• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[TT Hữu ích] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

hunggal

Xe điện
Biển số
OF-95990
Ngày cấp bằng
19/5/11
Số km
2,266
Động cơ
413,514 Mã lực
Trình độ phản pháo của sĩ quan VNCH thì khá chuẩn và nhanh. Như có đoạn em đã kể khi ở Tây Ninh đi phối thuộc với một đơn vị pháo 175ly. Khi Pốt bắn sang mình loay hoay đến 5-10' mới tính được phần tử bắn. Sau phải đưa mội trung úy và một trung sĩ pháo binh VNCH vào giúp thì mới phản pháo nhanh được. Thằng cha trung sĩ Tám kế toán pháo nó tính nhanh lắm, cái thước logarit trong tay cứ thoăn thoắt như múa.
Vụ phản pháo này hay phết nhỉ. Bác có biết các thông số đầu vào để tính ra phần tử bắn là gì không?
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Vụ phản pháo này hay phết nhỉ. Bác có biết các thông số đầu vào để tính ra phần tử bắn là gì không?
Hồi đó có nghe anh Tám giải thích, nhưng cũng loằng ngoằng lắm. Không phải nghề nên không nhớ được.
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,191
Động cơ
707,690 Mã lực

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Em nghĩ cụ Ankor gửi tặng sách (bản ebook hoặc gửi link bản audio) cho bà BS thì bất ngờ lắm ạ.
Ông bạn nông dân có sách rồi cụ ạ. Chưa đưa cho bà Bs đọc thôi. Nếu Tết này được về VN, ông bạn em cũng sẽ về ăn Tết.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
QĐ Mỹ là QĐ nhà nghề rồi, nó đào tạo cho đàn em VNCH, Phi, Lào... cũng bài bản chả kém. Có khi nào mà Mỹ không có chiến tranh đâu nên thực chiến của nó cũng cao. Chỉ là nó chơi theo kiểu nhà giàu, thấy có nguy cơ thương vong cao là thôi.
VN mình gọi là vừa đánh vừa học, sai đâu rút kinh nghiệm đấy. Hơn ở sự dũng cảm nhờ lý tưởng, và đương nhiên tốn nhân mạng hơn.
Thật ra khi tiếp xúc với các quân nhân VNCH nhiều, từ đại úy TQLC bán bánh chưng ở Khe Sanh, đến anh Tám, lính BĐQ ở làng đạo Thủ Đức, lính thợ ở Lục quân Công xưởng (Z 751) Gò Vấp... Em thấy họ đều được đào tạo rất tốt. Thế quái nào lại thua chạy tụt quần được.
 

197716102003

Xe container
Biển số
OF-297071
Ngày cấp bằng
30/10/13
Số km
6,828
Động cơ
384,912 Mã lực
Nếu bà bs có yếu tố Cam kiều mà ở Pháp quốc thì nhà cháu tìm được ạ :D
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,411
Động cơ
666,950 Mã lực
Vụ phản pháo này hay phết nhỉ. Bác có biết các thông số đầu vào để tính ra phần tử bắn là gì không?
Tiếng nổ đầu nòng+ tốc độ âm thanh, tốc độ viên đạn, loại pháo, cối đối phương bắn, tốc độ gió, hướng gió. Thêm ông đề lô chỉ điểm nữa
 

