Những lưu ý khi sử dụng hộp số tự động

fordfiesta

Xe tải
Biển số
OF-95145
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
437
Động cơ
405,380 Mã lực
Tai nạn mới đây nhất khi một khách lái thử xe do nhầm lẫn đã đạp nhầm chân phanh thành chân ga khiến chiếc Ford Focus gây tai nạn đáng tiếc tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2012 một lần nữa cho thấy sự tụt hậu của việc quản lí cấp phép lái xe so với thực tế phát triển của kỹ thuật trang bị trên những chiếc ôtô hiện đại.
Mãi đến tháng 7 vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới trình Bộ Giao thông vận tải dự thảo sửa đổi, bổ sung cho các văn bản pháp quy về việc đưa hộp số tự động vào chương trình đào tạo lái xe, trong khi loại hộp số này đã xuất hiện tại Việt Nam cả chục năm nay.



Hiện tại, hai nạn nhân trong vụ tai nạn do một khách tham quan lái thử xe Focus gây ra tại triển lãm đã qua cơn nguy kịch - bé trai 10 tuổi đã về nhà, còn kỹ sư người Nhật vẫn đang được điều trị và theo dõi tại bệnh viện. Sự cố này là bài học kinh nghiệm cho những ai mới lấy bằng, chưa có hoặc ít kinh nghiệm lái xe số tự động.

Một số “bí kíp” dưới đây có thể sẽ góp phần giúp bạn cảm thấy tự tin hơn khi đối diện với bất kỳ loại hộp số tự động nào:

- Hãy học thuộc các kí hiệu trên hộp số tự động:

P (Park): chế độ đỗ xe
R (Reverse): số lùi
N (Neutral): số “mo”, dùng khi đỗ đèn đỏ hoặc dừng xe để chuyển hệ truyền động
D (Drive): số tiến
M (Manual): (+ -) vị trí phía bên cạnh số D, vận hành như số sàn, cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4
OD (Overdrive): số vượt tốc, đổ đèo
L (Low): số thấp, dùng cho các trường hợp tải nặng, lên dốc, xuống dốc
S (Sport): số thể thao

- Ngay trước khi khởi động xe, bạn phải thực hiện thao tác: đạp hết bàn đạp phanh, đặt cần số ở vị trí “P”, kéo phanh tay. Việc này giúp bạn tránh được những trường hợp vô tình vào số khi vừa khởi động.

- Tập thói quen kiểm tra hiển thị số trên bảng đồng hồ trước khi lăn bánh.

- Luôn đạp phanh khi chuyển cần số sang vị trí khác. Đừng bao giờ nghĩ đến bàn đạp ga khi đang chuyển cần số từ vị trí “P” hoặc “N” sang bất kỳ vị trí nào khác trên cần số.

- Không nên chuyển cần số sang vị trí “N” khi xe đang di chuyển. Chỉ dùng vị trí này khi đang dừng xe đợi đèn đỏ hoặc để chuyển hệ truyền động. Tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra trong trường hợp bạn vô tình chuyển cần số từ vị trí này về “D” hoặc “R”.

- Hãy luôn đặt chân lên bàn đạp phanh khi chuyển số sang vị trí “N” hoặc chuyển từ vị trí “N” sang vị trí khác để tránh nguy cơ mất điều khiển.

- Hãy luôn giữ chặt chân phanh, chỉ nên nhả phanh khi bạn đã sẵn sàng để lái xe đi.

- Nếu bạn đạp chân ga và chân phanh cùng lúc sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả phanh và gây mòn má phanh bất thường, nặng hơn là gây hư hỏng hộp số.

- Khi tắc đường, hoặc di chuyển chậm, không nên rà chân ga, vì ở xe số tự động, chỉ cần buông chân phanh là xe sẽ tự lăn bánh ở tốc độ chậm.

- Luôn sử dụng chân phải để đạp phanh. Sử dụng chân trái khi đạp phanh có thể làm giảm phản xạ phanh trong trường hợp khẩn cấp.

