Nissan Bluebird SSS 1993 bị chết máy khi đạp côn - các cụ cứu em gấp với

lvtuan

Xe tải
Biển số
OF-87220
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
405
Động cơ
1,387,846 Mã lực
Nhà cháu lái mới, đang tập tành với con Nissan Bluebird SSS 1993 2.0 mới tậu. Tình hình là khi lái xe, cháu vào số, nhả côn và xe chạy ok. Nhưng có vấn đề hết sức hóc búa là thế này, xe đang bon bon, nhưng đến đoạn bẻ cua thì nhà cháu đạp côn sát sàn sạt, và chuyển chân từ ga sang phanh, thì vòng tua máy rơi thẳng từ trên 1500 về gần 0 và máy lịm đi, tắt => vô lặng nặng trình trịch do mất trợ lực, đèn Check Engine sáng vàng, đèn báo nhiên liệu và accu đỏ loét. Cháu phải khởi động lại và phải mồi ga mới được.

Bình thường khởi động lại không cần mồi ga, là máy xe nổ êm, đạp côn vào số mà không mồi ga, nhả côn xe từ từ lăn bánh. Nhưng nếu khởi động lại khi xe bị chết máy như trên, thì máy hực lên rồi vòng tua máy lại rớt xuống 0 và máy lịm đi (đã trả số về mo N). Nếu cháu mồi ga và giữ chân ga cho khéo thì không có vấn đề gì cả. Cái này loại trừ garenti nhỏ, vì bình thường vẫn ok, mở thêm máy lạnh (A/C) vòng tua trên 1500 garenti.

Một điều nữa là thường chết máy nhất những lúc vào cua, vì cháu thường đạp côn + phanh chỗ này. Không biết cái vụ chết máy có liên quan gì đến côn + phanh + bẻ lái (bẻ nhẹ nhẹ thôi ạ, không đến mức đánh hết lái đâu). Và nếu ai lái xe, mà ôm cua chỉ đạp phanh, không đạp côn, xe có thể rung lên bần bật nhưng cũng không chết máy. Máy chỉ chết khi đạp côn !?

Các cụ chuẩn đoán và cho nhà cháu lời khuyên gấp với. Vodka hầu các cụ sẵn đây ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu lái mới, đang tập tành với con Nissan Bluebird SSS 1993 2.0 mới tậu. Tình hình là khi lái xe, cháu vào số, nhả côn và xe chạy ok. Nhưng có vấn đề hết sức hóc búa là thế này, xe đang bon bon, nhưng đến đoạn bẻ cua thì nhà cháu đạp côn sát sàn sạt, và chuyển chân từ ga sang phanh, thì vòng tua máy rơi thẳng từ trên 1500 về gần 0 và máy lịm đi, tắt => vô lặng nặng trình trịch do mất trợ lực, đèn Check Engine sáng vàng, đèn báo nhiên liệu và accu đỏ loét. Cháu phải khởi động lại và phải mồi ga mới được.

Bình thường khởi động lại không cần mồi ga, là máy xe nổ êm, đạp côn vào số mà không mồi ga, nhả côn xe từ từ lăn bánh. Nhưng nếu khởi động lại khi xe bị chết máy như trên, thì máy hực lên rồi vòng tua máy lại rớt xuống 0 và máy lịm đi (đã trả số về mo N). Nếu cháu mồi ga và giữ chân ga cho khéo thì không có vấn đề gì cả. Cái này loại trừ garenti nhỏ, vì bình thường vẫn ok, mở thêm máy lạnh (A/C) vòng tua trên 1500 garenti.

Một điều nữa là thường chết máy nhất những lúc vào cua, vì cháu thường đạp côn + phanh chỗ này. Không biết cái vụ chết máy có liên quan gì đến côn + phanh + bẻ lái (bẻ nhẹ nhẹ thôi ạ, không đến mức đánh hết lái đâu). Và nếu ai lái xe, mà ôm cua chỉ đạp phanh, không đạp côn, xe có thể rung lên bần bật nhưng cũng không chết máy. Máy chỉ chết khi đạp côn !?