DVHNTV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-774609
Ngày cấp bằng
16/4/21
Số km
296
Động cơ
41,741 Mã lực
Tuổi
45
Toàn bị táng trước, mình chỉ tự vệ thôi, lão ấy táng cả cái ghế nhựa vào đầu mình, mình đỡ được đẩy nhẹ một cái, lão lùi vài bước hụt chân ở bậc tam cấp, chân vốn thương binh đã khập khiễng sẵn, nên trật khớp đi viện :D
CQ em cũng từng có vụ ông GĐ với ông Trưởng phòng Tổng hợp táng nhau ngay trong phòng họp, nhân viên ở ngoài cổ vũ. Hồi đó ông Trưởng phòng đã nộp đơn xin về nghỉ chế độ 41 (nên không còn sợ GĐ nữa), còn ông GĐ thì vẫn theo thói quen quát nạt ông kia. Thế là 2 ông nhảy ra túm cổ áo, tẩn nhau (cơ bản cũng cay nhau từ trước nữa). Hi hi.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
CQ em cũng từng có vụ ông GĐ với ông Trưởng phòng Tổng hợp táng nhau ngay trong phòng họp, nhân viên ở ngoài cổ vũ. Hồi đó ông Trưởng phòng đã nộp đơn xin về nghỉ chế độ 41 (nên không còn sợ GĐ nữa), còn ông GĐ thì vẫn theo thói quen quát nạt ông kia. Thế là 2 ông nhảy ra túm cổ áo, tẩn nhau (cơ bản cũng cay nhau từ trước nữa). Hi hi.
Hồi đó em cũng trưởng phòng kinh doanh của cty. Chỉ vì vụ nhập bình nóng lạnh Ariston của Ý, phòng kinh doanh chia không đều ( nhưng cái này đã có thỏa thuận thống nhất trước khi nhập về rồi.) cả một công lãi được 3.000$ đã trả cho cty 2.000$. Còn 1.000 phòng kinh doanh được chia nhau, khổ nỗi phòng có 4 người nên mỗi ông 250$ thì hơi nhiều hơn anh chị em cty. Nên ông ta mới về 2 tháng muốn ra oai, bới bèo ra bọ hòng thanh lọc các trưởng phòng cũ.
Sau vụ đó thì phòng tài vụ, phòng hành chính, quản trị...cũng được thay bằng dân HP hết. Có ở lại thì cũng cuốn xéo nhanh thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,761
Động cơ
291,239 Mã lực
Toàn bị táng trước, mình chỉ tự vệ thôi, lão ấy táng cả cái ghế nhựa vào đầu mình, mình đỡ được đẩy nhẹ một cái, lão lùi vài bước hụt chân ở bậc tam cấp, chân vốn thương binh đã khập khiễng sẵn, nên trật khớp đi viện :D
Dù sao cụ cũng là lá cờ đầu trong phong trào đánh sếp..nhẽ ra phải chuyển cụ sang tổ chức công đoàn..😀
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,606
Động cơ
345,166 Mã lực
Cự ankorwat làm ở Vụ Hợp tác Quốc tế Bộ Thương mại, có phải dãy nhà tầng 1 góc sân trong cùng bên tay phải khi đi từ cổng phụ Bộ TM vào? các năm 199x, tôi cũng hay làm việc ở vụ này, với anh Trung và bác Ngọc. Nhiều khi các cụ ấy giao cho cái mộc để ra hành lang ngồi tự đóng dấu lên từng trang của Bản HĐ của Dự án Điện, nhất là phần danh sách mua sắm hàng hóa trong HĐ. Với văn bản Quyết định của BTM, nhiều khi phải lấy đến 10 bản dấu đỏ do cụ M.V. Dâu ký!
Em nghe bảo phiên dịch thường là tình báo cài cắm, có khi cụ angkorwat là dân TC2 cũng nên ấy chứ :)
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Em nghe bảo phiên dịch thường là tình báo cài cắm, có khi cụ angkorwat là dân TC2 cũng nên ấy chứ :)
Dân báo chí cụ ạ. Thường ở sứ quán là tùy viên báo chí là lính C2. Hồi đó có ông K.Q. Điền là lính C2, nhà ở Trần Nhân Tông sau khi hết khóa ở K ông này đi Mỹ. Từ đó đến nay cũng ko thấy tin tức gì. Hồi đó hai anh em khá thân nhau. Mãi sau về HN ông ấy rút về C2 mới biết.
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,606
Động cơ
345,166 Mã lực
Dân báo chí cụ ạ. Thường ở sứ quán là tùy viên báo chí là lính C2. Hồi đó có ông K.Q. Điền là lính C2, nhà ở Trần Nhân Tông sau khi hết khóa ở K ông này đi Mỹ. Từ đó đến nay cũng ko thấy tin tức gì. Hồi đó hai anh em khá thân nhau. Mãi sau về HN ông ấy rút về C2 mới biết.
Em có đứa bạn thường tháp tùng các sếp lãnh đạo UB thành phố, Sở ban ngành,.. đi công tác dưới vai trò phiên dịch. Mãi sau mới biết nó làm bên an ninh.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Dân báo chí cụ ạ. Thường ở sứ quán là tùy viên báo chí là lính C2. Hồi đó có ông K.Q. Điền là lính C2, nhà ở Trần Nhân Tông sau khi hết khóa ở K ông này đi Mỹ. Từ đó đến nay cũng ko thấy tin tức gì. Hồi đó hai anh em khá thân nhau. Mãi sau về HN ông ấy rút về C2 mới biết.
Hôm trước hỏi mà cụ ankorwat không trả lời. Tôi có cô bạn học cùng cấp 3, có thời gian làm nhân viên TTXVN ở K khoảng từ sau 1979, sau này có theo chồng sang làm TTXVN ở NY, Mỹ. Cô này quãng tuổi với cụ wat, chắc cụ biết?.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Em có đứa bạn thường tháp tùng các sếp lãnh đạo UB thành phố, Sở ban ngành,.. đi công tác dưới vai trò phiên dịch. Mãi sau mới biết nó làm bên an ninh.
Phiên dịch thì ít lắm, và không được tự do như dân báo chí. Phiên dịch phải đào tạo ngôn ngữ lâu, nhất là dịch hội đàm thì cũng phải có khẩu khướu nữa. Còn báo chí thì cứ làm là được.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Hôm trước hỏi mà cụ ankorwat không trả lời. Tôi có cô bạn học cùng cấp 3, có thời gian làm nhân viên TTXVN ở K khoảng từ sau 1979, sau này có theo chồng sang làm TTXVN ở NY, Mỹ. Cô này quãng tuổi với cụ wat, chắc cụ biết?.
Bằng tuổi em thì chắc em phải biết, vì vợ chú Đ là phó đoàn chuyên gia TTX, mà phóng viên thường trú tại K thi không có cô nào. Chắc chỉ ở bên đoàn chuyên gia thôi. Là ai mà em không biết nhỉ ? Vì chuyên gia thì ở gần như đối diện sứ quán, có lẽ cô bạn cụ chỉ sang công tác một thời gian rất ngắn rồi về thôi. Các cô HN tre trẻ sang thời gian đó mà ở lâu một chút thì chắc chắn em biết, tối thứ chủ nhật nào họ cũng sang SQ xem phim, còn những cuộc giao lưu thể thao với SQ Liên xô, Bộ Ngoại giao K... Thì các cô đó phải tham gia đầu tiên. Nhớ mãi không ra được cụ ạ.
Mà same same tuổi em thì lúc đó 23-24 tuổi thì chưa thể làm chuyên gia. Thường chuyên gia sang K lúc đó em hay phải gọi là cô chú, gọi bằng anh cũng rất ít.
 