- Tránh đặt các chai lọ hoặc các vật khác dưới sàn, vì chúng có thể lăn và gây kẹt bàn đạp phanh/ga. Tránh mang dép khi lái xe, vì quai dép hoặc đế dép có thể móc vào bàn đạp ga hoặc phanh, gây cản trở việc điều khiển xe.

- Giữ chân phải trên cần phanh mỗi khi dừng xe. Khi đỗ xe, chuyển số về P và nếu cần thiết, hãy kéo thêm phanh tay sau đó mới tắt máy và rời chân khỏi chân phanh.

- Nếu đèn báo vị trị cần số nhấp nháy khi bạn đang lái xe, có thể có lỗi ở hộp số tự động. Hãy mang xe đến xưởng dịch vụ để được kiểm tra càng sớm càng tốt.

Chúc các bạn lái xe an toàn!
 

fordfiesta

Xe tải
Biển số
OF-95145
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
437
Động cơ
405,380 Mã lực

Hằng Lê

Xe tăng
Biển số
OF-47365
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
1,493
Động cơ
475,485 Mã lực
Khó thế này ai mà dám lái các cụ nhỉ
 

phuong_dh

Xe hơi
Biển số
OF-149863
Ngày cấp bằng
20/7/12
Số km
116
Động cơ
358,760 Mã lực
Nơi ở
thái nguyên xi ti
đã có lần nhầm nhưng may không xay ra việc gì đáng tiếc , nhớ đến già luôn .....:))
 

PĐH

Xe tải
Biển số
OF-50888
Ngày cấp bằng
14/11/09
Số km
347
Động cơ
458,971 Mã lực
có cụ nói chuyển nhầm từ D về R khi đag chạy khiến vỡ hộp số,e nghĩ làm sao chuyển dc các cụ nhỉ .?
 

