Những thói quen khiến ô tô hư hại nhanh

donguoi

Xe tải
Biển số
OF-11099
Ngày cấp bằng
16/10/07
Số km
456
Động cơ
536,052 Mã lực
Nơi ở
Pacific Place
Chuyển số ngược chiều khi xe chưa dừng hẳn
Đây là một trong những thói quen mà rất nhiều tài xế mắc phải với mong muốn tiết kiệm thời gian, đặc biệt khi phải xoay sở trong điều kiện đường sá đông đúc và khi đỗ xe . Khi đó, lái xe thường chuyển về chế độ đỗ (P) và phổ biến là chuyển từ số lùi (R) sang số tiến hoặc ngược lại khi xe chưa dừng hẳn.
Những thao tác này có thể làm hư hại các bánh răng số vì khi đó chúng vẫn đang có chuyển động quay, việc hãm hoặc đổi chiều quay đột ngột sẽ có tác động không tốt.
Đánh vô lăng hết cỡ
Theo một số chuyên gia ôtô, việc đánh hết vô lăng có hại là gây tụt áp lực dầu trong bơm trợ lực, nếu giữ trong thời gian dài có thể làm hỏng bơm trợ lực tay lái. Vì thế, lái xe không nên đánh hết vôlăng khi vào cua, đồng thời nên nhả vô lăng một chút khi phát hiện đang đánh hết vô lăng.
Đặc biệt, nên tạo thói quen trả vô lăng thẳng lúc dừng xe, đỗ xe trong ga-ra, để cho xe nghỉ ngơi hoàn toàn cũng như tránh tai nạn, va quệt có thể xảy ra khi chưa trả lái mà lái xe đã nổ máy, nhấn ga.
Ngại dùng phanh tay
Đa số phanh tay là một cần gạt được thiết kế nằm ngay gần hộp số ở phía bên tay phải của lái xe, đầu cần có núm bấm. Một số trường hợp khác phanh tay là một chiếc pedal nhỏ nằm cao hơn phanh chân và cạnh chân trái của lái xe. Nhiều người ngại dùng phanh tay, khiến cho toàn bộ trọng lượng của xe sẽ bị dồn lên hộp số khi đỗ xe ở trên dốc hoặc thậm chí ở mặt bằng bình thường.
Trong hộp số lại chỉ có duy nhất một cái chốt nhỏ giúp giữ cho xe đứng yên. Vì thế bằng việc sử dụng phanh tay, bạn sẽ góp phần duy trì tuổi thọ của hộp số. Tuy nhiên, phải nhớ nhả phanh khi bắt đầu lên đường trở lại bởi nếu không, lốp, phanh sẽ bị cháy khét, hư hại cho hộp số còn nặng hơn nhiều.
Rà phanh khi xuống dốc
Nhiều người cho rằng, rà phanh liên tục trong khi xuống dốc là cách an toàn nhất để làm chủ tốc độ khi thả dốc. Tuy nhiên, trong trường hợp dốc dài, việc rà phanh liên tục sẽ làm má phanh nóng lên và nhanh bị hao mòn.
Vì vậy, giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là rà phanh rồi lại thả ra để vừa có thể kiểm soát tốc độ vừa bảo vệ hệ thống phanh xe khỏi bị hao tổn. Mặt khác khi xuống dốc, luôn để chế độ số tiến cho phù hợp, tránh về số N hoặc không số (về mo), xe chỉ chạy bằng quán tính rất nguy hiểm, vừa khó kiểm soát tốc độ, vừa khiến phanh hư hại hơn nhiều.
Khởi động xe không đúng cách
Đa số mọi người cho rằng, khởi động xe chỉ cần vặn khóa là xong, chẳng khác gì nhấn công tắc điện hay bật khóa điện xe máy. Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy. Theo các chuyên gia ôtô, không nên đi ngay khi xe vừa khởi động mà nên chờ xe nổ máy khoảng 30 giây. Ở các xe số tự động, khi nổ máy xong, bạn thường thấy vòng tua máy vọt lên một lúc rồi mới trở về chế độ thấp, dù bạn không nhấn ga hay tác động gì.
Ngoài việc điều chỉnh ghế, gương, thắt dây an toàn ngay khi lên xe thì trước khi khởi động, bạn nên kiểm tra và tắt các thiết bị tiêu thụ điện trên xe như điều hòa, hộp lạnh... để tránh việc động cơ phải tải quá lớn khi bắt đầu hoạt động. Sau khi nổ máy và bắt đầu hành trình, bạn có thể bật và sử dụng các thiết bị bình thường.
Tháo hết hoặc chạy đến kiệt xăng
Không chỉ ôtô mà xe máy, nhà sản xuất đều khuyến cáo không để bình xăng quá cạn. Việc xăng quá cạn sẽ khiến bơm xăng xe hơi nhanh nóng, nở ra gây kẹt bơm, hư hỏng. Đặc biệt khi xăng cạn làm hở lọc xăng, không khí sẽ bị lọt vào trong hệ thống cung cấp nhiên liệu, khiến xe hoạt động không ổn định một thời gian sau lần nạp nhiên liệu tiếp theo do thành phần hỗn hợp nhiên liệu có thể bị thay đổi đột ngột.
Đối với xe phun xăng điện tử, bơm xăng sử dụng không phải là bơm cánh gạt hay bơm bánh răng mà là loại bơm điện một chiều. Với loại bơm này, xăng sẽ được chuyển qua thân bơm, qua cả cổ góp và chổi than. Nếu để xăng cạn kiệt, không khí sẽ lọt vào và khi đó sẽ suất hiện tia lửa điện ở cổ góp, chổi than nên rất dễ gây hỏa hoạn.
 