Chỉnh sửa cuối:

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
3,375
Động cơ
439,428 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Bằng tuổi em thì chắc em phải biết, vì vợ chú Đ là phó đoàn chuyên gia TTX, mà phóng viên thường trú tại K thi không có cô nào. Chắc chỉ ở bên đoàn chuyên gia thôi. Là ai mà em không biết nhỉ ? Vì chuyên gia thì ở gần như đối diện sứ quán, có lẽ cô bạn cụ chỉ sang công tác một thời gian rất ngắn rồi về thôi. Các cô HN tre trẻ sang thời gian đó mà ở lâu một chút thì chắc chắn em biết, tối thứ chủ nhật nào họ cũng sang SQ xem phim, còn những cuộc giao lưu thể thao với SQ Liên xô, Bộ Ngoại giao K... Thì các cô đó phải tham gia đầu tiên. Nhớ mãi không ra được cụ ạ.
Mà same same tuổi em thì lúc đó 23-24 tuổi thì chưa thể làm chuyên gia. Thường chuyên gia sang K lúc đó em hay phải gọi là cô chú, gọi bằng anh cũng rất ít.
Hay là cô này không kể công khai ra đây được , nên bác lờ đi chứ gì <:-P
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Hay là cô này không kể công khai ra đây được , nên bác lờ đi chứ gì <:-P
Không phải, thời đó các cô này mà sang thì khó qua mắt em lắm, nhất là dân HN. Có mấy em cty ăn uống Hồ Gươm sang làm cấp dưỡng cho A40 chưa sang mà em đã hóng rồi 😀.
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,411
Động cơ
666,950 Mã lực
Hồi đó em cũng trưởng phòng kinh doanh của cty. Chỉ vì vụ nhập bình nóng lạnh Ariston của Ý, phòng kinh doanh chia không đều ( nhưng cái này đã có thỏa thuận thống nhất trước khi nhập về rồi.) cả một công lãi được 3.000$ đã trả cho cty 2.000$. Còn 1.000 phòng kinh doanh được chia nhau, khổ nỗi phòng có 4 người nên mỗi ông 250$ thì hơi nhiều hơn anh chị em cty. Nên ông ta mới về 2 tháng muốn ra oai, bới bèo ra bọ hòng thanh lọc các trưởng phòng cũ.
Sau vụ đó thì phòng tài vụ, phòng hành chính, quản trị...cũng được thay bằng dân HP hết. Có ở lại thì cũng cuốn xéo nhanh thôi.
Như chỗ em thì sẽ chia làm 5 phần bác ah.
:P
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top