâng cao điều hành của Chính phủ, trong đó tiếp tục phát huy công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, đặc biệt phải lưu ý trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu. Phải luật hóa việc này để ai làm sai thì kỷ luật ngay theo luật.

http://baodatviet.vn/kinh-te/tai-chinh/no-cong-dat-dinh-nam-2017-da-nhin-thang-vao-su-that-3336743/
 

HINCUTIN

Xe tải
Biển số
OF-365189
Ngày cấp bằng
2/5/15
Số km
495
Động cơ
259,939 Mã lực
Các bác ai biết cho em hỏi giờ tình hình là như nào ? có người nói sắp vỡ nợ nhưng bạn bè em làm ngân hàng, công an, bộ đôi... nói chung trong nhà nước cũng nhiều nhưng ko lo lắng gì cả.
Mà thấy bác phúc đợt này đi công du suốt có phải là định vay tiền hem ?
Chưa cưới vợ, kinh tế khó khăn quá phải làm sao :((
 

nvtung1

Xe tăng
Biển số
OF-188165
Ngày cấp bằng
3/4/13
Số km
1,633
Động cơ
341,591 Mã lực
Thực là quay trái quay phải quay cả đằng sau đều thấy nó nên đành phải...nhìn thẳng thôi Cụ ạ (-
 

Đèn LED xe hơi SG

Xe container
Biển số
OF-468403
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
5,541
Động cơ
234,960 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
SÀI GÒN
Các bác ai biết cho em hỏi giờ tình hình là như nào ? có người nói sắp vỡ nợ nhưng bạn bè em làm ngân hàng, công an, bộ đôi... nói chung trong nhà nước cũng nhiều nhưng ko lo lắng gì cả.
Mà thấy bác phúc đợt này đi công du suốt có phải là định vay tiền hem ?
Chưa cưới vợ, kinh tế khó khăn quá phải làm sao :((
Cụ nên cưới vợ, chọn nhà khá khá tí, họ sẽ nuôi cụ. :D
 

Cahocot

Xe hơi
Biển số
OF-483419
Ngày cấp bằng
11/1/17
Số km
197
Động cơ
195,420 Mã lực
Tuổi
53
Thằng x ị bãi to quá
 

usboto.com

Xe container
Biển số
OF-378372
Ngày cấp bằng
18/8/15
Số km
6,673
Động cơ
294,446 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
usboto.com
Mỗi người nợ 30 củ, hic
 

Kim J. Ủn

Xe tăng
Biển số
OF-507696
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
1,632
Động cơ
196,091 Mã lực
Tuổi
35
Em làm giảng viên đại học, nói thật với các cụ, trả lời phỏng vấn về các vấn đề nhạy cảm như thế này (PGS Thọ) là rất khó, và phải dũng cảm mới dám nhìn vào sự thật.
Trả lời xong về cơ quan thể nào nó cũng đấu tố, rồi vi phạm quy chế phát ngôn. Mẹ sư, thế nên có ai dám nghĩ ra cái gì mới, và nói thẳng ra đâu mà
 

reprocess_ed

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98860
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
2,149
Động cơ
413,680 Mã lực
Nơi ở
lò đúc
Ngập qua cơm mẹ nấu mũi òi

Mọi sự dối trá tại thời điểm nài đều vô nghĩa
Em chỉ ước giá kỳ trước anh x và bè lũ phá nhiều hơn nữa, làm kiệt quệ hơn nữa thì mới vui cơ.

Cơ mà có vẻ các ảnh phá chưa có đủ ah.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuannaff

Xe điện
Biển số
OF-95789
Ngày cấp bằng
18/5/11
Số km
2,070
Động cơ
415,000 Mã lực
chết thật, không có bài này trước giờ em cứ tưởng các lãnh đạo đã nhìn thẳng vào háng sự thật từ lâu
 

Killer13

Xe tăng
Biển số
OF-302643
Ngày cấp bằng
23/12/13
Số km
1,691
Động cơ
323,146 Mã lực
Chán thật.... các quả đấm thép bây giờ thành mứt cho dân ngửi cả rồi... :((
 

Reddinang

Xe điện
Biển số
OF-294663
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
3,521
Động cơ
347,992 Mã lực
Nơi ở
Chỉ là nơi đất ở
Em làm giảng viên đại học, nói thật với các cụ, trả lời phỏng vấn về các vấn đề nhạy cảm như thế này (PGS Thọ) là rất khó, và phải dũng cảm mới dám nhìn vào sự thật.
Trả lời xong về cơ quan thể nào nó cũng đấu tố, rồi vi phạm quy chế phát ngôn. Mẹ sư, thế nên có ai dám nghĩ ra cái gì mới, và nói thẳng ra đâu mà
Cụ là Ủn thì sợ kẹc gì đứa nào :))
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,674
Động cơ
396,615 Mã lực
Còn non, còn nước, còn tình.
Còn anh chú phỉnh thì mình khỏi lo.
Khú khú.
Trật tự.
 

thachnhung

Xe container
Biển số
OF-418083
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
8,532
Động cơ
2,179,831 Mã lực
Không trả dc là phải phá sản hoặc giải thể nhé! E ko cứu gì nữa đâu :T
 
B

Banned_U000001

[Đang chờ cấp bằng]
Vẫn còn nguồn lực dồi dào lắm, chả sao đâu cụ. Trong nước thì làm KCN, may vá ở các bãi biển :D Nước ngoài có thể đi làm công nhân, giúp việc, hộ lý, đánh cá trên tàu viễn dương, osin... Túc tắc ngồi mà thu thôi :D
 

younggun

Xe tăng
Biển số
OF-179864
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,679
Động cơ
350,754 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
có cụ nào trả nợ công với em ko, em định trả nợ luôn để khỏi lằng nhằng tỉnh dậy đã thấy nợ với nần chán quá :((
 

Tac ke

Xe buýt
Biển số
OF-209962
Ngày cấp bằng
13/9/13
Số km
929
Động cơ
317,896 Mã lực
Bao nhiêu năm mới dám nhìn thẳng, rồi cần bao năm để nói thẳng, làm thật.
Chi thường xuyên cao thế có giời đỡ.
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,444
Động cơ
416,278 Mã lực
Nơi ở
BE
Em chỉ ước giá kỳ trước anh x và bè lũ phá nhiều hơn nữa, làm kiệt quệ hơn nữa cho nhanh để spring đến

Cơ mà có vẻ các ảnh phá chưa có đủ ah.
Cụ muốn spring như thế nào, cụ tả em nghe với?
 

jaroi

Xe buýt
Biển số
OF-126856
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
803
Động cơ
383,222 Mã lực
phải nhìn theo hệ qui chiếu .. he he .. bác nghiêng nghiêng lên nhìn nó thẳng đúng rồi :(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top