Ga que

Xe buýt
Biển số
OF-87092
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
507
Động cơ
412,820 Mã lực
Nơi ở
Cối xay
Bài viết của cụ rất bổ ích. Mời cụ 1 ly vodka OF (b).
 

ktphong

Xe tăng
Biển số
OF-109486
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
1,057
Động cơ
400,718 Mã lực
Cái bài này e đọc đến cả chục lần do chục bác khác nhau post. Vui lòng để nguồn trích dẫn.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Chẳng thói quen nào em mắc phải cả :21:
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái thói quen rà phanh khi xuống đèo hoặc dốc dài, không chỉ hại xe mà có thể hại nhiều thứ hơn các cụ ạ.
Chuyện sang số R khi đang tiến (dù rất chậm) với xe em là không thể. Nó không cho vào. Em chắc nhiều xe khác cũng thế.
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,605
Động cơ
486,460 Mã lực
Em xin hỏi, dùng phanh tay nhiều quá, sẽ bị "dính phanh" gì đó. Cái này rất nhiều bài đã nói, ở mặt phẳng k nên dùng phanh tay mà chỉ dùng P. Giải thích cho em phát. Cảm ơn anh nhiều.
 

Xe bọ xít

Xe container
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
9,079
Động cơ
548,103 Mã lực
Quá hay, nhìu người ở Vn chưa bít hoặc chỉ làm theo thói quen hoặc cảm tính
 

CongNISSAN

Xe tăng
Biển số
OF-91461
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
1,400
Động cơ
416,499 Mã lực
Nơi ở
Thuộc về nỗi nhớ!
bài viết hữu ích quá. vod cụ chủ
@ cụ Mèo Thamlam: iem thik chữ kí của cụ
 

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,238
Động cơ
540,129 Mã lực
Làm sao mà dính được bác, có do phanh lỗi mới bị thế, bác mà dùng số P nhỡ bị xe sau hôn vào *ít hoặc giả sử đường dốc dùng số P ghì xe thì hộp số còn đi nhanh hơn, thế bác muốn dính phanh hay đi hộp số ạ???

