[Funland] Những vấn đề khúc mắc trong Luật đấu thầu nhờ các bác đóng góp ý kiến!

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Thưa các Bác,
Hiện tại, em đang làm một nghiên cứu rà soát các vấn đề, khúc mắc về Luật đấu thầu đang sửa đổi cũng như Luật đấu thầu hiện hành, em lại không có đủ thời gian để ngâm cứu hiện trường và đi hỏi các bên liên quan nữa nên em dùng chiêu hỏi các cụ trên này - âu cũng là một kênh thông tin khảo sát tốt (nếu các Cụ không mắng em abc về kỹ năng và phương pháp nghiên cứu ợ)!
Sơ dĩ em vốn tín nhiệm Ô tô phăn vì em thấy nhiều Cụ trên này trên thì thông thiên văn, dưới thì am tường địa lý, muốn hỏi cái chi thì cũng cứ vào Ô tô phăn là có ngai câu giả nhời. Em thấy nhiều cụ đã bàn về phần này trong các thớt về y tế vừa rùi, gạn đục khơi trong em thấy nhiều cụ có ý kiến rất rõ ràng và rành mạch ạ.
Thực tình em muốn đặt câu hỏi dư sau:
1. Các vướng mắc trong quy định của Luật đấu thầu đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công toàn phần theo các mục tiêu khác nhau:
+ Xây dựng cơ sở hạ tầng lớn; Phần này các quy định có vẻ khá đủ nhưng cũng có nhiều rối rắm, phức tạp, hạn chế trong phát huy nội lực, nâng cao tinh thần tự chủ quốc gia!
+ Xây dựng hạ tầng nhỏ, kết cấu không phức tạp (mà cộng đồng địa phương có thể thực hiện được) : phần này hiện chưa có mà mới quy định theo cơ chế đặc thù và cho phép vận dụng trong các Chương trình Mục tiêu quóc gia;
2. Các vướng mắc trong quy định về đấu thầu, mua sắm dùng vốn Sự nghiệp: cái này chắc chắn là các cụ có nhiều ý kiến vì trong Luật đấu thầu dường như nói nhiều hơn với vốn đầu tư mà quy định về phần này còn tương đối "mờ nhạt". Các chủ đề nhờ các Cụ góp ý về phần này bao gồm
+ Quy trình thủ tục thực hiện: Có vướng mắc, phức tạp, hạn chế gì?
+ Trách nhiệm giải trình: Có đủ cơ sở quy trình để thực hiện trách nhiệm giải trình cho các bên liên quan không? hạn chế thì ở chỗ nào?
3. Các ý kiến khác.
Em thành thật xin lỗi các Cụ nhưng cũng hy vọng sẽ có Cụ đọc và nghiên cứu cho em vài lời vàng ý ngọc ợ!
Em xin cảm ơn trước!. Nếu em có gì sai, ban điều hành cứ trảm em thẳng tay ạ. Âu em cũng không biết làm gì khác để thúc đẩy tính kết nối, chia sẻ, thu thập thông tin một cách nhanh nhất.
Trân trọng cảm ơn các cụ. Lát em sẽ update với một bảng hỏi trên googleform để hầu các cụ ạ!
Nếu các cụ thấy bất tiện đóng góp thì xin phép inbox em với ạ!
Dự thảo Luật cơ bản mới nhất có ở đây ạ: http://vibonline.com.vn/wp-content/uploads/2023/02/1.-Du-thao-Luat-05.2.2023-clean.docx
Tất nhiên cũng có một bản nữa mới hơn nhưng sửa đổi không quá nhiều ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Cụ cho em hỏi, luật đấu thầu do chính phủ trình qh hay qh tự xây? Các nội dung trong luật có lấy ý kiến các bộ ban ngành không mà giờ tự nhiên các bộ kêu khó? Bộ gt còn đòi chỉ định thầu dự án đường cao tốc cho nhanh kìa
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Cụ cho em hỏi, luật đấu thầu do chính phủ trình qh hay qh tự xây? Các nội dung trong luật có lấy ý kiến các bộ ban ngành không mà giờ tự nhiên các bộ kêu khó? Bộ gt còn đòi chỉ định thầu dự án đường cao tốc cho nhanh kìa
Ở xứ ta nó có một vấn đề là Luật do Quốc hội chỉ đạo xây dựng (căn cứ trên tờ trình của Chính phủ) sau đó Chính phủ giao cơ quan liên quan (thường các Bộ/ngành) dự thảo, trình CHính phủ thẩm định trước rồi trình Quốc hội thẩm tra (QH giao các Uỷ ban và HĐ Dân tộc thẩm tra, chất vấn) nếu OK thì bỏ phiếu thông qua. Đến giờ thì Quốc hội tham gia hơi ít vào quá trình soạn luật từ đầu (đáng ra là QH cần xây dựng Luật chứ không nên giao Chánh phủ mần)
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,516
Động cơ
493,265 Mã lực
Ở ta DBQH ít đại biểu chuyên trách , nhiều đại biểu kiêm nhiệm, nên luật do QH ban ra thường do các bộ tham mưu, xây dựng và trình lên, QH bỏ phiếu, cháu viết thế có đúng không ạ? Có "tham" thì sẽ có "mưu"
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Ở ta DBQH ít đại biểu chuyên trách , nhiều đại biểu kiêm nhiệm, nên luật do QH ban ra thường do các bộ tham mưu, xây dựng và trình lên, QH bỏ phiếu, cháu viết thế có đúng không ạ? Có "tham" thì sẽ có "mưu"
Cụ chơi chữ lắm - đúng là cái anh thâm nho!
 

