Những thói quen khiến xe hao xăng !!!

KiaSX

Xe hơi
Biển số
OF-81966
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
131
Động cơ
414,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
"Nếu bắt buộc phải đi đoạn ngắn, hãy chạy xe một đoạn khá dài để động cơ lên nhiệt độ ổn định. Sau đó bạn thực hiện nhiệm vụ của mình. Việc đạt nhiệt độ vận hành giúp xe dễ khởi động, hiệu quả và bền bỉ hơn".
Đúng là bó cả tay lẫn chân với lời "chỉ giáo" này!



(Theo VnExpress)[/QUOTE]
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy mấy điều này có vẻ ko thực tế lắm. Dừng đèn, hoặc tắc đường mà tắt máy thì : nóng, bí, nếu cần đi thêm 0.5m lại nổ và lạt tắt? Tất nhiên nếu tắc cứng thì không nói, nhưng cái kiểu đi nhích nhích mà tắt máy là bị ăn chửi ngay !
Đi đoạn dài, ngắn? KHông lẽ đi từ nhà tới cơ quan tầm 3-5km, lại làm một vòng HN rồi quay về cơ quan cho máy nó nóng?

Kinh nghiệm của riêng em:
Không đi thừa máy: có nghĩa là luôn đi số cao nhất (mà máy vẫn không bị ép).
Tăng ga phù hợp với tốc độ, tránh để vòng tua máy quá cao: máy gào vừa hao xăng vừa hại máy.
Về khoản đi nhanh thì không phải lo vì ở VN có mấy khi các cụ được đóng trên 100 cây chuối /h?
Không chế độ lung tung bất hợp lý. Thằng bạn em nó đem dán 4 cái miếng để bảo vệ cửa xe khi mở cửa. Vấn đề là 4 cái đo nằm vuông góc với hướng gió ngược lại khi xe chạy và rất thiếu khí động học. Em đảm bảo khi chạy tốc độ cao trên đường trường, 4 cái đó làm hao xăng thấy rõ.

Và: tiết kiệm hơn cả là : tránh để xxx vịn và tránh va chạm. 500k (cái giá thông dụng mà các cụ phải lót vào sổ đăng kiểm) có thể mua được 30 lit xăng. Nếu các cụ thực hành tiết kiệm kỹ và xăng dư ra 0.5lit/100km thì 500k đó tương đương với các cụ tiết kiệm khi đi được quãng đường 6000km !

Chốt hạ: tiết kiệm gì cũng phải nhớ đến sự an toàn. Những bài tiết kiệm có thể ảnh hưởng tới sự an toàn là tuyệt đối không nên áp dụng: ví dụ xuống dốc về mo hoặc đạp côn để xe trôi tự do.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Em thì lại nghĩ khác: Thói quen không hay của người Việt ta là TIẾT KIỆM một cách CẢM TÍNH và không tính đến các yếu tố khác, cũng không tính toán lợi ích kinh tế một cách đầy đủ và không tính đến chi phí thời gian, chi phí cơ hội, không chịu đánh đổi những cái chi phí gia tăng nhỏ để lấy những giá trị gia tăng lớn.
 

NguoiGia

Xe tăng
Biển số
OF-14583
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
1,176
Động cơ
525,840 Mã lực
Kinh nghiệm của em là: làm sợi dây buộc vào 2 bugi (số 1 và 4 nhá!), dừng đèn đỏ quá 45s thì giật 1 cái, đèn xanh lại thả dây ra.

Tổng kết lại tiết kiệm 10%!
 

Lac CDX 1.8

Xe điện
Biển số
OF-53399
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
2,106
Động cơ
472,290 Mã lực
Kinh nghiệm của em là đi làm vào 6h sáng, về lúc 10 h đêm là tiết kiệm xăng nhất b-)
 

bitit

Xe hơi
Biển số
OF-34337
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
182
Động cơ
477,210 Mã lực
e thấy tốn xăng nhất là những lúc đuổi theo bạn bè e , toàn những thằng xe xịn và chấm lớn... :D
 
Biển số
OF-78194
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
186
Động cơ
420,530 Mã lực
chạy bám đuôi xe khác hay tăng tốc quá nhanh sau khi chờ đèn đỏ là một trong những nguyên nhân khiến ôtô "uống" xăng nhanh hơn.
chạy bám đuôi vừa không an toàn vừa hao xăng. ảnh: cnn.
những lo ngại về giá nhiên liệu tăng cao khiến các tài xế cố gắng tìm cách tiết kiệm. Tuy nhiên, đôi khi những thói quen lại đi ngược với mong muốn đó.
Dưới đây là 6 thói quen không tốt theo đánh giá của cnn.

tăng tốc quá nhanh sau khi chờ đèn đỏ
đèn xanh bật lên, nhiều tài xế nhấn chân ga hết cỡ theo thói quen để xe vọt đi. Tuy nhiên, họ không nhớ ra càng nhấn sâu chân ga bao nhiêu, xe càng tốn xăng bấy nhiêu.
Nếu muốn tiết kiệm, nên nhấn ga từ từ cho đến khi đạt được tốc độ cần thiết.
'lao' tới đèn đỏ
nếu nhìn thấy đèn đỏ phía trước hay biển báo dừng, việc đầu tiên bạn nên làm là thả chân ga càng sớm càng tốt. để xe từ từ lăn bánh đến đèn đỏ sẽ tiết kiệm hơn nhiều việc nhấn ga sau đó lại phải dùng phanh.
Rất nhiều người biết nguyên lý này, nhưng ít ai thực hiện một cách thường xuyên.

