Những lưu ý không thể bỏ qua khi lái xe số sàn

kia forte 2012

Xe buýt
Biển số
OF-173544
Ngày cấp bằng
25/12/12
Số km
789
Động cơ
349,543 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Đường Lam Sơn, Phường Đồng Tâm, Thành Phố Vĩnh Yên
Những lưu ý không thể bỏ qua khi lái xe số sàn

Xe ô tô số sàn là loại xe phổ thông nhất từ trước đến giờ, trước hết bạn cần phải biết một số kỹ thuật cơ bản. Và sau đây chúng tôi tổng hợp một số những lưu ý khi lái xe số sàn, coi đây như kinh nghiệm để các bạn có thể kiểm chứng.
Để có thể chủ động kiểm soát tình huống trên đường cũng như đạt mức tiêu hao nhiên liệu hợp lý hơn khi sử dụng một chiếc xe số sàn, bạn nên chú ý đến một số thao tác lái xe sau đây:

Ngày nay, các hãng sản xuất xe ôtô ngày càng chú trọng hơn vào hộp số tự động. Tuy nhiên, không vì vậy mà xe số sàn mất đi “chỗ đứng” riêng của mình.Trong bài biết hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn một số kĩ thuật để đi xe số sàn đúng cách.

Trong hầu hết các trung tâm dạy lái xe ôtô tại Việt Nam hiện nay, xe số sàn luôn được sử dụng để đào tạo học viên. Nhưng các kinh nghiệm lái xe thì không phải ai cũng biết, vì vậy rất dễ dẫn đến sai thao tác.

Một trong những sai lầm phổ biến là khi vào cua, tài xế trả về số N (số mo ) quá lâu. Khi xe vào cua, không nên ngắt li hợp mà chỉ nên nhả chân ga để giảm tốc độ. Khi vào cua mà bạn để cho xe chạy bằng quán tính bằng cách ngắt li hợp hay về số N thì bánh xe sẽ ít bám đường hơn là khi bạn nhấn ga nhẹ và để cho xe chạy chậm.

Sai lầm thứ hai là về số mo hay ngắt li hợp khi xuống đèo dốc để tiết kiệm nhiên liệu nhưng thực tế lại mất an toàn. Khi xe xuống đèo dốc mà không có lực hãm hỗ trợ từ hộp số sẽ khiến hệ thống phanh phải làm việc liên tục. Khi hệ thống phanh quá nhiệt thì phanh sẽ mất tác dụng và sẽ xảy ra tai nạn.

Một sai lầm nữa mà đôi khi ngay cả các giáo viên dạy lái cũng mắc phải: để tránh xe bị chết máy khi phanh, cần đạp chân côn (cắt ly hợp) trước khi đạp phanh. Đây là thao tác rất nguy hiểm khi mất đi khả năng xử lý tình huống bất ngờ. Thật ra, thao tác cần thực hiện ngược hẳn: đầu tiên là chân phanh, và khi xe gần dừng hẳn mới đạp côn, cắt ly hợp.

Nhiều tài xế không sử dụng số thấp khi vượt. Khi lái xe trong thành phố thường phải chuyển số liên tục nhưng khi thời tiết xấu, số thấp là sự bảo đảm bổ sung cho an toàn. Tất nhiên, khi chuyển số xe không được lắc, giật. Thao tác chuẩn xác khi chuyển số là một trong những thước đo để đánh giá kinh nghiệm của người lái.

Khi vượt, bạn cũng có thể thực hiện kỹ thuật “chuyển số tắt” (có nghĩa là khi chuyển từ số thấp sang số cao hơn và bỏ qua một số trung gian nào đó). Chẳng hạn như từ 3 sang thẳng số 5 để tiết kiệm nhiên liệu. Sẽ phức tạp hơn nếu cần chuyển gấp về số thấp, chẳng hạn như số 4 về số 2. Trong trường hợp này, để tránh hỏng động cơ và ly hợp, vào thời điểm nhả chân côn, cần nhấn thêm chân phanh mạnh hơn so với bình thường.

luu-y-khi-lai-xe-so-san

Những lưu ý khi lái xe ô tô số sàn

1. Ra vào số đúng tốc độ:

Ngoài việc biết lái xe, bạn phải đi thế nào là tốt nhất cho xe như tránh mài côn, sang số khi máy còn yếu. Có một thực tế là hầu hết các bác tài ở Việt Nam thường sang số khi máy chưa đủ vòng tua khiến xe bị ì, không thoát máy. Nếu bạn chưa đạt đủ tốc độ đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc được (chạy ép số). Thông thường các hãng xe đều có ngưỡng sang số hợp lý không giống nhau nhưng trung bình vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2. Nếu vào số hợp lý xe sẽ khỏe để vào các số sau và giữ cho máy bền hơn, cộng với thao tác sang số nhanh (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), xử lý chướng ngại vật trên đường tốt, bạn sẽ đi được nhanh và êm hơn.