TungThoc

Xe điện
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
4,843
Động cơ
501,003 Mã lực
Sửa luật ĐT thì cũng sửa đổi đồng thời quy định về thanh toán, chính cái đó mới là tác nhân chính gây tham nhũng. Bắt đi tù (nếu vi phạm) là Giám đốc và Kế toán trưởng. Anh em thi công và kỹ thuật làm dập mề chả có gì, chỉ nuôi béo bọn đút chân gầm bàn, lúc chịu tội thấy khổ nhục nhất đội này.
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,902
Động cơ
235,776 Mã lực
Sửa luật ĐT thì cũng sửa đổi đồng thời quy định về thanh toán, chính cái đó mới là tác nhân chính gây tham nhũng. Bắt đi tù (nếu vi phạm) là Giám đốc và Kế toán trưởng. Anh em thi công và kỹ thuật làm dập mề chả có gì, chỉ nuôi béo bọn đút chân gầm bàn, lúc chịu tội thấy khổ nhục nhất đội này.
Đội này được các quy định, luật của Bộ TC ...bảo kê rùi
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,902
Động cơ
235,776 Mã lực
Cụ cho em hỏi, luật đấu thầu do chính phủ trình qh hay qh tự xây? Các nội dung trong luật có lấy ý kiến các bộ ban ngành không mà giờ tự nhiên các bộ kêu khó? Bộ gt còn đòi chỉ định thầu dự án đường cao tốc cho nhanh kìa
Bộ nào cũng kêu gào là khó ( từ Bộ Y đến Bộ Giao...sắp tới là Bộ Dục?) bản chất vì minh bạch quá các bác ấy khó kiếm hơn, đôn đốc suông đội Nhà thầu nó không nghe ?! làm thủ tục nhiều thì chặt chẽ nhưng vất vả thật
 

TungThoc

Xe điện
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
4,843
Động cơ
501,003 Mã lực
Đội này được các quy định, luật của Bộ TC ...bảo kê rùi
Sửa Luật ĐT kiểu gì thì trích % lại cho CĐT vẫn thế. Như vậy là không bốc đúng thuốc trị bệnh tham nhũng rồi.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,662
Động cơ
757,656 Mã lực
Đến giờ thì Quốc hội tham gia hơi ít vào quá trình soạn luật từ đầu (đáng ra là QH cần xây dựng Luật chứ không nên giao Chánh phủ mần)
Quốc hụi ra luật rồi chánh phở ra nghị định rồi bộ ra thong tư thì cũng rưa rứa.
 

