[Funland] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

allmay

Xe tăng
Biển số
OF-54514
Ngày cấp bằng
8/1/10
Số km
1,041
Động cơ
463,160 Mã lực
Em ủng hộ, ai hỏi cá nhân cụ chủ cứ lờ đi. Chiều các cụ giữa làng này có mà loạn.
Em ủng hộ. Chính ra cụ chủ nhờ min/mod xóa hộ những còm có ttin cá nhân của cụ đi. Cccm nào post lại ttin, chuyện của cụ chủ thì nên xin phép và cho cụ chủ kiểm duyệt trước. Tránh bị ảnh hưởng đời tư và cá nhân. Cccm nên tôn trọng privacy của cụ chủ nhé.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,374 Mã lực
Trong thớt hồi ký của cụ Trung sỹ có đoạn hồi ký của cán bộ ngoại giao về ngoại giao, đàm phán giữa Việt - TQ về CPC.
Đọc mới hiểu vì sao HS sẽ thoát ra khỏi VN và ngả về TQ.
Bối cảnh lúc đó là ta k diệt được hoàn toàn Pốt, được Thái bao che, TQ tiếp viện, Shihanuk thì cũng do TQ dựng....Buộc phải lập CP liên hiệp. HS bảo Shihanuk là: Con chó cụp đuôi khi chui rào, nhưng qua rào là vểnh đuôi.
Pốt thì k thể đàm phán, k thể đàm phán, nó sẽ quay lại diệt chúng ta...
Nhưng ta vẫn đơn phương rút quân,...nói thẳng ra là cái giá để đàm phán bình thường hóa quan hệ với TQ là ta bỏ mặc cp của HS.
Đọc mới thấm thía hình bóng Giơ ne vơ khi quyền lợi VN bị bán đứng bởi các cường quốc. CPC cũng vâyh.
Em thì không chắc đường nước của mình lúc đó đã là tốt nhất với VN chưa dù đến thời điểm này em nghĩ là một quyết định hợp lý, nhưng em nghĩ mình với Cam nói chung và Hun Sen nói riêng đều không có gì không phải cả:
+ Về Cam nói chung: VN đã giúp nhân dân Cam đánh đổ Polpot thoát khỏi nạn diệt chủng, VN rút quân để tạo điều kiện cho người Cam tự chọn người lãnh đạo của mình. Sau khi rút quân thì Cam không còn nguy cơ diệt chủng hay nội loạn nữa, như thế là ta làm trọn rồi.
+ Với Hun Sen: Ta không nợ gì HS nên không có trách nhiệm phải giúp, dù VN đã dựng HS lên thì đến lúc nào đó HS phải tự chèo lái để giữ được ghế của mình chứ không thể giúp mãi được. Thực tế, ta đã giúp HS đủ để HS có thể tự bơi được, như vậy với tư cách một người bạn thì đã đã giúp đủ cho bạn rồi, cũng không có gì phải tự chê trách mình cả.

Như em đã từng nói ở mấy trang trước, VN mình cũng đã gặp may khi có được HS một cách tình cờ, có HS thì chính quyền mà VN dựng lên ở Cam mới trụ được sau khi VN rút quân. So với Mỹ LX với nguồn lực chính trị, kinh tế quân sự khổng lồ mà các chính quyền họ dựng ở Afghan gần như sụp luôn sau khi rút quân thì biết dựng một chính quyền ngoại lai ở một nước không thân thiện khó đến như thế nào. Em nghĩ HS là cái may và cái duyên của VN và với HS thì càng như vậy, VN chắc chắn là cái may lớn nhất của HS.

Về lâu dài, quan hệ giữa các nước là lợi ích quốc gia, tình bằng hữu hay ơn nghĩa nó chỉ là gia vị thôi, HS hay lãnh đạo Cam sau này nếu đủ khôn ngoan thì đều sẽ biết nên hữu hảo với VN, và VN có lẽ cũng chỉ cần có vậy.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,374 Mã lực
Sau khi rút quân về có báo chí chứng kiến 1989, nhưng lượng người "thăm thân" quay lại khi có biến thì cực nhiều luôn, họ là những đơn vị cứng cùng quân HS ngăn đà tiến quân của pốt ở nhiều nơi. Không bao giờ có chuyện VN ta bỏ rơi chính quyền HS những năm đầu 9x, khi UN vào!