2. Sử dụng chân côn hợp lý:

Khi sử dụng côn, điều làm côn mau mòn không phải là do dùng nhiều hay chạy rà côn mà chính là bạn cho côn tiếp xúc với bánh đà của máy một cách đột ngột hoặc tốc độ bánh đà của máy và sơ cấp ly hợp khi tiếp xúc không cùng vận tốc, tốc độ xe với vòng tua máy không phù hợp. Khi đạp – nhả côn, nếu xe bạn không khựng lại hoặc vọt tới có nghĩa là bạn thao tác đúng, khi nhả côn tiếng máy không thay đổi, tốc độ xe vẫn di chuyển êm ái là được.

Xe số sàn có nhược điểm so với số tự động là ở chân côn nhưng cũng lại có ưu điểm hơn xe số tự động cũng là nhờ chân côn, bạn hãy sử dụng nó nhiều hơn nếu không nó sẽ chẳng phát huy được ưu điểm của nó. Chỉ đạp chân côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được ưu thế của nó. Khi chạy đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật. Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn.

3. Chú ý khi dùng phanh tay:

Nhiều tài xế thường sử dụng phanh tay khi đề-pa ngang dốc và nếu có dấu hiệu tụt dốc lại xiết phanh tay. Thật ra phanh tay không được thiết kế cho khả năng dừng khi xe đang chạy, mà chỉ yêu cầu là giữ xe đứng yên khi xe đã dừng. Nếu cố gắng dừng xe mà chỉ dùng phanh tay thì sẽ thấy nó không thích hợp và nguy hiểm như thế nào. Nếu phanh tay không nhả ra hoàn toàn khi xe đang chạy sẽ dẫn đến sớm bị mòn, bố phanh láng bóng do hiện tượng trượt bố phanh, nhưng điều nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng. Bạn nên dùng cách đề-pa truyền thống lúc học lái xe, sẽ an toàn và dễ sử dụng hơn.

4. Đề-pa lên dốc khi đường tắc đường:

Nếu dùng theo cách như lúc học lái là dùng “côn – phanh tay – ga” hoặc “côn – phanh chân – ga” liên tục khi tắc đường trên dốc sẽ khiến bạn vã mồ hôi, chân tay bạn mỏi nhừ. Để depa lên dốc liên tục khi bị tắc đường ở dốc, bạn cần phải luyện thêm thật nhuần nhuyễn “côn – ga”, để có thể giữ xe đứng trên dốc chỉ bằng côn – ga nghĩa là âm côn và mớm ga vừa phải để xe đứng tại dốc, nếu xe có hiện tượng lùi bạn nên thêm chút ga, nếu xe hơi nhích bạn giảm chút ga.

5. Sai lầm dẫn đến tụt dốc khi đề-pa:

Điều sai lầm dẫn đến các tài xế bị tụt dốc lúc đề pa là quá trình nhả côn:

- Không điều khiển đc chân côn dẫn đến nhả côn quá tầm dẫn đến chết máy.

- Trước khi nhả côn, phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500-2.000 vòng/phút nhưng trong quá trình nhả côn lại không giữ đều chân ga khiến đầu xe sẽ không ngóc lên được.

- Khi nhả côn, đầu xe chưa ngóc lên đã cắt phanh tay, khả năng tụt dốc là 95%, bạn vẫn chỉ có thể cứu bạn nếu nhả thêm chút côn và ga thốc lên.

- Sau khi cắt phanh tay, không giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay. Khả năng tụt dốc là 98%, 2% cho bạn bình tĩnh đạp côn, phối hợp với phanh và kéo phanh tay để thực hiện lại cú đề-pa.

Tóm lại trong quá trình từ lúc bắt đầu thực hiện cú đề-pa ngoạn mục của bạn thì tay phải của bạn luôn cầm lấy cái phanh tay và hãy thật bình tĩnh. Đối với những xe máy còn ngon có thể đề-pa như sau mà không cần kéo phanh tay:

- Đạp côn với phanh để dừng trên dốc.