Bố Be

Xe tải
Biển số
OF-537365
Ngày cấp bằng
16/10/17
Số km
238
Động cơ
125,605 Mã lực
Cái phạm vi áp dụng chưa ổn . Điểm 3 Điều 1 Luật đấu thầu ghi là các dự án có sử dụng đất . Vậy thế nào là dự án sử dụng đất khi hầu hết các dự án xây dựng không nằm trên mặt nước đều sử dụng đất ?
Ngược nghĩa với nó là các dự án sử dụng mặt nước như mặt biển hay không gian chả hạn không áp dụng được luật đấu thầu phải không ?
 
  • Vodka
Reactions: MP3

Red_Army

Xe máy
Biển số
OF-819994
Ngày cấp bằng
30/9/22
Số km
71
Động cơ
1,907 Mã lực
Tuổi
48
Cái phạm vi áp dụng chưa ổn . Điểm 3 Điều 1 Luật đấu thầu ghi là các dự án có sử dụng đất . Vậy thế nào là dự án sử dụng đất khi hầu hết các dự án xây dựng không nằm trên mặt nước đều sử dụng đất ?
Ngược nghĩa với nó là các dự án sử dụng mặt nước như mặt biển hay không gian chả hạn không áp dụng được luật đấu thầu phải không ?
Thế sâu dưới nước là cái gì?
 

Bố Be

Xe tải
Biển số
OF-537365
Ngày cấp bằng
16/10/17
Số km
238
Động cơ
125,605 Mã lực
Xe không đi dc bác nhé, xưa thì xe gần đến nơi, giờ thì xe để ở đồn, thuê xe máy (của CBCS 300k/xe) hoặc ra ngoài thuê xe của dân, + công dẫn 400k / đoàn (1 hay 10 người như nhau).
Chạy xe máy đến chân mốc, sau đó leo 517 bậc thnag là đến mốc
Thế sâu dưới nước là cái gì?
Tất nhiên nó là đất . Tuy nhiên nếu bác có theo dõi ngành năng lượng sẽ thấy là nhiều người hô hào đấu thầu về năng lượng tái tạo rất ghê , ví dụ như điện gió ngoài khơi . Vấn đề là áp luật đấu thầu một cái là chết tắc luôn vì nó đâu quy định được phép đấu thầu mặt biển làm điện gió ?
 

