Những thói quen khiến ô tô hư hại nhanh

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dính được đấy bác ơi, bình thường thì không nhưng khi đi mưa về hoặc nhất là khi mới rửa xe để ga ra qua đêm. Xe em lần nào rửa xe xong qua đêm hôm sau khởi hành nhả phanh tay ra xe làm pắk phát mới đi được. Em đi hãng chỉnh lại nhưng vẫn không được, nguyên nhân là do khi phanh tay thì má phanh tiếp xúc với tang trống, hai vật liệu khác nhau lại có chất xúc tác nên dính. Từ đó cứ mỗi lần đi mưa hay rửa xe về là em không kéo phanh tay mà chèn bánh.
Nó tùy xe cụ. Xe em rửa xong, đánh về bãi ngay, kéo phanh tay, để có khi gần tuần, nhả ra đi bình thường. Mà bãi xe em ngoài giời nên mưa gió nó cũng ươt lung tung cả. Có lẽ các cụ không nên kéo phanh tay quá mạnh, trừ trường hợp đỗ chỗ dốc.
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
[ Ở các xe số tự động, khi nổ máy xong, bạn thường thấy vòng tua máy vọt lên một lúc rồi mới trở về chế độ thấp, dù bạn không nhấn ga hay tác động gì.
Các mục khác em không rõ, nhưng cái này em thấy có vẻ chưa chuẩn lắm. Chuyện vòng tua máy vọt lên rồi mới trở về bình thường khi khởi động máy hình như chỉ xảy ra với xe máy xăng mà thôi, và bất kể là số tự động hay số sàn. Còn xe em đang đi là máy dầu, số tự động thì không có chuyện đó. Khi nổ máy thì kim vòng tua máy cứng ngắc ở số vòng tua trung bình (tức là khi không đạp ga), hoặc có chăng là nó ngúc ngoắc quanh đó rồi đứng im thôi. Một, 2 xe máy dầu em có dịp leo lên cũng thấy như thế.
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Làm sao mà dính được bác, có do phanh lỗi mới bị thế, bác mà dùng số P nhỡ bị xe sau hôn vào *ít hoặc giả sử đường dốc dùng số P ghì xe thì hộp số còn đi nhanh hơn, thế bác muốn dính phanh hay đi hộp số ạ???
Dính được, bác ôi. Trên OF này cũng có nhiều bác bị như thế mà. Nhưng mà ga nhẹ, xe đi 1 phát là lại OK luôn thôi.
 

LongX

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115809
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
414
Động cơ
390,472 Mã lực
Các bác chịu khó đọc User Manual, có hướng dẫn đầy đủ, phù hợp với từng loại xe.

Về việc dừng thì cái User Manual của em có hướng dẫn là về P và dùng phanh tay. Em chưa bị kẹt phanh tay bao giờ, có lẽ do hay sử dụng xe.
 