Các cụ chuẩn đoán và cho nhà cháu lời khuyên gấp với. Vodka hầu các cụ sẵn đây ạ.
Thế cụ đang đi thẳng, bỏ chân ga ra, đạp hết côn, máy có bị chết không?. Nếu có thì nó ko liên quan tới bẻ cua mà liên quan tới galenty (khi máy đã nóng).
Nếu cụ làm như trên mà máy ko chết, vậy nó liên quan tới dầu trợ lực volang. Để ktra cụ thử chạy một chút cho máy nóng, về mo (hoặc để số nhưng đạp hết côn), máy vẫn nổ galenty (ko mồi ga) và vặn vô lăng xem galenty có thay đổi không.
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Thế cụ đang đi thẳng, bỏ chân ga ra, đạp hết côn, máy có bị chết không?. Nếu có thì nó ko liên quan tới bẻ cua mà liên quan tới galenty (khi máy đã nóng).
Nếu cụ làm như trên mà máy ko chết, vậy nó liên quan tới dầu trợ lực volang. Để ktra cụ thử chạy một chút cho máy nóng, về mo (hoặc để số nhưng đạp hết côn), máy vẫn nổ galenty (ko mồi ga) và vặn vô lăng xem galenty có thay đổi không.
Em thấy kiểm tra như cụ anhtho đề nghị là có lý vì có khả năng chức năng bù ga khi đánh lái bị hỏng, trường hợp đứng yên cắt côn hoặc để số N đánh lái mà cũng chết máy thì gần như chắc chắn bù ga khi đánh lái bị trục trặc rồi.
 

lvtuan

Xe tải
Biển số
OF-87220
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
405
Động cơ
1,387,846 Mã lực
Cảm ơn cụ anhtho và cụ bagiahuhu - cháu đã vodka 2 cụ rồi ợ.

Nhà cháu chưa có điều kiện kiểm tra như hai cụ đề nghị. Vậy cháu hỏi tiếp là, nếu thực hiện kiểm tra kết quả đúng như vậy => rút ra được kết luận là chức năng bù ga khi đánh lái bị hỏng, vậy khắc phục như thế nào hả các cụ. Làm ở đâu, có phức tạp và tốn kém không ợ.
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Cảm ơn cụ anhtho và cụ bagiahuhu - cháu đã vodka 2 cụ rồi ợ.

Nhà cháu chưa có điều kiện kiểm tra như hai cụ đề nghị. Vậy cháu hỏi tiếp là, nếu thực hiện kiểm tra kết quả đúng như vậy => rút ra được kết luận là chức năng bù ga khi đánh lái bị hỏng, vậy khắc phục như thế nào hả các cụ. Làm ở đâu, có phức tạp và tốn kém không ợ.
Bác nghiên cứu cho thêm ít thông tin để các cao thủ còn biết đường cho ý kiến: Vòng tua máy ở bao nhiêu vòng/phút (v/ph) ở các chế độ hoạt động sau:
- Mới nổ máy khi máy lạnh;
- Tại thời điểm đồng hồ nhiệt ổn định (thông thường ở vị trí giữa C và H):
+ Không bật bất cứ thứ gì như A/C, sưởi kính, đèn chiếu sáng, đánh lái...;
+ Bật A/C (đèn pha tắt, ko sấy kính, ko đánh lái);
+ Bật đèn pha (A/C tắt, ko đánh lái, ko sấy kính);
+ Đánh lái (A/Ctắt, đèn pha tắt, ko sấy kính).