VuHai123

Xe hơi
Biển số
OF-819615
Ngày cấp bằng
23/9/22
Số km
102
Động cơ
884 Mã lực
Tuổi
37
Có bất cập thì mới có sửa đổi mà cụ, vĩ mô hay vi mô đều thế cả
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Hôm nay, khi đọc nhanh Dự thảo Luật, em thấy có mấy điểm có lẽ cũng nên báo cáo lại.
Thực sự em không đủ thời gian và kiến thức, kinh nghiệm đi sâu vào mảng này, tuy nhiên, do nó liên quan đến việc cởi bỏ rào cản cho 2 nhóm đối tượng chính của nội dung khuyến nghị/ nghiên cứu của em sao cho: (1) Các tổ nhóm cộng đồng có thể tham gia và các hoạt động tự quản đầu tư CSHT quy mô nhỏ, đơn giản cũng như mua sắm các con giống vật nuôi một cách tự chủ khi tiếp nhận hỗ trợ nhà nước; (2) Các doanh nghiệp/ hợp tác xã có thể tự quyết việc mua sắm vật tư cho Chuỗi sản xuất của họ khi tham gia hỗ trợ cộng đồng theo các chương trình phát triển KTXH của Nhà nước(ví dụ các Chương trình Mục tiêu quốc gia - CTMTQG).
Em thấy có mấy quan sát chính về Dự thảo Luật như sau:
  • Chưa đặt được nền tảng chính sách/ môi trường tốt, minh bạch để thúc đẩy tính khuyến khích đổi mới của doanh nghiệp trong nước để tham gia đấu thầu. Còn quá nhiều rào cản (hình thức, thủ tục đấu thầu). Mối quan hệ giữa các điều kiện ưu đãi (điều 10) với cơ chế đấu thầu chưa logic (Điều 20-36);
  • Trách nhiệm giải trình của Chủ đầu tư với việc không tuân thủ cơ chế đấu thầu không được đưa vào để giám sát và ràng buộc trách nhiệm. Các điều hầu hết là xét nét bên tham gia thầu mà không quy định rõ khi bên tổ chức đấu thầu không làm tròn các vai trò như quy định (công bố kế hoạch đấu thầu đúng tiến độ, nội dung công khai ..vv);
  • Công cụ đấu thầu qua mạng được quy định nhiều nhưng sự tham gia giám sát và ràng buộc, quy trách nhiệm không được nói đầy đủ. Điều này, lại gây tác dụng ngược, tốn kém cho ngân sách mà không tăng được sự minh bạch;
  • Dự thảo có nói đến việc xếp hạng đánh giá doanh nghiệp/ đơn vị tham gia đấu thầu: đây là một ý tưởng khá hay, tuy nhiên không tạo thành một hệ thống tham chiếu độc lập, nên việc đánh giá chỉ có giá trị, ý nghĩa sự vụ, không phải là một cơ sở dữ liệu đáng tin cậy để thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp chân chính, thực thụ;
  • Đấu thầu nói nhiều cho vốn đầu tư chứ ít nói đến vốn sự nghiệp. Đây là mảng có sự tương tác với nhiều cộng đồng nhất. Phần này vỏn vẹn chỉ gói trong Điều 26. CÒn lại phần quy định để thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng, tổ nhóm cộng đồng vào đấu thầu/ tự quản thi công công trình hạ tầng nhỏ tại các vùng nông thôn khó khăn không được qua tâm rõ ràng. Ngay cả việc thúc đẩy giao trách nhiệm mua sắm cho cộng đồng cũng không được đặt ra/ quy định cụ thể để giúp tháo gỡ các điểm nghẽn lớn trong thực hiện Hỗ trợ sản xuất thuộc các Chương trình đầu tư Nhà nước hiện tại. Tôi cho rằng đây là điểm đáng tiếc nhất vì hiện tại Chính phủ đang tập trung sửa một loạt quy định tháo gỡ nút thắt đầu tư công tại các Chương trình MTQG;
  • Ngoài ra, có thêm vài điểm liên quan đến các quy định cứng về mức vốn ấn định trong các hình thức đấu thầu: Về nguyên tắc điều này nên tránh vì nó là những yếu tố có tính chất thay đổi theo biến động của tình hình Kinh tế - Xã hội.
Đánh giá chung em vẫn thấy việc sửa chưa thực sự đi sâu vào vận dụng môi trường đấu thầu để thúc đẩy tính minh bạch, trách nhiệm giải trình, tăng cường hiệu quả, chất lượng, tính tự chủ và động lực phát triển cho các thành phần kinh tế trong nước. Thời hạn cũng đã hết, em xin có vài nhời chia sẻ quan sát riêng của em khi đọc xong dự thảo Luật Đấu thầu. Trong thâm tâm em, Luật đấu thầu hay Luật doanh nghiệp hay Luật Hợp tác xã ... cũng cần luôn đặt tư duy phát triển nội lực lên làm đầu thì từ đó môi trường vận động cho các thành phần kinh tế mới thực sự có đột phá và thay đổi. Tất nhiên, em cũng đánh giá cao việc ghi nhận ý kiến nhiều bên vào quá trình xây dựng dự thảo Luật hiện tại và đã có sự tham gia mạnh của nhiều cơ quan/ cá nhân nghiên cứu cho nội dung này (ngoại trừ Luật đất đai – em không có nhiều thông tin lắm). Hy vọng, cơ quan thẩm tra, trong thời gian tới, tiếp tục có thêm ý kiến để cơ quan soạn thảo có nhiều cải thiện về Chất lượng làm Luật.
Kính các Cụ và chúc các Cụ ngủ ngon!
 

lodudu

Xe điện
Biển số
OF-759865
Ngày cấp bằng
13/2/21
Số km
2,373
Động cơ
188,386 Mã lực
Phân cấp phê duyệt KHLCNT cho cđt để tăng tính chủ động, trách nhiệm. Cơ quan quản lý tăng cường giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu, kiểm tra đấu thầu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top