gabeo

Xe máy
Biển số
OF-40616
Ngày cấp bằng
14/7/09
Số km
76
Động cơ
468,560 Mã lực
Chuyển số ngược chiều khi xe chưa dừng hẳn
Đây là một trong những thói quen mà rất nhiều tài xế mắc phải với mong muốn tiết kiệm thời gian, đặc biệt khi phải xoay sở trong điều kiện đường sá đông đúc và khi đỗ xe . Khi đó, lái xe thường chuyển về chế độ đỗ (P) và phổ biến là chuyển từ số lùi (R) sang số tiến hoặc ngược lại khi xe chưa dừng hẳn.
Những thao tác này có thể làm hư hại các bánh răng số vì khi đó chúng vẫn đang có chuyển động quay, việc hãm hoặc đổi chiều quay đột ngột sẽ có tác động không tốt.
Đánh vô lăng hết cỡ
Theo một số chuyên gia ôtô, việc đánh hết vô lăng có hại là gây tụt áp lực dầu trong bơm trợ lực, nếu giữ trong thời gian dài có thể làm hỏng bơm trợ lực tay lái. Vì thế, lái xe không nên đánh hết vôlăng khi vào cua, đồng thời nên nhả vô lăng một chút khi phát hiện đang đánh hết vô lăng.
Đặc biệt, nên tạo thói quen trả vô lăng thẳng lúc dừng xe, đỗ xe trong ga-ra, để cho xe nghỉ ngơi hoàn toàn cũng như tránh tai nạn, va quệt có thể xảy ra khi chưa trả lái mà lái xe đã nổ máy, nhấn ga.
Ngại dùng phanh tay
Đa số phanh tay là một cần gạt được thiết kế nằm ngay gần hộp số ở phía bên tay phải của lái xe, đầu cần có núm bấm. Một số trường hợp khác phanh tay là một chiếc pedal nhỏ nằm cao hơn phanh chân và cạnh chân trái của lái xe. Nhiều người ngại dùng phanh tay, khiến cho toàn bộ trọng lượng của xe sẽ bị dồn lên hộp số khi đỗ xe ở trên dốc hoặc thậm chí ở mặt bằng bình thường.
Trong hộp số lại chỉ có duy nhất một cái chốt nhỏ giúp giữ cho xe đứng yên. Vì thế bằng việc sử dụng phanh tay, bạn sẽ góp phần duy trì tuổi thọ của hộp số. Tuy nhiên, phải nhớ nhả phanh khi bắt đầu lên đường trở lại bởi nếu không, lốp, phanh sẽ bị cháy khét, hư hại cho hộp số còn nặng hơn nhiều.
Rà phanh khi xuống dốc
Nhiều người cho rằng, rà phanh liên tục trong khi xuống dốc là cách an toàn nhất để làm chủ tốc độ khi thả dốc. Tuy nhiên, trong trường hợp dốc dài, việc rà phanh liên tục sẽ làm má phanh nóng lên và nhanh bị hao mòn.
Vì vậy, giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là rà phanh rồi lại thả ra để vừa có thể kiểm soát tốc độ vừa bảo vệ hệ thống phanh xe khỏi bị hao tổn. Mặt khác khi xuống dốc, luôn để chế độ số tiến cho phù hợp, tránh về số N hoặc không số (về mo), xe chỉ chạy bằng quán tính rất nguy hiểm, vừa khó kiểm soát tốc độ, vừa khiến phanh hư hại hơn nhiều.
Khởi động xe không đúng cách
Đa số mọi người cho rằng, khởi động xe chỉ cần vặn khóa là xong, chẳng khác gì nhấn công tắc điện hay bật khóa điện xe máy. Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy. Theo các chuyên gia ôtô, không nên đi ngay khi xe vừa khởi động mà nên chờ xe nổ máy khoảng 30 giây. Ở các xe số tự động, khi nổ máy xong, bạn thường thấy vòng tua máy vọt lên một lúc rồi mới trở về chế độ thấp, dù bạn không nhấn ga hay tác động gì.
Ngoài việc điều chỉnh ghế, gương, thắt dây an toàn ngay khi lên xe thì trước khi khởi động, bạn nên kiểm tra và tắt các thiết bị tiêu thụ điện trên xe như điều hòa, hộp lạnh... để tránh việc động cơ phải tải quá lớn khi bắt đầu hoạt động. Sau khi nổ máy và bắt đầu hành trình, bạn có thể bật và sử dụng các thiết bị bình thường.
Tháo hết hoặc chạy đến kiệt xăng
Không chỉ ôtô mà xe máy, nhà sản xuất đều khuyến cáo không để bình xăng quá cạn. Việc xăng quá cạn sẽ khiến bơm xăng xe hơi nhanh nóng, nở ra gây kẹt bơm, hư hỏng. Đặc biệt khi xăng cạn làm hở lọc xăng, không khí sẽ bị lọt vào trong hệ thống cung cấp nhiên liệu, khiến xe hoạt động không ổn định một thời gian sau lần nạp nhiên liệu tiếp theo do thành phần hỗn hợp nhiên liệu có thể bị thay đổi đột ngột.
Đối với xe phun xăng điện tử, bơm xăng sử dụng không phải là bơm cánh gạt hay bơm bánh răng mà là loại bơm điện một chiều. Với loại bơm này, xăng sẽ được chuyển qua thân bơm, qua cả cổ góp và chổi than. Nếu để xăng cạn kiệt, không khí sẽ lọt vào và khi đó sẽ suất hiện tia lửa điện ở cổ góp, chổi than nên rất dễ gây hỏa hoạn.
Cảm ơn cụ nhiều.
 

