Em xin phép share lại một bài đánh giá, chia sẻ thông tin về cách sử dụng, vận hành Ford Fiesta khá hay của một thành viên kì cựu và dầy dặn kinh nghiệm về xe của hội Fiesta Sài Gòn. Bài này của bác Phan Xuân Long ạ :
NHỮNG VIỆC NÊN LÀM ĐỂ CHIẾC FORD FIESTA CỦA BẠN MƯỢT HƠN
Trải qua 10.000 km lái em Fiesta với một số thử nghiệm nhỏ đã làm cho em của mình trở nên mượt mà và càng hài lòng về sự lựa chọn tuyệt vời. Mình xin chia sẽ một số kinh nghiệm làm mượt em nó ở dưới đây.
TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU: Các cải tiến mình sẽ nói bên dưới sẽ làm cho chiếc Fiesta mượt hơn nên có lẽ sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng mình chưa có kiểm nghiệm cùng điều kiện với Fiesta cùng loại. Tuy nhiên có một chuyện ít ai để ý là khi so sánh với Honda City, Toyota Vios và Mazda 2 thì tất cả các xe Nhật đều sử dụng cỡ lốp 185 trong khi của Fiesta là 195, rõ ràng các hãng xe Nhật đã không coi trọng tính bám đường hơn là tiết kiệm nhiên liệu, hoàn toàn trái ngược với Ford.
LÀM GÌ ĐỂ XE CỦA MÌNH MƯỢT HƠN Ford sử dụng hộp số điều khiển bằng máy tính có tính năng thích ứng với phong cách người lái, nghĩa là nếu người lái hay thích tăng tốc đột ngột thì hộp số bao giờ cũng ưu tiên chạy số thấp, ngược lại người chạy dịu dàng thì sẽ được sang số sớm hơn. Để hộp số của Ford biết bạn là ai thì 16km đầu tiên cần phải được chạy bởi chủ xe của nó, không may thay từ khi xe từ Showroom về đến chủ xe, trải qua các giai đoạn đi lấy bản số rồi đăng kiểm nên mình đoán rằng không phải ai cũng may mắn có được người lái xe đầu tiên của showroom có cùng kiểu chạy xe với chủ xe. Vì vậy để Fiesta và chủ xe cùng đồng điệu bạn cần phải cho xe của bạn học lại mà theo Ford gọi là Adaptive learning. Quy trình relearn mình sẽ nói bên dưới, tuy nhiên các điểm sau đều ảnh hưởng đến độ mượt, nếu có điều kiện thì làm luôn, đỡ phải relearn lại:
1. Nhớt máy: Như lần trước mình đã thử theo kinh nghiệm của các bác Otofun. Việc châm nhớt quá vạch Max của đại lý Ford đã làm cho xe của bạn trở nên nặng nề không cần thiết. Về khía cạnh hộp số, việc động cơ trở nên nặng nề cũng làm cho hộp số hiểu rằng xe của bạn đang có tải lớn, nên đó là lý do hộp số duy trì vòng tua cao trước khi sang số.
2. Nhớt 30 hay nhớt 20: Xe càng cũ thì mới dùng nhớt càng đặc, tin hay không thì tùy. Đối với mình thì mình dùng nhớt 20 theo đúng sách hướng dẫn của Ford. Có người sẽ lo là nhớt lỏng sẽ không thích hợp với điều kiện nhiệt độ tại Việt Nam, nhưng quên rằng nhiệt độ hoạt động của động cơ là 150 độ, nên nhiệt độ 40-45 độ của môi trường đâu có nghĩa lý gì so với 150 độ của động cơ. Nếu lo lắng, bạn có thể tra cứu HTHS Viscosity xem độ nhớt tại 150 độ là bao nhiêu. Các nhớt ít ôn định hơn (kể cả Castrol – Vì pha trộn tại VN) ít khi công bố chỉ số này. Của mình dùng là Mobil One 5W20 (https://mobiloil.com/en/motor-oils/mobil-1/mobil-1). Sau khi mình giảm nhớt máy và đổi sang 5W20 thì máy Fiesta nhẹ hơn nhiều. Mỗi sáng cũng không cần phải khởi động lâu.