Không có lực lượng thăm thân đó thì HS không thể đứng vững sau khi quân đội VN rút!
Dẫu biết lợi ích quốc gia là trên hết nhưng so với Mỹ phủi tay bỏ rơi đồng minh ở VN hay Afghan thì mới thấy VN trọn tình với người bạn HS thế nào. Em nghĩ không biết có phải là do tính cách của người VN, những nước đã từng giúp đỡ VN năm xưa như LX, Cuba, Thụy Điển, Iraq, ... dù hiện nay quan hệ kinh tế, ngoại giao không còn nhiều nhưng khi có dịp vẫn luôn nhắc đến họ một cách trân trọng.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,652
Động cơ
293,653 Mã lực
Sau khi rút quân về có báo chí chứng kiến 1989, nhưng lượng người "thăm thân" quay lại khi có biến thì cực nhiều luôn, họ là những đơn vị cứng cùng quân HS ngăn đà tiến quân của pốt ở nhiều nơi. Không bao giờ có chuyện VN ta bỏ rơi chính quyền HS những năm đầu 9x, khi UN vào!

Không có lực lượng thăm thân đó thì HS không thể đứng vững sau khi quân đội VN rút!
Cái này em không biết.nhưng có đợt em nghe đài tnvn ( khoảng đầu những năm 90) kiều bào ta ở cpc ,nhất là ở PP bị đe doạ tấn công. Ta phải yêu cầu CPC phát súng cho các gia đình này vào các buổi chiều hàng ngày và thu lại vào sáng hôm sau.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,041
Động cơ
552,432 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Dẫu biết lợi ích quốc gia là trên hết nhưng so với Mỹ phủi tay bỏ rơi đồng minh ở VN hay Afghan thì mới thấy VN trọn tình với người bạn HS thế nào. Em nghĩ không biết có phải là do tính cách của người VN, những nước đã từng giúp đỡ VN năm xưa như LX, Cuba, Thụy Điển, Iraq, ... dù hiện nay quan hệ kinh tế, ngoại giao không còn nhiều nhưng khi có dịp vẫn luôn nhắc đến họ một cách trân trọng.
Sau khi VN rút quân khỏi K thì ta không thể bỏ rơi chính quyền HS được. Ngoài lực lượng C2 đông đảo ta vẫn có những đơn vị nhỏ ở lại trong các đơn vị K và các đơn vị khi rút khỏi K vẫn đóng quân dọc biên giới. Lúc đó buông tay thực sự thì trong một tuần Pốt nó về PP ngay. Tất cả lại làm lại từ đầu. Cùng là người K, nhưng lính Pốt nó thiện chiến, lỳ đòn hơn quân chính phủ nhiều. Có lẽ do tâm lý ỷ lại vào quân tình nguyện VN quá lâu.
 

zinzin12

Xe tải
Biển số
OF-132566
Ngày cấp bằng
28/2/12
Số km
341
Động cơ
486,677 Mã lực
Nơi ở
Sống với thiên nhiên.
Thớt rất hay! cảm ơn cụ chủ thớt angkorwat đã cho thế hệ sau hiểu thêm về tuổi trẻ của thời chiến. Tâm tư, suy nghĩ, lý tưởng và tình cảm của thanh niên giai đoạn sau năm 1975. Những câu chuyện cụ kể rất lôi cuốn, mang nhiều thông tin không có trong sách vở đáng được lưu lại và kể lại cho thế hệ sau.
Về cá nhân cụ là người rất khẳng khái, quyết đoán nhưng cũng rất tình cảm nhà cháu thực sự trân quý và yêu mến.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,652
Động cơ
293,653 Mã lực
Rảnh ngồi nhà .nhân chuyện nc CPC của cụ thớt em đọc nhanh 3 cuốn.
Lính Tây Nam, Mùa Chinh Chien Ấy và Rừng Khộp Mùa Thay Lá và vài thứ khác thấy quân đội mình cực khổ và mất mạng ,mất chân,mất tay,mất hp và tương lai cho CPC nhiều quá,còn quân Chính Phủ CPC thì lẹt đẹt yếu đuối .mình đánh nhau cho mình ,cho nó.mà nó đc nhiều hơn ấy thế mà dân nó ngày là dân đêm là giặc cũng lắm..dân VN còn sót lại sống trong cộng đồng nó phải nhịn nhục , phải giấu mình giả làm dân Cam đến khổ.nhiều Phum nó vẫn phản trắc như thường..
Tiên sư anh Cam giờ k biết trong sgk dạy trẻ nó có cho quân mình 1 trang nào trang trọng không nhỉ ?
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,041
Động cơ
552,432 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
CpC giờ " lạnh" rồi,HS ngoài mặt cũng còn chẳng thèm giả vờ vồn vã như 3,40 năm trước ..HS đã vắt xong nc, bỏ vỏ chanh rồi cụ ạ.trả nó làm gì...nó nịnh cho tí lại dại với nó 1 tí.
Bán .trăm lần nên bán..k cần tiền thì cũng bán lấy tiền về giúp ng VN.
Lạnh từ năm 90 cơ cụ ơi. Trước 90 em bận túi bụi, đoàn đi, đoàn đến. Các bộ, các ngành, hiệp định, ghi nhớ ký kết liên tục. Cuối năm 90 đã thưa dần. Sang 91 thì lèo tèo, suốt ngày ngồi đút chân gầm bàn, nhả khói. Vốn ưa chạy nhảy nên em xin nghỉ không lương nhảy ra ngoài kiếm rau cháo nuôi vợ dại, con thơ :D
 