Do xe của bác còn có hiện tượng là vòng tua @garanti khi bật điều hòa quá lớn (1500 v/ph) nên chắc là xe còn có vấn đề cần xem xét thêm: thông thường garanti chỉ khoảng 700-800 v/ph, bật thêm điều hòa thì tăng thêm khoảng 100 v/ph -> Cho nên em sợ là hệ thống điều khiển bù ga nói chung của bác đã mất hiệu lực và xe của bác bị chỉnh chọt làm sai lệch đi rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

lvtuan

Xe tải
Biển số
OF-87220
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
405
Động cơ
1,387,846 Mã lực
Sau một ngày để xe lại ở gara gần cơ quan, nhà cháu đã có thể đánh xe về nhà mà không chết phát nào. Hiện trạng như sau:

A. Khi xe đang dừng:

• Mới nổ máy, chưa bật bất cứ thứ gì, vòng tua hơn 1000 rồi về ổn định mức 900.
• Bật máy lạnh, vòng tua lên 1100 ổn định.
• Bật đèn, đánh lái không nhận thấy hiện tượng bù ga

B. Khi xe chạy

• Lúc đạt tốc độ ổn đinh ứng với số đang đi, máy lạnh đang bật, đèn đang mở, nhà cháu thả hết côn, thả hết ga (chạy garenti), vòng tua rất thấp chừng 800-900. Máy không bị tắt.
• Khi cắt côn, vòng tua từ 1000 thay vì tụt xuống dẫn đến chết máy như trước đây, thì vọt lên tầm gần 1500 => muốn tiết kiệm xăng, nhà cháu cần hạn chế cắt côn :-??.

Ngoài ra lúc sáng đến chú thợ chính ở gara sau khi xem + nghe máy bảo là dây cam lắp chưa chuẩn (chủ cũ thay dây cam khoảng tháng 3/11 và ít đi). Nhà cháu để xe lại và gần trưa chú gọi điện báo hiện tượng chết máy đã sửa được (chú thợ đi không khi nào máy bị chết!), và khuyên nhà cháu nên mang xe đến chỗ sửa cam để bảo hành phần gioăng và chỉnh lại dây cam. Nhưng trưa nhà cháu ra đi thử theo cách của nhà cháu :D, thì lại chết. (Cháu vẫn quen là khi đạp phanh sẽ cắt côn), lại để xe lại. Đến hết giờ làm việc thì ra và chú thợ bảo đã bắt được bệnh là căn lại để có được tỷ lệ trộn xăng + hơi chuẩn. Và nhà cháu đi đảm bảo không chết máy. Còn phần chỉnh dây cam và gioăng máy, chú thợ bảo “bọn em tháo ra luôn để chỉnh cho bác rồi, giờ máy êm ru”. Vì máy êm quá, nên giờ em nghe được tiếng gõ cò trong máy, chú bảo “tiếng này là bình thường, các xe đời 2000 vẫn còn bị, anh yên tâm” :-??.


Vậy nhà cháu muốn hỏi các bác là tiếng gõ kia có thật là bình thường không ạ ? Trước đây chạy xe cub 81, nếu máy yêu và khi ép ga quá thì nghe được tiếng gõ này. Hai nữa là, với hiện tượng mô tả như trên: cắt côn => vòng tua vọt lên cao thì có cần phải lo lắng mang xe đi kiểm tra nữa không ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Chúc mừng bác trong 1 ngày đã xử lý được cơ bản bệnh chết máy trên đường. Xe bác bây giờ bị ngược lại so với lúc trước rồi :D.

Em bình luận thêm tí cho xôm.