3. Bugi: Tại sao xe Honda City có tiếng máy êm hơn Ford Fiesta, vì nó có Bugi Iridium. Mình đã thay Iridium vào Fiesta và cuối cùng tiếng máy êm tương đương với City. Bugi Iridium không làm tăng nhiều công suất như quảng cáo nhưng một điều chắc chắn rằng nó cho ra tia lửa đều hơn Bugi thường. Nếu 1 trong 4 bugi đánh lửa không đều thì rõ ràng vòng tua máy sẽ không tròn và dẫn đến rung máy. QUY TRÌNH DẠY BẢO HỘP SỐ Các bước relearn dưới đây phù hợp với di chuyển nhẹ nhàng trong đô thị, dễ điều khiển, tiết kiệm xăng. 1. Kiểm tra tắt tất cả các thiết bị như máy lạnh, đèn, gạt nước trước khi bắt đầu. 2. Tháo và cách ly cọc (-) của Accu nối với thân xe trong tối thiểu 5 phút. 3. Nối cọc Accu lại như cũ, đề nổ máy để ổn định ít nhất 2 phút.
4. Mở máy lạnh trong ít nhất 1 phút.
5. Đạp và giữ thắng ( không dùng thắng tay )
6. Cài số D, giữ ở đó 15 giây
7. Cài số R, giữ 2 giây
8. Lặp lại bước (6) và (7) 10 lần.
9. Tăng tốc nhẹ nhàng đến 25km/h. Đạp thắng nhẹ nhàng để dừng hoàn toàn. Dừng ở đó tối thiểu 6 giây
10. Lặp lại bước (9) 5 lần 11. Lái xe ra đường vắng, cố gắng duy trì vòng tua máy từ 1700-2000 trong một đoạn. 12. Chạy xe lên đường cao tốc với tốc độ 80 và 100km/h, duy trì 2 lần, mỗi lần 2 phút. 13. Hộp số sẽ học xong sau khi chạy đủ 16km. Chúc các bạn thành công
NHỮNG VIỆC NÊN LÀM ĐỂ CHIẾC FORD FIESTA CỦA BẠN MƯỢT HƠN
Trải qua 10.000 km lái em Fiesta với một số thử nghiệm nhỏ đã làm cho em của mình trở nên mượt mà và càng hài lòng về sự lựa chọn tuyệt vời. Mình xin chia sẽ một số kinh nghiệm làm mượt em nó ở dưới đây.
TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU: Các cải tiến mình sẽ nói bên dưới sẽ làm cho chiếc Fiesta mượt hơn nên có lẽ sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng mình chưa có kiểm nghiệm cùng điều kiện với Fiesta cùng loại. Tuy nhiên có một chuyện ít ai để ý là khi so sánh với Honda City, Toyota Vios và Mazda 2 thì tất cả các xe Nhật đều sử dụng cỡ lốp 185 trong khi của Fiesta là 195, rõ ràng các hãng xe Nhật đã không coi trọng tính bám đường hơn là tiết kiệm nhiên liệu, hoàn toàn trái ngược với Ford.