Celerio

Xe hơi
Biển số
OF-401323
Ngày cấp bằng
16/1/16
Số km
161
Động cơ
216,781 Mã lực
Hồi CTVN, tụi Thái có cử quân sang, đóng ở gần SG, có địa danh ngã ba Thái lan trên xa lô rẽ đi Vũng tàu.
Còn ở chiến trường Lào (hay chiến trường C), lính Thái là đối tượng của quân ta, có nhiều chiên dịch lớn đánh với tụi lính Thái là chính.
Em chạy qua ngã ba Thái Lan bao lần mà giờ mới biết tại sao có tên như vậy. Cảm ơn cụ
 

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
4,149
Động cơ
119,985 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
Chiến trường K để lại nhiều kỷ niệm , nhưng cũng nhiều di chứng cho các CCB .
Em có ông chú là lính K từ năm 82 -86 , chú ấy là lính tiểu đoàn công binh 45 sư đoàn 9 , hình như cũng chốt gần biên giới Thái Lan . Nghe chú ấy nhắc đến địa danh Ngã 3 con voi . Bị sốt rét tiêm nhiều quá đến nỗi điếc cả 1 bên tai . Đến bây giờ rất ít khi nói lại chuyện cũ , hỏi nhiều thì chú nói nhắc đến vẫn còn ám ảnh bởi chết chóc , gian khổ , trung đội có lúc còn 3 người . Toàn chết vì mìn với bị phục kích .
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,041
Động cơ
552,432 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Rảnh ngồi nhà .nhân chuyện nc CPC của cụ thớt em đọc nhanh 3 cuốn.
Lính Tây Nam, Mùa Chinh Chien Ấy và Rừng Khộp Mùa Thay Lá và vài thứ khác thấy quân đội mình cực khổ và mất mạng ,mất chân,mất tay,mất hp và tương lai cho CPC nhiều quá,còn quân Chính Phủ CPC thì lẹt đẹt yếu đuối .mình đánh nhau cho mình ,cho nó.mà nó đc nhiều hơn ấy thế mà dân nó ngày là dân đêm là giặc cũng lắm..dân VN còn sót lại sống trong cộng đồng nó phải nhịn nhục , phải giấu mình giả làm dân Cam đến khổ.nhiều Phum nó vẫn phản trắc như thường..
Tiên sư anh Cam giờ k biết trong sgk dạy trẻ nó có cho quân mình 1 trang nào trang trọng không nhỉ ?
Không có đâu cụ, một chữ cũng chẳng. Ngoài cái đài tưởng niệm quân tình nguyện VN ở gần Đài độc lập thì chẳng còn gì nữa.
Lính ta bên đó thì ngoài đổ máu hàng giờ thì cuộc sống thiếu thốn đủ thứ. Bọn em ở PP còn tạm được, nhưng mạng sống cũng mong manh lắm. Trên đường công tác chỉ sớm, muộn vài phút là có thể được tặng " Hoa chuối" xách súng lên xe là xác định chết. Chỉ khi nào quay về đến nhà thì coi như thoát một chuyến. Số em nhọ nên phải đi liên tục. May mà còn đến ngày nay.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,652
Động cơ
293,653 Mã lực
Lạnh từ năm 90 cơ cụ ơi. Trước 90 em bận túi bụi, đoàn đi, đoàn đến. Các bộ, các ngành, hiệp định, ghi nhớ ký kết liên tục. Cuối năm 90 đã thưa dần. Sang 91 thì lèo tèo, suốt ngày ngồi đút chân gầm bàn, nhả khói. Vốn ưa chạy nhảy nên em xin nghỉ không lương nhảy ra ngoài kiếm rau cháo nuôi vợ dại, con thơ :D
Trước em chỉ nghĩ .Cam thì có cái gì .pốt có vẹo gì.bướng là quân vn sang vả rụng răng ..vì thớt của cụ mà em tò mò đọc tuần nay đc 3 cái cuốn hồi ký của các cụ đánh nhau thứ thiệt..té ra không hề dễ như ăn kẹo. nó tàn bạo man rợ và xảo quyệt kinh khủng.có cái nó còn khó khăn hơn cả ctr với Mỹ .mà nói thật là em cảm thấy ở cương vị lính thì bọn pot cũng rất thông minh và gan lỳ,táo bạo trong chiến đấu...
Nhưng đứng ở cương vị ông HS thì ông ấy cũng buộc phải tìm lối thoát và chỗ dựa cho đất nc ông ấy.miễn sao đừng ăn cháo đá bát là đc.
Bọn em hâu sinh nghĩ sao nói vậy cụ ạ .
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,041
Động cơ
552,432 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Chiến trường K để lại nhiều kỷ niệm , nhưng cũng nhiều di chứng cho các CCB .
Em có ông chú là lính K từ năm 82 -86 , chú ấy là lính tiểu đoàn công binh 45 sư đoàn 9 , hình như cũng chốt gần biên giới Thái Lan . Nghe chú ấy nhắc đến địa danh Ngã 3 con voi . Bị sốt rét tiêm nhiều quá đến nỗi điếc cả 1 bên tai . Đến bây giờ rất ít khi nói lại chuyện cũ , hỏi nhiều thì chú nói nhắc đến vẫn còn ám ảnh bởi chết chóc , gian khổ , trung đội có lúc còn 3 người . Toàn chết vì mìn với bị phục kích .
Lính ta nhiều người bị điếc vì tiêm quá nhiều thuốc sốt rét đấy. Mà là điếc đặc luôn. Những ông đó thường cho xuống nuôi quân vài tháng rồi về nhà. Vì vậy nhiều ông không điếc cũng vờ bị điếc để ra quân.
 