A khi xe đứng tại chỗ
Lúc máy lạnh vòng tua hơn 1000 sau đó về ổn định là 900 (hơi cao tí nhưng có thể chấp nhận được) thì chứng tỏ bù ga buổi sáng OK.
Bật điều hòa lên 1100 thì chứng tỏ chức năng bù ga điều hòa có hoạt động (tuy là bù ga điều hòa lên hơi nhiều so với máy 2.0).
Bác ko nhận thấy bù ga khi đánh lái là lúc bác đang tắt hay bật điều hòa?
Nếu lúc đó đang bật điều hòa vòng tua 1100 thì ok, nếu ko bật điều hòa thì chắc nó phải lên 1000 thì phải. Nếu nó ko lên và máy bị đuối có thể dẫn đến chết máy thì bù ga đánh lái còn trục trặc hoăc có cái khác nữa bị lỗi. Nếu vòng tua ko lên nhưng cũng ko có biểu hiện máy đuối thì garanti đặt cao quá (bù ga đánh lái có thể hoạt động hoặc ko).

B khi xe vận hành
Nhả hết ga, nhả hết côn xe sẽ chạy theo quán tính và bị phanh bởi máy + điều hòa nên vòng tua phải chậm dần đi, đến 1 lúc chậm quá thì sẽ giật thậm chí chết máy là bình thường, của bác duy trì 800-900 ko biết được bao lâu, nếu rất lâu ko giật/chết chứng tỏ garanti hơi cao quá.
Đang thả trôi như trên mà cắt côn tức là giảm tải cho động cơ thì vòng tua nhảy lên 1500 là bình thường vì máy được giảm tải đột ngột tuy nhiên bác ko cho biết là vòng tua sau đó có giảm ngay xuống 1100 như lúc đứng im và có bật điều hòa hay ko hay cứ duy trì 1500 mãi; nếu giảm xuống ngay thì ok, nếu duy trì mãi thì phải tiếp tục chữa bệnh òa ga.
Do cắt côn vòng tua lên 1500 nên vào cua đánh lái xe ko bị chết nữa, chứ cũng ko chắc là chức năng bù ga khi đánh lái đã hoạt động bình thường hay chưa.
Tiếng gõ bác nghe thấy chắc là lúc mở cabô ngoài xe, nếu đóng cabô ở trong xe mà nghe thấy thì là to quá cần chỉnh lại cái gì đó. Nếu tiếng gõ chỉ xuất hiện khi tăng ga thì cũng phải chỉnh cái gì đó vì máy yếu.
Túm lại xe bác chế độ hoạt động gần chuẩn rồi, bác kiểm tra thêm mấy chỗ em nêu ở trên nếu thấy chưa chuẩn lắm thì đề nghị thợ làm tiếp, cứ mấy bác gara hôm qua bác đã làm đấy mà nhờ tiếp thôi, ko cần đi đâu nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

lvtuan

Xe tải
Biển số
OF-87220
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
405
Động cơ
1,387,846 Mã lực
Bác bagiahuhu làm gì mà đến 3:00 vẫn trả lời câu hỏi của nhà cháu. Rất cảm kích sự nhiệt tình của bác, mong có duyên giao lưu với bác ạ :).

Em xin nói rõ thêm về các câu hỏi của bác như sau:

- Đoạn thả chân côn và chân ga đúng là nhà cháu chỉ thực hiện được 1 đoạn ngắn thôi, đi trong HN thì không có đủ đường để kiểm nghiệm cái này lâu hơn.
- Vòng tua lên cao lúc cắt côn khi xe đang chạy kéo dài đến lúc cháu vào côn, chừng 1-2 phút vẫn chưa có dịp thử lâu hơn.
- Tiếng gõ chỉ nghe khi mở nắp capo thôi ợ. Nếu mà ngồi trong cabin mà nghe, cháu chả dám chạy xe đâu :P.

Bây giờ nhà cháu cứ để xe chạy, theo dõi thời gian rồi chỉnh sửa tiếp, và chắc sẽ ra chỗ đã sửa hôm qua. Chú thợ ấy nhiệt tình. Hôm qua nhà cháu về nhà rồi chú gọi điện hỏi thăm anh đi thế nào, xe có bị tắt chết nữa không? Cảm giác là khá đàng hoàn. Gara này cũng mới mở.
 