Duy Anh Le

Xe hơi
Biển số
OF-156369
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
159
Động cơ
353,858 Mã lực
Em nói thật là tâm lý lái xe, quen cái kiểu số sàn dẫm nhầm nhưng côn không chuẩn nó cũng khựng lại nên mới thế. Còn kinh nghiệm của em thì thấy trước mặt thoáng mát mới đạp ga, không thì cứ từ từ mà nhà phanh vì xe nó vẫn theo quán tính mà.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,277
Động cơ
898,109 Mã lực
có cụ nói chuyển nhầm từ D về R khi đag chạy khiến vỡ hộp số,e nghĩ làm sao chuyển dc các cụ nhỉ .?
Nhiều cái xe mới bây giờ hàng số thẳng tắp dễ đẩy nhầm cần số thì họ cũng đã cài chương trình bảo vệ trong ECU. Đang chạy có nhỡ đẩy nhầm về R thì xe vẫn trôi thẳng mà cái ECU nó chẳng thay đổi gì cả.
Nhưng những cái xe không đặt sẵn chương trình như vậy thì rãnh số họ để zig zắc. Nếu lái xe không cố ý thì ít bị nhầm lắm. Từ D đẩy thẳng chỉ len đến N là cần số bị chặn lại, chỉ khi cố ý đẩy hết cần số bẻ sang phải rồi đẩy tiếp thì mới chuyển sang R... Giống như số sàn sang số lùi ấy, cũng phải bẻ cần số rất sâu sang phải (hay trái tùy xe) mới vào được số lùi!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,277
Động cơ
898,109 Mã lực
Có mấy mục hướng dẫn ở trên chưa đúng lắm. Vì gọi là xe AT bây giờ cũng tùy hãng và tùy từng models trong 1 hãng mà chúng có thể khá khác nhau.
Giống như đẩy nhầm cần số từ D lên thẳng R với nhiều xe sẽ làm vỡ tan hộ số, nhưng với nhiều xe khác nếu tốc độ không cao thì không xảy ra chuyện gì cả vì cái ECU trong xe tự nhận biết mà không làm gì theo lệnh "nhầm" ấy của lái xe.
Có nhiều cái xe nếu cần số không để ở P thì không thể khởi động được hoặc tắt máy rồi thì cũng không rút được chìa khóa ra (xe sẽ không bất ngờ chồm khi khởi động nữa).
Từ ngày xưa với xe MT khi dừng ở đèn xanh, đèn đỏ các thầy đã bắt về N, kéo phanh tay để đề phòng tai nạn. Chắc biện pháp này không liên quan với xe là MT hay AT và không chỉ để tiết kiệm chút nhiên liệu với xe AT mà để an toàn thì cần phải làm, nhất là với người chưa quen xe. Nhưng rất nhiều người lại khuyên hạn chế chuyển giữa D và N... Chắc không đúng, vì các nhà sx đã chuuẩn bị để cái hộp số nó làm việc này rồi.
Khi chuyển cần số, nếu xe đang dừng thì nên đạp phanh (có nhiều cái AT không đạp phanh không thể đẩy cần số ra khỏi vị trí P), nhưng khi xe đang chuyển động chắc chỉ nên giảm tốc độ. Giảm tốc độ có thể bằng phanh, chân ga... Nếu tốc độ đủ thấp thì chắc cứ gạt cần số là đủ. Lời khuyên đạp phanh khi chuyển số chung chung chắc cũng không hợp lý (có nhiều trường hợp tăng tốc nhanh để vượt, lên xuống dốc... người ta vẫn chuyển từ D sang L, D1, D2 hay MT... đang lên dốc mà phanh dừng lại chuyển số thì chắc chẳng hợp lý vì sẽ làm xe mất đà, đang xuống dốc nhanh thì không dừng lại được khi muốn gạt cần số sang các số khác ghìm xe tốt hơn D...)
Ai tò mò xem họ tháo cái hộp cần số ra sẽ thấy, đó chỉ là 1 cái Joytick không hơn và cũng chẳng kém. Tháo mấy cái ốc, rút mớ dây từ ổ cắm là nhấc được nó ra. Không có phần cơ nào liên hệ trưc tiếp xuống hộp số hay máy xe cả. Tất cả được ECU ra lệnh theo những cái tiếp điểm từ cần số. Khi bàn đạp ga đang được gí mạnh vì lái xe đang muốn tăng tốc, cái xe vẫn tự động chuyển dần số lên mà lái xe không phải nới chân ga mỗi lần số cần chuyển, vì ECU điều khiển việc này, kể cả đồng tốc giữa 2 phần đang chuyển động trong hộp số...
 
Chỉnh sửa cuối:

beamnhi

Xe buýt
Biển số
OF-21199
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
859
Động cơ
506,510 Mã lực
Nơi ở
N/A
Khi chuyển cần số, nếu xe đang dừng thì nên đạp phanh (có nhiều cái AT không đạp phanh không thể đẩy cần số ra khỏi vị trí P), nhưng khi xe đang chuyển động chắc chỉ nên giảm tốc độ. Giảm tốc độ có thể bằng phanh, chân ga... Nếu tốc độ đủ thấp thì chắc cứ gạt cần số là đủ. Lời khuyên đạp phanh khi chuyển số chung chung chắc cũng không hợp lý (có nhiều trường hợp tăng tốc nhanh để vượt, lên xuống dốc... người ta vẫn chuyển từ D sang L, D1, D2 hay MT... đang lên dốc mà phanh dừng lại chuyển số thì chắc chẳng hợp lý vì sẽ làm xe mất đà, đang xuống dốc nhanh thì không dừng lại được khi muốn gạt cần số sang các số khác ghìm xe tốt hơn D...)
Chuyển số khi xe đang chạy thì cũng như MT thôi, nên ở tốc độ phù hợp. Không ai chạy 100km/h lại về số thấp cả :D Ngày xưa lúc chưa đi xe AT em vẫn nghĩ là phải dừng xe khi chuyển số khi đọc hướng dẫn 8-}
Còn lời khuyên "đạp phanh khi chuyển số" là dành cho chuyển từ P sang R,N,D... hay từ bất kỳ số nào sang R.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top