benq

Xe điện
Biển số
OF-40087
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
3,726
Động cơ
515,903 Mã lực
Chiến trường K để lại nhiều kỷ niệm , nhưng cũng nhiều di chứng cho các CCB .
Em có ông chú là lính K từ năm 82 -86 , chú ấy là lính tiểu đoàn công binh 45 sư đoàn 9 , hình như cũng chốt gần biên giới Thái Lan . Nghe chú ấy nhắc đến địa danh Ngã 3 con voi . Bị sốt rét tiêm nhiều quá đến nỗi điếc cả 1 bên tai . Đến bây giờ rất ít khi nói lại chuyện cũ , hỏi nhiều thì chú nói nhắc đến vẫn còn ám ảnh bởi chết chóc , gian khổ , trung đội có lúc còn 3 người . Toàn chết vì mìn với bị phục kích .
Mình rút khỏi Cam T9/89 vừa đủ để chính quyền HS đứng vững, cũng vừa đủ dằn mặt a Thái,.vì nhiều đợt bên ta truy quét KMD thọc sâu vào đất Thái đã chạm chán qdoi và cũng thiệt hại cho cả 2 bên. Rút khỏi Cam mới đàm phán và chấm dứt hoàn toàn CT biên giới với TQ.
 

GMHSCC

Xe tải
Biển số
OF-787341
Ngày cấp bằng
12/8/21
Số km
358
Động cơ
32,641 Mã lực
Tuổi
41
Em thì không chắc đường nước của mình lúc đó đã là tốt nhất với VN chưa dù đến thời điểm này em nghĩ là một quyết định hợp lý, nhưng em nghĩ mình với Cam nói chung và Hun Sen nói riêng đều không có gì không phải cả:
+ Về Cam nói chung: VN đã giúp nhân dân Cam đánh đổ Polpot thoát khỏi nạn diệt chủng, VN rút quân để tạo điều kiện cho người Cam tự chọn người lãnh đạo của mình. Sau khi rút quân thì Cam không còn nguy cơ diệt chủng hay nội loạn nữa, như thế là ta làm trọn rồi.
+ Với Hun Sen: Ta không nợ gì HS nên không có trách nhiệm phải giúp, dù VN đã dựng HS lên thì đến lúc nào đó HS phải tự chèo lái để giữ được ghế của mình chứ không thể giúp mãi được. Thực tế, ta đã giúp HS đủ để HS có thể tự bơi được, như vậy với tư cách một người bạn thì đã đã giúp đủ cho bạn rồi, cũng không có gì phải tự chê trách mình cả.