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,464
Động cơ
507,589 Mã lực
Chúc mừng cụ lvtuan đã bước đầu trị bệnh thành công cho Bluebird SSS! :D
 

smalljug

Xe tải
Biển số
OF-59833
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
310
Động cơ
445,462 Mã lực
Vậy nhà cháu muốn hỏi các bác là tiếng gõ kia có thật là bình thường không ạ ? Trước đây chạy xe cub 81, nếu máy yêu và khi ép ga quá thì nghe được tiếng gõ này
Cái này em nghe thợ bảo là đánh điện sớm, chỉnh dễ!
 

minaking

Xe tải
Biển số
OF-11825
Ngày cấp bằng
29/11/07
Số km
295
Động cơ
529,610 Mã lực
Vợ 2 trước của em cũng có triệu chứng kiểu này, may có ông anh làm gara chuyên sửa xe khách bắt ra đúng bệnh, thay cho cái ti dầu ở chân côn mất có khoảng 200k
Ông ấy giải thích là cái ti ấy nó cũ nên khi mình đạp côn vẫn có tí dầu nó chảy ngược lại làm côn cắt không hết, đạp côn lâu là máy nó rồ tướng lên rồi tắt máy, giống hiện tượng hỏng cảm biến bù ga nhưng lại ứ phải
 
Chỉnh sửa cuối:

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
963
Động cơ
439,551 Mã lực
Hiện tượng côn cắt kô hết kô liên quan đến hiện tượng vù ga cụ ạ. Anh cụ giấu nghề thôi. Hiện tượng côn cắt kô hết là khi cụ đi số 5 mà chạy với vận tốc 15km/h mà xe giật giật trong khi vẫn đạp côn.
Cụ chủ thớt thử tự vặn vít calăngti xem có vặn nhỏ đi được kô. Nếu kô vặn được thì thợ họ để độ mở của bướm ga cao >> khi ngắt côn vòng tua nó lên cao.
Xe em cũng giống xe cụ hị hị, cũng đang đợi cụ bagiahuhu mượn được ở đâu cái đồng hồ o si lô Ohm để kiểm tra vì em hỏi mấy gara quen họ kô cóa.
To cụ bagiahuhu: Bóng đèn tuýp nhà em có hiện tượng là lúc bật lên nó đỏ 2 đầu kô sáng, em mở cái tắc te ra thì nó sáng, đóng lại thì nó đỏ 2 đầu, hoặc em xoay bóng đèn thì nó sáng nhưng bỏ ra thì nó đỏ 2 đầu. Theo cụ thì em thay cả bóng lẫn tắc te hay là chỉ thay tắc te thôi ạ?
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
...
To cụ bagiahuhu: Bóng đèn tuýp nhà em có hiện tượng là lúc bật lên nó đỏ 2 đầu kô sáng, em mở cái tắc te ra thì nó sáng, đóng lại thì nó đỏ 2 đầu, hoặc em xoay bóng đèn thì nó sáng nhưng bỏ ra thì nó đỏ 2 đầu. Theo cụ thì em thay cả bóng lẫn tắc te hay là chỉ thay tắc te thôi ạ?
Em thì chả thay cái giề, cụ tháo cái starter ra, dùng tôvit nhỏ hoặc dao có mũi nhọn nạy cái đế phíp màu nâu để mở vỏ ra; cụ sẽ thấy 2 cái, 1 cái màu trăng vỏ nhựa, 1 cái vỏ thủy tinh, cụ vặt bỏ cái màu trắng vỏ nhựa đi xong lắp vỏ vào là ok, nhớ đừng vặt cái bóng thủy tinh kia nhé, nếu lỡ vặt nó thì đi mua cái starter khác rẻ thôi mà 5k thì phải.
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
963
Động cơ
439,551 Mã lực
Cảm ơn cụ nhóa, nói tóm lại là trình đoán mò của em vẫn ít trượt.
 