thaiquangtung

Xe buýt
Biển số
OF-115100
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
896
Động cơ
395,662 Mã lực
Nơi ở
hoang mai-hanoi
Rà phanh khi xuống dốc
Nhiều người cho rằng, rà phanh liên tục trong khi xuống dốc là cách an toàn nhất để làm chủ tốc độ khi thả dốc. Tuy nhiên, trong trường hợp dốc dài, việc rà phanh liên tục sẽ làm má phanh nóng lên và nhanh bị hao mòn.
Vì vậy, giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là rà phanh rồi lại thả ra để vừa có thể kiểm soát tốc độ vừa bảo vệ hệ thống phanh xe khỏi bị hao tổn. Mặt khác khi xuống dốc, luôn để chế độ số tiến cho phù hợp, tránh về số N hoặc không số (về mo), xe chỉ chạy bằng quán tính rất nguy hiểm, vừa khó kiểm soát tốc độ, vừa khiến phanh hư hại hơn nhiều.
em xin phép được bổ sung thêm một chút. nếu không đúng xin các bác bỏ qua nhé. Đó là tốt nhất lên dốc số nào thì xuống dốc số đó là chuẩn .
 

bike2nd

Xe tải
Biển số
OF-114943
Ngày cấp bằng
30/9/11
Số km
266
Động cơ
389,640 Mã lực
thanks
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Thanks cụ chủ thớt! Bài viết rất hữu ích! Em vốt ka cụ rồi nhá!
 

banphagia

Xe tăng
Biển số
OF-57137
Ngày cấp bằng
18/2/10
Số km
1,691
Động cơ
462,240 Mã lực
bài viết rất chuẩn
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,703
Động cơ
479,337 Mã lực
Có 2 thứ em mắc phải
Đánh lái hết cỡ, hàng ngày em đưa xe vào chuồng, ngõ em hẹp nên phải đánh lái hết cỡ, làm sao đây?
Đôi khi đi vắng 1-2 tuần em về P mà ko kéo phanh tay, chỉ lấy gạch chèn bánh, vì kéo phanh để lâu hay bị dính, mà đọc đâu đó kéo phanh tay lâu ko tốt.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có 2 thứ em mắc phải
Đánh lái hết cỡ, hàng ngày em đưa xe vào chuồng, ngõ em hẹp nên phải đánh lái hết cỡ, làm sao đây?
Đôi khi đi vắng 1-2 tuần em về P mà ko kéo phanh tay, chỉ lấy gạch chèn bánh, vì kéo phanh để lâu hay bị dính, mà đọc đâu đó kéo phanh tay lâu ko tốt.
Về lỗi 1, em nghĩ cụ cứ vẫn phải làm thôi, nhưng có thể nhè nhẹ tay, đừng có đánh lái nghe kịch một phát. Nó mòn, chấp nhận thôi, cũng như lốp đi lâu là mòn.
Về lỗi 2, em thấy cũng chẳng đáng kể gì. Phanh tay thì có gì đâu mà hại. Nhưng nếu để trong gara nhà và mặt đất phẳng, em cứ kệ, chả phanh phiếc hay số mà gì sất. Còn ngoài bãi công cộng thì cứ phanh tay ợ. Khi đỗ lưng dốc thì mới lo chèn gạch, vào số ... Mà nếu đỗ lâu thì chớ đỗ lưng dốc.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Mấy lỗi này sơ đẳng quá
Chả thấy nói gì thói quen về N khi dừng đèn đỏ hay mua vé cầu đường nhẩy
 

phuongcum

Xe buýt
Biển số
OF-47198
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
583
Động cơ
464,247 Mã lực
Vote cụ. Em bổ sung thêm một ý:
- Không nên để xe nổ máy không tải quá lâu. Vì khi nổ không tải, tốc độ động cơ thấp, nhớt không bơm lên hết các chi tiết cần bôi trơn và làm mát của động cơ nên tuổi thọ các chi tiết này sẽ giảm.
 

quocchim

Xe buýt
Biển số
OF-116721
Ngày cấp bằng
14/10/11
Số km
619
Động cơ
391,831 Mã lực
Cám ơn bác về nhiều thông tin bổ ích :)
 

Tít Mù

Xe tải
Biển số
OF-106965
Ngày cấp bằng
27/7/11
Số km
452
Động cơ
397,380 Mã lực
Ngày trước không có chống trượt tập cẩn thận nên không mắc các lỗi này , may quéo:-)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top