- Khi đi, bạn hơi nhả côn thật từ từ, khi thấy xe rung rung lên, chuyển chân phanh sang chân ga, ga thốc lên, đảm bảo lên dốc 100%. Cách này chỉ dùng cho thời gian đỗ xe ngắn, nếu không sẽ xảy tình trạng mỏi chân.

6. Khi nào nên về số "mo"?
- Khi đang đi trên đường mà trả xe về số 0 là việc không nên làm vì thực tế không tiết kiệm xăng bao nhiêu mà còn làm cho quán tính của xe tăng lên đột ngột, khiến bạn sẽ khó mà kiểm soát được tốc độ, dễ bị mất lái, nếu ngay lúc đó gặp chướng ngại vật cần đạp phanh ngay thì phanh cũng không mấy hiệu quả.
- Về số 0 khi xuống dốc là một việc làm hết sức nguy hiểm, vì khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, không tài nào phanh phát huy tác dụng.

- Khi xe sắp đến đèn đỏ, bạn trả xe về số 0 để cho xe trôi tự do đến vạch dừng đèn đỏ cũng không nên bởi vì nếu phanh xe bạn không ăn thì xe của bạn sẽ đâm vào xe phía trước hoặc nếu có chướng ngại vật xuất hiện bất chợt phía trước thì bạn cũng khó tránh được vì khi đó xe bạn đã ở số 0 và xe của bạn đã ko còn động năng để mà di chuyển tiếp nữa.

Tóm lại khi đang di chuyển bạn nên hạn chế về số 0. Nếu gần đến vạch đỗ đèn đỏ bạn nên chủ động về số thấp để vừa giảm tốc độ chuẩn bị dừng đỗ vừa vẫn có thể duy trì tốc độ chủ động di chuyển khi cần tránh chướng ngại vật xuất hiện bất ngờ.

7. Vào buổi sáng, không nên nổ máy và đi ngay

Đây là thời điểm động cơ dễ bị ăn mòn và hỏng nhất. Sau khoảng thời gian dài không vận hành, đa phần dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ. Hệ thống xi lanh và buồng đốt lúc này gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt. Khởi động động cơ vào lúc này cần có khoảng thời gian nhất định để dầu có thể được bơm lên xi-lanh một cách đầy đủ. Sau đó bật chìa khóa điện khởi động và để động cơ nổ ở chế độ chờ trong khoảng nửa phút tới một phút trước khi vận hành.
 

kaid

Xe tăng
Biển số
OF-78520
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
1,178
Động cơ
428,409 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy Hà Nội
Bài viết dài quá.....................Cũng tùy thói quen của từng người thôi

"Thật ra, thao tác cần thực hiện ngược hẳn: đầu tiên là chân phanh, và khi xe gần dừng hẳn mới đạp côn, cắt ly hợp."
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Một trong những sai lầm phổ biến là khi vào cua, tài xế trả về số N (số mo ) quá lâu. Khi xe vào cua, không nên ngắt li hợp mà chỉ nên nhả chân ga để giảm tốc độ. Khi vào cua mà bạn để cho xe chạy bằng quán tính bằng cách ngắt li hợp hay về số N thì bánh xe sẽ ít bám đường hơn là khi bạn nhấn ga nhẹ và để cho xe chạy chậm.
Có điều cụ chưa biết,Nếu xe cầu sau mà ôm cua,xe có ESP thì khi cua phải thêm ga để xe ngóc đầu sang bên cần rẽ được nhanh hơn.Cách của cụ ghi phù hợp với xe cầu sau thôi ạ
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
kia forte 2012 viết : Một trong những sai lầm phổ biến là khi vào cua, tài xế trả về số N (số mo ) quá lâu. Khi xe vào cua, không nên ngắt li hợp mà chỉ nên nhả chân ga để giảm tốc độ. Khi vào cua mà bạn để cho xe chạy bằng quán tính bằng cách ngắt li hợp hay về số N thì bánh xe sẽ ít bám đường hơn là khi bạn nhấn ga nhẹ và để cho xe chạy chậm.

Em lần đầu tiên nghe thấy kỹ thuật (vào cua trả về N) này.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
kia forte 2012 viết : Một trong những sai lầm phổ biến là khi vào cua, tài xế trả về số N (số mo ) quá lâu. Khi xe vào cua, không nên ngắt li hợp mà chỉ nên nhả chân ga để giảm tốc độ. Khi vào cua mà bạn để cho xe chạy bằng quán tính bằng cách ngắt li hợp hay về số N thì bánh xe sẽ ít bám đường hơn là khi bạn nhấn ga nhẹ và để cho xe chạy chậm.