tuanhuuphan2003

Đi bộ
Biển số
OF-18554
Ngày cấp bằng
13/7/08
Số km
8
Động cơ
504,580 Mã lực
bác sửa ở đâu mà chuẩn thế. Xin bác cái địa chỉ và số điện thoại với. Số của em là 0964377244
 

Loccong

Xe tăng
Biển số
OF-133855
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
1,178
Động cơ
382,649 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe chết máy khi đạp côn có mấy nguyên nhân cụ ạ:
1. Van không tải bị hỏng.
2. Lắp sai loại bàn ép và lá côn, dẫn đến tình trạng côn chỉ ngắt và đóng, không cho vê côn (nghĩa là vào số, nhả côn là ăn ngay, cắt côn là cắt luôn, côn chỉ bám được khi vê được tí tì ti ạ).
3. Cái này em đã bị: do thay cuaroa cam hoặc xích cam, các bác thợ đã đặt sai trục cam, dẫn đến tính trạng máy bị yếu, đánh lửa sai tầm. Việc này cần đặt lại trục cam về đúng vị trí (căn lại điểm chết trên và điểm chết dưới...).
Bác mà xử lý được 3 việc trên, đảm bảo xe bác khỏe hơn, đỡ tốn xăng hơn, xe đi êm không bị giật, yếu...
 

nightpinky

Xe buýt
Biển số
OF-1543
Ngày cấp bằng
27/8/06
Số km
960
Động cơ
582,626 Mã lực
Ngắn gọn là ra thợ kiểm tra điện với vòng tua đúng các chế độ máy, thiếu gì OF có garage mà phải lo làm gì!
 

Tigerforce

Xe điện
Biển số
OF-109746
Ngày cấp bằng
20/8/11
Số km
2,289
Động cơ
414,996 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phòng em mua 1 em SSS đời 93, trước bị bệnh đạp côn là chết máy kể cả đi với tốc độ cao, may có thằng em nhà ở Mỹ Đình thấy Gara ở đấy cũng có xe giống thế, mang ra đó sửa thay van dù hơn 1 triệu từ đấy hết bệnh chết máy luôn. Trước đi nhiều Gara khác cũng bắt bệnh kê đơn thay nhiều tiền quá nên thôi. Về cơ bản dòng SSS này đi đầm, chắc chắn, hơn 20 tuổi rồi đi 100km/h vẫn bình thường. xăng tầm 10,5 lít đường trường.
 

ThangTocBac

Xe tăng
Biển số
OF-39652
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
1,296
Động cơ
481,949 Mã lực
Thớt này lâu rồi nhưng bệnh này thì vẫn thời sự.
Em tham gia chút, nếu xe vào cua cắt côn đánh lái mà chết máy thì có thể càm biến gió (MAF) hỏng với tỷ lệ khoảng 90%
 

laixe.xe

Xe hơi
Biển số
OF-298106
Ngày cấp bằng
10/11/13
Số km
159
Động cơ
311,400 Mã lực
Xe chết máy khi đạp côn có mấy nguyên nhân cụ ạ:
1. Van không tải bị hỏng.
2. Lắp sai loại bàn ép và lá côn, dẫn đến tình trạng côn chỉ ngắt và đóng, không cho vê côn (nghĩa là vào số, nhả côn là ăn ngay, cắt côn là cắt luôn, côn chỉ bám được khi vê được tí tì ti ạ).
3. Cái này em đã bị: do thay cuaroa cam hoặc xích cam, các bác thợ đã đặt sai trục cam, dẫn đến tính trạng máy bị yếu, đánh lửa sai tầm. Việc này cần đặt lại trục cam về đúng vị trí (căn lại điểm chết trên và điểm chết dưới...).
Bác mà xử lý được 3 việc trên, đảm bảo xe bác khỏe hơn, đỡ tốn xăng hơn, xe đi êm không bị giật, yếu...
Cụ cho em hỏi tý. Đặt sai trục cam thì làm thế nảo để phát hiện ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top