Em xin hỏi, dùng phanh tay nhiều quá, sẽ bị "dính phanh" gì đó. Cái này rất nhiều bài đã nói, ở mặt phẳng k nên dùng phanh tay mà chỉ dùng P. Giải thích cho em phát. Cảm ơn anh nhiều.
 

chuongvit

Xe tăng
Biển số
OF-52975
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
1,631
Động cơ
469,660 Mã lực
Nơi ở
hn
Theo em thì do má phanh tay có dính nước và dây phanh tay bị kẹt thì mới bị dính hoặc xe đi mưa về để lâu sẽ bị dính chứ ko phải dùng nhiều sẽ bị dính hehe
 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,178
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
Rất bổ ích - thank cụ (b)
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,605
Động cơ
486,460 Mã lực
Làm sao mà dính được bác, có do phanh lỗi mới bị thế, bác mà dùng số P nhỡ bị xe sau hôn vào *ít hoặc giả sử đường dốc dùng số P ghì xe thì hộp số còn đi nhanh hơn, thế bác muốn dính phanh hay đi hộp số ạ???
Không, em đang nói ở mặt phẳng thôi, dốc thì nói làm gì, ví dụ gara nhà em (hầm để xe) phẳng như mặt hồ tây, để từ 2-3 ngày không đi thì không nên dùng phanh tay mà chỉ cần P? đúng không anh.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không, em đang nói ở mặt phẳng thôi, dốc thì nói làm gì, ví dụ gara nhà em (hầm để xe) phẳng như mặt hồ tây, để từ 2-3 ngày không đi thì không nên dùng phanh tay mà chỉ cần P? đúng không anh.
Ga ra của riêng nhà cụ lại phẳng thế thì em chẳng kéo cái gì cả, cứ để tự nhiên, vì đằng nào nó cũng có tự trôi được đâu. Còn nếu xe cụ bắt buộc phải về P mới rút chìa thì cứ làm như thế.
Để ngoài bãi chung, có khả năng bị các xe khác húc mít, vậy nên theo em ko nên để P. Cứ kéo phanh tay là đủ. Nhiều bãi họ còn yêu cầu không kéo P cũng như phanh tay để đẩy khi cần.
 

chim_se

Xe đạp
Biển số
OF-114919
Ngày cấp bằng
30/9/11
Số km
43
Động cơ
387,530 Mã lực
Nơi ở
Trần Khát Chân _ Hà Nộ
e xin góp ý với các cụ đi xe có Tubor tăng áp, các cụ phải chăm thay dầu vào, không là đi luôn e tubor đấy
 

ô tô 30

Xe tải
Biển số
OF-103310
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
400
Động cơ
401,286 Mã lực
Làm sao mà dính được bác, có do phanh lỗi mới bị thế, bác mà dùng số P nhỡ bị xe sau hôn vào *ít hoặc giả sử đường dốc dùng số P ghì xe thì hộp số còn đi nhanh hơn, thế bác muốn dính phanh hay đi hộp số ạ???
Dính được đấy bác ơi, bình thường thì không nhưng khi đi mưa về hoặc nhất là khi mới rửa xe để ga ra qua đêm. Xe em lần nào rửa xe xong qua đêm hôm sau khởi hành nhả phanh tay ra xe làm pắk phát mới đi được. Em đi hãng chỉnh lại nhưng vẫn không được, nguyên nhân là do khi phanh tay thì má phanh tiếp xúc với tang trống, hai vật liệu khác nhau lại có chất xúc tác nên dính. Từ đó cứ mỗi lần đi mưa hay rửa xe về là em không kéo phanh tay mà chèn bánh.
 

cuongnc304

Xe máy
Biển số
OF-115451
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
51
Động cơ
387,099 Mã lực
Cảm ơn bác chủ thớt nhiều, bài viết rất hữu ích. Tks
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top