Em lần đầu tiên nghe thấy kỹ thuật (vào cua trả về N) này.
Cái này có mà cụ, thực tế thì tùy tình huống nếu đường thoáng, ko vội thì về mo cũng đỡ bị gằn máy vì khi đánh lại động cơ sẽ bù ga.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,678
Động cơ
545,060 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Bài viết có những phần hướng dẫn không chính xác.
 

robeo1958

Xe điện
Biển số
OF-174807
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
2,231
Động cơ
356,924 Mã lực
Bài viết có những phần hướng dẫn không chính xác.
Có thể chỉ là kinh nghiệm của cụ chủ hoặc cụ ý copy của người khác (cũng chỉ là kinh nghiệm của 1 hoặc 1 số người), nhưng như vậy là cụ chủ cũng nhiệt tình rồi. Cụ nào thấy có phần nào chưa ổn nên đính chính cụ thể để a e khác được rõ hơn ạ :)
 

duna3

Xe điện
Biển số
OF-80069
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
2,086
Động cơ
436,990 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế...
Bài viết này em nghĩ ứ phải của cụ chủ thớt, viết mà không trích dẫn là .... ấy đó nhá :))
 

huy_chivas

Xe hơi
Biển số
OF-318189
Ngày cấp bằng
3/5/14
Số km
112
Động cơ
293,520 Mã lực
Cảm ơn kinh nghiệm mà cụ chia sẻ ạ.
 

linhtrang261

Xe tải
Biển số
OF-187835
Ngày cấp bằng
1/4/13
Số km
404
Động cơ
336,231 Mã lực
Thanks Cụ chủ,em thấy rất hay :)
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Cái này có mà cụ, thực tế thì tùy tình huống nếu đường thoáng, ko vội thì về mo cũng đỡ bị gằn máy vì khi đánh lại động cơ sẽ bù ga.
Nghĩa là khi vào cua thì về N, hết cua thì vào số (3, 4, hoặc 5) để đi tiếp + bơm thêm ga vào ???
 

trongtuan

Xe tăng
Biển số
OF-179200
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
1,044
Động cơ
347,285 Mã lực
Em toàn đạp côn trước xong mới đạp phanh, hóa ra là ngược lại ạ
 

Liemhn

Xe hơi
Biển số
OF-299243
Ngày cấp bằng
20/11/13
Số km
104
Động cơ
309,850 Mã lực
Cũng hay đấy Cụ ạ!
 

zinger90

Xe buýt
Biển số
OF-199767
Ngày cấp bằng
26/6/13
Số km
569
Động cơ
329,240 Mã lực
Em toàn đạp côn trước xong mới đạp phanh, hóa ra là ngược lại ạ
Cụ mà phanh như vậy mà ở tốc độ cao thì quãng đường trượt xe sẽ dài hơn .mà nếu phải phanh gấp thì nguy hiểm hơn .
 

dinhngan

Xe tăng
Biển số
OF-136396
Ngày cấp bằng
29/3/12
Số km
1,729
Động cơ
386,322 Mã lực
Cháu đọc xong mà chưa thấy có thêm kinh nghiệm gì.
 

malenh12

Xe tải
Biển số
OF-300031
Ngày cấp bằng
28/11/13
Số km
456
Động cơ
312,570 Mã lực
Em chạy xe vòng tua toàn 2000v/p là vào số, máy 2.0
 

lenguyen457

Xe điện
Biển số
OF-313823
Ngày cấp bằng
29/3/14
Số km
2,243
Động cơ
318,364 Mã lực
Em toàn đạp côn trước xong mới đạp phanh, hóa ra là ngược lại ạ
Em cũng bị thói quen này từ khi đi xe máy tay côn. Với xe máy, côn dùng tay bóp và phanh cả tay, cả chân nên khi đi xe máy, để tránh tình trạng vừa phanh chân vừa ga nên thường ngắt côn để động cơ không còn tác động đến xe, phanh chỉ cần giảm tốc độ quán tính như vậy an toàn.
Đối với ô tô, chỉ có thể hoặc là phanh, hoặc là ga, nên không cần đạp côn.
 

camvolang

Xe buýt
Biển số
OF-305407
Ngày cấp bằng
17/1/14
Số km
633
Động cơ
309,446 Mã lực
bài này hay và bổ ích, nhưng mt hay at đều fải luyện và cẩn thận hết, lái xe là một nghề mà nghè này công cụ là xe và đường vì thế cần yêu xe như con.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top