Chia sẻ những kinh nghiệm cũng như Những lưu ý khi lái xe dưới trời mưa cho các cụ ạ
Khi chiếc xe của bạn dũng cảm vượt qua vùng ngập nước. Cách tốt nhất là không nên chủ quan, bởi nước có thể đã xâm nhập vào khối động cơ cũng như các bộ phận như hệ thống phanh, hệ thống khung, gầm xe.
Khi đã đi qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe. Nên hạn chế đạp thốc ga.
Khi trời mưa tầm nhìn bị hạn chế, mặt đường trơn trượt và rất nhiều yếu tố chủ quan và khách quan khác có thể gây nguy hiểm. Tốt nhất là nên đi chậm hơn tốc độ bình thường và tăng khoảng cách với xe phía trước.
1. Không đỗ hoặc đi xe dưới cây to
2. Xem xét và cân nhắc khi đi qua vùng ngập nước
3. Tháo lọc gió ,Tắt điều hòa và đi số thấp
4. Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ làm nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút.
6. Đừng cố khởi động lại khi chết máy
Luôn mang sẵn theo mình một số điện thoại cứu hộ giao thông khi cần thiết.
Các kinh nghiệm khác :
+ Bât đèn pha, đèn gầm... vì khi trời mưa tầm nhìn sẽ bị hạn chế. Đèn pha giúp tầm nhìn lái xe tốt hơn cũng như xe ngược chiều thấy bạn rõ hơn.
+ Bật sấy kính, sấy gương để giảm sự ngưng tụ hơi nước/ nước trên kính và gương.
+ Lái xe bằng hai tay, đi chậm, giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước phòng trường hợp phanh không ăn do dính nước mưa cũng như đường trơn trượt kém ma sát do nước mưa. Nếu đường ngập nên đi theo vệt xe đi phía trước để tránh hố ga. Khi đi đường ngập nước xe bị chết máy, tuyệt đối không khởi động lại động cơ, nên tắt khóa điện. Nếu có thể hãy tháo lọc gió động cơ và kiểm tra, lọc gió khô thì có thể xe khởi động lại, lọc gió ướt có nghĩa đã có nước vào động cơ và đồng nghĩa phải gọi cứu hộ để kéo xe về Gara tránh động cơ bị thủy kích (năm 2008 đã rất nhiều xe bị thủy kích cong tay biên, vỡ lốc vì thiếu hiểu biết ) - Tuyệt đối không cố khởi động lại động cơ.
+ Không đi sát xe tải hoặc xe buýt để tránh nước tạt vào kính chắn gió. Nếu đi gần, những chiếc xe lốp lớn này có thể làm nước bắn khiến tầm nhìn của bạn bị hạn chế.
+Tránh phanh gấp, đặc biệt là nếu xe của bạn không có ABS. Hãy giảm ga hoặc rà nhẹ chân phanh để giảm tốc độ và luôn nhớ phanh sớm hơn và nhẹ hơn so với bình thường vì độ nhạy của phanh khi đường ướt sẽ kém hơn từ 2 đến 3 lần so với đường khô.
Lưu ý: Nếu mức nước trên đường cao hơn tâm bánh xe mà xe vẫn chạy trên đường... lúc này rủi ro rất lớn đến sự an toàn của người lẫn xe.
Khi chiếc xe của bạn dũng cảm vượt qua vùng ngập nước. Cách tốt nhất là không nên chủ quan, bởi nước có thể đã xâm nhập vào khối động cơ cũng như các bộ phận như hệ thống phanh, hệ thống khung, gầm xe.
Khi đã đi qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe. Nên hạn chế đạp thốc ga.
Khi trời mưa tầm nhìn bị hạn chế, mặt đường trơn trượt và rất nhiều yếu tố chủ quan và khách quan khác có thể gây nguy hiểm. Tốt nhất là nên đi chậm hơn tốc độ bình thường và tăng khoảng cách với xe phía trước.
1. Không đỗ hoặc đi xe dưới cây to
2. Xem xét và cân nhắc khi đi qua vùng ngập nước
3. Tháo lọc gió ,Tắt điều hòa và đi số thấp
4. Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ làm nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút.
6. Đừng cố khởi động lại khi chết máy
Luôn mang sẵn theo mình một số điện thoại cứu hộ giao thông khi cần thiết.
Các kinh nghiệm khác :
+ Bât đèn pha, đèn gầm... vì khi trời mưa tầm nhìn sẽ bị hạn chế. Đèn pha giúp tầm nhìn lái xe tốt hơn cũng như xe ngược chiều thấy bạn rõ hơn.
+ Bật sấy kính, sấy gương để giảm sự ngưng tụ hơi nước/ nước trên kính và gương.
+ Lái xe bằng hai tay, đi chậm, giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước phòng trường hợp phanh không ăn do dính nước mưa cũng như đường trơn trượt kém ma sát do nước mưa. Nếu đường ngập nên đi theo vệt xe đi phía trước để tránh hố ga. Khi đi đường ngập nước xe bị chết máy, tuyệt đối không khởi động lại động cơ, nên tắt khóa điện. Nếu có thể hãy tháo lọc gió động cơ và kiểm tra, lọc gió khô thì có thể xe khởi động lại, lọc gió ướt có nghĩa đã có nước vào động cơ và đồng nghĩa phải gọi cứu hộ để kéo xe về Gara tránh động cơ bị thủy kích (năm 2008 đã rất nhiều xe bị thủy kích cong tay biên, vỡ lốc vì thiếu hiểu biết ) - Tuyệt đối không cố khởi động lại động cơ.
+ Không đi sát xe tải hoặc xe buýt để tránh nước tạt vào kính chắn gió. Nếu đi gần, những chiếc xe lốp lớn này có thể làm nước bắn khiến tầm nhìn của bạn bị hạn chế.
+Tránh phanh gấp, đặc biệt là nếu xe của bạn không có ABS. Hãy giảm ga hoặc rà nhẹ chân phanh để giảm tốc độ và luôn nhớ phanh sớm hơn và nhẹ hơn so với bình thường vì độ nhạy của phanh khi đường ướt sẽ kém hơn từ 2 đến 3 lần so với đường khô.
Lưu ý: Nếu mức nước trên đường cao hơn tâm bánh xe mà xe vẫn chạy trên đường... lúc này rủi ro rất lớn đến sự an toàn của người lẫn xe.