lẫn lộn đường cao tốc với đường đua
trong bất cứ trường hợp nào, tăng tốc đột ngột không bao giờ tiết kiệm. Càng đi nhanh, dòng không khí tạo nên sự cản trở khí động học càng lớn, do chênh lệch áp suất giữa phần đầu và đuôi xe.
Theo thử nghiệm của consumer reports, chỉ cần giảm vận tốc từ 121 km/h xuống 105 km/h, bạn sẽ đi thêm được từ 1,3 km đến 2 km cho mỗi lít xăng.
bám đuôi xe khác
đây là cách cầm lái tồi do nhiều yếu tố. đầu tiên là không an toàn do tài xế giảm cơ hội xử lý khi xe trước đi chậm hoặc dừng đột ngột. điều đó chưa kể bạn phải quan sát ở tầm gần nên không để ý tới những nguy cơ từ hai bên hông xe.
Ngoài ra, thói quen này còn khiến xe hao xăng. Mỗi khi xe phía trước nhấp phanh, bạn cũng phải thực hiện theo với số lần nhiều hơn do ở thế bị động. Sau đó bạn lại phải tăng tốc để đạt tốc độ mong muốn.
Theo các chuyên gia, bạn nên giữ khoảng cách 2 giây so với xe phía trước, bằng cách đếm thời gian xe phía trước và xe bạn vượt qua một nào đó trên đường, như cầu vượt chẳng hạn.
để xe nổ khi đang đỗ
có thể bạn cho rằng khởi động lại sẽ tốn xăng hơn nhiều so với việc để động cơ chạy khi dừng. Thực tế có thể đúng nhưng không phải bao giờ cũng vậy. Với hệ thống phun xăng điện tử mới, mỗi lần khởi động hết rất ít xăng, trong trường hợp động cơ đã được làm nóng.
Trong khi đó, mỗi phút để xe nổ cầm chừng sẽ tiêu tốn lượng xăng mà đáng lẽ bạn đi được gần 1 km, theo nghiên cứu của hội năng lượng california, mỹ. điều này lý giải tại sao xe lai hybrid lại tắt động cơ xăng khi dừng, thậm chí trong khoảng thời gian rất ngắn.
Những dẫn chứng trên không có nghĩa phải luôn tắt động cơ khi dừng xe. Nếu thời gian ngắn thì nên để xe nổ. Với thời gian tương tự như chờ người đồng hành vào nhà vệ sinh công cộng, tắt máy là giải pháp tốt nhất.
đi đoạn đường ngắn
nếu không quá cần thiết, việc làm dụng xe hơi trên những đoạn đường ngắn sẽ tiêu hao xăng ghê gớm, do phải thường xuyên tắt - bật, tăng tốc rồi phanh và động cơ không được làm nóng lên nhiệt độ cần thiết.
Nếu bắt buộc phải đi đoạn ngắn, hãy chạy xe một đoạn khá dài để động cơ lên nhiệt độ ổn định. Sau đó bạn thực hiện nhiệm vụ của mình. Việc đạt nhiệt độ vận hành giúp xe dễ khởi động, hiệu quả và bền bỉ hơn.



(theo vnexpress)
thanks bác tài! Thông tin bổ ích và rất chân thành!
 

BVH0509

Xe tải
Biển số
OF-44798
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
200
Động cơ
465,421 Mã lực
Cái này chỉ là cái lý thuyết chung chung chỉ đúng với một số trường hợp thôi. Chứ đường HN mà đi lúc 7h30 sáng không bám sát xe trước thì 2 bánh ùa vào thì đi bằng niềm tin.
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,015
Động cơ
1,059,382 Mã lực
hoàn toàn đúng nhưng không phải cái nào cũng dùng ở VN mình, đặc biệt là cái kinh nghiệm cuối cùng
 

Takeshi

Xe tải
Biển số
OF-71592
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
304
Động cơ
429,710 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - HN
Xin lỗi cụ chứ em thấy mấy cái này quan liêu quá, chằng áp dụng thực tế được bao nhiêu. Mà chẳng hiểu cái người viết ra cái này có nghĩ trước khi viết hoặc có biết lái xe không nữa ???!!!
 

maytrangzx

Xe tải
Biển số
OF-57546
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
291
Động cơ
448,240 Mã lực
Nơi ở
BN
Theo em thì cứ thoải mái mà đi chứ cứ theo quy tắc nọ quy tắc kia cũng tốt nhưng đôi khi nó không đúng trong mọi trường hợp >:D<
 

namdq

Xe điện
Biển số
OF-27589
Ngày cấp bằng
17/1/09
Số km
3,820
Động cơ
525,403 Mã lực
Các biện pháp tiết kiệm xăng khong những tiết kiệm chi phí mà còn đảm bảo an toàn, giữ an toàn cho động cơ, tạo thói quen lái xe an toàn như:
- Không đạp ga quá nhanh sau khi hết đèn đỏ.
- Đối với các xe số AT khi dừng đèn đỏ nên chuyển về mức N tránh động cơ vẫn phải làm việc và hệ thống phanh cũng làm việc lớn hơn.
Tuy nhiên đối với đường HN việc tốn xăng là khó tránh khỏi nhưng không sao giá xăng mà các bác đang chạy vẫn còn rẻ chán. Tớ đây đổ xăng 1 lít tương đương 31.000 VNĐ mới đau xót.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top