LÀM GÌ ĐỂ XE CỦA MÌNH MƯỢT HƠN Ford sử dụng hộp số điều khiển bằng máy tính có tính năng thích ứng với phong cách người lái, nghĩa là nếu người lái hay thích tăng tốc đột ngột thì hộp số bao giờ cũng ưu tiên chạy số thấp, ngược lại người chạy dịu dàng thì sẽ được sang số sớm hơn. Để hộp số của Ford biết bạn là ai thì 16km đầu tiên cần phải được chạy bởi chủ xe của nó, không may thay từ khi xe từ Showroom về đến chủ xe, trải qua các giai đoạn đi lấy bản số rồi đăng kiểm nên mình đoán rằng không phải ai cũng may mắn có được người lái xe đầu tiên của showroom có cùng kiểu chạy xe với chủ xe. Vì vậy để Fiesta và chủ xe cùng đồng điệu bạn cần phải cho xe của bạn học lại mà theo Ford gọi là Adaptive learning. Quy trình relearn mình sẽ nói bên dưới, tuy nhiên các điểm sau đều ảnh hưởng đến độ mượt, nếu có điều kiện thì làm luôn, đỡ phải relearn lại:
1. Nhớt máy: Như lần trước mình đã thử theo kinh nghiệm của các bác Otofun. Việc châm nhớt quá vạch Max của đại lý Ford đã làm cho xe của bạn trở nên nặng nề không cần thiết. Về khía cạnh hộp số, việc động cơ trở nên nặng nề cũng làm cho hộp số hiểu rằng xe của bạn đang có tải lớn, nên đó là lý do hộp số duy trì vòng tua cao trước khi sang số.
2. Nhớt 30 hay nhớt 20: Xe càng cũ thì mới dùng nhớt càng đặc, tin hay không thì tùy. Đối với mình thì mình dùng nhớt 20 theo đúng sách hướng dẫn của Ford. Có người sẽ lo là nhớt lỏng sẽ không thích hợp với điều kiện nhiệt độ tại Việt Nam, nhưng quên rằng nhiệt độ hoạt động của động cơ là 150 độ, nên nhiệt độ 40-45 độ của môi trường đâu có nghĩa lý gì so với 150 độ của động cơ. Nếu lo lắng, bạn có thể tra cứu HTHS Viscosity xem độ nhớt tại 150 độ là bao nhiêu. Các nhớt ít ôn định hơn (kể cả Castrol – Vì pha trộn tại VN) ít khi công bố chỉ số này. Của mình dùng là Mobil One 5W20 (https://mobiloil.com/en/motor-oils/mobil-1/mobil-1). Sau khi mình giảm nhớt máy và đổi sang 5W20 thì máy Fiesta nhẹ hơn nhiều. Mỗi sáng cũng không cần phải khởi động lâu.
3. Bugi: Tại sao xe Honda City có tiếng máy êm hơn Ford Fiesta, vì nó có Bugi Iridium. Mình đã thay Iridium vào Fiesta và cuối cùng tiếng máy êm tương đương với City. Bugi Iridium không làm tăng nhiều công suất như quảng cáo nhưng một điều chắc chắn rằng nó cho ra tia lửa đều hơn Bugi thường. Nếu 1 trong 4 bugi đánh lửa không đều thì rõ ràng vòng tua máy sẽ không tròn và dẫn đến rung máy. QUY TRÌNH DẠY BẢO HỘP SỐ Các bước relearn dưới đây phù hợp với di chuyển nhẹ nhàng trong đô thị, dễ điều khiển, tiết kiệm xăng. 1. Kiểm tra tắt tất cả các thiết bị như máy lạnh, đèn, gạt nước trước khi bắt đầu. 2. Tháo và cách ly cọc (-) của Accu nối với thân xe trong tối thiểu 5 phút. 3. Nối cọc Accu lại như cũ, đề nổ máy để ổn định ít nhất 2 phút.
4. Mở máy lạnh trong ít nhất 1 phút.
5. Đạp và giữ thắng ( không dùng thắng tay )
6. Cài số D, giữ ở đó 15 giây
7. Cài số R, giữ 2 giây
8. Lặp lại bước (6) và (7) 10 lần.
9. Tăng tốc nhẹ nhàng đến 25km/h. Đạp thắng nhẹ nhàng để dừng hoàn toàn. Dừng ở đó tối thiểu 6 giây
10. Lặp lại bước (9) 5 lần 11. Lái xe ra đường vắng, cố gắng duy trì vòng tua máy từ 1700-2000 trong một đoạn. 12. Chạy xe lên đường cao tốc với tốc độ 80 và 100km/h, duy trì 2 lần, mỗi lần 2 phút. 13. Hộp số sẽ học xong sau khi chạy đủ 16km. Chúc các bạn thành công