Như em đã từng nói ở mấy trang trước, VN mình cũng đã gặp may khi có được HS một cách tình cờ, có HS thì chính quyền mà VN dựng lên ở Cam mới trụ được sau khi VN rút quân. So với Mỹ LX với nguồn lực chính trị, kinh tế quân sự khổng lồ mà các chính quyền họ dựng ở Afghan gần như sụp luôn sau khi rút quân thì biết dựng một chính quyền ngoại lai ở một nước không thân thiện khó đến như thế nào. Em nghĩ HS là cái may và cái duyên của VN và với HS thì càng như vậy, VN chắc chắn là cái may lớn nhất của HS.

Về lâu dài, quan hệ giữa các nước là lợi ích quốc gia, tình bằng hữu hay ơn nghĩa nó chỉ là gia vị thôi, HS hay lãnh đạo Cam sau này nếu đủ khôn ngoan thì đều sẽ biết nên hữu hảo với VN, và VN có lẽ cũng chỉ cần có vậy.
Sau khi rút quân toàn bộ năm 1989, khi tình hình K khó khăn, ta vẫn cử lực lượng sang hỗ trợ nhưng mặc quân phục K, chưa kể lực lượng lưu lại dưới nhiều hình thức, có vậy HS mới yên tâm và trụ lại được, không thì đã như Apganistan bây giờ.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,652
Động cơ
293,653 Mã lực
Mong sao nc mình hết tham nhũng phá hoại..tìm kiếm và đào tạo đc lắm nhân tài cho kinh tế ,khoa học và công,nông nghiệp ptr mau chóng .tự lực đc trên chân mình ..đại đoàn kết dt trong và ngoài đất nc, xoá bỏ mọi định kiến xưa cũ..để "ng ta " phải bóp chán suy nghĩ cái giá khi gây chuyện với ta thì may mắn quá.các lớp thanh niên vn sau này kh bao h phải biết đến ctr, không phải nghĩ chuyện vượt biên , di cư thì tốt quá đỉnh quá cc nhỉ..
 

GMHSCC

Xe tải
Biển số
OF-787341
Ngày cấp bằng
12/8/21
Số km
358
Động cơ
32,641 Mã lực
Tuổi
41
Những năm 1990, 1991 lực lượng LHQ do Indonesia cầm đầu còn ra sát biên giới dọa dẫm để lấy khí thế cho phe hoàng thân, nhưng tên nào to mồm nhất sau thời gian ngắn một đi không trở lại dưới nhiều dạng nên mọi việc mới ổn dần.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,652
Động cơ
293,653 Mã lực
Lính ta nhiều người bị điếc vì tiêm quá nhiều thuốc sốt rét đấy. Mà là điếc đặc luôn. Những ông đó thường cho xuống nuôi quân vài tháng rồi về nhà. Vì vậy nhiều ông không điếc cũng vờ bị điếc để ra quân.
Nhà em có anh trai của bà nội em ( cụ mất vài trục năm rồi) .cụ là du kích chống pháp khi còn tn.bị bắt và nó áp tai cụ vào nòng pháo khi bắn..cụ điếc 1 tai..sau trốn đc, cụ lại về làm du kích..trong ctr với Mỹ ,con trai cụ ( em gọi là bác) mất tại ctr miền nam ,lúc còn bé em đc theo bà em từ Hà Tây sang chơi với 2 cụ ở tận Cẩm Giàng..chỉ 2 cụ và ng con dâu ( vợ liệt sĩ) cùng với 1 cháu gái trạc tuổi em. Nhà tranh,nền đất ,sân đất.nhưng nền nhà cao lắm..gia cảnh rất buồn .sau này bác dâu đi lấy chồng nhưng vẫn qua lại chăm sóc bố mẹ chồng cũ như thường..lớn rồi nghĩ lại chuyện xưa,tưởng tượng lại ngôi nhà đó thấy lòng man mác cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top